Vật lý cơ học 8 - VẬN TỐC
lượt xem 8
download
1.HS biết được vận tốc là gì? -Hiểu và nắm vững công thức tính vận tốc và vận dụng được để tính vận tốc của một số chuyển động thường gặp -Vận dụng công thức để tính quãng đường và thời gian 2.Sử dụng nhuần nhuyễn công thức 3.HS ý thức được tinh thần hợp tác trong học tập,tính cẩn thận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vật lý cơ học 8 - VẬN TỐC
- VẬN TỐC I.Mục tiêu: 1.HS biết được vận tốc là gì? -Hiểu và nắm vững công thức tính vận tốc và vận dụng được để tính vận tốc của một số chuyển động thường gặp -Vận dụng công thức để tính quãng đường và thời gian 2.Sử dụng nhuần nhuyễn công thức 3.HS ý thức được tinh thần hợp tác trong học tập,tính cẩn thận II.Chuẩn bị -GV phóng to bảng 2.1,2.2 hình vẽ tốc kế III.Các hoạt động dạy và học *Hoạt động 1:KT bài cũ-tổ chức tình huống học tập THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HO ẠT Đ ỘNG C ỦA H ỌC SINH GIAN 5’ a.KT:-Khi nào một vật được coi là - HS trả lời. chuyể động hay đứng yên?Tìm ví dụ,trong đó chỉ rõ vật được chọn làm mốc. b. Đặt vấn đề:làm thế nào để nhận biết
- sự nhanh hay chậm của chuyển đông?ví dụ một người đi xe đạp và 1 người đang chạy bộ.Hỏi người nào chuyển động nhanh hơn. *Hoạt động 2:Tìm hiểu vận tốc 15’ -Treo bảng 2.1,HS làm câu C1 . -HS xem bảng và thảo luận nhóm -Cho các nhóm ghi kết quả vào bảng C1/Cùng chạy một quãng đường 60m và so sánh. tại sao có kết quả đó. như nhau, bạn nào mất ít thời gian sẽ C2/ Hãy tính quãng đường mỗi học chạy nhanh hơn. sinh chạy được trong 1 s? Rồi điền vào Họ và Xếp Quãng đường bảng. tên hạng trong1s AN 3 6m BÌNH 2 6,32 m CAO 5 5,45 m H 1 6,67 m ÙNG 4 5,71 m -Cho HS so sánh độ lớn các giá trị tìm VI ỆT được ở cột 5 trong bảng 2.1 -SS các quãng đ ư ờng đi được trong 1s. -GV thông báo quãng đường chạy
- được trong 1 s gọi là vận tốc. -HS phát biểu -Cho HS dùng khái niệm vận tốc để đối chiếu với cột xếp hạng có sự - Vận tốc càng lớn chuyển động càng quan hệ gì? nhanh. -Cho HS làm C3 -C3/ (1)nhanh ;(2) chậm ; (3) quãng đường ; (4) đơn vị. *Kết luận: Độ lớn của vận tốc cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động được xác định bằng độ dài quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian. *Hoạt động 3:Lập công thức tính vận tốc 8’ -Giới thiệu các kí hiệu v,s,t và dựa vào -Lấy 600m chia cho thời gian chạy. bảng 2.1 gợi ý cho HS lập công thức. - Thảo luận nhóm suy ra:s=v.t, t=s/v -Từ công thức trên hãy suy ra công thức * Kết luận: Công thức tính vận tốc Tính s,t V= S S: Độ dài quãng đường T t: Thời gian để đi hết quãng đường
- V:Vận tốc *Hoạt động 4: Tìm hiểu đơn vị vận tốc 5’ -Treo bảng 2.2gợi ý cho HS nhận xét -HS làm việc cá nhân trả lời cột và trả lời câu C4. *Kết luận:- Đơn vị vận tốc phụ thuộc -Giải thích cách đổi đơn vị vận tốc vào đơn vị chiều dài và đơn vị thời gian -Đơn vị hợp pháp của vận tốc là m/s,km/h 1km=1000m=1000000m 1h =60 phút=3600s 1 km/h = 0,28 m/s *Hoạt động 5: Vận dụng 12’ Cho HS làm C5 ,chọn vài HS thông báo C5/ a.Mỗi giờ ôtô đi được 36 km.Mỗi kết quả =>rút ra nhận xét kết quả đó. giờ xe đạp đi được 10,8 km.Mỗi giây tàu hoả đi được 10m. b. -Voto=10m/s,VXĐ=3m/s,Vtàu hoả=10m/s -Nếu còn thời gian cho HS làm Ôtô tàu hoả chuyển động nhanh như C6,C7,C8 nhau.Xe đạp chuyển động chậm nhất. - C6. Vtàu=54
- km/h=54000m/3600h=15m/s. - C7/ .t=40 phút=2/3h S=v.t=12.2/3=8 km - C8/ S=2 km * Hoạt động 6/ Dặn dò - Đọc phần có thể em chưa biết. -Bài tập. 2.1 Câu C. 1/ Một học sinh đạp xe trong 20 phút đi được 3 km. a. Tính vận tốc của học sinh đó ra m/s; km/h. b. Biết quãng đường từ nhà đến trường là 3600 m.Hỏi người học sinh đó đi nhà tới trường hết bao nhiêu phút. c. Nếu đạp xe liền trong 2 giờ thì người học sinh này đi tới Đà Nẵng.Hỏi quãng đường từ nhà đến Đà Nẵng dài bao nhiêu km?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Vật lý 12 bài 8: Giao thoa sóng
48 p | 374 | 51
-
Giáo án Vật lý 12 bài 8: Giao thoa sóng
6 p | 507 | 42
-
Bài giảng Vật lý 6 bài 8: Trọng lực-Đơn vị lực
33 p | 376 | 38
-
Vật lý cơ học 8 - CƠ NĂNG ,THẾ NĂNG ,ĐỘNG NĂNG
5 p | 2237 | 37
-
Vật lý cơ học 8 - CÔNG CƠ HỌC
5 p | 316 | 27
-
Vật lý cơ học 8 - ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU
5 p | 368 | 24
-
Vật lý cơ học 8 - CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
6 p | 388 | 21
-
Vật lý cơ học 8 - SỰ CÂN BẰNG LỰC-QUÁN TÍNH
5 p | 440 | 20
-
Vật lý cơ học 8 - SỰ NỔI
5 p | 191 | 19
-
Vật lý cơ học 8 - CÔNG SUẤT
3 p | 238 | 17
-
Giáo án Vật lý 7 bài 8: Gương cầu lõm
4 p | 371 | 15
-
Vật lý cơ học 8 - LỰC MA SÁT
5 p | 289 | 13
-
Vật lý cơ học 8 - ÁP SUẤT
5 p | 179 | 11
-
Sổ tay hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm Vật lý cơ học - Điện xoay chiều: Phần 2
175 p | 142 | 10
-
Vật lý cơ học 8 - LỰC ĐẨY AC-SI-MET
5 p | 225 | 9
-
Vật lý cơ học 8 - THỰC HÀNH : NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁC SI MÉT
3 p | 421 | 7
-
Giáo án Vật lý 12 – Bài 8: Giao thoa sóng (Trường THPT An Lương)
4 p | 112 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn