intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Viết chương trình vẽ hoàn thiện tuyến hình tàu thủy, chương 13

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

132
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp thực hiện vẫn là dùng phương pháp hàm hoá các MĐN và sau đó vẽ bằng đường cong hàm hoá. Tuy nhiên, như đã nói các đường cong mà phương pháp hàm hoá chỉ thể hiện được đường cong trơn đồng biến. Do đó với các MĐN là các đường cong biến thiên theo hai chiều thì ta phải chia đôi các đường này tại các điểm đạt cực trị của nó. Để có sự tương quan giữa ba hình chiếu, điều căn bản là các điểm nằm trên đường cong phải đảm bảo mối quan hệ hình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Viết chương trình vẽ hoàn thiện tuyến hình tàu thủy, chương 13

  1. Chương 13: Ứng dụng xấp xỉ Spline và thuật toán hàm hoá xây dựng bản vẽ MĐN tàu thủy Phương pháp thực hiện vẫn là dùng phương pháp hàm hoá các MĐN và sau đó vẽ bằng đường cong hàm hoá. Tuy nhiên, như đã nói các đường cong mà phương pháp hàm hoá chỉ thể hiện được đường cong trơn đồng biến. Do đó với các MĐN là các đường cong biến thiên theo hai chiều thì ta phải chia đôi các đường này tại các điểm đạt cực trị của nó. Để có sự tương quan giữa ba hình chiếu, điều căn bản là các điểm nằm trên đường cong phải đảm bảo mối quan hệ hình học, tức là các điểm được lấy từ bảng toạ độ đường hình, còn các điểm không được ghi trong bảng toạ độ chẳng hạn như các điểm đầu tiên và kết thúc của các MĐN thì được lấy từ bản vẽ MCD, đó là giao của các MĐN với đường CD0. Các điểm kết thúc cuả đường cong boong, cong mạn cũng được lấy tương tự. Các nửa MĐN được vẽ trong hệ toạ độ quy ước của chúng, chúng nhận phương dọc theo thân tàu làm phương của trục oz, còn phương đứng là phương của trục oy.
  2. Các bước thực hiện bản vẽ MĐN như sau: 1. Đọc các toạ độ từ bản vẽ đường hình tàu và toạ độ các điểm đặc biệt được lấy từ MĐN. 2. Tiến hành xấp xỉ Spline các MĐN từ các điểm gián đoạn trong bảng toạ độ. 3. Tính diện tích và momen của từng MĐN một từ đó tính toán các thông số như hệ số béo  và cao độ trọng tâm tương đối  4. Hàm hoá các mặt MĐN bằng hàm xấp xỉ bậc 2m. 5. Kiểm tra và đánh giá sai số của đường cong hàm hóa, so sánh với sai số tối đa của MCN, nếu vượt trên sai số đó thì vẽ đường hình MĐN đó bằng Spline. 6. Kiểm tra và xuất kết quả sai số. 7. Hoàn chỉnh bản vẽ. Hình III.6. Hình chiếu MĐN tàu QNG56-003 được vẽ bởi chương trình
  3. 3.5 Giải thuật và kết quả chương trình “vẽ hoàn thiện tuyến hình tàu thuỷ”. 3.5.1. Giải thuật Sơ đồ thể hiện các giai đoạn triển khai chương trình: Khảo sát Phân tích đối tượng Bảo trì và phát triển Cài đặt Thiết kế sơ bộ Xây dựng chương trình Sơ đồ khối của chương trình vẽ hoàn thiện tuyến hình tàu thuỷ
  4. Khối nhập liệu Khối tính toán Khối truy xuất Tạo Mở Kiểm Sắp Xấp Hàm Xuất Vẽ mới dữ tra xếp xỉ hoá kết các dữ liệu dữ dữ Spline đường quả hình liệu liệu liệu hình tính chiếu toán Sơ đồ thuật toán vẽ đường cong đường hình tàu thuỷ:
  5. Bắt đầu Nhập liệu Đọc bảng toạ độ đường hình Sắp xếp các toạ độ của đối tượng hàm hoá đồng thời lọc các điểm không thực Kiểm tra toạ độ các điểm trên đường Sai cong đối chiếu với các điều kiện để hệ phương trình có nghiệm Đúng Giải hệ phương trình tuyến tính để tìm các hệ số của hàm mô tả các đoạn cong Spline Tính toán các yếu tố hình học của đường cong như diện tích(S) và momen (M) Hàm hoá đường cong từ các thông số h, yt, , . Kiểm tra phương sai của không đạt đường cong hàm hóa đạt Chuyển hệ toạ độ và vẽ Chuyển hệ toạ độ và vẽ đường cong hàm hoá đường cong Spline Kết thúc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2