intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN – TỪ TRƯỜNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

145
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Mô Tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện. - Tả lời được câu hỏi, từ trường tồn tại ở đâu. - Biết cách nhận biết từ trường.. 2- Kỹ năng: - Lắp đặt thí nghiệm. - Nhận biết từ trường.. 3- Thái độ: - Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN – TỪ TRƯỜNG

  1. TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN – TỪ TRƯỜNG I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Mô Tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện. - Tả lời được câu hỏi, từ trường tồn tại ở đâu. - Biết cách nhận biết từ trường.. 2- Kỹ năng: - Lắp đặt thí nghiệm. - Nhận biết từ trường.. 3- Thái độ: - Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin. II- CHUẨN BỊ: * Đối với mỗi nhóm: - 1 bảng điện thí nghiệm. - Bộ nguồn AC\DC. - 01 kim nam châm. - 01 công tắc. - 1 biến trở con chạy. - Một đoạn dây dẫn bằng đồng thẳng. - 05 đoạn dây nối.
  2. - 01 biế\n trở - 01 ampe kế. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu chương II – Tổ chức tình huống học tập < 7 phút > - Gv Yêu Cầu 1 Hs lên bảng - Hs lên bảng trả lời câu hỏi. chữa bài tập 21.2, 21.3 từ kết quả đó nêu các đặc điểm của - Hs khác nhận xét. nam châm. - Yêu cầu cả lớp lắng nghe, nêu nhận xét. - ĐVĐ: như SGK. Hoạt động 2: Phát hiện tính chất từ của dòng điện < 10 phút > I- Lực từ: 1- Thí nghiệm:
  3. - Gv: Yêu cầu Hs nhận đồ dùng, - Hs lên nhận đồ dùng, nghiên nghiên cứu cách bố trí thí cứu cách boas trí thí nghiệm nghiệm trong hình 22.1. hình 22.1. - Gọi Hs nêu mục đích thí - Hs nêu mục đích thí nghiệm, nghiệm, cách bố trí, tiến hành cách tiến hành thí nghiệm. thí nghiệm. - Tiến hành thí nghiệm, trả lời - Yêu cầu câc nhóm tiến hành câu hỏi. thí nghiệm. Quan sát để trả lời câu hỏi. - Hs rút ra kết luận: Dòng điện - Thí nghiệm đó chứng tỏ điêu gây ra tác dụng lực lên kim gì? nam châm đặt gần nó chứng - Gv thông báo: Dòng điện tỏ dòng điện có tác dụng từ. chạy qua dây dnx thẳng hay dây dẫn có hình dạng bất kỳ đều tác dụng lực ( gọi là lực từ) lên kim nam châm đặt gần nó. Ta bói dòng điện có tác dụng từ. Hoạt động 3: Tìm hiểu từ trường < 12 phút >
  4. II- Từ trường: 1- Thí nghiệm: - Gv: Yêu cầu các nhóm tiến - Tiến hành thí nghiệm, thống hành thí nghiệm, thống nhất nhất trả lời C3, C4. trả lời C3, C4. - Thí nghiệm chứng tỏ không - Thí nghiệm đó chứng tỏ không gian xung quanh nam châm và gian xung quanh nam châm và xung quanh dòng điện có gì xung quanh dòng điện có khả đặc biệt? năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt trong nó. - Yêu cầu Hs đọc kết luận phần - Hs nêu kết luận, ghi vở. 2 để trả lời câu hỏi: từ trường 2- Kết luận: không gin xung tồn tại ở đâu? quanh nam châm, xung qunh dònh điện tồn tại một từ trường Hoạt động 4: Tìm hiểu cách nhận biết từ trường < 7 phút > 1- Cách nhạn biết từ trường: - Người ta không nhạn biết trực - Hs sưy nghĩ về tình huống đưa
  5. tiếp từ trường bừng giác quan. ra của giáo viên.trả lời câu hỏi. Vậy để nhận biết từ trường băng cách nào. - Hs liên hệ với các thí nghiệm - Nếu Hs khó khăn Gv có thể đã làm, trả lời câu hỏi. gợi y Hs liên hệ với những thí nghiệm đã từng làm Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 8 phút> III-Vận dụng: - Gv yêu cầu Hs nhắc lại cách - Hs nêu cách bố trí và tiến hành bố trí và tiến hành thí nghiệm thí nghiệm chứng tỏ xung chứng tỏ xung quanh dòng quanh dòng điện có từ trường. điện có từ trường.. - Gv yêu cầu Hs thảo luận hoàn - Cá nhân tham gia thảo luận, thành câu C4, C5, C6. hoàn thành câu C4, C5, C6.. - Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể - Hs đọc phần “Có thể em chưa em chưa biết” biết” - Học bài và làm bài tập bài 22 - Hs lưư ý đến những dặn dò (SBT). của Gv.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2