intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Về xây dựng tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Về xây dựng tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp trình bày khái niệm tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp; Mục đích, ý nghĩa của tiêu chuẩn NLNN; Về việc xây dựng tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Về xây dựng tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp

  1. Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậ số1(1), 6/2006 t VỀXÂY DỰ G T IÊU CHUẨ N N NĂ G L Ự NGHỀNGHIỆ N C P Nguyễ Đ c Trí n ứ n Tiêu chuẩ là nhữ quy đnh về cầ ng ị yêu u, I. KHÁI NIỆ TIÊU CHUẨ M N chỉ đợ đt ra tuân thủnhữ nguyên tiêu ư c ặ ng NĂ LỰ NGHỀNGHIỆ NG C P tắ nhấ đ đợ dùng làm thư c đ đ c t ị ưc nh, ớ o ánh giá hoạđng, công việ sả phẩ dị vụ t ộ c, n m, ch , 1. Tiêu chuẩ và chuẩ n n v.v... trong mộlĩ vự nhấđ nhằ đ t nh c t ị nh m áp ứ yêu cầ và nhu cầ sửdụ củ con ng u u ng a Tiêu chuẩ và chuẩ là hai thuậ ngữđợ n n t ưc ngư i. ờ sửdụ đng nghĩ vớ nhau trong tiế ng ồ a i ng Việ Có nhiề tài liệ dùng thuậngữchuẩ t. u u t n Trong thự tế ờ số còn có mộ thuậngữ c đ i ng t t như cũ có nhiề tài liệ hơ dùng thuậ ng ng u u n t i n khác có liên quan vớ tiêu chuẩ (standard), ngữtiêu chuẩ Trong bài viế này sửdụ n. t ng đ là chuẩ mự (tiế Anh là norm). Chuẩ ó n c ng n thuậngữtiêu chuẩ t n. mự nói đn tính chấ đ đn, không sai c ế t úng ắ lệ so vớ quy tắ quy đnh hay yêu cầ ch i c, ị u Theo cách hiể đn giả và chung chung, u ơ n nhấđnh. Trong khi đ tiêu chuẩ chính là t ị ó, n tiêu chuẩ là mẫ đ ợ tán thành và chấ n u ưc p quy tắ quy đnh, yêu cầ Theo nghĩ đ c, ị u. a ó nhậ rộ rãi, đ ợ dùng làm vậtrung gian n ng ưc t thì mộ sả phẩ dị vụ ... đợ gọ là t n m, ch , ưc i đ so sánh nhữ đ u gì đ hay nhữ sự ể ng iề ó ng chuẩ mự nế nó đt tiêu chuẩ Tuy n c u ạ n. vậnào đ vớ nhau, hoặ trự tiế làm mố t ó i c c p c nhiên, theo tậ quán ngư i ta thư ng hiể p ờ ờ u đ đ giá nhữ sự vậ khác cùng loạ ể ánh ng t i chuẩ mự theo nghĩ là đ n c a úng, vừ phả a i, (cùng phạ trù), ví dụthư c, cân, dư ng, ... m : ớ ỡ trung bình, không có gì đc biệ đ đtặ t, ã ạ là các tiêu chuẩ trong kỹthuậ Nế nói n t. u đ ợ còn tiêu chuẩ đ ợ hiể là quy đnh, ư c, n ưc u ị chính xác hơ thì tiêu chuẩ đ ợ dùng như n n ưc chỉ tiêu đ phả vưn tớ tưng đi cao ang i ơ i, ơ ố mộ mẫ cơbả đ so sánh. Tiêu chuẩ đt t u n ể n ặ hơ bình thư ng. Vì vậ nộ hàm củ khái n ờ y, i a ra nhữ chỉ ng tiêu hoặ nhữ chi tiế kỹ c ng t niệ tiêu chuẩ ngày nay dư ng nhưđợ m n ờ ưc thuậ cầ thiế đ đm bả rằ nhữ vậ t n t ểả o ng ng t mởrộ hơ vừ có nghĩ chuẩ mự vừ ng n, a a n c, a liệ phư ng pháp, dị vụ sả phẩ ... u, ơ ch hay n m, có nghĩcao hơ và mớhơ chuẩ mự a n i n n c. nế đ ứ mộ cách nhấ quán, kiên đnh u áp ng t t ị nhữ chỉtiêu đ thì sẽđt đợ mong ng ó ạ ưc Tiêu chuẩ thư ng do các tổchứ cơquan n ờ c, muố đ đ ra. n ã ề đ ợ công nhậ và ủ quyề hoặ có trách ưc n y n c nhiệ tiế hành xây dự và ban hành. Tiêu m n ng Trong Từđ n thông dụ tiế Việ NXB iể ng ng t, chuẩ thư ng phảđ ứ các nhu cầ củ n ờ i áp ng u a Giáo dụ 1998, tiêu chuẩ là cái đợ chọ c n ưc n cộ đng, củ ngành hay lĩ vự đ i số ng ồ a nh c ờ ng làm că cứđ đi chiế đ hư ng theo đ n ểố u, ể ớ ó xã hộ nào đ thông qua mộ quá trình xây i ó t mà làm cho đ Trong Từđ n Anh - Việ úng. iể t, dự trong đ việ lấ ý kiế và thả luậ ng, ó c y n o n thuậngữstandard đợ giả nghĩ là: Tiêu t ưc i a rộ rãi vớ nhữ ngư i liên quan là đ ng i ng ờ òi chuẩ chuẩ mẫ Mứ đ phẩ chấ đ n, n, u; c ộ m t òi hỏcó tính nguyên tắ bắbuộ i c t c. hỏ đợ mong đi hoặ chấ nhậ Trình i, ư c ợ c p n; đ, mứ đ; Mứ đ trung bình; Mứ cụ ộ c ộ c ộ c thể 2. Tiêu chuẩ nă lự nghề n ng c nghiệ p củ chuyên môn. a Khái niệ tiêu chuẩ thư ng đđ vớ khái m n ờ i ôi i Hiệ nay cả n trong tiế Việvà tiế Anh có ng t ng niệ chấ lư ng, thư ng ngư i ta nói gọ m t ợ ờ ờ n ba thuậngữhay cụ từđợ sửdụ đng t m ưc ng ồ chuẩ hay tiêu chuẩ như ngư i ta luôn n n, ng ờ nghĩ đ là: a, ó hiể mụ đ củ nó là đ đt chấ lư ng u c ích a ểạ t ợ  Tiêu chuẩ nghề n (occupational standard) hay đ đm bả chấlư ng. ểả o t ợ  Tiêu chuẩ kỹnă nghề(occupational n ng Hiệ nay có nhữ đnh nghĩ khác nhau ít n ng ị a skills standard) nhiề vềtiêu chuẩ Có thểđ nghĩtiêu u n. ị nh a chuẩ mộcách hếsứ khái quát như n t t c sau: 57
  2. Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậsố1(1), 6/2 006 t  Tiêu chuẩ nă lự nghề nghiệ n ng c p Tiêu chuẩ NLNN là mộ tậ hợ các qui n t p p (occupational competency standard). đnh tốthiể về công việ cầ làm và ị i u các c n mứ đ cầ đ t đ ợ khi thự hiệ các c ộ n ạ ưc c n Thuậ ngữtiêu chuẩ nghề ã đợ dùng từ t n đ ưc lâu nên khá quen thuộ Mộ sốquố gia c. t c công việ đ trong đ u kiệ trang thiế c ó iề n t bịdụ cụởcấ trình đ nghề ơ ứ , ng p ộ tư ng ng dùng thuậngữtiêu chuẩ kỹ ng nghề t n nă như phù hợ vớ thự tế và vềnhữ kiế p i c ; ng n Newzealand, Mỹ mộ sốnư c châu Âu và , t ớ thứ cầ thiế làm cơsởcho việ thự c n t c c Đ ông Nam Á, trong khi đ nhiề nư c hiệ ó u ớ n hiệ các công việ trên. n c nay dùng thuậ ngữ tiêu chuẩ nă lự t n ng c nghề nghiệ (NLNN) như cả thuậngữ p ng hai t Đ tạ theo NLTH gắ rấchặchẽ i yêu ào o n t t vớ này đu xác đ đ là nhữ đc trung mứ ề ị ó nh ng ặ c cầ củ chỗlàm việ củ ngư i sửdụ lao u a c, a ờ ng đ thự hiệ công việ và đ ợ xác đ bở ộ c n c ưc ị nh i đng, củ các ngành kinh tế hay nói cách ộ a , nă lự bao gồ kiế thứ kỹnă và ng c, m n c, ng khác nó là gắ chặ vớ yêu cầ củ thị n t i u a thái đ mà mộ ngư i cầ có đ thành công ộ t ờ n ể trư ng lao đng. Hình 1 dư i đ cho thấ ờ ộ ớ ây y tạnơ làm việ i i c. đ u đ thông qua mố quan hệgiữ hệ iề ó i a thố tiêu chuẩ NLNN, đ ng n ánh giá và cấ p Từmộ vài thậ kỷnay, nhiề nư c trên thế t p u ớ chứ chỉ ng trong thị ờ lao đng và hệ trư ng ộ giớ áp dụ phư ng thứ đ tạ theo nă i ng ơ c ào o ng thố đ tạ Cũ nhưđi vớ tiêu chuẩ ng ào o. ng ố i n lự thự hiệ (competency based training). c c n nói chung ở các lĩ vự khác, các tiêu nh c Phư ng thứ này dự chủyế vào nhữ ơ c a u ng chuẩ NLNN thư ng do các tổchứ cơ n ờ c, tiêu chuẩ quy đnh cho mộnghề đ tạ n ị t và ào o quan đợ công nhậ và ủ quyề hoặ có ưc n y n c theo các tiêu chuẩ đ đ u đ có nghĩlà, n ó, iề ó a trách nhiệ củ phía sửdụ lao đng tiế m a ng ộ n các tiêu chuẩ theo kế quảhay đu ra n t ầ hành xây dự và ban hành. Trên cơsởtiêu ng (chính là các nă lự thự hiệ - NLTH) ng c c n chuẩ NLNN, phía đ tạ xây dự tiêu n ào o ng luôn luôn đ ợ sửdụ làm cơsởđ lậ kế ưc ng ể p chuẩ và mụ tiêu đ tạ phát triể kiể n c ào o; n, m hoạ thự hiệ và đ giá quá trình cũ ch, c n ánh ng đnh, thự hiệ chư ng trình đ tạ và đ ị c n ơ ào o ánh nhưkếquả c tậ Trong phư ng thứ đ t họ p. ơ c ào giá nă lự và cấ vă bằ chứ chỉ ng c p n ng, ng tạ theo NLTH, khái niệ tiêu chuẩ NLNN o m n (VBCC) cho ngư i tố nghiệ theo mụ tiêu ờ t p c đ ợ hiể tư ng đi thố nhấnhưsau: ư c u ơ ố ng t đ tạ ào o. Hình 1 : Khái quát về thố tiêu chuẩ NLNN, đ giá và cấ chứ chỉ hệ ng n ánh p ng 58
  3. Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậ số1(1), 6/2006 t chuẩ đ không còn phù hợ trong bố cả n ó p i nh II. MỤ Đ C ÍCH, Ý NGHĨ CỦ A A kinh tế trưng trong nưc và càng không thị ờ ớ TIÊU CHUẨ NLNN N phù hợ vớ xu thế i nhậ quố tếVì vậ p i hộ p c . y, việ xây dự các tiêu chuẩ NLNN là mộ c ng n t Tiêu chuẩ NLNN không chỉ tầ quan n có m trong nhữ vấ đ hế sứ cấ bách hiệ ng n ề t c p n trọ đc biệ đi vớ phía đ tạ nhưđ ng ặ t ố i ào o ề nay. cậ trên đ mà còn đi vớ cảngư i lao p ây, ố i ờ đng, ngư i sửdụ lao đng và nhữ loạ ộ ờ ng ộ ng i III. VỀVIỆ XÂY DỰNG TIÊU C khách hàng khác củ giáo dụ kỹthuậ và a c t CHUẨ NĂ LỰC NGHỀ N NG dạ nghề y (GDKT&DN). NGHIỆ P Các tiêu chuẩ NLNN quố gia đợ xây n c ưc dự theo mộ Khung trình đ nghềnghiệ ng t ộ p Việ xây dự tiêu chuẩ NLNN quố gia c ng n c quố gia sẽlà nhữ că cứhế sứ quan c ng n t c cho các ngành/nghề i do phía sửdụ và phả ng trọ cho việ giảquyếcác vấ đ chủyế ng c i t n ề u quả lý lao đng thự hiệ là chủyế và có n ộ c n u sau đ ây: sựtham gia nhấ đnh củ phía đ tạ Nó t ị a ào o.  