NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỂ CUỘC VẬN ĐỘNG<br />
“NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”<br />
THỰC SỰ ĐI VÀO CUỘC SỐNG<br />
TS. Nguyễn Đình Dương - TS. Nguyễn Minh Phong<br />
Viện nghiên cứu phát triển KTXH Hà Nội<br />
<br />
Những thuận lợi và sự cần tỷ USD/năm (trong đó hơn hàng hoá và dịch vụ trước hết<br />
thiết của cuộc vận động… 50% số người và tài sản tập cho người tiêu dùng trong<br />
Việt Nam hiện có trên 89 trung ở Mỹ, Cana đa, Pháp, nước, trong địa phương nơi<br />
triệu dân, ngoài ra còn có trên LB.Nga), tức bằng gần ½ GDP đặt cơ sở doanh nghiệp... Thấm<br />
4 triệu người Việt đang sinh trong nước, thì nhu cầu hàng hiểu điều này, từ trước đến<br />
sống, làm ăn ở nước ngoài dưới Việt trong ăn uống và sinh hoạt nay, cả Nhật Bản, Hàn Quốc,<br />
nhiều dạng khác nhau. Như gia đình và cá nhân khác cũng Thái lan và hàng loạt quốc gia<br />
vậy, hơn 90 triệu người Việt là phân khúc thị trường khổng dù đang phát triển hay đã phát<br />
ta quả là một thị trường tiêu lồ xét cả về tiềm năng và hiện triển khác trên thế giới đều<br />
thị trực tiếp và gián tiếp ngày thực trực tiếp tiêu thụ và giúp không ngừng đề cao vai trò của<br />
càng mở rộng cùng với sự phát tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước thị trường trong nước và không<br />
triển kinh tế nói chung và sự ngoài…Đặc biệt, với khẩu vị ngừng cổ vũ cho chủ trương<br />
cải thiện thu nhập của từng và thói quen “gia truyền”, thì về sản xuất hàng trong nước chất<br />
người dân nói riêng. Hơn nữa, tâm linh và tính cấp thiết, hàng lượng cao phục vụ cho người<br />
thị trường này còn có ý nghĩa Việt còn luôn được ưu tiên tiêu dùng trong nước. Họ cũng<br />
hơn khi tính đến mức thu nhập trong danh mục mua sắm tổng không ngần ngại xây dựng và<br />
quốc dân trung bình hiện nay thể và cơ bản cho ăn uống hàng triển khai nhiều chương trình<br />
là hơn 1000 USD/người/năm ngày và nhất là đón Tết Cổ hành động quốc gia, sử dụng<br />
của người dân trong nước, thì truyền của tất cả những người nhiều hàng rào kỹ thuật và tổ<br />
có đến trên 2/3 là chi tiêu cho Việt, dù là đang sống trong hợp các biện pháp đủ loại phục<br />
các nhu cầu ăn uống, ở, mặc, nước hay định cư ổn định ở vụ cho mục tiêu chung đặt ra…<br />
học tập, chữa bệnh, giải trí và nước ngoài. Với tinh thần đó, chủ<br />
đi lại hoàn toàn có thể chỉ bằng Thực tiễn trong nước và trương “người Việt Nam ưu<br />
“hàng trong nước” nếu có đủ thế giới đã, đang và sẽ còn tiếp tiên dùng hàng Việt Nam” mà<br />
hàng có sức cạnh tranh so với tục chứng tỏ, nền kinh tế hàng BCT đã chính thức phát động<br />
hàng ngoại nhập (chỉ tính riêng hoá (nhất là đối với những hàng năm 2009 là hết sức đúng đắn,<br />
trong số 10 tỷ USD hàng cơ hóa và dịch vụ thông thường) kịp thời và có ý nghĩa chiến lược<br />
kim khí mà Việt Nam hiện phải luôn gắn chặt với sự phát triển lâu dài. Đặc biệt, chủ trương đó<br />
nhập khẩu hàng năm, thì có tới quy mô thị trường bản địa. Đa có giá trị thực tiễn và có thể trở<br />
60% là hàng mà trong nước có phần các doanh nghiệp trong thành động lực mới cho phát<br />
thể sản xuất được). Còn trên 4 nước sẽ khó kinh doanh một triển đất nước trong bối cảnh<br />
triệu người Việt hiện đang sinh cách hiệu quả hoặc mở rộng suy giảm kinh tế toàn cầu hiện<br />
sống ở hơn 100 nước trên thế năng lực sản xuất, kinh doanh nay, một khi nó được cụ thể<br />
giới với tổng thu nhập trên 40 của mình nếu không bán được hoá và thể chế hoá, đồng thời<br />
<br />
Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •1<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
tạo hợp lực cần thiết từ nhiều Nam sẽ thuyết phục được dùng hàng hoá, dịch vụ của<br />
phía theo tinh thần người Việt người tiêu dùng Việt Nam doanh nghiệp, còn các đối tác<br />
Nam ưu tiên tiêu thụ hàng Việt khi những người lao động và khác chấp nhận đầu tư, hợp tác<br />
Nam cả ở trong nước, lẫn ở quản lý doanh nghiệp Việt làm ăn với doanh nghiệp lâu<br />
nước ngoài… Nam “trên dưới một lòng “tận dài…<br />
tâm hiệp lực sản xuất ra hàng Thực tế cho thấy, việc xây<br />
Những vấn đề đặt ra và giải hoá một cách trân trọng, giá dựng và bảo vệ thương hiệu<br />
pháp cho cuộc vận động… cả cạnh tranh với hàng ngoại có tác dụng tích cực trong việc<br />
Khẩu hiệu “người Việt nhập và với chất lượng “như là khuyến khích hợp tác, gắn kết<br />
Nam ưu tiên dùng hàng Việt làm cho mẹ mình dùng” - như giữa các doanh nghiệp và thành<br />
Nam” không thể có giá trị thực lời một doanh nghiệp thành phần kinh tế. Một thương hiệu<br />
tiễn và trở thành động lực công với thị trường trong nước mạnh tự thân có khả năng hấp<br />
mới cho phát triển đất nước, khẳng định - chứ không chạy dẫn cao với hầu hết các doanh<br />
một khi nó không được cụ thể theo lợi nhuận thuần tuý và nghiệp và người tiêu dùng.<br />
hoá và thể chế hoá, cũng như lợi ích ngắn hạn mà làm ăn tắc Một doanh nghiệp sở hữu một<br />
không thể dựa trên sự kéo dài trách, dối lừa. Hàng Việt Nam thương hiệu mạnh thường trở<br />
mãi những cố gắng và hy sinh chất lượng cao dễ đọng lạ trong thành một “địa chỉ đỏ” để các<br />
“đơn phương”, từ một phía… lòng người tiêu dùng Việt Nam doanh nghiệp khác tìm đến, ký<br />
Thực tế cho thấy, để cuộc vận hiệu quả và nhân văn hơn hẳn kết hợp tác, hoặc doanh nghiệp<br />
động này thực sự đi vào cuộc những clip quảng cáo đắt đỏ có thể lấy thương hiệu đó như<br />
sống, cần chú ý giải quyết tốt trên các đài truyền hình vào là một tài sản để góp vốn vào<br />
một số vấn đề sau: những giờ vàng…Hàng Việt những doanh nghiệp cổ phần<br />
Thứ nhất, nâng cao chất Nam sẽ chinh phục người tiêu mà họ muốn. Việc bảo vệ bản<br />
lượng và sự hấp dẫn của hàng dùng Việt Nam và cả trên thị quyền thương hiệu theo các<br />
Việt trường nước ngoài tốt hơn khi quy định pháp luật hiện hành<br />
Trong bối cảnh mở cửa, chúng ngày càng tiếp cận gần và phù hợp với thông lệ quốc tế<br />
người tiêu dùng có quyền rộng hơn các tiêu chuẩn quốc tế, cũng là một điều kiện để đảm<br />
rãi hơn trong tiếp nhận thông đáp ứng ngày càng tốt hơn các bảo sự hợp tác, gắn kết kinh tế<br />
tin và cơ hội lựa chọn các hàng yêu cầu nghiêm ngặt nhất về ổn định và lành mạnh giữa các<br />
hoá và nguồn cung cấp theo ý vệ sinh, an toàn thực phẩm và doanh nghiệp và thành phần<br />
mình. Vì vậy, sẽ thật khó thuyết các yêu cầu bảo vệ môi trường, kinh tế.<br />
phục người tiêu dùng Việt Nam dịch vụ hậu mãi vì lợi ích người Vấn đề thương hiệu<br />
mua hàng Việt Nam chỉ vì lòng tiêu dùng và cộng đồng v.v... nhiều khi được nhắc đến như<br />
yêu nước thuần tuý, dù cao cả, Thứ hai, quan tâm xây một “mốt thời thượng” của<br />
khi mà chất lượng hàng nội dựng, quảng bá và bảo vệ người sính chữ, làm sang trong<br />
quá kém, mẫu mã lại đơn điệu thương hiệu hàng Việt giao tiếp, phát biểu, kiểu như<br />
và các dịch vụ hậu mãi dường Xây dựng và bảo vệ thương “hội nhập” và “phát triển bền<br />
như không có, so với các hàng hiệu là việc tạo dựng và bảo vệ vững”. Từ thái cực dửng dưng<br />
ngọa nhập có mẫu mã bắt mắt, một biểu tượng, hình ảnh về coi thường, hoặc đơn giản hoá,<br />
với nhiều tiện ích gia tăng và doanh nghiệp, cũng như về sản xem việc xây dựng thương hiệu<br />
tính năng độc đáo, vượt trội, lại phẩm của doanh nghiệp trong cũng chỉ là tạo ra cho hàng<br />
được hỗ trợ bởi làn sóng quảng tâm trí người tiêu dùng, làm hoá của mình một cái tên gọi<br />
cáo chuyên nghiệp, lợi hại, cho người tiêu dùng tin tưởng riêng và tiến hành đăng ký bảo<br />
công phu, tinh vi, có tổ chức. hơn, yên tâm hơn và có mong hộ cái tên gọi đó ở những thị<br />
Nói cách khác, hàng Việt muốn được lựa chọn và tiêu trường đích…, nhiều doanh<br />
<br />
<br />
2 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
nghiệp lại chuyển sang thái nghiệp. Mặt khác, với nhiều duy mới về cách làm thương<br />
cực quá đề cao, khi cho rằng thương hiệu, sản phẩm của hiệu. Thương hiệu Việt Nam<br />
chỉ cần một thương hiệu là có doanh nghiệp sẽ chiếm được được định hình qua một chiếc<br />
thể kinh doanh và lao vào đầu nhiều diện tích trưng bày hơn o to hay máy bay là không thực<br />
tư cho việc xây dựng thương trong các siêu thị, tạo ra một sự tế và đắt đỏ; hãy bán một con<br />
hiệu trong một thời gian nhất cạnh tranh theo chủ định của đinh ốc cho toàn thế giới thay<br />
thời và yên tâm với thành công, doanh nghiệp ngay trong các vì bán cả chiếc máy do gia công<br />
bất kể sau đó thương hiệu này sản phẩm của mình. Điều đó sẽ lắp ráp chỉ ở một vài địa phương<br />
nhanh chóng bị rơi vào quên hạn chế bớt rủi ro cho doanh nội địa nào đấy. Giờ đây, thay<br />
lãng, do nó không được chăm nghiệp. Một sản phẩm nào vì làm thương hiệu cho cả một<br />
sóc, duy trì và phát triển trong đó không thành công trên thị sản phẩm hoàn chỉnh, chúng<br />
chính hoạt động kinh doanh. trường sẽ ít gây hại cho doanh ta nên chấp nhận làm thương<br />
Thực tế trong nước và thế giới nghiệp vì bản thân doanh hiệu cho một chi tiết trong cả<br />
ngày càng khẳng định, trong nghiệp đã sở hữu nhiều thương tổng thể. Không nên dại dột<br />
điều kiện cạnh tranh quyết hiệu. đuổi theo một thương hiệu lớn<br />
liệt của nền kinh tế thị trường Xây dựng, phát triển và có thể bị phá sản dễ dàng, mà<br />
và hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ thương hiệu là quá trình nên sản xuất những chi tiết nhỏ<br />
thương hiệu là tài sản vô hình đầu tư lâu dài, bền bỉ và liên bất kỳ ở đâu cũng có thể dùng,<br />
rất có giá của doanh nghiệp, tục, đồng nghĩa với việc duy với chất lượng tốt mà chúng ta<br />
tạo uy tín, danh dự, lợi thế trì và nâng cao chất lượng sản làm chủ được cả về công nghệ,<br />
cạnh tranh và quyết định thành phẩm, cung cấp những dịch vụ nguyên liệu và chất lượng sản<br />
công của doanh nghiệp trong tối ưu sau bán hàng, làm sao để phẩm...Sản phẩm cần và có thể<br />
kinh doanh. người tiêu dùng biết đến, chấp đa dạng hóa, đổi mới mẫu mã<br />
Xây dựng thương hiệu nhận, tin tưởng và yên tâm khi không ngừng theo nhu càu,<br />
phải tuân thủ nghiêm ngặt các lựa chọn sản phẩm có thương thị hiếu người tiêu dung và thị<br />
quy định của các Công ước, hiệu đó. Người tiêu dùng hoàn trường, nhưng thương hiệu<br />
Thoả ước quốc tế và Luật quốc toàn không lựa chọn hàng hoá nên có sự ổn định và tĩnh lặng<br />
gia về nhãn hiệu hàng hoá, tên và dịch vụ vì hàng hoá và dịch cần thiết để khắc sâu vào tâm<br />
thương mại, tên gọi xuất xứ và vụ đó có tên hay, logo đẹp, mà trí và lòng người, như tên một<br />
chỉ dẫn địa lý. Khi lựa chọn tạo chính là chất lượng, giá cả của người thân thiết trong gia đình,<br />
biểu trưng với tên gọi riêng, hàng hoá, dịch vụ đó, thái độ người quen vậy…Một thương<br />
những dấu hiệu phân biệt cần ứng xử của doanh nghiệp. hiệu lạ cần nhiều thời gian và<br />
đặc biệt lưu ý đến tính pháp lý, Thương hiệu phụ thuộc tiền bạc để chinh phục và nằm<br />
không trùng với tên, logo, dấu vào rất nhiều yếu tố. Trước hết, lại trong cộng đồng đối tác và<br />
