Máy nổ “êm”, thậm chí khi trong thành phố vẫn “ngon lành”, nhưng khi đi ra đường
cao tốc muốn nâng cao tốc độ hoặc tăng tải thì động cơ không thể thực hiện được,
có thể là xe của bạn đã gặp vấn đề về cấp nhiên liệu hoặc trục trặc trên đường khí
xả.
Nội dung Text: Vì sao chiếc xe của bạn không thể chay nhanh
Vì sao chiếc xe của bạn không thể “chạy” nhanh?
Máy nổ “êm”, thậm chí khi trong thành phố vẫn “ngon lành”, nhưng khi đi ra đường
cao tốc muốn nâng cao tốc độ hoặc tăng tải thì động cơ không thể thực hiện được,
có thể là xe của bạn đã gặp vấn đề về cấp nhiên liệu hoặc trục trặc trên đường khí
x ả.
Vấn đề trước tiên: nhiên liệu không đủ
Khi động cơ làm việc ở chế độ không tải hoặc tải trọng nhỏ động cơ vẫn làm việc bình
thường vì chỉ yêu cầu một lượng nhỏ nhiên liệu cấp vào buồng đốt nhưng khi động cơ tăng
tốc độ lên cao hoặc tăng tải khi đó động cơ cần một lượng lớn nhiên liệu, nếu động cơ
không thực hiện được thì có thể có thể vì thiếu nhiên liệu cấp vào buồng đốt do các nguyên
nhân sau:
Nếu bơm xăng yếu thì phải thay bơm mới
- Tắc bầu lọc nhiên liệu hoặc tắc lưới lọc trong thùng xăng (có thể tham khảo kỹ hơn trong
bài “tìm hiểu về lọc xăng”).
- Bơm xăng yếu nên bơm không đủ nhiên liệu vào chế hòa khí (hoặc vòi phun) khi động cơ
tăng tốc, thường thì khi đó bơm đã hỏng và phải thay bơm mới. Có thể kiểm tra bơm xăng
bằng cách dùng dụng cụ đo áp suất nối vào đường ống nhiên liệu, sau đó cho bơm hoạt
động, kiểm tra áp suất hiển thị và so sánh với sổ tay), nếu áp suất không đạt yêu cầu thì
phải thay bơm mới.
- Tắc trên đường ống dẫn nhiên liệu: tiến hành kiểm tra đường nhiên liệu từ thùng xăng đến
động cơ, nếu quan sát bằng mắt thường mà không nhận thấy sự rò rỉ hoặc hư hỏng thì bạn
thử thay lọc nhiên liệu mới. Nếu vẫn không được rất có thể tắc trên đường nhiên liệu, khi đó
ta dùng khí nén thổi vào đường nhiên liệu từ động cơ tới thùng xăng để thổi sạch các chất
bẩn cũng như cặn bám trên đường nhiên liệu.
- Tắc vòi phun (ở các động cơ phun xăng điện tử) cũng là nguyên nhân làm không đủ nhiên
liệu cho quá trình cháy (có thể tham khảo thêm trên bài “vấn đề hay gặp phải của vòi phun
nhiên liệu và cách chẩn đoán”).
Trục trặc trên đường khí thải
Khi đường khí xả bị tắc, khí thải từ động cơ không thoát ra ngoài được, xuất hiện dòng áp
lực ngược sinh ra trên đường khí thải dội ngược trở lại vào buồng cháy làm động cơ mất
công suất và gây ra nhiều tác động xấu khác tới động cơ. Đường khí thải bị tắc thường do
các nguyên nhân:
Bộ xúc tác khí thải bị tắc cũng là một nguyên nhân
- Tắc bên trong bộ xúc tác khí xả (catalytic converter). Nếu bộ xúc tác quá nhiệt, nó có thể bị
nóng chảy ở bên trong và làm giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Để kiểm
tra chính xác có phải tắc ở bộ xúc tác, nếu không bạn có thể tháo đoạn đầu ống xả (có bộ
xúc tác khí xả). Nếu động cơ làm việc tốt, chứng tỏ bộ xúc tác khí xả là thủ phạm gây ra tắc
đường khí thải.
- Một số nguyên nhân khác có thể làm tắc ống xả như: móp méo do va đập (có thể kiểm tra
bằng mắt thường quan sát bên ngoài). Ngoài ra, có thể bên trong bị tắc do chất bẩn rơi vào
(trường hợp này hiếm khi xảy ra vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài).
Nếu dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ chỉ khởi động được và chết máy ngay sau đó.
Cách đơn giản nhất để kiểm tra đường khí xả có bị tắc hay không là dùng dụng cụ đo chân
không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Sau đó quan sát
dụng cụ đo, nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ làm việc thì chắc
chắn đã bị tắc đường ống xả.
Ngoài hai nguyên nhân thường gặp ở trên thì khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xupap xả
cũng làm cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động tốt ở chế độ tải trọng nhỏ và
tốc độ thấp. Vì vậy, khi xe của bạn gặp phải vấn đề như trên thì bạn nên tham khảo thêm
những người thợ có kinh nghiệm để có đánh giá chính xác.