Phát triể chư ng trình đ tạ kiể n ơ ào o; m đ ợ thự hiệ thông qua mộ tổchứ hay ưc c n t c đ và thự hiệ chư ng trình đ tạ ị nh c n ơ ào o cơquan chứ nă đợ thành lậ hoạ c ng ư c p, t đng chủyế dự vào các chuyên gia đu ộ u a ầ Đánh giá, công nhậ trình đ nghềcủ n ộ a ngành đi diệ cho ngành/nghềđ trong ạ n ó ngưi lao đ ng ờ ộ toàn quố đng thờ có sựphố hợ tham c, ồ i i p  Tổchứ quả lý sửdụ có hiệ quả c, n ng u gia củ các chuyên gia từcác bên liên quan a nhân lự kỹ t c thuậ như hiệ hộ ngành/nghề ngư i lao đng, : p i , ờ ộ nhà đ tạ ào o,...  Thiế kếvà tổchứ thự hiệ các khoá t c c n đ tạ bồdưng nghề ào o, i ỡ 1. Nguyên tắ xây dự tiêu chuẩ c ng n  Trả ơ tiề công cơbả tố thiể lư ng, n n, i u NLNN  Bồ dư ng tay nghềthư ng xuyên cho i ỡ ờ  Tiêu chuẩ NLNN phả đợ xây dự n i ưc ng ngưi lao đ ng ờ ộ trên cơsởDanh mụ ngành/nghềthố c ng  Hợ tác quố tế p c trong đ tạ và sửdụ ào o ng nhấ t. nhân lực...  Tiêu chuẩ NLNN phả thểhiệ đ ợ n i n ưc Hiệ nay nă lự nghề n ng c nghiệ chuyên môn p nhữ NLTH cầ có ởngư i lao đng ng n ờ ộ củ ngư i lao đng nói chung chư đợ a ờ ộ a ưc trong các lĩ vự nghềnghiệ đ xác nh c p ã đ giá, công nhậ đ mứ theo các tiêu ánh n úng c đnh đng thờ phảbao hàm đ ợ trong ị ồ i i ưc chí, tiêu chuẩ cụthể rõ ràng. Các doanh n , đ các lao đng quá khứthông qua quá ó ộ nghiệ khi tuyể dụ lao đng thư ng p n ng ộ ờ trình đ tạ và sựtích lũ kinh nghiệ ào o y m không có că cứđ đ giá NLNN củ họ n ể ánh a , trư c đ ớ ó. nhiề khi gặ khó khă trong việ sắ xế u p n c p p  Tiêu chuẩ NLNN phả đợ lư ng hóa n i ưc ợ chỗlàm việ hạ chếviệ nâng bậ lư ng c, n c c ơ thành các yêu cầ cụthểvềmứ đ có u c ộ và thă tiế nghềnghiệ cho ngư i lao ng n p ờ thể m tra đ giá đợ kiể ánh ư c. đng. Trong thự tế nhiề ngư i lao đng ộ c có u ờ ộ không họ qua trư ng lớ đ tạ nào như c ờ p ào o ng  Tiêu chuẩ NLNN phả đng thờ thỏ n i ồ i a họlà nhữ ngư i lao đng giỏ thành thạ ng ờ ộ i, o mãn các yêu cầ quả lý nhà nư c vềtổ u n ớ chuyên môn, nghiệ vụ tích lũ đợ nhiề p , y ưc u chứ quá trình đ tạ bồ dư ng nghề c ào o, i ỡ kinh nghiệ nghềnghiệ tuy nhiên cũ m p, ng nghiệ cho ngư i lao đng, vềnguồ p ờ ộ n không có các tiêu chí, tiêu chuẩ đ đợ n ể ưc nhân lự lao đng và trả ơ trả c, ộ lư ng, công đ giá, công nhậ Ởnư c ta dư ng như ánh n. ớ ờ củ giớ chủcũ nhưvềviệ bả vệ a i ng c o chỉ các bộtiêu chuẩ cấ bậ kỹthuậ có n p c t quyề lợ củ ngưi lao đng. n i a ờ ộ công nhân (theo hệthố 7 bậ và tư ng ng c ơ  Tiêu chuẩ NLNN phả tiế dầ tớ sự n i n n i đ ơ đ đợ ban hành và sửdụ từlâu ư ng) ã ư c ng hộ nhậ vớ các nư c trong khu vự và i p i ớ c mộ cách phổ biế đn nay các bộtiêu t n, ế 59
