intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý cơ học 8 - VẬN TỐC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

217
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.HS biết được vận tốc là gì? -Hiểu và nắm vững công thức tính vận tốc và vận dụng được để tính vận tốc của một số chuyển động thường gặp -Vận dụng công thức để tính quãng đường và thời gian 2.Sử dụng nhuần nhuyễn công thức 3.HS ý thức được tinh thần hợp tác trong học tập,tính cẩn thận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý cơ học 8 - VẬN TỐC

  1. VẬN TỐC I.Mục tiêu: 1.HS biết được vận tốc là gì? -Hiểu và nắm vững công thức tính vận tốc và vận dụng được để tính vận tốc của một số chuyển động thường gặp -Vận dụng công thức để tính quãng đường và thời gian 2.Sử dụng nhuần nhuyễn công thức 3.HS ý thức được tinh thần hợp tác trong học tập,tính cẩn thận II.Chuẩn bị -GV phóng to bảng 2.1,2.2 hình vẽ tốc kế III.Các hoạt động dạy và học *Hoạt động 1:KT bài cũ-tổ chức tình huống học tập THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HO ẠT Đ ỘNG C ỦA H ỌC SINH GIAN 5’ a.KT:-Khi nào một vật được coi là - HS trả lời. chuyể động hay đứng yên?Tìm ví dụ,trong đó chỉ rõ vật được chọn làm mốc. b. Đặt vấn đề:làm thế nào để nhận biết
  2. sự nhanh hay chậm của chuyển đông?ví dụ một người đi xe đạp và 1 người đang chạy bộ.Hỏi người nào chuyển động nhanh hơn. *Hoạt động 2:Tìm hiểu vận tốc 15’ -Treo bảng 2.1,HS làm câu C1 . -HS xem bảng và thảo luận nhóm -Cho các nhóm ghi kết quả vào bảng C1/Cùng chạy một quãng đường 60m và so sánh. tại sao có kết quả đó. như nhau, bạn nào mất ít thời gian sẽ C2/ Hãy tính quãng đường mỗi học chạy nhanh hơn. sinh chạy được trong 1 s? Rồi điền vào Họ và Xếp Quãng đường bảng. tên hạng trong1s AN 3 6m BÌNH 2 6,32 m CAO 5 5,45 m H 1 6,67 m ÙNG 4 5,71 m -Cho HS so sánh độ lớn các giá trị tìm VI ỆT được ở cột 5 trong bảng 2.1 -SS các quãng đ ư ờng đi được trong 1s. -GV thông báo quãng đường chạy
  3. được trong 1 s gọi là vận tốc. -HS phát biểu -Cho HS dùng khái niệm vận tốc để đối chiếu với cột xếp hạng có sự - Vận tốc càng lớn chuyển động càng quan hệ gì? nhanh. -Cho HS làm C3 -C3/ (1)nhanh ;(2) chậm ; (3) quãng đường ; (4) đơn vị. *Kết luận: Độ lớn của vận tốc cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động được xác định bằng độ dài quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian. *Hoạt động 3:Lập công thức tính vận tốc 8’ -Giới thiệu các kí hiệu v,s,t và dựa vào -Lấy 600m chia cho thời gian chạy. bảng 2.1 gợi ý cho HS lập công thức. - Thảo luận nhóm suy ra:s=v.t, t=s/v -Từ công thức trên hãy suy ra công thức * Kết luận: Công thức tính vận tốc Tính s,t V= S S: Độ dài quãng đường T t: Thời gian để đi hết quãng đường
  4. V:Vận tốc *Hoạt động 4: Tìm hiểu đơn vị vận tốc 5’ -Treo bảng 2.2gợi ý cho HS nhận xét -HS làm việc cá nhân trả lời cột và trả lời câu C4. *Kết luận:- Đơn vị vận tốc phụ thuộc -Giải thích cách đổi đơn vị vận tốc vào đơn vị chiều dài và đơn vị thời gian -Đơn vị hợp pháp của vận tốc là m/s,km/h 1km=1000m=1000000m 1h =60 phút=3600s 1 km/h = 0,28 m/s *Hoạt động 5: Vận dụng 12’ Cho HS làm C5 ,chọn vài HS thông báo C5/ a.Mỗi giờ ôtô đi được 36 km.Mỗi kết quả =>rút ra nhận xét kết quả đó. giờ xe đạp đi được 10,8 km.Mỗi giây tàu hoả đi được 10m. b. -Voto=10m/s,VXĐ=3m/s,Vtàu hoả=10m/s -Nếu còn thời gian cho HS làm Ôtô tàu hoả chuyển động nhanh như C6,C7,C8 nhau.Xe đạp chuyển động chậm nhất. - C6. Vtàu=54
  5. km/h=54000m/3600h=15m/s. - C7/ .t=40 phút=2/3h S=v.t=12.2/3=8 km - C8/ S=2 km * Hoạt động 6/ Dặn dò - Đọc phần có thể em chưa biết. -Bài tập. 2.1 Câu C. 1/ Một học sinh đạp xe trong 20 phút đi được 3 km. a. Tính vận tốc của học sinh đó ra m/s; km/h. b. Biết quãng đường từ nhà đến trường là 3600 m.Hỏi người học sinh đó đi nhà tới trường hết bao nhiêu phút. c. Nếu đạp xe liền trong 2 giờ thì người học sinh này đi tới Đà Nẵng.Hỏi quãng đường từ nhà đến Đà Nẵng dài bao nhiêu km?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2