intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Việt Nam những cú sốc kinh tế năm 2011 và cảnh báo năm 2012

Chia sẻ: Xylitol Strawberry | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

70
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bước vào năm 2011, khó khăn và thách thức trong và ngoài nước đều lớn hơn so với dự báo. Trên thị trường quốc tế, hợp lưu của cả 2 áp lực: áp lực gia tăng về lạm phát cao (nhất là tăng giá lương thực thực phẩm, giá xăng, dầu, đặc biệt là vàng... Để tìm hiểu chi tiết nội dung vấn đề trên, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Việt Nam những cú sốc kinh tế năm 2011 và cảnh báo năm 2012

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> <br /> NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỂ CUỘC VẬN ĐỘNG<br /> “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”<br /> THỰC SỰ ĐI VÀO CUỘC SỐNG<br /> TS. Nguyễn Đình Dương - TS. Nguyễn Minh Phong<br /> Viện nghiên cứu phát triển KTXH Hà Nội<br /> <br /> Những thuận lợi và sự cần tỷ USD/năm (trong đó hơn hàng hoá và dịch vụ trước hết<br /> thiết của cuộc vận động… 50% số người và tài sản tập cho người tiêu dùng trong<br /> Việt Nam hiện có trên 89 trung ở Mỹ, Cana đa, Pháp, nước, trong địa phương nơi<br /> triệu dân, ngoài ra còn có trên LB.Nga), tức bằng gần ½ GDP đặt cơ sở doanh nghiệp... Thấm<br /> 4 triệu người Việt đang sinh trong nước, thì nhu cầu hàng hiểu điều này, từ trước đến<br /> sống, làm ăn ở nước ngoài dưới Việt trong ăn uống và sinh hoạt nay, cả Nhật Bản, Hàn Quốc,<br /> nhiều dạng khác nhau. Như gia đình và cá nhân khác cũng Thái lan và hàng loạt quốc gia<br /> vậy, hơn 90 triệu người Việt là phân khúc thị trường khổng dù đang phát triển hay đã phát<br /> ta quả là một thị trường tiêu lồ xét cả về tiềm năng và hiện triển khác trên thế giới đều<br /> thị trực tiếp và gián tiếp ngày thực trực tiếp tiêu thụ và giúp không ngừng đề cao vai trò của<br /> càng mở rộng cùng với sự phát tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước thị trường trong nước và không<br /> triển kinh tế nói chung và sự ngoài…Đặc biệt, với khẩu vị ngừng cổ vũ cho chủ trương<br /> cải thiện thu nhập của từng và thói quen “gia truyền”, thì về sản xuất hàng trong nước chất<br /> người dân nói riêng. Hơn nữa, tâm linh và tính cấp thiết, hàng lượng cao phục vụ cho người<br /> thị trường này còn có ý nghĩa Việt còn luôn được ưu tiên tiêu dùng trong nước. Họ cũng<br /> hơn khi tính đến mức thu nhập trong danh mục mua sắm tổng không ngần ngại xây dựng và<br /> quốc dân trung bình hiện nay thể và cơ bản cho ăn uống hàng triển khai nhiều chương trình<br /> là hơn 1000 USD/người/năm ngày và nhất là đón Tết Cổ hành động quốc gia, sử dụng<br /> của người dân trong nước, thì truyền của tất cả những người nhiều hàng rào kỹ thuật và tổ<br /> có đến trên 2/3 là chi tiêu cho Việt, dù là đang sống trong hợp các biện pháp đủ loại phục<br /> các nhu cầu ăn uống, ở, mặc, nước hay định cư ổn định ở vụ cho mục tiêu chung đặt ra…<br /> học tập, chữa bệnh, giải trí và nước ngoài. Với tinh thần đó, chủ<br /> đi lại hoàn toàn có thể chỉ bằng Thực tiễn trong nước và trương “người Việt Nam ưu<br /> “hàng trong nước” nếu có đủ thế giới đã, đang và sẽ còn tiếp tiên dùng hàng Việt Nam” mà<br /> hàng có sức cạnh tranh so với tục chứng tỏ, nền kinh tế hàng BCT đã chính thức phát động<br /> hàng ngoại nhập (chỉ tính riêng hoá (nhất là đối với những hàng năm 2009 là hết sức đúng đắn,<br /> trong số 10 tỷ USD hàng cơ hóa và dịch vụ thông thường) kịp thời và có ý nghĩa chiến lược<br /> kim khí mà Việt Nam hiện phải luôn gắn chặt với sự phát triển lâu dài. Đặc biệt, chủ trương đó<br /> nhập khẩu hàng năm, thì có tới quy mô thị trường bản địa. Đa có giá trị thực tiễn và có thể trở<br /> 60% là hàng mà trong nước có phần các doanh nghiệp trong thành động lực mới cho phát<br /> thể sản xuất được). Còn trên 4 nước sẽ khó kinh doanh một triển đất nước trong bối cảnh<br /> triệu người Việt hiện đang sinh cách hiệu quả hoặc mở rộng suy giảm kinh tế toàn cầu hiện<br /> sống ở hơn 100 nước trên thế năng lực sản xuất, kinh doanh nay, một khi nó được cụ thể<br /> giới với tổng thu nhập trên 40 của mình nếu không bán được hoá và thể chế hoá, đồng thời<br /> <br /> Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •1<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> tạo hợp lực cần thiết từ nhiều Nam sẽ thuyết phục được dùng hàng hoá, dịch vụ của<br /> phía theo tinh thần người Việt người tiêu dùng Việt Nam doanh nghiệp, còn các đối tác<br /> Nam ưu tiên tiêu thụ hàng Việt khi những người lao động và khác chấp nhận đầu tư, hợp tác<br /> Nam cả ở trong nước, lẫn ở quản lý doanh nghiệp Việt làm ăn với doanh nghiệp lâu<br /> nước ngoài… Nam “trên dưới một lòng “tận dài…<br /> tâm hiệp lực sản xuất ra hàng Thực tế cho thấy, việc xây<br /> Những vấn đề đặt ra và giải hoá một cách trân trọng, giá dựng và bảo vệ thương hiệu<br /> pháp cho cuộc vận động… cả cạnh tranh với hàng ngoại có tác dụng tích cực trong việc<br /> Khẩu hiệu “người Việt nhập và với chất lượng “như là khuyến khích hợp tác, gắn kết<br /> Nam ưu tiên dùng hàng Việt làm cho mẹ mình dùng” - như giữa các doanh nghiệp và thành<br /> Nam” không thể có giá trị thực lời một doanh nghiệp thành phần kinh tế. Một thương hiệu<br /> tiễn và trở thành động lực công với thị trường trong nước mạnh tự thân có khả năng hấp<br /> mới cho phát triển đất nước, khẳng định - chứ không chạy dẫn cao với hầu hết các doanh<br /> một khi nó không được cụ thể theo lợi nhuận thuần tuý và nghiệp và người tiêu dùng.