Tham khảo tài liệu 'website? doanh nghiệp nhỏ có nên cần?', kinh doanh - tiếp thị, internet marketing phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung Text: Website? Doanh nghiệp nhỏ có nên cần?
Website? Doanh nghiệp
nhỏ có nên cần?
Ngay cả khi bạn không định bán hàng trực tuyến thì một trang web được
thiết kế tốt vẫn hết sức quan trọng.
Đó là ý kiến của Tim W. Knox- người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều
hành của bốn công ty công nghệ thành công: B2Secire Inc., một công ty phần
m ềm quản trị; Digital Graphiti Inc., một công ty phát triển phần mềm; Sidebar
Systems, một công ty viết phần mềm cho các đại lý truyền thông; và Online
Profits 4U, một doanh nghiệp điện tử có mục tiêu giúp đỡ các chủ doanh
nghiệp trực tuyến khởi nghiệp và phát triển.
Công ty của tôi rất nhỏ, chỉ gồm có tôi và hai nhân viên nữa, và sản phẩm của
chúng tôi không thể bán trực tuyến. Vậy tôi có thực sự cần một trang web
không?
Đ ây đúng là một câu hỏi hay. Trên thực tế, đây là một trong những câu hỏi
quan trọng nhất và thường được hỏi nhất trong thời đại kinh doanh số ngày
nay. Tuy nhiên, trước khi trả lời, hãy ôn lại lần đầu tiên khi tôi được hỏi câu
này. Đó là vào kho ảng năm 1998, những năm đầu đời của Internet.
Lúc đó tôi đang thuyết trình về ảnh hưởng của internet đối với doanh nghiệp
nhỏ tại một bữa tiệc trưa ở Montgomery, Alabama. V ào năm 1998, mọi người
đều dự đoán về một tương lai xán lạn của thương m ại điện tử, ngay của những
người bi quan nhất cũng phải đồng ý rằng tất cả mọi dấu hiệu đều cho thấy
một phần lớn doanh thu kinh doanh trong tương lai sẽ đến từ các giao dịch
trực tuyến hoặc là từ các giao d ịch không trực tuyến nhưng là kết quả của các
nỗ lực marketing trực tuyến.
V ì vậy, doanh nghiệp của bạn có nên có trang web không, khi mà bạn là một
doanh nghiệp nhỏ và bán những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cho rằng
không thể bán qua mạng được? Câu trả lời của tôi năm 1998 và câu trả lời của
tôi ngày nay vẫn giống nhau. Có, nếu bạn có một công ty, thì bạn nên có một
trang web. Chấm hết. Không thắc mắc gì. Không nghi ngờ gì cả.
N goài ra, đừng quá nhanh chóng cho rằng sản phẩm của bạn thuộc loại không
thể bán qua mạng được. Ngày nay, chỉ có rất ít hàng hóa và dịch vụ là không
thể bán qua mạng. Hiện có hơn 20 triệu người mua hàng trực tuyến, họ mua
tất cả mọi thứ từ sách tới máy vi tính, tới xe hơi, tới bất động sản, tới máy bay
phản lực và tới cả khí tự nhiên. N ếu bạn không thể tưởng tượng ra thì ai đó sẽ
chỉ cho bạn cách bán hàng hóa qua mạng như thế nào.
Các hãng nghiên cứu marketing qua mạng dự đoán rằng doanh thu trực tuyến
sẽ nằm trong khoảng $180 tỉ đến $200 tỉ trong năm 2003. Họ còn dự đoán
rằng số người tiêu dùng mua hàng trực tuyến sẽ gia tăng với tốc độ 30-50%
trong vài năm tới. Chỉ riêng những con số này cũng đủ để thuyết phục bạn
rằng doanh nghiệp của bạn nên có một trang web.
H ãy đ ể tôi làm rõ một điểm: Tôi không nói rằng bạn phải dồn mọi nỗ lực để
bán hàng qua mạng, ngay cả khi sản phẩm của bạn đ ược coi là dễ bán trực
tuyến thì bạn cũng phải nhớ điều này. V ấn đề ở chỗ ít nhất bạn cũng phải có
trang web đ ể khách hàng, nhân viên và các đối tác kinh doanh tiềm năng,
thậm chí có thể cả nhà đầu tư tương lai của bạn nữa, có thể nhanh chóng và dễ
dàng tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn cùng hàng hóa và d ịch vụ mà bạn
cung cấp.
Đ iều đó có nghĩa là việc có một trang web chưa phải đã là đ ủ. Bạn phải có
một trang web trông thật chuyên nghiệp nếu bạn muốn đ ược nhìn nhận thật
nghiêm túc. Vì ngày nay nhiều khách hàng tìm thông tin qua mạng trước khi
quyết định mua hàng tại một cửa hàng thực nào đó, nên trang web của bạn có
thể là cơ hội đầu tiên để bạn gây ấn tượng tốt với một người mua tiềm năng.
N ếu trang web của bạn trông như được thiết kế bởi những "con khỉ mù màu"
thì bạn sẽ mất cơ hội tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với khách hàng.
Một trong những ưu điểm tuyệt vời của Internet là nó tạo ra một sân chơi bình
đẳng để bạn có thể cạnh tranh với những công ty lớn. Như đã nói ở trên, b ạn
có cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên thật tốt. Với một trang web thiết kế đẹp,
doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể tạo ra hình ảnh và m ức độ chuyên nghiệp
như của một công ty lớn. Điều ngược lại cũng có thể đúng. Tôi đã từng thấy
trang web của nhiều công ty lớn được thiết kế tồi và khó tìm đ ường đi đến nỗi
trông họ ho àn toàn thiếu chuyên nghiệp và thiếu độ tin cậy. Đó là tin tốt cho
bạn và tin x ấu cho họ.
Bạn cũng nói rằng bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, nhưng khi nói đến việc
kiếm tiền qua mạng thì quy mô không quan trọng. Tôi không quan tâm đến
việc công ty của bạn chỉ có một nhân viên hay một tập đoàn 10.000 nhân
viên; vấn đề là nếu bạn không có trang web của riêng mình thì bạn sẽ mất
việc về tay những công ty có trang web.
Sau đây là trường hợp ngoại lệ với quy tắc của tôi: Không có trang web nào
sẽ tốt hơn so với việc có một trang web khiến doanh nghiệp của bạn trông dở
ẹc. Trang web của bạn là tiếng nói của công ty. Nó sẽ nói: “Này, hãy nhìn
đây, chúng tôi quan tâm đến công việc một cách nghiêm túc cho nên chúng
tôi đã tạo ra trang web tuyệt vời này cho các khách hàng của mình!” ho ặc gào
lên: “Này, hãy nhìn đây, tôi để cho thằng cháu trai 10 tuổi của tôi thiết kế
trang web này. Chúc mừng bạn nếu có thể tìm thấy bất cứ gì ở đây!”
Trang web là một phần quan trọng của doanh nghiệp. Hãy đảm bảo rằng bạn
quan tâm đ ến nó đúng mức!