hiệu đã được người khác đăng nó phụ thuộc vào tầm quốc gia, người tiêu dùng, khách hang;<br />
ký bảo hộ hoặc vi phạm những trình độ phát triển kinh tế - xã Vì vậy hãy suy nghĩ kỹ hơn<br />
trường hợp mà pháp luật quy hội và công nghệ của quốc gia. trước khi thay đổi thương hiệu<br />
định. Tiếp đến, nó phụ thuộc vào nếu không có những thay đổi<br />
Xây dựng thương hiệu cá chất lượng và mẫu mã cụ thể lớn khác đi kèm.<br />
biệt cho từng loại sản phẩm của sản phẩm, trong đó chất Để thương hiệu nhanh<br />
một mặt tạo ra sự đa dạng, lượng nhiều khi rất đơn giản, chóng đến được với người<br />
phong phú về thương hiệu của chỉ là nút thắt của khuy áo tiêu, cần tăng cường các hoạt<br />
doanh nghiệp, tạo cơ hội cao được thít cẩn thận, không tuột động quảng cáo có tính chuyên<br />
hơn cho người tiêu dùng có thể cho hết đời sản phẩm chiếc áo nghiệp cao cả trên truyền hình,<br />
lựa chọn sản phẩm của doanh sơmi. Chúng ta cần có một tư báo chí, trên làn sóng phát<br />
<br />
<br />
Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •3<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
thanh, trên các tờ rơi, tại các kinh tế, nhằm phòng tránh và mọi cơ hội nhằm làm giảm<br />
hội chợ triển lãm. Lựa chọn khắc phục những hệ quả tiêu bớt các chi phí thực tế của các<br />
thông điệp trong quảng cáo sẽ cực của lạm dụng danh nghĩa doanh nghiệp Việt Nam trong<br />
góp phần cực kỳ quan trọng hợp tác để tạo độc quyền, lũng quá trình tổ chức sản xuất và<br />
vào sự thành công của quảng đoạn thị trường, triệt hạ các phân phối hàng hoá Việt Nam.<br />
cáo. Thông điệp và nội dung doanh nghiệp đối thủ trên Trước mắt, trong thời gian tới,<br />
quảng cáo phải ngắn gọn, rõ thương trường, vì lợi ích cục cần mở rộng những hỗ trợ tài<br />
ràng và mang sắc thái riêng, bộ và doanh nghiệp mà làm chính Nhà nước như tinh thần<br />
thể hiện ý tưởng của công ty và tổn hại đến lợi ích xã hội, nhà Thông tư số 207/2009/TT-BTC<br />
của sản phẩm. Sự tham lam về nước và quyền lợi của người ngày 28/10/2009, theo đó, từ<br />
nội dung và thiếu chọn lọc về tiêu dùng. Hơn nữa, cũng cần ngày 12/12/2009 các hoạt động<br />
từ ngữ, cũng như những giọng quan tâm bảo đảm quyền sở đưa hàng Việt về bán tại nông<br />
đọc thô thiển sẽ mang lại cảm hữu trí tuệ và thương hiệu sản thôn, các khu công nghiệp và<br />
giác khó chịu cho người tiếp phẩm của doanh nghiệp chủ đô thị được NSNN hỗ trợ 70%<br />
nhận thông điệp. Hoạt động sở hữu đích thực, ngăn chặn chi phí vận chuyển, quầy hàng<br />
giao tiếp cộng đồng (Public Re- và xử lý nghiêm khắc, kịp thời và nhân công phục vụ, và hỗ<br />
lation - PR) bao gồm rất nhiều hiện tượng gian dối, ăn cắp, trợ 100% kinh phí thực hiện<br />
các hoạt động cụ thể như tài trợ chiếm đoạt thương hiệu một bài viết và các hoạt động truyền<br />
cho các chương trình thể thao, cách trắng trợn, bất hợp pháp, thông tạo nhận thức chung cho<br />
văn hoá, xã hội; hỗ trợ lũ lụt, hoặc một cách tinh vi trên cơ cộng đồng hướng về hàng Việt.<br />
thiên tai; giao lưu trực tiếp với sở dùng thủ đoạn và lách luật. Đồng thời, các địa phương<br />
khách hàng … sẽ mang đến cho Thứ ba, tăng cường sự định cần vận động các ngành hàng,<br />
người tiêu dùng nhiều thông hướng và sự hỗ trợ của Nhà quầy hàng, tiểu thương tại các<br />
tin hơn về doanh nghiệp và về nước, hiệp hội đối với sản xuất chợ và trung tâm thương mại<br />
hàng hoá của doanh nghiệp, và phân phối hàng Việt. trên toàn quốc liên kết với<br />
trong khi người tiêu dùng lại Khẩu hiệu “Người Việt nhau và với các doanh nghiệp<br />
có cảm giác ít bị “hội chứng” Nam ưu tiên dùng hàng Việt cùng cam kết, đăng ký hộ kinh<br />
quảng cáo hơn, các thông điệp Nam”, đặc biệt khi mở rộng doanh hàng Việt đảm bảo chất<br />
ít mang tính thương mại hơn theo nghĩa ưu tiên tiêu thụ và lượng, giá cả và thực hiện các<br />
nên dễ được người tiêu dùng bán hàng Việt Nam, sẽ không nội dung cam kết bảo vệ người<br />
chấp nhận trong khi chi phí lại dừng lại ở ý nghĩa cổ động tiêu dùng; Thực hiện chương<br />
khá thấp. chính trị thuần tuý, mà ngày trình khuyến mãi đối với hoạt<br />
Xây dựng và quảng bá càng trở thành thực tiễn kinh động kinh doanh hàng Việt qua<br />
thương hiệu cần có vai trò của tế-xã hội sinh động, mang lại các hình thức cụ thể, như giảm<br />
hiệp hội, chứ không chỉ của hiệu quả to lớn toàn diện cả cấp giá trực tiếp qua các sản phẩm,<br />
Nhà nước và của doanh nghiệp. vĩ mô, lẫn vi mô, trong nước và bán đúng giá các mặt hàng Việt<br />
Thay vì cơ cấu như một bàn tay ở nước ngoài, trước mắt, cũng và các chương trình quà tặng<br />
nhà nước nối dài, hiệp hội phải như lâu dài, khi có sự hỗ trợ có kèm khi mua hàng Việt…<br />
mang đúng nghĩa NGO của nó, tổ chức, thông minh và thực Nhà nước cũng cần tiếp tục<br />
có tầm quốc tế và thực sự vỡ lợi chất của Nhà nước Việt Nam phát động và duy trì những cuộc<br />
ích của doanh nghiệp. Bên cạnh nhăm tăng thuận lợi trong tiếp vận động cấp quốc gia, thực<br />
đó, quản lý Nhà nước cũng cần cận, khả năng thanh toán và hiện những biện pháp đồng bộ<br />
quan tâm đến việc đảm bảo nhận thức của người tiêu dùng và nhất quán cần thiết trong<br />
sự cạnh tranh lành mạnh giữa về hàng Việt khuôn khổ các cam kết hội<br />
các doanh nghiệp, thành phần Trước hết, Nhà nước tạo nhập đã ký, nhằm tăng cường<br />
(Xem tiếp trang 18)<br />
4 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
<br />
HÀ NỘI VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG<br />
“NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”<br />
ThS. Phạm Xuân Tiên<br />
Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội<br />
sách bảo vệ thị trường và bảo BCĐ Thành phố ban hành<br />
Ngày 15/6/2009, Bộ Chính vệ người tiêu dùng trong nước, Quyết định số 19/QĐ-MTHN-<br />
trị BCH TƯ Đảng khoá X đã kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu BCĐTP thành lập Ban Tổ chức<br />
có Thông báo Kết luận số của các cơ quan, tổ chức, cá cuộc bình chọn “Hàng Việt Nam<br />
264-TB/TƯ về tổ chức Cuộc nhân sử dụng nguồn NSNN, được người Thủ đô yêu thích”<br />
vận động “Người Việt Nam xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị do Đài PT&TH Hà Nội chủ trì<br />
ưu tiên dùng hàng Việt không gương mẫu thực hành phối hợp với các cơ quan, đoàn<br />
Nam” (dưói đây gọi tắt là tiết kiệm, chi tiêu lãng phí; Thứ thể liên quan nhằm tăng cường<br />
CVĐ)… ba, hỗ trợ doanh nghiệp ở một tuyên truyền, đánh giá các mặt<br />
số hoạt động như tổ chức điều hàng Việt Nam được người tiêu<br />
tra, khảo sát thị trường, hội dùng ưa chuộng. Năm 2011,<br />
Sự vào cuộc đồng bộ và tích thảo, hội trợ, triển lãm hàng BCĐ TP ban hành kế hoạch tổ<br />
cực của các cấp ngành… Việt Nam, đưa hàng Việt Nam chức chương trình bình chọn<br />
Hà Nội là một trong đến bán ở nông thôn, vùng “Hàng Việt Nam được người<br />
những địa phương đi đầu sâu, vùng xa, khu công nghiệp, tiêu dùng ưa thích năm 2011”.<br />
hưởng ứng và tích cực triển khu chế xuất, xúc tiến thương Thành phố đã ban hành cơ chế,<br />
khai có hiệu quả CVĐ. Theo mại nội địa, mở rộng hệ thống chính sách, xây dựng 45 chủng<br />
Quyết định số1413-QĐ/TU bán lẻ, sản xuất hàng hoá, dịch loại sản phẩm chủ lực với hiệu<br />
ngày 23/10/2009 cảu Thành ủy vụ chất lượng cao, xây dựng quả kinh tế tăng trưởng cao,<br />
Hà Nội, Ban Chỉ đạo CVĐ đã thương hiệu hàng Việt Nam; công nghệ tiên tiến, thu hút<br />
được thành lập và chỉ đạo triển Thứ tư, đổi mới, chấn chỉnh các nhiều lao động, nộp ngân sách<br />
khai đồng bộ các nội dung của hoạt động quản lý thị trường, cao. Thành phố chỉ đạo các<br />
CVĐ theo 04 nhóm nhiệm hải quan, thuế…, cập nhật lực lượng chức năng thường<br />
vụ và giải pháp cơ bản là: Thứ thông tin các tiêu chuẩn về chất xuyên tiến hành kiểm tra,<br />
nhất, đẩy mạnh công tác thông lượng, giá cả sản phẩm, hàng kiểm soát, ngăn chặn việc vận<br />
tin, tuyên truyền, vận động mọi hoá Việt Nam sản xuất và hàng chuyển hàng nhập lậu, sản xuất<br />
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người ngoại nhập trên các phương và buôn bán hàng giả, hàng vi<br />
tiêu dùng nhận thức đúng khả tiện thông tin đại chúng, nhất phạm sở hữu trí tuệ, tính riêng<br />
năng sản xuất-kinh doanh, chất là hàng hoá trực tiếp phục vụ 6 tháng đầu năm 2011 đã kiểm<br />
lượng sản phẩm, hàng hoá, dân sinh, xử lý nghiêm các vi tra 3598 vụ, xử lý vi phạm 3.388<br />
dịch vụ của doanh nghiệp Việt phạm về chất lượng sản phẩm, vụ, thu phạt hơn 26,6 tỷ đồng.<br />
Nam, vận động doanh nghiệp hàng hoá, dịch vụ). Ban chỉ đạo CVĐ TP phối hợp<br />
nâng cao chất lượng sản phẩm, BCĐ Thành phố duy trì với Ban Tuyên giáo Thành uỷ<br />
hàng hoá, dịch vụ, xây dựng tốt chế độ giao ban, sơ kết rút tổ chức Hội thảo chuyên đề<br />
thương hiệu quốc gia, bảo vệ kinh nghiệm với các thành viên “Thực trạng và giải pháp đẩy<br />
quyền lợi người tiêu dùng; Thứ và với BCĐ CVĐ các quận, mạnh tuyên truyền thực hiện<br />
hai, rà soát, ban hành bổ sung huyện, thị xã. Ngày 10/3/2010 cuộc vận độngNgười Việt Nam<br />
quy định pháp lý, cơ chế, chính<br />
<br />
Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •5<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên 200 hội viên là chủ doanh hàng Việt Nam tại huyện Thạch<br />
trên địa bàn thành phố Hà Nội nghiệp, thiết thực hưởng ứng Thất đã thu hút sự tham gia của<br />
vào trung tuần tháng 12/2011. CVĐ trong sản xất, tiêu dùng 15 doanh nghiệp sản xuất và<br />
Tại 29 quận, huyện, thị xã của với trên 90 mặt hàng do CCB thương mại có uy tín, đạt tổng<br />
Hà Nội đều đã thành lập Ban sản xuất đều là hàng chất lượng doanh thu 1.322,5 triệu đồng,<br />
Chỉ đạo (do đồng chí cấp uỷ tốt, giá thành phù hợp; Sở TT-TT thường xuyên chỉ đạo<br />
hoặc Thường trực UB MTTQ Hội LH Phụ nữ Thành phố thông tin báo chí của Thành<br />
làm Trưởng ban), tiến hành chỉ đạo 29 Hội Phụ nữ quận, phố và trực tiếp tổ chức tuyên<br />
xây dựng kế hoạch và triển huyện, thị xã vận động hội truyền về các hoạt động của<br />
khai CVĐ, thực hiện tới các viên tích cực sử dụng hàng hoá CVĐ trên “Cổng giao tiếp Điện<br />
cấp, các ngành, các cơ quan, tổ trong nước sản xuất phục vụ tử” của Thành phố, Sở Công<br />
chức, đơn vị và rộng khắp tới gia đình mình, cơ quan, đơn vị Thương thường xuyên thông tin<br />
các tầng lớp nhân dân trên địa mình, hăng hái tham gia cuộc về hoạt động của những doanh<br />
bàn Thủ đô. thi bình chọn những mặt hàng nghiệp công nghiệp trên địa<br />
Uỷ ban MTTQ Thành phố Việt Nam được người Thủ đô bàn Hà Nội có sản phẩm chất<br />
và các tổ chức thành viên đã yêu thích. lượng, uy tin, chỉ tính nửa đầu<br />
chủ động triển khai tổ chức Liên đoàn Lao động Thành năm 2011 sở đã tham mưu cho<br />
tuyên truyền sâu rộng đến phố chỉ đạo tổ chức công đoàn UBND TP triển khai kế hoạch<br />
toàn thể hội viên, đoàn viên trong hệ thống gắn việc tham đưa hàng đến nông thôn, khu<br />
về nội dung, ý nghĩa của CVĐ. gia CVĐ với phát động các công nghiệp, khu chế xuất, tổ<br />
Trong đó, UB MTTQ từ Thành phong trào thi đua yêu nước chúc 14 phiên chợ bán hàng<br />