<br /> hoá và thể chế hoá, cũng như lợi ích ngắn hạn mà làm ăn tắc Một doanh nghiệp sở hữu một<br /> không thể dựa trên sự kéo dài trách, dối lừa. Hàng Việt Nam thương hiệu mạnh thường trở<br /> mãi những cố gắng và hy sinh chất lượng cao dễ đọng lạ trong thành một “địa chỉ đỏ” để các<br /> “đơn phương”, từ một phía… lòng người tiêu dùng Việt Nam doanh nghiệp khác tìm đến, ký<br /> Thực tế cho thấy, để cuộc vận hiệu quả và nhân văn hơn hẳn kết hợp tác, hoặc doanh nghiệp<br /> động này thực sự đi vào cuộc những clip quảng cáo đắt đỏ có thể lấy thương hiệu đó như<br /> sống, cần chú ý giải quyết tốt trên các đài truyền hình vào là một tài sản để góp vốn vào<br /> một số vấn đề sau: những giờ vàng…Hàng Việt những doanh nghiệp cổ phần<br /> Thứ nhất, nâng cao chất Nam sẽ chinh phục người tiêu mà họ muốn. Việc bảo vệ bản<br /> lượng và sự hấp dẫn của hàng dùng Việt Nam và cả trên thị quyền thương hiệu theo các<br /> Việt trường nước ngoài tốt hơn khi quy định pháp luật hiện hành<br /> Trong bối cảnh mở cửa, chúng ngày càng tiếp cận gần và phù hợp với thông lệ quốc tế<br /> người tiêu dùng có quyền rộng hơn các tiêu chuẩn quốc tế, cũng là một điều kiện để đảm<br /> rãi hơn trong tiếp nhận thông đáp ứng ngày càng tốt hơn các bảo sự hợp tác, gắn kết kinh tế<br /> tin và cơ hội lựa chọn các hàng yêu cầu nghiêm ngặt nhất về ổn định và lành mạnh giữa các<br /> hoá và nguồn cung cấp theo ý vệ sinh, an toàn thực phẩm và doanh nghiệp và thành phần<br /> mình. Vì vậy, sẽ thật khó thuyết các yêu cầu bảo vệ môi trường, kinh tế.<br /> phục người tiêu dùng Việt Nam dịch vụ hậu mãi vì lợi ích người Vấn đề thương hiệu<br /> mua hàng Việt Nam chỉ vì lòng tiêu dùng và cộng đồng v.v... nhiều khi được nhắc đến như<br /> yêu nước thuần tuý, dù cao cả, Thứ hai, quan tâm xây một  “mốt thời thượng” của<br /> khi mà chất lượng hàng nội dựng, quảng bá và bảo vệ người sính chữ, làm sang trong<br /> quá kém, mẫu mã lại đơn điệu thương hiệu hàng Việt giao tiếp, phát biểu, kiểu như<br /> và các dịch vụ hậu mãi dường Xây dựng và bảo vệ thương “hội nhập” và “phát triển bền<br /> như không có, so với các hàng hiệu là việc tạo dựng và bảo vệ vững”. Từ thái cực dửng dưng<br /> ngọa nhập có mẫu mã bắt mắt, một biểu tượng, hình ảnh về coi thường, hoặc đơn giản hoá,<br /> với nhiều tiện ích gia tăng và doanh nghiệp, cũng như về sản xem việc xây dựng thương hiệu<br /> tính năng độc đáo, vượt trội, lại phẩm của doanh nghiệp trong cũng chỉ là tạo ra cho hàng<br /> được hỗ trợ bởi làn sóng quảng tâm trí người tiêu dùng, làm hoá của mình một cái tên gọi<br /> cáo chuyên nghiệp, lợi hại, cho người tiêu dùng tin tưởng riêng và tiến hành đăng ký bảo<br /> công phu, tinh vi, có tổ chức. hơn, yên tâm hơn và có mong hộ cái tên gọi đó ở những thị<br /> Nói cách khác, hàng Việt muốn được lựa chọn và tiêu trường đích…, nhiều doanh<br /> <br /> <br /> 2 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> nghiệp lại chuyển sang thái nghiệp. Mặt khác, với nhiều duy mới về cách làm thương<br /> cực quá đề cao, khi cho rằng thương hiệu, sản phẩm của hiệu. Thương hiệu Việt Nam<br /> chỉ cần một thương hiệu là có doanh nghiệp sẽ chiếm được được định hình qua một chiếc<br /> thể kinh doanh và lao vào đầu nhiều diện tích trưng bày hơn o to hay máy bay là không thực<br /> tư cho việc xây dựng thương trong các siêu thị, tạo ra một sự tế và đắt đỏ; hãy bán một con<br /> hiệu trong một thời gian nhất cạnh tranh theo chủ định của đinh ốc cho toàn thế giới thay<br /> thời và yên tâm với thành công, doanh nghiệp ngay trong các vì bán cả chiếc máy do gia công<br /> bất kể sau đó thương hiệu này sản phẩm của mình. Điều đó sẽ lắp ráp chỉ ở một vài địa phương<br /> nhanh chóng bị rơi vào quên hạn chế bớt rủi ro cho doanh nội địa nào đấy. Giờ đây, thay<br /> lãng, do nó không được chăm nghiệp. Một sản phẩm nào vì làm thương hiệu cho cả một<br /> sóc, duy trì và phát triển trong đó không thành công trên thị sản phẩm hoàn chỉnh, chúng<br /> chính hoạt động kinh doanh. trường sẽ ít gây hại cho doanh ta nên chấp nhận làm thương<br /> Thực tế trong nước và thế giới nghiệp vì bản thân doanh hiệu cho một chi tiết trong cả<br /> ngày càng khẳng định, trong nghiệp đã sở hữu nhiều thương tổng thể. Không nên dại dột<br /> điều kiện cạnh tranh quyết hiệu. đuổi theo một thương hiệu lớn<br /> liệt của nền kinh tế thị trường Xây dựng, phát triển và có thể bị phá sản dễ dàng, mà<br /> và hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ thương hiệu là quá trình nên sản xuất những chi tiết nhỏ<br /> thương hiệu là tài sản vô hình đầu tư lâu dài, bền bỉ và liên bất kỳ ở đâu cũng có thể dùng,<br /> rất có giá của doanh nghiệp, tục, đồng nghĩa với việc duy với chất lượng tốt mà chúng ta<br /> tạo uy tín, danh dự, lợi thế trì và nâng cao chất lượng sản làm chủ được cả về công nghệ,<br /> cạnh tranh và quyết định thành phẩm, cung cấp những dịch vụ nguyên liệu và chất lượng sản<br /> công của doanh nghiệp trong tối ưu sau bán hàng, làm sao để phẩm...Sản phẩm cần và có thể<br /> kinh doanh. người tiêu dùng biết đến, chấp đa dạng hóa, đổi mới mẫu mã<br /> Xây dựng thương hiệu nhận, tin tưởng và yên tâm khi không ngừng theo nhu càu,<br /> phải tuân thủ nghiêm ngặt các lựa chọn sản phẩm có thương thị hiếu người tiêu dung và thị<br /> quy định của các Công ước, hiệu đó. Người tiêu dùng hoàn trường, nhưng thương hiệu<br /> Thoả ước quốc tế và Luật quốc toàn không lựa chọn hàng hoá nên có sự ổn định và tĩnh lặng<br /> gia về nhãn hiệu hàng hoá, tên và dịch vụ vì hàng hoá và dịch cần thiết để khắc sâu vào tâm<br /> thương mại, tên gọi xuất xứ và vụ đó có tên hay, logo đẹp, mà trí và