intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xã hội học Truyền thông đại chúng (GV. CN Tạ Xuân Hoài)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

319
lượt xem
101
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Truyền thông là sự luân chuyển thông tin và hiểu biết từ người này sang người khác thông qua các ký tín hiệu có ý nghĩa. Truyền thông không chỉ là quá trình chia sẻ thông tin. Các quá trình truyền thông phần lớn các trường hợp là các tương tác...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xã hội học Truyền thông đại chúng (GV. CN Tạ Xuân Hoài)

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC TOÂN ÑÖÙC THAÉNG KHOA KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØ NHAÂN VAÊN ----- ----- MOÂN HOÏC XAÕ HOÄI HOÏC TRUYEÀN THOÂNG ÑAÏI CHUÙNG GIAÛNG VIEÂN: CN. TAÏ XUAÂN HOAØI
  2. XÃ HỘI HỌC TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG Đối tượng sử dụng: Sinh viên chuyên ngành Quản trị - Kinh doanh TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
  3. Muïc ñích moân hoïc Nhaèm cung caáp kieán thöùc cô baûn veà xaõ hoäi hoïc TTÑC: TTÑC nhö laø moät quaù trình xaõ hoäi - Chöùc naêng cuûa TTÑC - Caùc höôùng nghieân cöùu TTÑC - Moái quan heä giöõa TTÑC vôùi dö luaän xaõ hoäi - TTÑC tham gia quaûn lyù xaõ hoäi - TTÑC trong lónh vöïc quaûn trò - kinh doanh - 2 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  4. Taøi lieäu tham khaûo Xaõ hoäi hoïc Baùo chí (2006), Traàn Höõu Quang. 2. 2. Xaõ hoäi hoïc veà truyeàn thoâng ñaïi chuùng (1997), Traàn Höõu Quang. 3. Truyeàn thoâng ñaïi chuùng vaø phaùt trieån xaõ hoäi (2008), Leâ Thanh Bình. 4. Buøng noå truyeàn thoâng – Söï ra ñôøi moät yù thöùc heä môùi (1996), Philippe Breton. 3 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  5. Caáu truùc moân hoïc Baøi 1: Truyeàn thoâng ñaïi chuùng vaø chöùc naêng cuûa truyeàn thoâng ñaïi chuùng Baøi 2: Giôùi thieäu sô löôïc Xaõ hoäi hoïc vaø Xaõ hoäi hoïc veà truyeàn thoâng ñaïi chuùng Baøi 3: Caùc höôùng nghieân cöùu cô baûn trong nghieân cöùu xaõ hoäi hoïc veà truyeàn thoâng ñaïi chuùng Baøi 4: Truyeàn thoâng ñaïi chuùng vaø quaù trình hình thaønh dö luaän xaõ hoäi Baøi 5: Truyeàn thoâng ñaïi chuùng trong hoaït ñoäng quaûn trò – kinh doanh Baøi 6: Caùc phöông phaùp nghieân cöùu cô baûn trong xaõ hoäi hoïc veà truyeàn thoâng ñaïi chuùng 4 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  6. XÃ HỘI HỌC TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG Bài 1: Truyền thông đại chúng và Chức năng của truyền thông đại chúng
  7. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng + Truyền thông (communication): Là quá trình truyền đạt, thông báo, tuyên truyền, quảng bá thông tin. Quá trình trao đổi thông điệp giữa các thành viên hay các nhóm người trong xã hội nhằm đạt được sự hiểu biết lẫn nhau. Từ đó chia sẻ ý tưởng hay hành động vì một mục đích nhất định. Có hai dạng truyền thông: Truyền thông bằng lời thể hiện thông qua lời nói hay ngôn ngữ viết Truyền thông không bằng lời thể hiện thông qua các hành vi, biểu tượng không lời 6 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  8. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng Truyền thông gồm các yếu tố tham dự: - Nguồn phát (Source): yếu tố mang thông tin tiềm năng và khởi phát nên quá trình truyền thông, cung cấp nội dung thông tin - Kênh truyền thông (Channel): phương tiện, đường truyền, cách thức chuyển tải các thông điệp từ nguồn phát tới đối tượng tiếp nhận. - Thông điệp (Message): nội dung thông tin được trao đổi từ nguồn phát đến đối tượng tiếp nhận - Đối tượng tiếp nhận (Receiver): khâu cuối cùng của một quá trình truyền thông, tiếp nhận, phân tích, xử lý, lưu trữ thông tin hay tiếp tục quá trình truyền thông mới. 7 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  9. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng Mô hình truyền thông + Mô hình của Lasswell: Ai nói cái gì, cho ai, bằng kênh nào và hiệu quả gì? Thông điệp Thông tin nhận được muốn truyền đạt mã hóa giải mã Người gửi Thông điệp Người nhận phản hồi 8 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  10. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng + Mô hình của Michel de Coster: quá trình truyền thông theo chu kỳ Trong đó bao gồm bốn giai đoạn chính: - Phát tin (Emission) - Truyền tin (Transmission) - Nhận tin (Reception) - Phản hồi (Feedback) 9 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  11. Mô hình truyền thông của Michel de Coster nguoàn thoâng nguoàn thoâng phaûn hoài tin tin giaûi thích thoâng ñieäp phaùt thaûo thoâng ñieäp giaûi maõ boä loïc boä loïc boä thu nhaän maõ hoùa keânh truyeàn tin loïc thoâng tin thoâng tin 10 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  12. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng Như vậy, quá trình truyền thông thực chất phải được hiểu như là một quá trình trao đổi thông tin Xét về đối tượng nhận tin, truyền thông được chia thành hai loại: - Truyền thông liên cá nhân - Truyền thông đại chúng 11 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  13. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng + Truyền thông liên cá nhân Là sự truyền đạt thông tin giữa người này với người khác. Đó cũng chính là quá trình trao đổi thông tin giữa cá nhân này với cá nhân khác trong xã hội. những đặc trưng sau: - thoải mái, không có tín chất trang trọng - phản hồi nhanh chóng những ý kiến đưa ra - Đồng thuận hay phản phản kháng nhìn rõ - Đi đến quyết định nhanh mà không cần sự cân nhắc, lựa chọn từ trước. 12 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  14. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng Truyền thông đại chúng (Mass communication) ặ Là quá trình hoạt động trao đổi thông tin có tính phổ biến giữa nguồn phát với công chúng rộng rãi trong xã hội, Biểu hiện đại chúng: - đại chúng về nguồn phát - đại chúng về thông tin - đại chúng về kênh phát - đại chúng về công chúng tiếp nhận - hiệu ứng xã hội đa dạng của công chúng 13 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  15. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng Đặc trưng cơ bản của TTĐC: - Đặc trưng gắn liền với kênh thông tin - Đặc trưng gắn liền với với thông tin - Đặc trưng gắn liền với đặc điểm công chúng - Đặc trưng gắn liền với người truyền tin Các phương tiện truyền thông đại chúng (Mass media) Là phương tiện, hay công cụ trung gian để chuyển tải thông điệp trong quá trình truyền tin, như: - Báo chí (sách, báo, tạp chí…) - Phát thanh - Truyền hình - Internet 14 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  16. 1. Định nghĩa về truyền thông đại chúng Vai trò của các PTTTĐC: - là kênh cung cấp kiến thức và thông tin - là phương tiện giải trí - là công cụ hữu hiệu để quản lý, điều hành và cải cách xã hội - là định chế có những qui tắc, chuẩn mực riêng và có mối quan hệ với các định chế khác trong xã hội 15 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  17. 2. Chức năng của truyền thông đại chúng tải thông tin các chủ trương, chính sách, pháp luật về  quản lý xã hội Làm diễn đàn để công chúng phát huy quyền làm chủ và  thể hiện trách nhiệm công dân Tạo dư luận xã hội và định hướng đúng đắn cho dư luận  xã hội Tuyên truyền, cổ động và tổ chức hành động cho công  chúng về các lĩnh vực đời sống Giáo dục, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức cho công  chúng 16 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  18. 2. Chức năng của truyền thông đại chúng Phát hiện, biểu dương nhân tố mới và nhân rộng điển 2. hình thành phổ biến Đấu tranh với những hành vi sai lệch (thói hư, tật xấu, 3. thiếu trách nhiệm…) Phản hồi ý kiến của công chúng về chủ trương, chính 4. sách, pháp luật trong việc quản lý xã hội Thúc đẩy mở rộng giao lưu quốc tế (văn hóa, kinh tế…và 5. bảo vệ uy tín quốc gia) Làm diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa các chính trị gia, 6. chuyên gia và công chúng 17 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  19. 2. Chức năng của truyền thông đại chúng + TTĐC trong hoạt động quản trị - kinh doanh: - Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trong thời đại truyền thông đại chúng - Truyền thông đại chúng với hoạt động truyền thông quảng cáo trong kinh doanh - Truyền thông đại chúng góp phần quảng bá, hoàn thiện văn hóa doanh nhân (Đây là những chủ đề thảo luận trong các chương về sau) 18 Xã hội học Truyền thông đại chúng 06/15/10
  20. XÃ HỘI HỌC TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG Bài 2: Giới thiệu sơ lược về xã hội học và Xã hội học về truyền thông đại chúng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2