phố đến quận, huyện, thị xã trong CNVCLĐ, chỉ đạo Báo Việt ở các huyện (Quốc Oai,<br />
phát huy tốt vai trò là cơ quan Lao động Thủ đô,trang Web Chương Mỹ, Thanh Oai, Đan<br />
Thừng trực CVĐ, tham mưu của ngành biên soạn tin bài cập Phượng, Mê Linh, Sóc Sơn),<br />
chỉ đạo, triển khai kế hoạch, nhật thông tin tuyên truyền Khu công nghiệp Phú Nghĩa, 08<br />
tích cực vận động các tầng lớp những sản phẩm, hàng hoá chuyến bán hàng lưu động tới<br />
nhân dân hưởng ứng CVĐ; chất lượng tốt, giá cả phù hợp, các huyện Thanh Trì, Thường<br />
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phê phán việc lợi dụng CVĐ Tín, Sóc Sơn, Từ Liêm, Đông<br />
Thành phố Hà Nội triển khai để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Anh, Gia Lâm…, triển khai tốt<br />
nhiều hoạt động khơi dậy trách hàng hoá kém chất lượng. chương trình “Hành động vì<br />
nhiệm tuổi trẻ với CVĐ (tổ Ban tuyên giáo Thành uỷ quyền lợi người tiêu dùng-năm<br />
chức Festival Sáng tạo tuổi trẻ đã ban hành các văn bản chỉ 2011”, tổ chức “Tuần bán hàng<br />
Thủ đô lần thư VII năm 2010, đạo hệ thống tuyên giáo các vì người tiêu dùng” với 35 điểm<br />
triển lãm Sức trẻ Thăng Long, cấp, các ngành, các cơ quan, bán hàng của 23 đơn vị là các<br />
trưng bày sản phẩm sáng tạo đơn vị tuyên truyền hưởng ứng trung tâm mua sắm và siêu thị<br />
của tuổi trẻ và ý tưởng xuất sắc CVĐ, sử dụng đội ngũ báo cáo lớn, mở 398 điểm bán hàng bình<br />
trong cuộc thi Ý tưởng sáng tạo viên, cung cấp tài liệu, định ổn giá, hỗ trợ doanh nghiệp ứng<br />
vì Thủ đô ngàn năm văn hiến hướng thông tin, tham gia xây dụng công nghệ thông tin trong<br />
và anh hùng, bình chọn Hàng dựngcác kế hoạch, các chương các hoạt động thương mại, sản<br />
Việt Nam được tuổi trẻ Thủ đô trình đua hàng Việt Nam tới xuất và xuất khẩu…;<br />
yêu thích, diễn đàn Niềm tin tay người tiêu dùng…). Tổng công ty Thương mại<br />
Thương hiệu Việt…; Sở TT-TT Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị<br />
Hội Cựu Chiến binh Thành năm 2010 tham mưu giúp thành viên làm tốt công tác<br />
phố tuyên truyền, vận động BCĐ TP tổ chức tốt Lễ phát tuyên truyền, quán triệt mục<br />
đến từng cơ sở hội, với trên động hưởng ứng CVĐ gắn với đích, ý nghia và nội dung của<br />
200.000 hội viên, trong số đó có chương trình giới thiệu và bán CVĐ, triển khai tốt chương<br />
<br />
<br />
6 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
trình “Liên kết thị trường nội thương mại, lồng ghép các đẩy doanh nghiệp trong nước<br />
bộ”, khuyến khích ưu tiên các chương trình triển lãm hàng gồng mình vượt qua bối cảnh<br />
thành viên sử dụng dịch vụ, Việt Nam, tôn vinh doanh suy thoái kinh tế để phát triển;<br />
tiêu thụ sản phẩm của nhau; nghiệp trẻ sản xuất hàng Việt bằng việc tích cực tham gia<br />
Các cơ quan báo chí, thông Nam, tổ chức Câu lạc bộ hàng sản xuất, kinh doanh, phaqan<br />
tin, truyền thông của Thành phố Việt Nam chất lượng cao, tổ phối, sử dụng, tiêu dùng sản<br />
tăng tần suất và mở chuyên mục chức tốt các hội chợ kích cầu phẩm, hàng hoá Việt Nam tạo<br />
tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, người tiêu dùng hàng Việt Nam, ra nguồn động lực to lớn làm ra<br />
nội dung và các hoạt động tổ đưa hàng đến tay người tiêu nhiều chủng loại hàng hoá có<br />
chức triển khai thục hiện CVĐ dùng, tổ chức gian hàng Giới chất lượng, có sức cạnh tranh<br />
thông qua hệ thống thông tin thiệu doanh nghiệp và trưng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng<br />
đại chúng như Đài PT&TH Hà bày sản phẩm hàng Việt Nam… nội địa và xuất khẩu, đặc biệt là<br />
Nội tổ chức thành công 02 đợt sản phẩm, hàng hoá thiết yếu<br />
chương trình bình chọn “Hàng Kết quả bước đầu và giải pháp phục vụ dân sinh.<br />
Việt Nam được người tiêu dùng cần có trong thời gian tới Về mặt xã hội: Việc sử dụng<br />
Thủ đô yêu thích”-Thành phố Thực tế cho thấy, CVĐ và tiêu dùng hàng hoá Việt<br />
đã ra Quyết định công nhận 65 mang ý nghĩa quan trọng về Nam tăng mạnh làm mang lại<br />
sản phẩm của 60 doanh nghiệp, nhiều mặt, thể hiện lòng tự lợi ích to lớn đối với cả người<br />
trong đó có Bồn nước INOX hào, tự tôn dân tộc của mỗi tiêu dùng và các doanh nghiệp<br />
Sơn Hà của Cty cổ phần quốc tế một người dân Hà Nội, phát trong nước, cải thiện phúc lợi<br />
Sơn Hà, Nhôm cao cấp của Cty huy tinh thần yêu nước, ý thức xã hội, làm tăng nguồn thu<br />
cổ phần cử sổ nhựa châu Âu, tự lực, tự cường trong lao động, ngân sách, tạo điều kiện tăng<br />
Sữa mang thương hiệu IZZI, sản xuất, kinh doanh, phân mức đầu tư cho cơ sở hạ tầng,<br />
Hanomilk của Cty cổ phần sữa phối, tiêu dùng hàng hoá Việt y tế, giáo dục, hỗ trợ việc làm,<br />
Hà Nội,Bóng đèn huỳnh quang Nam của người Thủ đô ngàn nâng cao chất lượng cuộc sống<br />
compact của Cty cổ phần phích năm văn hiến. CVĐ được triển của chính người dân. Sự tác<br />
nước Rạng Đông, Xe đạp thống khai ngày càng mở ra diện rộng động qua lại biện chứng giữa<br />
nhất của Cty TNHH NN một và đi vào chiều sâu vừa góp sản xuất và tiêu dùng góp phần<br />
thành viên,Pin con thỏ của Cty phần nâng cao năng lực cạnh tích cực và chủ động nhằm<br />
cổ phần Pin Hà Nội, Dây cáp tranh của Hà Nội trong thời kỳ bình ổn giá cả, kiềm chế lạm<br />
điện Trần Phú của Cty cổ phần CNH, HĐH và hội nhập kinh phát, ổn định tình hình xã hội.<br />
cơ điện Trần Phú, Bột gặt Đức tế quốc tế, vừa tích cực góp Về mặt văn hoá: CVĐ góp<br />
Giang của Cty cổ phần bột giặt phần thực hiện các giải pháp phần gìn giữ, đề cao giá trị văn<br />