lòng người, như tên một<br /> chỉ dẫn địa lý. Khi lựa chọn tạo chính là chất lượng, giá cả của người thân thiết trong gia đình,<br /> biểu trưng với tên gọi riêng, hàng hoá, dịch vụ đó, thái độ người quen vậy…Một thương<br /> những dấu hiệu phân biệt cần ứng xử của doanh nghiệp. hiệu lạ cần nhiều thời gian và<br /> đặc biệt lưu ý đến tính pháp lý, Thương hiệu phụ thuộc tiền bạc để chinh phục và nằm<br /> không trùng với tên, logo, dấu vào rất nhiều yếu tố. Trước hết, lại trong cộng đồng đối tác và<br /> hiệu đã được người khác đăng nó phụ thuộc vào tầm quốc gia, người tiêu dùng, khách hang;<br /> ký bảo hộ hoặc vi phạm những trình độ phát triển kinh tế - xã Vì vậy hãy suy nghĩ kỹ hơn<br /> trường hợp mà pháp luật quy hội và công nghệ của quốc gia. trước khi thay đổi thương hiệu<br /> định. Tiếp đến, nó phụ thuộc vào nếu không có những thay đổi<br /> Xây dựng thương hiệu cá chất lượng và mẫu mã cụ thể lớn khác đi kèm.<br /> biệt cho từng loại sản phẩm của sản phẩm, trong đó chất Để thương hiệu nhanh<br /> một mặt tạo ra sự đa dạng, lượng nhiều khi rất đơn giản, chóng đến được với người<br /> phong phú về thương hiệu của chỉ là nút thắt của khuy áo tiêu, cần tăng cường các hoạt<br /> doanh nghiệp, tạo cơ hội cao được thít cẩn thận, không tuột động quảng cáo có tính chuyên<br /> hơn cho người tiêu dùng có thể cho hết đời sản phẩm chiếc áo nghiệp cao cả trên truyền hình,<br /> lựa chọn sản phẩm của doanh sơmi. Chúng ta cần có một tư báo chí, trên làn sóng phát<br /> <br /> <br /> Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •3<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> thanh, trên các tờ rơi, tại các kinh tế, nhằm phòng tránh và mọi cơ hội nhằm làm giảm<br /> hội chợ triển lãm. Lựa chọn khắc phục những hệ quả tiêu bớt các chi phí thực tế của các<br /> thông điệp trong quảng cáo sẽ cực của lạm dụng danh nghĩa doanh nghiệp Việt Nam trong<br /> góp phần cực kỳ quan trọng hợp tác để tạo độc quyền, lũng quá trình tổ chức sản xuất và<br /> vào sự thành công của quảng đoạn thị trường, triệt hạ các phân phối hàng hoá Việt Nam.<br /> cáo. Thông điệp và nội dung doanh nghiệp đối thủ trên Trước mắt, trong thời gian tới,<br /> quảng cáo phải ngắn gọn, rõ thương trường, vì lợi ích cục cần mở rộng những hỗ trợ tài<br /> ràng và mang sắc thái riêng, bộ và doanh nghiệp mà làm chính Nhà nước như tinh thần<br /> thể hiện ý tưởng của công ty và tổn hại đến lợi ích xã hội, nhà Thông tư số 207/2009/TT-BTC<br /> của sản phẩm. Sự tham lam về nước và quyền lợi của người ngày 28/10/2009, theo đó, từ<br /> nội dung và thiếu chọn lọc về tiêu dùng. Hơn nữa, cũng cần ngày 12/12/2009 các hoạt động<br /> từ ngữ, cũng như những giọng quan tâm bảo đảm quyền sở đưa hàng Việt về bán tại nông<br /> đọc thô thiển sẽ mang lại cảm hữu trí tuệ và thương hiệu sản thôn, các khu công nghiệp và<br /> giác khó chịu cho người tiếp phẩm của doanh nghiệp chủ đô thị được NSNN hỗ trợ 70%<br /> nhận thông điệp. Hoạt động sở hữu đích thực, ngăn chặn chi phí vận chuyển, quầy hàng<br /> giao tiếp cộng đồng (Public Re- và xử lý nghiêm khắc, kịp thời và nhân công phục vụ, và hỗ<br /> lation - PR) bao gồm rất nhiều hiện tượng gian dối, ăn cắp, trợ 100% kinh phí thực hiện<br /> các hoạt động cụ thể như tài trợ chiếm đoạt thương hiệu một bài viết và các hoạt động truyền<br /> cho các chương trình thể thao, cách trắng trợn, bất hợp pháp, thông tạo nhận thức chung cho<br /> văn hoá, xã hội; hỗ trợ lũ lụt, hoặc một cách tinh vi trên cơ cộng đồng hướng về hàng Việt.<br /> thiên tai; giao lưu trực tiếp với sở dùng thủ đoạn và lách luật. Đồng thời, các địa phương<br /> khách hàng … sẽ mang đến cho Thứ ba, tăng cường sự định cần vận động các ngành hàng,<br /> người tiêu dùng nhiều thông hướng và sự hỗ trợ của Nhà quầy hàng, tiểu thương tại các<br /> tin hơn về doanh nghiệp và về nước, hiệp hội đối với sản xuất chợ và trung tâm thương mại<br /> hàng hoá của doanh nghiệp, và phân phối hàng Việt. trên toàn quốc liên kết với<br /> trong khi người tiêu dùng lại Khẩu hiệu “Người Việt nhau và với các doanh nghiệp<br /> có cảm giác ít bị “hội chứng” Nam ưu tiên dùng hàng Việt cùng cam kết, đăng ký hộ kinh<br /> quảng cáo hơn, các thông điệp Nam”, đặc biệt khi mở rộng doanh hàng Việt đảm bảo chất<br /> ít mang tính thương mại hơn theo nghĩa ưu tiên tiêu thụ và lượng, giá cả và thực hiện các<br /> nên dễ được người tiêu dùng bán hàng Việt Nam, sẽ không nội dung cam kết bảo vệ người<br /> chấp nhận trong khi chi phí lại dừng lại ở ý nghĩa cổ động tiêu dùng; Thực hiện chương<br /> khá thấp. chính trị thuần tuý, mà ngày trình khuyến mãi đối với hoạt<br /> Xây dựng và quảng bá càng trở thành thực tiễn kinh động kinh doanh hàng Việt qua<br /> thương hiệu cần có vai trò của tế-xã hội sinh động, mang lại các hình thức cụ thể, như giảm<br /> hiệp hội, chứ không chỉ của hiệu quả to lớn toàn diện cả cấp giá trực tiếp qua các sản phẩm,<br /> Nhà nước và của doanh nghiệp. vĩ mô, lẫn vi mô, trong nước và bán đúng giá các mặt hàng Việt<br /> Thay vì cơ cấu như một bàn tay ở nước ngoài, trước mắt, cũng và các chương trình quà tặng<br /> nhà nước nối dài, hiệp hội phải như lâu dài, khi có sự hỗ trợ có kèm khi mua hàng Việt…<br /> mang đúng nghĩa NGO của nó, tổ chức, thông minh và thực Nhà nước cũng cần tiếp tục<br /> có tầm quốc tế và thực sự vỡ lợi chất của Nhà nước Việt Nam phát động và duy trì những cuộc<br /> ích của doanh nghiệp. Bên cạnh nhăm tăng thuận lợi trong tiếp vận động cấp quốc gia, thực<br /> đó, quản lý Nhà nước cũng cần cận, khả năng thanh toán và hiện những biện pháp đồng bộ<br /> quan tâm đến việc đảm bảo nhận thức của người tiêu dùng và nhất quán cần thiết trong<br /> sự cạnh tranh lành mạnh giữa về hàng Việt khuôn khổ các cam kết hội<br /> các doanh nghiệp, thành phần Trước hết, Nhà nước tạo nhập đã ký, nhằm tăng cường<br /> (Xem tiếp trang 18)<br /> 4 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> <br /> HÀ NỘI VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG<br /> “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”<br /> ThS. Phạm Xuân Tiên<br /> Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội<br /> sách bảo vệ thị trường và bảo BCĐ Thành phố ban hành<br /> Ngày 15/6/2009, Bộ Chính vệ người tiêu dùng trong nước, Quyết định số 19/QĐ-MTHN-<br /> trị BCH TƯ Đảng khoá X đã kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu BCĐTP thành lập Ban Tổ chức<br /> có Thông báo Kết luận số của các cơ quan, tổ chức, cá cuộc bình chọn “Hàng Việt Nam<br /> 264-TB/TƯ về tổ chức Cuộc nhân sử dụng nguồn NSNN, được người Thủ đô yêu thích”<br /> vận động “Người Việt Nam xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị do Đài PT&TH Hà Nội chủ trì<br /> ưu tiên dùng hàng Việt không gương mẫu thực hành phối hợp với các cơ quan, đoàn<br /> Nam” (dưói đây gọi tắt là tiết kiệm, chi tiêu lãng phí; Thứ thể liên quan nhằm tăng cường<br /> CVĐ)… ba, hỗ trợ doanh nghiệp ở một tuyên truyền, đánh giá các mặt<br /> số hoạt động như tổ chức điều hàng Việt Nam được người tiêu<br /> tra, khảo sát thị trường, hội dùng ưa chuộng. Năm 2011,<br /> Sự vào cuộc đồng bộ và tích thảo, hội trợ, triển lãm hàng BCĐ TP ban hành kế hoạch tổ<br /> cực của các cấp ngành… Việt Nam, đưa hàng Việt Nam chức chương trình bình chọn<br /> Hà Nội là một trong đến bán ở nông thôn, vùng “Hàng Việt Nam được người<br /> những địa phương đi đầu sâu, vùng xa, khu công nghiệp, tiêu dùng ưa thích năm 2011”.<br /> hưởng ứng và tích cực triển khu chế xuất, xúc tiến thương Thành phố đã ban hành cơ chế,<br /> khai có hiệu quả CVĐ. Theo mại nội địa, mở rộng hệ thống chính sách, xây dựng 45 chủng<br /> Quyết định số1413-QĐ/TU bán lẻ, sản xuất hàng hoá, dịch loại sản phẩm chủ lực với hiệu<br /> ngày 23/10/2009 cảu Thành ủy vụ chất lượng cao, xây dựng quả kinh tế tăng trưởng cao,<br /> Hà Nội, Ban Chỉ đạo CVĐ đã thương hiệu hàng Việt Nam; công nghệ tiên tiến, thu hút<br /> được thành lập và chỉ đạo triển Thứ tư, đổi mới, chấn chỉnh các nhiều lao động, nộp ngân sách<br /> khai đồng bộ các nội dung của hoạt động quản lý thị trường, cao. Thành phố chỉ đạo các<br /> CVĐ theo 04 nhóm nhiệm hải quan, thuế…, cập nhật lực lượng chức năng thường<br /> vụ và giải pháp cơ bản là: Thứ thông tin các tiêu chuẩn về chất xuyên tiến hành kiểm tra,<br /> nhất, đẩy mạnh công tác thông lượng, giá cả sản phẩm, hàng kiểm soát, ngăn chặn việc vận<br /> tin, tuyên truyền, vận động mọi hoá Việt Nam sản xuất và hàng chuyển hàng nhập lậu, sản xuất<br /> cơ quan, tổ chức, đơn vị, người ngoại nhập trên các phương và buôn bán hàng giả, hàng vi<br /> tiêu dùng nhận thức đúng khả tiện thông tin đại chúng, nhất phạm sở hữu trí tuệ, tính riêng<br /> năng sản xuất-kinh doanh, chất là hàng hoá trực tiếp phục vụ 6 tháng đầu năm 2011 đã kiểm<br /> lượng sản phẩm, hàng hoá, dân sinh, xử lý nghiêm các vi tra 3598 vụ, xử lý vi phạm 3.388<br /> dịch vụ của doanh nghiệp Việt phạm về chất lượng sản phẩm, vụ, thu phạt hơn 26,6 tỷ đồng.<br /> Nam, vận động doanh nghiệp hàng hoá, dịch vụ). Ban chỉ đạo CVĐ TP phối hợp<br /> nâng cao chất lượng sản phẩm, BCĐ Thành phố duy trì với Ban Tuyên giáo Thành uỷ<br /> hàng hoá, dịch vụ, xây dựng tốt chế độ giao ban, sơ kết rút tổ chức Hội thảo chuyên đề<br /> thương hiệu quốc gia, bảo vệ kinh nghiệm với các thành viên “Thực trạng và giải pháp đẩy<br /> quyền lợi người tiêu dùng; Thứ và với BCĐ CVĐ các quận, mạnh tuyên truyền thực hiện<br /> hai, rà soát, ban hành bổ sung huyện, thị xã. Ngày 10/3/2010 cuộc vận độngNgười Việt Nam<br /> quy định pháp lý, cơ chế, chính<br /> <br /> Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •5<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên 200 hội viên là chủ doanh hàng Việt Nam tại huyện Thạch<br /> trên địa bàn thành phố Hà Nội nghiệp, thiết thực hưởng ứng Thất đã thu hút sự tham gia của<br /> vào trung tuần tháng 12/2011. CVĐ trong sản xất, tiêu dùng 15 doanh nghiệp sản xuất và<br /> Tại 29 quận, huyện, thị xã của với trên 90 mặt hàng do CCB thương mại có uy tín, đạt tổng<br /> Hà Nội đều đã thành lập Ban sản xuất đều là hàng chất lượng doanh thu 1.322,5 triệu đồng,<br /> Chỉ đạo (do đồng chí cấp uỷ tốt, giá thành phù hợp; Sở TT-TT thường xuyên chỉ đạo<br /> hoặc Thường trực UB MTTQ Hội LH Phụ nữ Thành phố thông tin báo chí của Thành<br /> làm Trưởng ban), tiến hành chỉ đạo 29 Hội Phụ nữ quận, phố và trực tiếp tổ chức tuyên<br /> xây dựng kế hoạch và triển huyện, thị xã vận động hội truyền về các hoạt động của<br /> khai CVĐ, thực hiện tới các viên tích cực sử dụng hàng hoá CVĐ trên “Cổng giao tiếp Điện<br /> cấp, các ngành, các cơ quan, tổ trong nước sản xuất phục vụ tử” của Thành phố, Sở Công<br /> chức, đơn vị và rộng khắp tới gia đình mình, cơ quan, đơn vị Thương thường xuyên thông tin<br /> các tầng lớp nhân dân trên địa mình, hăng hái tham gia cuộc về hoạt động của những doanh<br /> bàn Thủ đô. thi bình chọn những mặt hàng nghiệp công nghiệp trên địa<br /> Uỷ ban MTTQ Thành phố Việt Nam được người Thủ đô bàn Hà Nội có sản phẩm chất<br /> và các tổ chức thành viên đã yêu thích. lượng, uy tin, chỉ tính nửa đầu<br /> chủ động triển khai tổ chức Liên đoàn Lao động Thành năm 2011 sở đã tham mưu cho<br /> tuyên truyền sâu rộng đến phố chỉ đạo tổ chức