intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

XÂY DỰNG BẢN ĐỒ XÃ PHÚ CÁT BẰNG PHẦN MÊM MICROSTATION VÀ FAMIS

Chia sẻ: Phan Hien | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:46

418
lượt xem
174
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

BÀI TẬP CÁ NHÂN XÂY DỰNG BẢN ĐỒ XÃ: PHÚ CÁT BẰNG PHẦN MÊM MICROSTATION VÀ FAMIS I. TẠO FILE DESIGN ( File *.dgn) 1. Khởi động Microstation → xuất hiện hộp thoại MicroStation Manager 2. Thao tác tạo File

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: XÂY DỰNG BẢN ĐỒ XÃ PHÚ CÁT BẰNG PHẦN MÊM MICROSTATION VÀ FAMIS

  1. BÀI TẬP CÁ NHÂN XÂY DỰNG BẢN ĐỒ XÃ: PHÚ CÁT BẰNG PHẦN MÊM MICROSTATION VÀ FAMIS I. TẠO FILE DESIGN ( File *.dgn) 1. Khởi động Microstation → xuất hiện hộp thoại MicroStation Manager 2. Thao tác tạo File Design • Trong hộp thoại này chọn menu Directory ( tạo thư mục chứa file Design) → new →xuất hiện hộp thoại:Make Directory → đánh tên: hien → ok File → chọn New (hoặc có thể chọn tổ hợp phím Ctrl + N) →xuất hiện hộp thoại Create Design File. Chọn ổ đĩa, thư mục chứa File Design mới bằng cách bấm vào Driver chọn ổ D trên hộp thoại Gõ tên File cần tạo mới vào cửa sổ File: phanthihien Chọn seed file: win32app/ustation/wsmod/default/seed/seed2d.dgn
  2. → ok → ok tiếp. ta được kết quả
  3. II. THÀNH LẬP LƯỚI KM 1. Chọn đơn vị. Vào menu setting → Desing File … → Xuất hiện hộp thoại: Design File setting Ở cửa sổ Category → Chọn Working Units Ở cửa sổ: Modyfy Working Unit Parameters ( chọn đổi đơn vị ngoài thực địa và trên bản đồ) chọn như sau:
  4. Unit Names: - Master Units: m - Sub Unit : cm Resolution: 100 cm Per m 1 Pos Units Per cm → ok Sau khi nhập xong các thuộc tính ta lưu chung lại như sau: vào menu File →saver settings (hoặc dung tổ hợp phím Ctrl + F) 2. Thao tác tạo lưới Km a. Đặt thuộc tính đồ họa cho các điểm Gọi thanh primary: tools → primary
  5. Đặt thuộc tính cho các điểm bằng thanh primary - Bấm vào nút color Xuất hiện bảng màu để chọn. - Bấm vào nút lever Xuất hiện 63 Lever để chọn - Bấm vào nút Line style Xuất hiện 7 kiểu đường để chọn - Bấm vào nút Weight Xuất hiện bảng lực nét để chọn b. Nhập tọa độ - Chọn công cụ nhập điểm từ thanh công cụ Main của MicroStation
  6. Nhập tọa độ lần lượt 4 điểm góc khung vào góc trên cùng bên trái với những tọa độ như sau 1: xy=557950,2319050 2: xy=558300,2319050 3: xy=558300,2318700 4:xy=557950,2318700 Sau khi nhập xong 4 điểm ta vào Fid View Được kết quả như sau
  7. Sau khi nập được tọa độ 4 điểm góc khung. Ta nối 4 điểm thành 4 cạnh góc khung bằn cách như sau: + Đặt thuộc tính đồ họa cho đường + Chọn công cụ vẽ đoạn thẳng từ thanh mên của MicroStation: Place line
  8. c. Tạo lưới + Chon Mode snap là Keypoin + Snap vào điểm bắt đầu của đoạn đường + Bấm Data để bắt đầu một dường + Snap vào điểm tiếp theo + Bấm data để kết thúc một đường
  9. Copy các cạnh góc khung để tạo thành các đường của lưới km + Chọn công cụ Copy song song từ thanh công cụ của MicroStation: Moveparallel. Kết quả đạt được là:
  10. III. NẮN BẢN ĐỒ • Khởi động IRASB B1: Khởi động MicroStation → Mở file(*.dgn)chứa lưới Km. B2: Từ thanh Menu của MicroStation chọn Utilities chọn MDL applications chọn Irasb trong hộp Available applications chọn load.(hoặc cửa sổ lệnh của MicroStation đánh lệnh MDLL I RASB sau đó ấn Enter ). (Note: trong trường hợp ta có sẵn lưới Km rồi thì chỉ cần thực hiện B2 luôn).