và hoá chất Đức Giang, Bánh khắc phục suy giảm kinh tế, hoá tốt đẹp lưu lại dấu ấn trong<br />
ga tô và bánh trung thu của thúc đẩy sản xuất nội địa phát các sản phẩm hàng hoá của<br />
Cty TNHH Hải Hà-KOTOBU- triển, lựa chọn mặt hàng chủ Việt Nam, của Thủ đô Hà Nội,<br />
KI, Bánh mứt kẹo Hà Nội của lực lợi thế để xuất khẩu, giảm nhất là những mặt hàng truyền<br />
Cty bánh mứt kẹo Hà Nội, Mì nhập khẩu, cân bằng cán cân thống, khắc phục tâm lý “Sính”<br />
bò cao cấp Hanòiot của Cty tthanh toán thương mại, bảo hàng ngoại từ lâu vẫn tồn tại<br />
cổ phần chế biến kinh doanh đảm sự phát triển bền vững, trong một bộ phận người tiêu<br />
lương thực-thực phẩm Hà Nội, vượt qua tác động tiêu cực của dùng thủ đô và cả nước. Hơn<br />
Miến dong tương gạo nếp Cự khủng hoảng kinh tế thế giới; nữa còn thể hiện tính giáo dục<br />
Đà của Hiệp hội làng nghề Cự khẳng định chủ trương đúng đạo đức và nhân văn cho mỗi<br />
Đà… đắn của Đảng và nhà nước ta người dân và doanh nghiệp<br />
Thành phố cũng đã triển nhằm điều chỉnh các giải pháp trong quá trình trao đổi, giao<br />
khai nhiều hoạt động xúc tiến kích cầu, định hướng thúc dịch, mua bán, sản xuất, phân<br />
<br />
<br />
Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •7<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
phối, sử dụng, tiêu dùng, qua chỉ đạo thực hiện các hoạt để mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân<br />
đó trân trọng và ý thức rõ hành động hưởng ứng CVĐ tại địa và cả mỗi gia đình thể hiện sự<br />
vi đối với sản xuất và mua sắm phương của một số cấo uỷ, hưởng ứng phấn đấu, được<br />
hàng hoá Việt Nam. Tạo điều chính quyền, MTTQ và các khuyến khích cộng điểm khi<br />
kiện để mọi người dân tham gia đoàn thể, nhất là bệnh hình bình xét các danh hiệu thi đua.<br />
đấu tranh chóng sản xuất, vận thức, lập BCĐ nhưng chưa - Đẩy mạnh, đấu tranh<br />
chuyển, buôn bán và tiêu thụ triển khai hoạt động cụ thể quyết liệt (nhất là dịp tết<br />
hàng giả, hàng kém chất lượng. hoặc nhận thức hời hợt nên chỉ nguyên đán Nhâm Thìn 2012<br />
Trong thời gian tới, Hà đạo thực hiện kém hiệu quả. đang đến gần) chống buôn<br />
Nội cần có các giải pháp nâng Có doanh nghiệp chưa đề cao lậu, gian lận thương mại với<br />
cao chất lượng thực hiện CVĐ, trách nhiệm, chưa ý thức quan mọi hành vi, thủ đoạn, với<br />
cụ thể: tâm thị trường trong nước để việc sản xuất hàng giả, hàng<br />
- Tăng cường biểu dương xây dựng và bảo vệ thương nhái, hàng không đảm bảo sức<br />
và phát huy mạnh mẽ những hiệu sản phẩm hang hoá Việt khoẻ, vệ sinh, hàng quá hạn sử<br />
kết quả đạt được vừa qua, tiếp Nam, nên làm ra sản phẩm chất dụng, hàng kém chất lượng.<br />
tục đảy mạnh và nâng cao chất lượng chưa tốt, giá thành cao, Nhân đây xin dẫn vài con<br />
lượng CVĐ trong thời gian cạnh tranh yếu. số trên vài lĩnh vực cần thiết<br />
tới, đòi hỏi BCĐ CVĐ TP tập - Đề ra nhiều biện pháp phải nhận diện, cảnh giác, đấu<br />
trung bám sát nội dung cơ bản, hỗ trợ doanh nghiệp: Rà soát tranh nhằm giảm thiểu tối đa<br />
thường xuyên chỉ đạo có trọng để sửa đổi, bổ sung, ban hành tác hại tiêu cực đến nền kinh<br />
tâm, trọng đểm nhằm thực một số cơ chế, chính sách tế và đời sỗng xã hội, bảo vệ<br />
hiện đạt kết quả cao Kết luận tạo điề kiện thuận lợi, hỗ trợ quyền lợi người tiêu dùng, bảo<br />
số o2-KL/TW ngày 16/3/2011 doanh nghiệp tháo gỡ vướng vệ thương hiệu, nhãn hiệu sản<br />
của Bộ chính trị về tình hình mắc về vốn; về phân phối, lưu phẩm, hàng hoá có uy tín, chất<br />
KT-XH năm 2011, chương thông, bán lẻ; về đất và mặt lượng. Hiện nay ở Việt Nam<br />
trình thực hiện NQĐHXI của bằng sản xuất, kinh doanh; về hàng giả chiếm từ 30-40% thị<br />
Đảng và NQXV của Đảng bộ quảng bá sản phẩm, hàng hoá phần hàng hoá, 60% người<br />
Thành phố; tiếp tục rà soát tìm chất lượng mà giá thành phù Việt Nam dùng hàng giả, trong<br />
các biện pháp tối ưu thực hiện hợp cùng với đó là quảng bá khi đó có 99% doanh nghiệp<br />
NQXI-CP và chương trình 33 thương hiệu, nhãn hiệu của các trong nước không quan tâm<br />
của Thành phố về những giải doanh nghiệp đó…Làm sao để tới quyền bảo vệ thương hiệu<br />
pháp chủ yếu tập trung kiềm đưa được thật nhiều sản phẩm, của mình (Thời báo Kinh tế<br />
chế lạm phát, ổn định kinh hàng hoá Việt Nam có chất Việt Nam ngày 98/12/2011).<br />
tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã lượng, giá thành phù hợp đến Hiện nay cả nước có hơn<br />
hội trên địa bàn Thủ đô. Tăng tay người tiêu dùng ở khắp mọi 15.000 loại mỹ phẩm đã đăng<br />
cường tuyên truyền sâu, rộng nơi, nhất là vùng nông thôn, ký lưu hành, riêng ở Hà Nội<br />
hơn, vận động toàn xã hội để vùng sâu, vùng xa, khu công có 47% dược phẩm, mỹ phẩm<br />
quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiệp, nơi tập trung đông dân đang lưu hành là giả. Tại Hà<br />
có kết quả cao 04 nhóm nhiệm cư, nơi người dân gặp nhiều Nội qua kiểm tra 47 cửa hàng<br />
vụ và giải pháp cơ bản của khó khăn nhất. và 17 điểm bán hàng mỹ phẩm<br />
CVĐ trongThông báo Kết luận - Cần thống nhất chỉ đạo ở các chợ ghi là bán hàng chính<br />
số 264-TB/TW của Bộ Chính lồng ghép các nội dung tổ chức hãng, nhưng tất cả đều là các<br />
trị áp dụng trên đia bàn thành thực hiện CVĐ gắn với phong cửa hàng và điểm bán hàng<br />
phố Hà Nội. trào thi đua yêu nước ở từng cơ giả mạo, không được phép của<br />
- Khắc phục sự quan tâm quan, đơn vị, địa phương, nên chính hãng…/.<br />