công đoàn UBND TP triển khai kế hoạch<br /> toàn thể hội viên, đoàn viên trong hệ thống gắn việc tham đưa hàng đến nông thôn, khu<br /> về nội dung, ý nghĩa của CVĐ. gia CVĐ với phát động các công nghiệp, khu chế xuất, tổ<br /> Trong đó, UB MTTQ từ Thành phong trào thi đua yêu nước chúc 14 phiên chợ bán hàng<br /> phố đến quận, huyện, thị xã trong CNVCLĐ, chỉ đạo Báo Việt ở các huyện (Quốc Oai,<br /> phát huy tốt vai trò là cơ quan Lao động Thủ đô,trang Web Chương Mỹ, Thanh Oai, Đan<br /> Thừng trực CVĐ, tham mưu của ngành biên soạn tin bài cập Phượng, Mê Linh, Sóc Sơn),<br /> chỉ đạo, triển khai kế hoạch, nhật thông tin tuyên truyền Khu công nghiệp Phú Nghĩa, 08<br /> tích cực vận động các tầng lớp những sản phẩm, hàng hoá chuyến bán hàng lưu động tới<br /> nhân dân hưởng ứng CVĐ; chất lượng tốt, giá cả phù hợp, các huyện Thanh Trì, Thường<br /> Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phê phán việc lợi dụng CVĐ Tín, Sóc Sơn, Từ Liêm, Đông<br /> Thành phố Hà Nội triển khai để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Anh, Gia Lâm…, triển khai tốt<br /> nhiều hoạt động khơi dậy trách hàng hoá kém chất lượng. chương trình “Hành động vì<br /> nhiệm tuổi trẻ với CVĐ (tổ Ban tuyên giáo Thành uỷ quyền lợi người tiêu dùng-năm<br /> chức Festival Sáng tạo tuổi trẻ đã ban hành các văn bản chỉ 2011”, tổ chức “Tuần bán hàng<br /> Thủ đô lần thư VII năm 2010, đạo hệ thống tuyên giáo các vì người tiêu dùng” với 35 điểm<br /> triển lãm Sức trẻ Thăng Long, cấp, các ngành, các cơ quan, bán hàng của 23 đơn vị là các<br /> trưng bày sản phẩm sáng tạo đơn vị tuyên truyền hưởng ứng trung tâm mua sắm và siêu thị<br /> của tuổi trẻ và ý tưởng xuất sắc CVĐ, sử dụng đội ngũ báo cáo lớn, mở 398 điểm bán hàng bình<br /> trong cuộc thi Ý tưởng sáng tạo viên, cung cấp tài liệu, định ổn giá, hỗ trợ doanh nghiệp ứng<br /> vì Thủ đô ngàn năm văn hiến hướng thông tin, tham gia xây dụng công nghệ thông tin trong<br /> và anh hùng, bình chọn Hàng dựngcác kế hoạch, các chương các hoạt động thương mại, sản<br /> Việt Nam được tuổi trẻ Thủ đô trình đua hàng Việt Nam tới xuất và xuất khẩu…;<br /> yêu thích, diễn đàn Niềm tin tay người tiêu dùng…). Tổng công ty Thương mại<br /> Thương hiệu Việt…; Sở TT-TT Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị<br /> Hội Cựu Chiến binh Thành năm 2010 tham mưu giúp thành viên làm tốt công tác<br /> phố tuyên truyền, vận động BCĐ TP tổ chức tốt Lễ phát tuyên truyền, quán triệt mục<br /> đến từng cơ sở hội, với trên động hưởng ứng CVĐ gắn với đích, ý nghia và nội dung của<br /> 200.000 hội viên, trong số đó có chương trình giới thiệu và bán CVĐ, triển khai tốt chương<br /> <br /> <br /> 6 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> trình “Liên kết thị trường nội thương mại, lồng ghép các đẩy doanh nghiệp trong nước<br /> bộ”, khuyến khích ưu tiên các chương trình triển lãm hàng gồng mình vượt qua bối cảnh<br /> thành viên sử dụng dịch vụ, Việt Nam, tôn vinh doanh suy thoái kinh tế để phát triển;<br /> tiêu thụ sản phẩm của nhau; nghiệp trẻ sản xuất hàng Việt bằng việc tích cực tham gia<br /> Các cơ quan báo chí, thông Nam, tổ chức Câu lạc bộ hàng sản xuất, kinh doanh, phaqan<br /> tin, truyền thông của Thành phố Việt Nam chất lượng cao, tổ phối, sử dụng, tiêu dùng sản<br /> tăng tần suất và mở chuyên mục chức tốt các hội chợ kích cầu phẩm, hàng hoá Việt Nam tạo<br /> tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, người tiêu dùng hàng Việt Nam, ra nguồn động lực to lớn làm ra<br /> nội dung và các hoạt động tổ đưa hàng đến tay người tiêu nhiều chủng loại hàng hoá có<br /> chức triển khai thục hiện CVĐ dùng, tổ chức gian hàng Giới chất lượng, có sức cạnh tranh<br /> thông qua hệ thống thông tin thiệu doanh nghiệp và trưng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng<br /> đại chúng như Đài PT&TH Hà bày sản phẩm hàng Việt Nam… nội địa và xuất khẩu, đặc biệt là<br /> Nội tổ chức thành công 02 đợt sản phẩm, hàng hoá thiết yếu<br /> chương trình bình chọn “Hàng Kết quả bước đầu và giải pháp phục vụ dân sinh.<br /> Việt Nam được người tiêu dùng cần có trong thời gian tới Về mặt xã hội: Việc sử dụng<br /> Thủ đô yêu thích”-Thành phố Thực tế cho thấy, CVĐ và tiêu dùng hàng hoá Việt<br /> đã ra Quyết định công nhận 65 mang ý nghĩa quan trọng về Nam tăng mạnh làm mang lại<br /> sản phẩm của 60 doanh nghiệp, nhiều mặt, thể hiện lòng tự lợi ích to lớn đối với cả người<br /> trong đó có Bồn nước INOX hào, tự tôn dân tộc của mỗi tiêu dùng và các doanh nghiệp<br /> Sơn Hà của Cty cổ phần quốc tế một người dân Hà Nội, phát trong nước, cải thiện phúc lợi<br /> Sơn Hà, Nhôm cao cấp của Cty huy tinh thần yêu nước, ý thức xã hội, làm tăng nguồn thu<br /> cổ phần cử sổ nhựa châu Âu, tự lực, tự cường trong lao động, ngân sách, tạo điều kiện tăng<br /> Sữa mang thương hiệu IZZI, sản xuất, kinh doanh, phân mức đầu tư cho cơ sở hạ tầng,<br /> Hanomilk của Cty cổ phần sữa phối, tiêu dùng hàng hoá Việt y tế, giáo dục, hỗ trợ việc làm,<br /> Hà Nội,Bóng đèn huỳnh quang Nam của người Thủ đô ngàn nâng cao chất lượng cuộc sống<br /> compact của Cty cổ phần phích năm văn hiến. CVĐ được triển của chính người dân. Sự tác<br /> nước Rạng Đông, Xe đạp thống khai ngày càng mở ra diện rộng động qua lại biện chứng giữa<br /> nhất của Cty TNHH NN một và đi vào chiều sâu vừa góp sản xuất và tiêu dùng góp phần<br /> thành viên,Pin con thỏ của Cty phần nâng cao năng lực cạnh tích cực và chủ động nhằm<br /> cổ phần Pin Hà Nội, Dây cáp tranh của Hà Nội trong thời kỳ bình ổn giá cả, kiềm chế lạm<br /> điện Trần Phú của Cty cổ phần CNH, HĐH và hội nhập kinh phát, ổn định tình hình xã hội.