intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

149
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Xác định được có sự biến đổi ( tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam châm vinh cửu hoặc nam châm điện. - Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của sô đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. - Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng - Vận dụng được điều...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG

  1. ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Xác định được có sự biến đổi ( tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam châm vinh cửu hoặc nam châm điện. - Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của sô đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. - Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng - Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng.. 2- Kỹ năng: - Quan sát thí nghiệm, mô tả chính xác hiện tượng xảy ra. - Phân tích, tổng hợp kiến thứ cũ. 3- Thái độ: - Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm.
  2. II- CHUẨN BỊ: - Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của một nam châm hình 32.1 SGK. - Kẻ sẵn bảng 1 SGK ra bảng phụ hoặc phiếu học tập. - 01 cuộn dây có gắn bóng đèn LED. - 01 thanh nam châm có trục quay vuông góc với thanh. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập < 7 phút > * Kiểm tra bài cũ: - Gọi Hs trả lời câu hỏi: - Hs trả lời câu hỏi của Gv. + Nêu các cách tạo ra dòng điện trong cuộn dây dẫn kín. + Có trường hợp nào mà nam châm chuyển động so với cuộn dây mà trong cuộn dây dẫn kín mà trong cuộn dây không xuất hiện - Hs lắng nghe những nhận xét
  3. dòng điện cảm ứng. của Gv. - Gv chốt lại các kiến thức cần nắm ở các câu hỏi trên, nhận xét câu trả lời của Hs và ghi - Hs tiếp nhận thông tin, suy điểm. nghĩ về tình huống mới từ * Tổ chức tình huống học tập: Gv. - Ta đã biết có thể dùng nam châm để tạo ra dòng điện cảm ứng ở cuận dây dẫn kín. - Nhưng ta cũng biết rằng có những trường hợp nam châm chuyển động so với cuộn dây hay ngược lại thì trong cuộn dây dẫn kín không xuất hiện dòng điệnc cảm ứng. - Vậy điều kiện nào xuất hiện dòng điện cảm ứng. - Mời các em cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
  4. Hoạt động 2: Khảo sát sự biến đổi sô đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây < 10 phút > I- Sự biến đổi sô đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây: - Gv yêu cầu Hs: - Hs hoàn thành câu trả lời của + Đọc thông tin mới ở SGK. Gv: + Nêu dụng cụ thí nghiệm. + Đọc thí nghiệm 1 SGK. + Quan sát thí nghiệm. + Nêu dụng cụ thí nghiệm. + Thảo luận câu hỏi C1, hoàn + Quan sát thí nghiệm. thành vở ghi. + Thảo luận câu hỏi C1, C2. - Gv chốt lại những vấn đề cần - Hs thông qua nhận xét ở SGK. nắm ở C1. Yêu cầu Hs thông - Hs qua suy nghĩm dưa ra dự doán qua nhận xét ở SGK Gv. về tình huống của Gv đưa ra. - Khi đưa một cực của nam châm lai gần hay ra xa dầu một cụan dây xuất hiện dòng điện cảm ứng. Vậy sự xuất hiện dòng điện cảm ứng có liện quan gì đến sự biến thiên sô
  5. đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây hay không?. - Từ dự đoán của Hs, Gv đặt vấn đề cho phần II. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách tạo ra dòng điện từ nam châm vĩnh cửu < 13 phút > II- Dùng nam châm để tạo ra dòng điện: - Gv yêu cầu Hs: 1. Dùng nam châm vĩnh cửu: + Đọc thí nghiệm 1 SGK. - Hs hoàn thành câu trả lời của + Nêu dụng cụ thí nghiệm. Gv: + Thảo luận câu hỏi C1, C2, hoàn + Đọc thí nghiệm 1 SGK. thành vở ghi. + Nêu dụng cụ thí nghiệm. - Gv chốt lại những vấn đề cần + Thảo luận câu hỏi C1, C2. nắm ở C1, C2. yêu cầu Hs thông - Hs thông qua nhận xét ở SGK. qua nhận xét ở SGK. - Từ đây ta đã biết, dùng nam
  6. châm vĩnh cửu có thể tạo ra dòng điện, vây nam, châm điện có thể tạo ra dòng điện hay không? Hoạt động 4: Tìm hiểu cách tạo ra dòng điện từ nam châm điện < 7 phút > 2- Dùng nam châm điện: - Gv yêu cầu Hs: - Hs hoàn thành câu trả lời của + Đọc thí nghiệm 2 SGK. Gv: + Nêu dụng cụ thí nghiệm. + Đọc thí nghiệm 1 SGK. + Thảo luận câu hỏi C3 hoàn + Nêu dụng cụ thí nghiệm. thành vở ghi. + Thảo luận câu hỏi C1, C2. - Gv chốt lại những vấn đề cần - Hs thông qua nhận xét ở SGK. nắm ở C3 yêu cầu Hs thông qua nhận xét ở SGK. Hoạt động 5: Tìm hiểu thuật ngữ mới: Dòng điện cảm ứng, hiện tượng cảm ứng điện từ < 3 phút > III. Hiện tượng cảm ứng điện từ:
  7. - Yêu cầu Hs đọc thông báo - Hs đọc phần thông báo SGK SGK hoạc Gv thông báo. để hiểu về thuật ngữ: Dòng - Nêu câu hỏi: Qua thí nghiệm 1 điện cảm ứng, hiện tượng cảm và 2, hãy cho biết khi nào xuất ứng điện từ. hiện dòng điện cảm ứng? - Cá nhân Hs trả lời câu hỏi của Gv, yêu cầu hs sử dụng đúng thuật ngữ dongf điện cảm ứng. Hoạt động 6: Vận dụng –Củng cô - hướng dẫn về nhà < 5 phút > IV- Vận dụng: - Tổ chức cho Hs làm việc cá - Hs làm việc ác nhâ dưới sự nhân, trả lời câu hỏi C4, C5. chỉ đạo của Gv. - Gọi Hs đọc phần ghi nhớ cuối bài, yêu cầu Hs ghi vào vở.. - Hs đọc phần ghi nhớ cuối bài. - Yêu câu Hs đọc phần “Có thể Hoàn thành vở ghi. em chưa biết”. - Về nhà học bài và làm bài tập - Hs đọc phần “ Có thể em chưa bài 31 (SBT). biết”. - Hs lưu ý đến những dặn ò của
  8. Gv.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2