chưa đúng mức việc lãnh đạo, xây dựng thành tiêu chí cụ thể<br />
<br />
<br />
8 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
<br />
Việt Nam- Những cú “sốc” kinh tế<br />
năm 2011 & cảnh báo năm 2012…<br />
TS. Vũ Thị Dậu<br />
Đại học Kinh tế-Hà Nội<br />
năm về hạn mức tăng tín dụng<br />
Bước vào năm 2011, khó khăn và thách thức trong và ngoài (chỉ còn khoảng 12% so với kế<br />
nước đều lớn hơn so với dự báo. hoạch dưới 20%) và thâm hụt<br />
Trên thị trường quốc tế, hợp lưu của cả 2 áp lực: áp lực gia NSNN (chỉ còn 4,8% so với kế<br />
tăng về lạm phát cao (nhất là tăng giá lương thực thực phẩm, giá hoạch 4,9%).<br />
xăng, dầu, đặc biệt là vàng và một số nguyên vật liệu nhậy cảm) và<br />
1- Hỗn chiến kiểm soát thị<br />
khủng hoảng nợ công; cũng như áp lực sụt giảm mạnh thị trường<br />
trường ngoại hối, sự chênh lệch<br />
bất động sản, thị trường chứng khoán và tăng trưởng kinh tế thế<br />
giới chậm lại tại hầu hết các quốc gia đã và đang làm gia tăng tác kéo dài giá vàng trong và ngoài<br />
động tiêu cực vào nền kinh tế nước ta... nước, Thương hiệu vàng SJC<br />
Ở trong nước, áp lực lạm phát và mặt bằng lãi suất tăng cao; đột ngột chính thức lên ngôi<br />
dự trữ ngoại hối giảm mạnh, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó Thương hiệu Vàng Quốc gia<br />
khăn, nguy cơ mất ổn định kinh tế vĩ mô trở thành thách thức lớn... Năm 2011 cũng ghi nhận<br />
Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị những cú sốc mới, gây khá<br />
quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của về những giải pháp điều nhiều tranh cãi cả trên nghị<br />
hành phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, cùng với Bộ trường, cũng như các phương<br />
Chính trị đã có Kết luận số 02. và Nghị quyết số 59 của Quốc hội về<br />
tiện thông tin đại chúng và<br />
điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã<br />
hội năm 2011. Đó là những quyết sách kịp thời, đúng đắn, thể hiện<br />
tạo lúng túng cho ngân hàng,<br />
bước tiến mới trong tư duy phát triển và khả năng phản ứng chính cũng như những nghi ngại cho<br />
sách của Đảng và Nhà nước ta, được nhân dân đồng tình ủng hộ và người dân về cố gắng kiểm<br />
quốc tế đánh giá cao. soát thị trường ngoại hối theo<br />
Tuy nhiên, năm 2011 vẫn ghi nhận những cú”sốc” kinh tế trên tinh thần Nghị quyết 11/NQ-<br />
nhiều lĩnh vực... -CP ngày 23/2/2011 của Chính<br />
phủ; đặc biệt là các động thái<br />
cố gắng không chế trần lãi suất<br />
I. Những cú “sốc” kinh tế những cú sốc tăng giá “khủng” huy động và hạn mức tín dụng,<br />
năm 2011 sau thời gian dài cố nén trước hạn chế đối tượng được tiếp<br />
1. Dồn dập điều chỉnh tỷ đó đã làm bùng phát các xung cận giao dịch tín dụng ngoại<br />
giá và tăng giá xăng, dầu, điện.. lực tiêu cực dẫn đến hệ lụy tệ, thậm chí tịch thu ngoại<br />
“Mở hàng” đầu năm là lạm phát cao kéo dài với mức tệ buôn bán”ngoài luồng”;<br />
cú sốc điều chỉnh tỷ giá VND trên 1% so với tháng trước lập rào cản hành chính „tiêu<br />
với USD (tăng 9,3% từ ngày suốt 3 quý đầu năm, khiến chuẩn hóa” nhằm giảm thiểu<br />
11/2/2011). Tiếp ngay sau 3 lần Chính phủ phải chính đối tượng đủ chuẩn được phép<br />
đó là những cú sốc dồn dập thức điều chỉnh mức CPI từ thực hiện nhiệm vụ độc quyền<br />
về tăng giá xăng- dầu (tăng mức kế hoạch đến cuối năm Nhà nước về nhập khẩu, sản<br />
từ 17-24%) và giá điện (tăng 2011 là 7,5% lên 15%, rồi phấn xuất và buôn bán vàng miếng.<br />
15,2% từ 1/3/2011). Sự hội tụ đấu đạt chỉ 18%, bất chấp đã Điều này cũng khiến chệnh<br />
tập trung trong thời gian ngắn có cải thiện rõ rệt so với mọi lệch giá vàng trong nước với<br />
<br />
Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •9<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
nước ngoài tăng vọt tới 3-5 nhiều địa phương cả nước, ngành điện.<br />
tr.đ/lượng (so với tối đa 2 tr.đ/ nhất là ở các đô thị lớn vào Dư luận thật sự sốc khi<br />
lượng năm 2010) và kéo dài những tháng cuối năm 2011, được biết, năm 2011 ở trong<br />
khó hiểu hàng tháng trời, bất với quy mô „khủng” hàng vài nước xuất hiện tình trạng, cứ<br />
chấp tuyên bố của Thống đốc trăm tỷ đồng, đã không chỉ tạo 10 doanh nghiệp đăng ký thành<br />
NHNN về mức chuẩn phải là sốc trong đời sống hàng trăm lập mới, thì có tới 9 doanh<br />
giá vàng trong nước chỉ chênh ngàn hộ gia đình có liên quan nghiệp cũ bị giải thể, sáp nhập<br />
tối đa 400.000 đ/lượng với giá trực tiếp và gián tiếp, mà còn hoặc dừng hoạt động vì thua<br />
vàng thế giới. Kết cục cuộc làm tăng sự e ngại về độ lành lỗ và không có tiền nộp thuế...<br />
hỗn chiến này còn sốc hơn khi mạnh và nguy cơ tạo sốc đổ Thậm chí, có tới 450/495 do-<br />
„chốt hạ” là thương hiệu vàng vỡ đômino của thị trường tín anh nghiệp đang niêm yết trên<br />
SJC của Công ty vàng bạc đá dụng trong nước... sàn giao dịch chứng khoán tập<br />
quý Sài Gòn, doanh nghiệp 3. Đại hạ giá trên thị trung báo lỗ; khoảng 50% do-<br />
100% vốn nhà nước đang hoạt trường bất động sản & chứng anh nghiệp nhỏ và vừa, cùng<br />
động kinh doanh vị lợi nhuận khoán hơn nửa số làng nghề trên cả<br />
và trực thuộc UBNDTPHCM, Năm 2011 lần đầu tiên gây nước hầu như bị tê liệt vì lãi<br />
được lên ngôi chính thức trở sốc cho nhà đầu tư khi bùng suất cao và khó tiếp cận nguồn<br />
thành Thương hiệu Vàng Quốc nổ những đợt đại hạ giá các bất vốn ngân hàng.<br />
gia qua tuyên bố đột ngột của động sản và chứng khoán vốn Cuộc khẩu chiến về thực<br />