<br /> cơ điện Trần Phú, Bột gặt Đức tế quốc tế, vừa tích cực góp Về mặt văn hoá: CVĐ góp<br /> Giang của Cty cổ phần bột giặt phần thực hiện các giải pháp phần gìn giữ, đề cao giá trị văn<br /> và hoá chất Đức Giang, Bánh khắc phục suy giảm kinh tế, hoá tốt đẹp lưu lại dấu ấn trong<br /> ga tô và bánh trung thu của thúc đẩy sản xuất nội địa phát các sản phẩm hàng hoá của<br /> Cty TNHH Hải Hà-KOTOBU- triển, lựa chọn mặt hàng chủ Việt Nam, của Thủ đô Hà Nội,<br /> KI, Bánh mứt kẹo Hà Nội của lực lợi thế để xuất khẩu, giảm nhất là những mặt hàng truyền<br /> Cty bánh mứt kẹo Hà Nội, Mì nhập khẩu, cân bằng cán cân thống, khắc phục tâm lý “Sính”<br /> bò cao cấp Hanòiot của Cty tthanh toán thương mại, bảo hàng ngoại từ lâu vẫn tồn tại<br /> cổ phần chế biến kinh doanh đảm sự phát triển bền vững, trong một bộ phận người tiêu<br /> lương thực-thực phẩm Hà Nội, vượt qua tác động tiêu cực của dùng thủ đô và cả nước. Hơn<br /> Miến dong tương gạo nếp Cự khủng hoảng kinh tế thế giới; nữa còn thể hiện tính giáo dục<br /> Đà của Hiệp hội làng nghề Cự khẳng định chủ trương đúng đạo đức và nhân văn cho mỗi<br /> Đà… đắn của Đảng và nhà nước ta người dân và doanh nghiệp<br /> Thành phố cũng đã triển nhằm điều chỉnh các giải pháp trong quá trình trao đổi, giao<br /> khai nhiều hoạt động xúc tiến kích cầu, định hướng thúc dịch, mua bán, sản xuất, phân<br /> <br /> <br /> Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •7<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> phối, sử dụng, tiêu dùng, qua chỉ đạo thực hiện các hoạt để mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân<br /> đó trân trọng và ý thức rõ hành động hưởng ứng CVĐ tại địa và cả mỗi gia đình thể hiện sự<br /> vi đối với sản xuất và mua sắm phương của một số cấo uỷ, hưởng ứng phấn đấu, được<br /> hàng hoá Việt Nam. Tạo điều chính quyền, MTTQ và các khuyến khích cộng điểm khi<br /> kiện để mọi người dân tham gia đoàn thể, nhất là bệnh hình bình xét các danh hiệu thi đua.<br /> đấu tranh chóng sản xuất, vận thức, lập BCĐ nhưng chưa - Đẩy mạnh, đấu tranh<br /> chuyển, buôn bán và tiêu thụ triển khai hoạt động cụ thể quyết liệt (nhất là dịp tết<br /> hàng giả, hàng kém chất lượng. hoặc nhận thức hời hợt nên chỉ nguyên đán Nhâm Thìn 2012<br /> Trong thời gian tới, Hà đạo thực hiện kém hiệu quả. đang đến gần) chống buôn<br /> Nội cần có các giải pháp nâng Có doanh nghiệp chưa đề cao lậu, gian lận thương mại với<br /> cao chất lượng thực hiện CVĐ, trách nhiệm, chưa ý thức quan mọi hành vi, thủ đoạn, với<br /> cụ thể: tâm thị trường trong nước để việc sản xuất hàng giả, hàng<br /> - Tăng cường biểu dương xây dựng và bảo vệ thương nhái, hàng không đảm bảo sức<br /> và phát huy mạnh mẽ những hiệu sản phẩm hang hoá Việt khoẻ, vệ sinh, hàng quá hạn sử<br /> kết quả đạt được vừa qua, tiếp Nam, nên làm ra sản phẩm chất dụng, hàng kém chất lượng.<br /> tục đảy mạnh và nâng cao chất lượng chưa tốt, giá thành cao, Nhân đây xin dẫn vài con<br /> lượng CVĐ trong thời gian cạnh tranh yếu. số trên vài lĩnh vực cần thiết<br /> tới, đòi hỏi BCĐ CVĐ TP tập - Đề ra nhiều biện pháp phải nhận diện, cảnh giác, đấu<br /> trung bám sát nội dung cơ bản, hỗ trợ doanh nghiệp: Rà soát tranh nhằm giảm thiểu tối đa<br /> thường xuyên chỉ đạo có trọng để sửa đổi, bổ sung, ban hành tác hại tiêu cực đến nền kinh<br /> tâm, trọng đểm nhằm thực một số cơ chế, chính sách tế và đời sỗng xã hội, bảo vệ<br /> hiện đạt kết quả cao Kết luận tạo điề kiện thuận lợi, hỗ trợ quyền lợi người tiêu dùng, bảo<br /> số o2-KL/TW ngày 16/3/2011 doanh nghiệp tháo gỡ vướng vệ thương hiệu, nhãn hiệu sản<br /> của Bộ chính trị về tình hình mắc về vốn; về phân phối, lưu phẩm, hàng hoá có uy tín, chất<br /> KT-XH năm 2011, chương thông, bán lẻ; về đất và mặt lượng. Hiện nay ở Việt Nam<br /> trình thực hiện NQĐHXI của bằng sản xuất, kinh doanh; về hàng giả chiếm từ 30-40% thị<br /> Đảng và NQXV của Đảng bộ quảng bá sản phẩm, hàng hoá phần hàng hoá, 60% người<br /> Thành phố; tiếp tục rà soát tìm chất lượng mà giá thành phù Việt Nam dùng hàng giả, trong<br /> các biện pháp tối ưu thực hiện hợp cùng với đó là quảng bá khi đó có 99% doanh nghiệp<br /> NQXI-CP và chương trình 33 thương hiệu, nhãn hiệu của các trong nước không quan tâm<br /> của Thành phố về những giải doanh nghiệp đó…Làm sao để tới quyền bảo vệ thương hiệu<br /> pháp chủ yếu tập trung kiềm đưa được thật nhiều sản phẩm, của mình (Thời báo Kinh tế<br /> chế lạm phát, ổn định kinh hàng hoá Việt Nam có chất Việt Nam ngày 98/12/2011).<br /> tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã lượng, giá thành phù hợp đến Hiện nay cả nước có hơn<br /> hội trên địa bàn Thủ đô. Tăng tay người tiêu dùng ở khắp mọi 15.000 loại mỹ phẩm đã đăng<br /> cường tuyên truyền sâu, rộng nơi, nhất là vùng nông thôn, ký lưu hành, riêng ở Hà Nội<br /> hơn, vận động toàn xã hội để vùng sâu, vùng xa, khu công có 47% dược phẩm, mỹ phẩm<br /> quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiệp, nơi tập trung đông dân đang lưu hành là giả. Tại Hà<br /> có kết quả cao 04 nhóm nhiệm cư, nơi người dân gặp nhiều Nội qua kiểm tra 47 cửa hàng<br /> vụ và giải pháp cơ bản của khó khăn nhất. và 17 điểm bán hàng mỹ phẩm<br /> CVĐ trongThông báo Kết luận - Cần thống nhất chỉ đạo ở các chợ ghi là bán hàng chính<br /> số 264-TB/TW của Bộ Chính lồng ghép các nội dung tổ chức hãng, nhưng tất cả đều là các<br /> trị áp dụng trên đia bàn thành thực hiện CVĐ gắn với phong cửa hàng và điểm bán hàng<br /> phố Hà Nội. trào thi đua yêu nước ở từng cơ giả mạo, không được phép của<br /> - Khắc phục sự quan tâm quan, đơn vị, địa phương, nên chính hãng…/.