Đa số các kiều bào đều cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng để đưa hàng hóa của mình vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hàng Việt Nam vẫn là chưa xây dựng được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng ở đây. Khâu tiếp cận yếu kém hoặc khi tiếp cận được thì không biết ở đâu thị trường cần, nên đã đi lạc hướng với thị hiếu của người tiêu dùng.
Nội dung Text: Xâm nhập thị trường Mỹ bằng thương hiệu
Xâm nhập thị trường Mỹ bằng thương hiệu
Theo kiều bào, doanh nghiệp VN nên xây dựng thương hiệu tốt trước khi đưa hàng
vào Mỹ.
Theo các Việt kiều có kinh nghiệm, muốn đưa hàng vào Mỹ đạt kết quả, trước tiên
doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu cho mình thật vững chắc. Kế tiếp là khâu tìm
nhà phân phối nguồn hàng và lựa chọn cách quảng cáo hợp lý. Doanh nghiệp Việt
Nam còn yếu ở những khâu này.
Một chuyên gia của tờ The Mercury News (Việt kiều Mỹ) đưa ra ý kiến: "Tôi đã sống
và làm việc lâu năm ở Mỹ nhưng chưa bao giờ thấy một nhãn hiệu của Việt Nam trên
thị trường này. Cho đến khi tôi về Việt Nam, mới biết những sản phẩm mình đang
dùng ở Mỹ có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam". Muốn thành công trên thị trường Mỹ,
nhà xuất khẩu cần biết xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thương hiệu có thể ăn
sâu vào trong tâm trí của người tiêu dùng.
So với doanh nghiệp Việt Nam, nhà sản xuất Mỹ luôn bỏ ra rất nhiều tiền để xây
dựng thương hiệu. Quan niệm của họ là xây dựng thương hiệu trước khi tìm kiếm thị
trường. Việc liên kết giữa người mua và người bán trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
hoặc người Việt và Mỹ cũng là một kênh phân phối hàng rất quan trọng mà doanh
nghiệp Việt Nam cần biết khai thác. Trong khi đó, hầu hết các nhà xuất khẩu Việt
Nam hiện chỉ chú trọng đến quảng cáo.
Đa số các kiều bào đều cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng để đưa
hàng hóa của mình vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hàng Việt Nam
vẫn là chưa xây dựng được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng ở đây. Khâu tiếp
cận yếu kém hoặc khi tiếp cận được thì không biết ở đâu thị trường cần, nên đã đi lạc
hướng với thị hiếu của người tiêu dùng.
Ông Tony Vũ, Giám đốc Công ty TradeSia Coproration (chuyên nghiên cứu về thị
trường Mỹ) cho biết, doanh nghiệp không cần quảng cáo nhiều khi tiếp cận ở thị
trường Mỹ nếu như không thu lại được kết quả, chú trọng vào quảng cáo mà không
biết cách phân phối thì cũng không nên. Điều quan trọng nhất mà nhà xuất khẩu cần
làm là sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn về mẫu mã, bao bì cũng như chất lượng.
TradeSia Coproration hiện là đầu mối phân phối hàng cho Công ty gạch Đồng Tâm và
gạch Minh Đức. Hai sản phẩm này hiện bán rất chạy ở Mỹ, doanh thu ngày một lớn.
Nguyên nhân chính là do họ luôn chú trọng tới việc thiết kế mẫu mã, nhằm làm mới
sản phẩm để thu hút khách hàng.
Doanh nghiệp nên chú trọng tới mức độ quảng cáo sản phẩm, phải biết chọn lựa một
số tiểu bang cụ thể. Có nhà xuất khẩu cứ ào ạt chào hàng, nhưng khi người mua tới
đặt hàng với số lượng lớn lại không có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu. Lúc đó, khách
hàng sẽ quay sang các đơn vị có quy mô và khả năng xuất khẩu để ký hợp đồng, doanh
nghiệp sẽ mất uy tín.
Ông Vinh Nguyễn từng làm trong ngành hải quan Mỹ, hiện là thành viên của Công ty
Bear USA Trading Corp cho biết, doanh nghiệp Việt Nam không nên ngần ngại vì sợ
không đủ sức cạnh tranh với hàng hóa của Trung Quốc trên thị trường Mỹ. Nhà nhập
khẩu Mỹ sợ rủi ro nên không chỉ mua hàng ở một thị trường. Một khách hàng Mỹ
muốn mua 100 cái áo thì sẽ đặt 40% của doanh nghiệp Việt Nam, 60% ở Trung Quốc.
Nếu doanh nghiệp Trung Quốc không làm kịp hàng, giao đúng thời hạn, lúc đó sẽ
chuyển hướng sang Việt Nam.
Muốn xâm nhập vào hệ thống phân phối hàng hóa ở Mỹ hiệu quả cao, doanh nghiệp
Việt Nam nên dùng các công ty tư vấn đã từng làm việc với đơn vị phân phối hoặc sử
dụng dụng công ty tiếp thị có quan hệ với công ty lớn.
Các công ty nhỏ có chung một mặt hàng cũng có thể tập hợp với nhau để ký hợp đồng
với nhà mua hàng Mỹ và công ty tư vấn làm đại diện, nhằm giảm bớt chi phí. "Nếu
chỉ xuất khẩu hàng qua Mỹ thì doanh nghiệp cũng không cần lập công ty tại Mỹ. Nếu
có nhu cầu phân phối hàng lớn hoặc muốn có lợi nhuận về thuế thì mới lập công ty
tại Mỹ", ông Vinh nói.