Thống đốc NHNN trong một trong tình trạng ế dài trước sự lỗ hay lãi của ngành xăng<br />
buổi chất vấn tại kỳ họp 2 đó. Không phải là việc đóng dầu và điện cũng chưa có hồi<br />
Quốc hội khóa 13 diễn ra cuối băng rồi chờ giá ấm, nóng kết dù có bộc lộ thêm nhiều<br />
tháng11/2011, mà không cần trở lại như mọi năm, mà thực động thái phản ứng và thông<br />
qua một bất kỳ hành trình thủ sự là phải hạ giá từ 30-40%, tin tạo sốc mới của nhiều quan<br />
tục về lập và thông qua đề án thậm chí 50% so với giá đỉnh chức trong và ngoài ngành,<br />
của một đại sự như vậy..! cao, nhưng vẫn khó tìm khách nhất là về cách tính lỗ và tuân<br />
2. Bùng nổ nợ khó đòi ngân hàng đến với những chung cư thủ các quy định quản lý có<br />
hàng & đổ vỡ tín dụng đen cao cấp và nhà liền kề, biệt thự liên quan.<br />
Dù được tiên liệu từ đầu vốn bị bỏ hoang cả năm nay. Đặc biệt, dư luận quá sốc<br />
năm, song dư luận cũng không Sốc giảm giá trên thị trước tin mức lương trung<br />
tránh khỏi sốc khi nghe tin trường chứng khoán còn thê bình của ngành điện chỉ có 7,5<br />
nợ xấu của khối ngân hàng thảm hơn, khi mà có những trđ/người dù ngành này đang<br />
thương mại tăng vọt tính đến chứng khoán rớt giá thê thảm, lỗ nặng (do không được tùy ý<br />
cuối tháng 10/2011 lên 76000 còn không đến 900 đ/cổ phiếu, tăng giá điện hay do đầu tư đa<br />
tỷ đồng, tức tới trên 3,5% tổng trong khi giá mỗi lần „tẩm ngành), cao hơn mức lương<br />
dư nợ (trong khi có tổ chức quất bình dân” vẫn giữ nguyên tột đỉnh theo bảng lương Nhà<br />
nước ngoài cho rằng con số mức 60.000đ/lượt/45 phút, nước duyệt cho bất kỳ nhà giáo<br />
thực là 13,5%), trong đó 47% còn tuyệt đại đa số hàng hóa hay nhà khoa học hàng đầu<br />
là nợ khó đòi. Đặc biệt, dư và dịch vụ khác đều đồng loạt nào của Việt Nam. Mức lương<br />
luận càng sốc hơn khi biết các tăng giá theo mức lạm phát.... này khiến quan chức ngành<br />
DNNN chiếm tới 60% tổng dư 4. Tăng vọt bất thường điện „đau lòng” và cũng gây<br />
nợ và 70% nợ xấu của các ngân lượng doanh nghiệp thua lỗ, đau lòng hơn cho các cán bộ,<br />
hàng thương mại. cuộc khẩu chiến bất phân thắng công nhân viên nhiều ngành<br />
Hơn nữa, những vụ đổ bại về lỗ hay lãi của ngành xăng khác khi nghĩ về mức lương<br />
vỡ tín dụng đen bùng nổ trên dầu và mức lương đau lòng của của mình...!<br />
<br />
<br />
10 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
<br />
<br />
II. Những cảnh báo cho năm 3% trong năm nay và 2,9% GDP năm 2012 là 6,3%, cao<br />
2012 trong năm 2012. Đây là lần thứ hơn so với mức tăng chỉ 5,8%<br />
Theo nhiều dự báo của 2 Citigroup hạ dự báo trong năm 2011, và năm 2013 GDP<br />
các tổ chức chuyên nghiệp và chưa đầy một tháng. của Việt Nam sẽ tăng tới 7,5%;<br />
cá nhân uy tín trong và ngoài Kém lạc quan hơn, hãng còn mức lạm phát năm 2011 là<br />
nước, năm 2012, nhất là trong xếp hạng tín nhiệm của Pháp, 19%, những sẽ hạ thấp xuống<br />
nửa đầu năm, đặc biệt trong Fitch dự báo tăng trưởng kinh chỉ còn 8,1% mà thôi, dù vẫn<br />
quý 2/2011, nhìn chung sẽ có tế thế giới năm 2011 nhiều khả thuộc hàng cao trên thế giới...<br />
nhiều tín hiệu màu xám hơn năng sẽ chỉ ở mức 2,6%, thay Tuy nhiên, theo WB,lạm phát<br />
năm 2011 xét cả về kinh tế vì con số 3,1% do chính hãng Việt Nam năm 2012 sẽ là<br />
và xã hội, cả trên phạm vi thế này đưa ra hồi đầu năm 2011. 10,5%...<br />
giới, cũng như quốc gia và mỗi Tuy nhiên, mức giảm mạnh Tóm lại, dù khác nhau về<br />
ngành... nhất sẽ đến vào năm 2012 khi chi tiết và con số cụ thể, nhưng<br />
Theo nhiều dự báo của tốc độ tăng GDP toàn cầu chỉ tinh thần chung của các dự<br />
các tổ chức chuyên nghiệp và ở mức 2,7%, giảm tới 0,7% so báo nêu trên đều thống nhất<br />
cá nhân uy tín trong và ngoài với dự báo trước đó. cho rằng kinh tế thé giới và<br />
nước, năm 2012, nhất là trong Goldman Sachs là tổ chức của nhiều nước năm 2012 sẽ<br />
nửa đầu năm, đặc biệt trong tiếp theo công bố dự báo tăng tiêu cực hơn năm 2011…<br />
quý 2/2011, nhìn chung sẽ trưởng tiêu cực cho nền kinh Ở trong nước, Việt Nam<br />
có nhiều tín hiệu màu xám tế thế giới với mức 3,8% trong tiếp tục phải xử lý các tồn tại<br />
hơn năm 2011 xét cả về kinh năm 2011 và 3,5% trong năm và vấn đề đã, đang và tiếp tục<br />
tế và xã hội, cả trên phạm vi 2012. Đồng thời, hãng này đặt ra, mà nổi bật là:<br />
thế giới, cũng như quốc gia và cũng dự báo giá dầu thế giới Thứ nhất, Việt Nam tiếp<br />
mỗi ngành... Đặc biệt, giá vàng cuối 2011 sẽ giảm 6% và giảm tục triển khai sâu rộng các cam<br />
sẽ tiếp tục biến động mạnh, 12% vào năm 2012 do nhu cầu kết trong Tổ chức Thương mại<br />
nhiều đồng tiền chủ chốt trên nhiên liệu giảm trong hoàn thế giới (WTO), khu vực mậu<br />
thế giới tiếp tục xu hướng yếu cảnh kinh tế thế giới lâm vào dịch tự do ASEAN và ASE-<br />
và yếu hơn, kể cả USD, Euro; suy thoái. Mức tăng trưởng AN+, tạo ra những cơ hội to<br />
khả năng đồng Nhân dân tệ, của các nền kinh tế chủ chốt lớn cho thu hút đầu tư và phát<br />
Yên Nhật và Rúp Nga sẽ tăng cũng được dự báo giảm. triển xuất khẩu, nhưng cũng<br />
giá chậm... Trong khi Fitch cho rằng đặt ra những thách thức gay gắt<br />
Ngày 20/9/2011, Quỹ tiền kinh tế Mỹ năm 2012 sẽ tăng đối với sức cạnh tranh của nền<br />
tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo trưởng cao hơn với mức 1,8%, kinh tế đang trong quá trình<br />
tăng trưởng kinh tế thế giới thì Goldman Sachs lại dự báo chuyển đổi và khả năng phản<br />
xuống còn 4% cho 2 năm 2011 có 1,4% sau khi đã đạt 1,7% ứng chính sách, phản ứng th