<br /> chưa đúng mức việc lãnh đạo, xây dựng thành tiêu chí cụ thể<br /> <br /> <br /> 8 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> <br /> Việt Nam- Những cú “sốc” kinh tế<br /> năm 2011 & cảnh báo năm 2012…<br /> TS. Vũ Thị Dậu<br /> Đại học Kinh tế-Hà Nội<br /> năm về hạn mức tăng tín dụng<br /> Bước vào năm 2011, khó khăn và thách thức trong và ngoài (chỉ còn khoảng 12% so với kế<br /> nước đều lớn hơn so với dự báo. hoạch dưới 20%) và thâm hụt<br /> Trên thị trường quốc tế, hợp lưu của cả 2 áp lực: áp lực gia NSNN (chỉ còn 4,8% so với kế<br /> tăng về lạm phát cao (nhất là tăng giá lương thực thực phẩm, giá hoạch 4,9%).<br /> xăng, dầu, đặc biệt là vàng và một số nguyên vật liệu nhậy cảm) và<br /> 1- Hỗn chiến kiểm soát thị<br /> khủng hoảng nợ công; cũng như áp lực sụt giảm mạnh thị trường<br /> trường ngoại hối, sự chênh lệch<br /> bất động sản, thị trường chứng khoán và tăng trưởng kinh tế thế<br /> giới chậm lại tại hầu hết các quốc gia đã và đang làm gia tăng tác kéo dài giá vàng trong và ngoài<br /> động tiêu cực vào nền kinh tế nước ta... nước, Thương hiệu vàng SJC<br /> Ở trong nước, áp lực lạm phát và mặt bằng lãi suất tăng cao; đột ngột chính thức lên ngôi<br /> dự trữ ngoại hối giảm mạnh, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó Thương hiệu Vàng Quốc gia<br /> khăn, nguy cơ mất ổn định kinh tế vĩ mô trở thành thách thức lớn... Năm 2011 cũng ghi nhận<br /> Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị những cú sốc mới, gây khá<br /> quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của về những giải pháp điều nhiều tranh cãi cả trên nghị<br /> hành phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, cùng với Bộ trường, cũng như các phương<br /> Chính trị đã có Kết luận số 02. và Nghị quyết số 59 của Quốc hội về<br /> tiện thông tin đại chúng và<br /> điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã<br /> hội năm 2011. Đó là những quyết sách kịp thời, đúng đắn, thể hiện<br /> tạo lúng túng cho ngân hàng,<br /> bước tiến mới trong tư duy phát triển và khả năng phản ứng chính cũng như những nghi ngại cho<br /> sách của Đảng và Nhà nước ta, được nhân dân đồng tình ủng hộ và người dân về cố gắng kiểm<br /> quốc tế đánh giá cao. soát thị trường ngoại hối theo<br /> Tuy nhiên, năm 2011 vẫn ghi nhận những cú”sốc” kinh tế trên tinh thần Nghị quyết 11/NQ-<br /> nhiều lĩnh vực... -CP ngày 23/2/2011 của Chính<br /> phủ; đặc biệt là các động thái<br /> cố gắng không chế trần lãi suất<br /> I. Những cú “sốc” kinh tế những cú sốc tăng giá “khủng” huy động và hạn mức tín dụng,<br /> năm 2011 sau thời gian dài cố nén trước hạn chế đối tượng được tiếp<br /> 1. Dồn dập điều chỉnh tỷ đó đã làm bùng phát các xung cận giao dịch tín dụng ngoại<br /> giá và tăng giá xăng, dầu, điện.. lực tiêu cực dẫn đến hệ lụy tệ, thậm chí tịch thu ngoại<br /> “Mở hàng” đầu năm là lạm phát cao kéo dài với mức tệ buôn bán”ngoài luồng”;<br /> cú sốc điều chỉnh tỷ giá VND trên 1% so với tháng trước lập rào cản hành chính „tiêu<br /> với USD (tăng 9,3% từ ngày suốt 3 quý đầu năm, khiến chuẩn hóa” nhằm giảm thiểu<br /> 11/2/2011). Tiếp ngay sau 3 lần Chính phủ phải chính đối tượng đủ chuẩn được phép<br /> đó là những cú sốc dồn dập thức điều chỉnh mức CPI từ thực hiện nhiệm vụ độc quyền<br /> về tăng giá xăng- dầu (tăng mức kế hoạch đến cuối năm Nhà nước về nhập khẩu, sản<br /> từ 17-24%) và giá điện (tăng 2011 là 7,5% lên 15%, rồi phấn xuất và buôn bán vàng miếng.<br /> 15,2% từ 1/3/2011). Sự hội tụ đấu đạt chỉ 18%, bất chấp đã Điều này cũng khiến chệnh<br /> tập trung trong thời gian ngắn có cải thiện rõ rệt so với mọi lệch giá vàng trong nước với<br /> <br /> Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011 •9<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> nước ngoài tăng vọt tới 3-5 nhiều địa phương cả nước, ngành điện.<br /> tr.đ/lượng (so với tối đa 2 tr.đ/ nhất là ở các đô thị lớn vào Dư luận thật sự sốc khi<br /> lượng năm 2010) và kéo dài những tháng cuối năm 2011, được biết, năm 2011 ở trong<br /> khó hiểu hàng tháng trời, bất với quy mô „khủng” hàng vài nước xuất hiện tình trạng, cứ<br /> chấp tuyên bố của Thống đốc trăm tỷ đồng, đã không chỉ tạo 10 doanh nghiệp đăng ký thành<br /> NHNN về mức chuẩn phải là sốc trong đời sống hàng trăm lập mới, thì có tới 9 doanh<br /> giá vàng trong nước chỉ chênh ngàn hộ gia đình có liên quan nghiệp cũ bị giải thể, sáp nhập<br /> tối đa 400.000 đ/lượng với giá trực tiếp và gián tiếp, mà còn hoặc dừng hoạt động vì thua<br /> vàng thế giới. Kết cục cuộc làm tăng sự e ngại về độ lành lỗ và không có tiền nộp thuế...<br /> hỗn chiến này còn sốc hơn khi mạnh và nguy cơ tạo sốc đổ Thậm chí, có tới 450/495 do-<br /> „chốt hạ” là thương hiệu vàng vỡ đômino của thị trường tín anh nghiệp đang niêm yết trên<br /> SJC của Công ty vàng bạc đá dụng trong nước... sàn giao dịch chứng khoán tập<br /> quý Sài Gòn, doanh nghiệp 3. Đại hạ giá trên thị trung báo lỗ; khoảng 50% do-<br /> 100% vốn nhà nước đang hoạt trường bất động sản & chứng anh nghiệp nhỏ và vừa, cùng<br /> động kinh doanh vị lợi nhuận khoán hơn nửa số làng nghề trên cả<br /> và trực thuộc UBNDTPHCM, Năm 2011 lần đầu tiên gây nước hầu như bị tê liệt vì lãi<br /> được lên ngôi chính thức trở sốc cho nhà đầu tư khi bùng suất cao và khó tiếp cận nguồn<br /> thành Thương hiệu Vàng Quốc nổ những đợt đại hạ giá các bất vốn ngân hàng.