  4. Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậsố1(1), 6/2 006 t quố tếvề c tiêu chuẩ nghềvà về Kỹ n GD Bư c 3: Xây dự danh mụ công việ ớ ng c c thuậvà nghề t nghiệp. theo từ cấ trình đ ng p ộ  Sau mộ khoả thờ gian sửdụ nhấ t ng i ng t đ tùy theo lĩ vự ngành nghề các ị nh nh c , Bư c 4: Soạ thả tiêu chuẩ NLNN ớ n o n tiêu chuẩ KNN sẽđợ xem xét, đ u n ưc iề chỉ bổsung cậ nhậ nhằ đ ứ nh, p t m áp ng Trên cơsởdanh mụ công việ và các phiế c c u nhữ thay đi trong thự tế ng ổ c . phân tích công việ trên đ đ soạ thả và c ây ể n o hoàn thiệ bộtiêu chuẩ NLNN cho từ n n ng Trong thự tế diệ hay phạ vi củ việ c , n m a c công việ theo mẫ đnh dạ thố nhấ c u ị ng ng t làm mà ngư i lao đng thự hiệ không nhấ ờ ộ c n t dưi đ gồ tiêu chuẩ kiế thứ tiêu ớ ây m: n n c; thiế phả trùng hợ hoàn toàn vớ diệ t i p i n chuẩ kỹ ng thự hành; và tiêu chí và cách n nă c ngành/nghềđ tạ nhưđ ợ hiể trong ào o ưc u thứ đ giá kỹ ng. c ánh nă Danh mụ ngành/nghềmà nhà nư c ban c ớ hành. Vì vậ diệ ngành/nghềđ tạ thự y, n ào o c Bư c 5: Thẩ đnh và phê duyệ tiêu ớ m ị t tế i do các cơsởđ tạ cùng vớ nhữ phả ào o i ng chuẩ NLNN n ngư i sửdụ lao đng cũ nhưcác doanh ờ ng ộ ng nghiệ xác đ theo nhu cầ tổchứ lao p ịnh u c Trên cơsởkếquả m đnh củ Hộ đng t thẩ ị a i ồ đng thự tếhay xác đ có tính chấ đ n ộ c ịnh t iể thẩ đ quố gia, cơquan quả lý có thẩ m ịnh c n m hình củ thịtrư ng lao đng trong mộ a ờ ộ t quyề sẽphê duyệ và ban hành bộbộtiêu n t ơ tưng lai gầ n. chuẩ NLNN. n 2. Quy trình xây dự tiêu chuẩ ng n 3. Mẫ đnh dạ tiêu chuẩ NLNN u ị ng n NLNN Hiệ nay trên thếgiớ có nhiề mẫ đnh n i u u ị Các nư c trên thếgiớ có nhữ cách xây ớ i ng dạ tiêu chuẩ NLNN. Song, theo đnh ng n ị dự tiêu chuẩ NLNN khác nhau như ng n ng nghĩ trên, ứ vớ từ cấ trình đ trong a ng i ng p ộ hầ hếđu do phía sửdụ lao đng đ ng u t ề ng ộ ứ Khung trình đ nghềquố gia, tiêu chuẩ ộ c n ra thự hiệ ởnư c ta hiệ nay dư ng như c n. ớ n ờ NLNN đu chứ đ ng nhữ thông tin cầ ề a ự ng n mớ chỉ ngành Du lị thông qua Hộ i có ch i thiếnhấđnh về n thứ kỹnă và thái t t ị kiế c, ng đng cấ chứ chỉ ồ p ng nghiệ vụ lị đ tiế p du ch ã n đ thự hiệ công việ củ ngành/nghềTrên ộ c n c a . hành việ xây dự tiêu chuẩ NLNN cho c ng n cơsởtham khả các mẫ khác nhau đ mẫ o u ó, u ngành. Dựán GDKT& DN thuộ BộLĐ c - đnh dạ tiêu chuẩ NLNN đ ợ đ xuấáp ị ng n ưc ề t TBXH đ tiế hành xây dự tiêu chuẩ ang n ng n dụ ởnư c ta gồ hai phầ chính như ng ớ m n NLNN cho 46 nghềtrong Dựán theo mộ t dưi đ ớ ây. quy trình và mẫ đnh dạ tiêu chuẩ u ị ng n NLNN thố nhấnhưtrình bày dư i đ ng t ớ ây. Phầ khái quát Tiêu chuẩ Nă lự nghề n n ng c nghiệ gồ có tên nghềmã sốnghềmô tả p m , ; Bư c 1: Phân tích nghề ớ nghề danh mụ công việ củ nghề và c c a : Tiêu chuẩ Nă lự nghề n ng c nghiệ p Tổchứ hộ thả phân tích nghề Xác đnh c i o : ị phạ vi củ nghềcầ xây dự tiêu chuẩ m a n ng n :........................... Nghề NLNN; Xây dự và hoàn thiệ sơđ phân ng n ồ Mã sốnghề :................. . tích