<br /> gia qua tuyên bố đột ngột của động sản và chứng khoán vốn Cuộc khẩu chiến về thực<br /> Thống đốc NHNN trong một trong tình trạng ế dài trước sự lỗ hay lãi của ngành xăng<br /> buổi chất vấn tại kỳ họp 2 đó. Không phải là việc đóng dầu và điện cũng chưa có hồi<br /> Quốc hội khóa 13 diễn ra cuối băng rồi chờ giá ấm, nóng kết dù có bộc lộ thêm nhiều<br /> tháng11/2011, mà không cần trở lại như mọi năm, mà thực động thái phản ứng và thông<br /> qua một bất kỳ hành trình thủ sự là phải hạ giá từ 30-40%, tin tạo sốc mới của nhiều quan<br /> tục về lập và thông qua đề án thậm chí 50% so với giá đỉnh chức trong và ngoài ngành,<br /> của một đại sự như vậy..! cao, nhưng vẫn khó tìm khách nhất là về cách tính lỗ và tuân<br /> 2. Bùng nổ nợ khó đòi ngân hàng đến với những chung cư thủ các quy định quản lý có<br /> hàng & đổ vỡ tín dụng đen cao cấp và nhà liền kề, biệt thự liên quan.<br /> Dù được tiên liệu từ đầu vốn bị bỏ hoang cả năm nay. Đặc biệt, dư luận quá sốc<br /> năm, song dư luận cũng không Sốc giảm giá trên thị trước tin mức lương trung<br /> tránh khỏi sốc khi nghe tin trường chứng khoán còn thê bình của ngành điện chỉ có 7,5<br /> nợ xấu của khối ngân hàng thảm hơn, khi mà có những trđ/người dù ngành này đang<br /> thương mại tăng vọt tính đến chứng khoán rớt giá thê thảm, lỗ nặng (do không được tùy ý<br /> cuối tháng 10/2011 lên 76000 còn không đến 900 đ/cổ phiếu, tăng giá điện hay do đầu tư đa<br /> tỷ đồng, tức tới trên 3,5% tổng trong khi giá mỗi lần „tẩm ngành), cao hơn mức lương<br /> dư nợ (trong khi có tổ chức quất bình dân” vẫn giữ nguyên tột đỉnh theo bảng lương Nhà<br /> nước ngoài cho rằng con số mức 60.000đ/lượt/45 phút, nước duyệt cho bất kỳ nhà giáo<br /> thực là 13,5%), trong đó 47% còn tuyệt đại đa số hàng hóa hay nhà khoa học hàng đầu<br /> là nợ khó đòi. Đặc biệt, dư và dịch vụ khác đều đồng loạt nào của Việt Nam. Mức lương<br /> luận càng sốc hơn khi biết các tăng giá theo mức lạm phát.... này khiến quan chức ngành<br /> DNNN chiếm tới 60% tổng dư 4. Tăng vọt bất thường điện „đau lòng” và cũng gây<br /> nợ và 70% nợ xấu của các ngân lượng doanh nghiệp thua lỗ, đau lòng hơn cho các cán bộ,<br /> hàng thương mại. cuộc khẩu chiến bất phân thắng công nhân viên nhiều ngành<br /> Hơn nữa, những vụ đổ bại về lỗ hay lãi của ngành xăng khác khi nghĩ về mức lương<br /> vỡ tín dụng đen bùng nổ trên dầu và mức lương đau lòng của của mình...!<br /> <br /> <br /> 10 • Hà Nội Hội Nhập & Phát Triển - Tháng 12/2011<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> <br /> <br /> II. Những cảnh báo cho năm 3% trong năm nay và 2,9% GDP năm 2012 là 6,3%, cao<br /> 2012 trong năm 2012. Đây là lần thứ hơn so với mức tăng chỉ 5,8%<br /> Theo nhiều dự báo của 2 Citigroup hạ dự báo trong năm 2011, và năm 2013 GDP<br /> các tổ chức chuyên nghiệp và chưa đầy một tháng. của Việt Nam sẽ tăng tới 7,5%;<br /> cá nhân uy tín trong và ngoài Kém lạc quan hơn, hãng còn mức lạm phát năm 2011 là<br /> nước, năm 2012, nhất là trong xếp hạng tín nhiệm của Pháp, 19%, những sẽ hạ thấp xuống<br /> nửa đầu năm, đặc biệt trong Fitch dự báo tăng trưởng kinh chỉ còn 8,1% mà thôi, dù vẫn<br /> quý 2/2011, nhìn chung sẽ có tế thế giới năm 2011 nhiều khả thuộc hàng cao trên thế giới...<br /> nhiều tín hiệu màu xám hơn năng sẽ chỉ ở mức 2,6%, thay Tuy nhiên, theo WB,lạm phát<br /> năm 2011 xét cả về kinh tế vì con số 3,1% do chính hãng Việt Nam năm 2012 sẽ là<br /> và xã hội, cả trên phạm vi thế này đưa ra hồi đầu năm 2011. 10,5%...<br /> giới, cũng như quốc gia và mỗi Tuy nhiên, mức giảm mạnh Tóm lại, dù khác nhau về<br /> ngành... nhất sẽ đến vào năm 2012 khi chi tiết và con số cụ thể, nhưng<br /> Theo nhiều dự báo của tốc độ tăng GDP toàn cầu chỉ tinh thần chung của các dự<br /> các tổ chức chuyên nghiệp và ở mức 2,7%, giảm tới 0,7% so báo nêu trên đều thống nhất<br /> cá nhân uy tín trong và ngoài với dự báo trước đó. cho rằng kinh tế thé giới và<br /> nước, năm 2012, nhất là trong Goldman Sachs là tổ chức của nhiều nước năm 2012 sẽ<br /> nửa đầu năm, đặc biệt trong tiếp theo công bố dự báo tăng tiêu cực hơn năm 2011…<br /> quý 2/2011, nhìn chung sẽ trưởng tiêu cực cho nền kinh Ở trong nước, Việt Nam<br /> có nhiều tín hiệu màu xám tế thế giới với mức 3,8% trong tiếp tục phải xử lý các tồn tại<br /> hơn năm 2011 xét cả về kinh năm 2011 và 3,5% trong năm và vấn đề đã, đang và tiếp tục<br /> tế và xã hội, cả trên phạm vi 2012. Đồng thời, hãng này đặt ra, mà nổi bật là:<br /> thế giới, cũng như quốc gia và cũng dự báo giá dầu thế giới Thứ nhất, Việt Nam tiếp<br /> mỗi ngành... Đặc biệt, giá vàng cuối 2011 sẽ giảm 6% và giảm tục triển khai sâu rộng các cam<br /> sẽ tiếp tục biến động mạnh, 12% vào năm 2012 do nhu cầu kết trong Tổ chức Thương mại<br /> nhiều đồng tiền chủ chốt trên nhiên liệu giảm trong hoàn thế giới (WTO), khu vực mậu<br /> thế giới tiếp tục xu hướng yếu cảnh kinh tế thế giới lâm vào dịch tự do ASEAN và ASE-<br /> và yếu hơn, kể cả USD, Euro; suy thoái. Mức tăng trưởng AN+, tạo ra những cơ hội to<br /> khả năng đồng Nhân dân tệ, của các nền kinh tế chủ chốt lớn cho thu hút đầu tư và phát<br /> Yên Nhật và Rúp Nga sẽ tăng cũng được dự báo giảm. triển xuất khẩu, nhưng cũng<br /> giá chậm... Trong khi Fitch cho rằng đặt ra những thách thức gay gắt<br /> Ngày 20/9/2011, Quỹ tiền kinh tế Mỹ năm 2012 sẽ tăng đối với sức cạnh tranh của nền<br /> tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo trưởng cao hơn với mức 1,8%, kinh tế đang trong quá trình<br /> tăng trưởng kinh tế thế giới thì Goldman Sachs lại dự báo chuyển đổi và khả năng phản<br /> xuống còn 4% cho 2 năm 2011 có 1,4% sau khi đã đạt 1,7% ứng chính sách, phản ứng th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2