nghề Mô tảnghề : Bư c 2: Phân tích công việ ớ c Trong phầ này xác đ phạ vi củ nghề n ịnh m a gồ các nhiệ vụchính cầ thự hiệ các m: m n c n; Phân tích từ công việ củ nghề ng c a theo các vị làm việ và các trang thiế bị yế trí c t chủ u nộ dung: trình tựcác bư c thự hiệ công i ớ c n trong hoạđng củ nghề t ộ a . việ tiêu chuẩ cầ đt; kiế thứ có liên c; n n ạ n c quan; dụ cụ trang thiế bịvậ liệ an ng , t , t u; toàn lao đng; môi trư ng làm việ ộ ờ c. 60
  5. Tạ Chí Khoa họ Giáo dụ Kỹ p c c thuậ số1(1), 6/2006 t 3. Tiêu chí và cách thứ đ giá kỹ ng c ánh nă Danh mụ công việ c c: Tiêu chí Cách thức Phầ cụthể n Tiêu chuẩ NLNN viếcho từ n t ng đ giá ánh đ giá ánh công việ củ nghềđ ghi trong danh mụ c a ã c công việ ở c trên. Trong phầ này nêu n n Trong phầ này nêu Tiêu chuẩ NLNN n rõ tính chấ dấ hiệ t, u u ơ rõ phư ng pháp, thể n kỹnă làm hiệ ng công cụ đ ợ sửưc : Tên nghề că cứđ giá tiêu n ánh dụ đ đ giá các ng ể ánh Mã sốnghề : chuẩ thự hiệ n c n tiêu chí theo các tiêu chuẩ thự hiệ n c n c: Tên công việ Mã sốcông việ c: IV. TÀI LIỆ THAM KHẢ U O Mô tảcông việ c: Trong phầ này ghi khái quát vềcông việ n c 1. M. Kennedy và Nguyễ Đ c Trí: Xây n ứ và các bư c chính thự hiệ công việ ghi ớ c n c, dự hệ ng tiêu chuẩ nghềkiể tra ng thố n , m rõ, ngắ gọ và bắ đu bằ mộ đng từ n n t ầ ng t ộ đánh giá và cấ VBCC. Tài liệ tậ p u p hành đng. ộ huấ dự án GDKT&DN; BỘ LĐ n , TBXH; 2004 Tiêu chuẩ kiế thứ n n c: 2. Đ ng Thành Hư Trị Hồ Hà: Vấ ặ ng, nh ng n đ chuẩ và chuẩ hóa trong giáo dụ ề n n c Trong phầ này nêu rõ mứ đ kiế thứ cầ n c ộ n c n phổthông. Tạ chí Thông tin Khoa họ p c có đ thự hiệ công việ như nêu đợ ể c n c : ưc, Giáo dụ số100, tháng 11/2003 c; phân biệ đợ trình bày đ ợ giả thích t ư c, ư c, i đ ợ so sánh đợ ... ư c, ư c, 3. Frettwell: Defining and Assessing Occupational Standards. Ohio State Tiêu chuẩ kỹ ng thự hành: n nă c University. 2001 4. Apacity Building for Tvet in Vietnam. 1. Đ u kiệ thự hiệ công việ iề n c n c Technical Assistance Project TA-3063. Trong phầ này nêu rõ tấcả tài liệ như n t các u June 1999. Molisa. sổtay, phiế công nghệ các công cụ thiế u ; , t 5. Mansfield: Development of Vocational bịvà các yêu cầ khác cầ có đ thự hiệ ; u n ể c n Education and Training Standards; công việ Nêu rõ đc tính kỹ c. ặ thuậcủ mộ t a t Turin-Italia, 1998. số trang thiếbị u cầ thiế t (nế n t). 2. Tiêu chuẩ thự hiệ công việ n c n c Trong phầ này ghi rõ các yêu cầ vềđc n u ặ tính, chấ lư ng sả phẩ như đ chính t ợ n m : ộ xác, hình dáng, thẩ mỹ...; về m thái đ nghề ộ nghiệ cầ có; thờ gian thự hiệ công việ p n i c n c (nế thấ cầ thiếvà có thể ư c); ... u y n t đợ 61
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2