  11. • Mở File ảnh Raster cần nắn Từ thanh menu của IRASB chọn File → chọn Open
  12. → xuất hiện hộp thoại IRASB LOAD Tại dòng File, gõ tên ổ đĩa, đường dẫn thư mục chứa File và tên File raster. Hoặc có thể chọn List Directories → Xuất hiện hộp thoại IRASB LOAD thứ 2: Chọn luôn như ở dưới hình:
  13. Chọn List Files of Type: All Files(*.*) → ok (Quay trở lại hộp thoại IRASB LOAD ban đầu) Nếu muốn để ảnh có nền ở chế độ nền đen cơ bản của micro thì ta tích vào dòng Inver foreground/background data Thay đổi Use raster file header transformation → Interactive ...(như dưới bảng) → Open Xuất hiện dòng nhắc Place corner of rectangle trên cửa sổ lên cửa sổ Microstation
  14. Sau đó bấm phím Data (phím trái chuột) tại điểm góc khung bất kỳ của khung lưới mảnh bản đồ trong File Design → Di chuyển con trỏ đến điểm góc khung đối diện nằm trên đường chéo . bấm phím Data lần nữa. 1. Nắn sơ bộ Từ thanh menu của Irasb chọn view → chọn placement →chọn Match Points active Layer → Xuất hiện dòng nhắc: Enter raster reference Point trên cửa sổ lệnh của Microstation Bấm Data chọn 1 điểm góc khung của File ảnh bản đồ. Xuất hiện dòng nhắc Enter Distance Point in raster layer trên cửa sổ lệnh của Microstation Bấm phím Data chọn điểm góc khung đối diện nằm trên đường chéo của file ảnh bản đồ. Xuất hiện dòng lệnh nhắc Enter design file reference point trên cửa sổ lệnh của Microstation Chọn điểm góc khung trên file design tương ứng với các điểm góc khung thứ nhất đã chọn trên file raster, dung chế độ bắt điểm _Snap và bấm phím Data. Xuất hiện dòng nhắc chuyển sang Enter distance point in design file trên cửa sổ lệnh của Microstation Chọn điểm góc khung đối diện nằm trênđường chéo của mảnh bản đồ trên file design ( tương ứng với điểm góc khung thứ 2 đã chọn trên file raster), sử dụng chức năng bắt điểm _Snap và phím Data
  15. File ảnh bản đồ sẽ được hiển thị gần trùng khớp với khung lưới của nó trên file desgn
  16. Từ thanh menu của IRASB chon: File → Save → Active Layer ( để ghi lại file ảnh bản đồ ở vị trí sơ bộ này) Note lần sau mở file raster này bằng chế độ Use raster file header transformation, file ảnh bản đồ cũng sẽ nằm trùng vào khung lưới của nó như vị trí mà người sử dụng vừa đạt được. 2. Nắn chi tiết • Chọn thanh công cụ nắn ảnh warp
  17. Xuất hiện dòng nhắc enter source point #1 trên cửa sổ lệnh của micro Chọn điểm khống chế thứ nhất trên file ảnh →xuất hiện dòng nhắc enter destination point #1 trên cửa sổ lệnh của micro Sau đó chọn điểm trên lưới tọa km tương ứng Chọn điểm khống chế thứ hai trên file ảnh→ xuất hiện dòng nhắc enter destination point #2 trên cửa sổ lệnh của micro
  18. +Chọn điểm khống chế thứ2 trên lưới km +tiếp tục chọn các diểm khống chế còn lại +khi chọn xong khống chế cuối cùng bấn reset xuất hiện bảng IRAC B WARP
  19. Ghi lại kết quả nắn. • Vào File →Save As → Xuất hiện hộp thoại Save Coordinate File → Bấm vào save để lưu • Hoàn thành lệnh nắn: Sau khi đã chọn đủ các thong số cho quá trình nắn thì ta bấn phím data vào Perform Warp trong IRASB WARP để hoàn thành lệnh nắn.
  20. Kiểm tra và ghi file raster sau khi nắn: Dùng lệnh • IRASB → Save Active Layer( hoặc Save Active Save As). IV. VECTƠ HÓA ĐỐI TƯỢNG TRÊN NỀN ẢNH Vectơ hóa các đối tượng trên nền ảnh được thực hiện dựa trên các phần mềm MFSC, Geovec, Irasb, MicroStation (hoặc có thể hiểu là xây dựng các đối tượng trên bản đồ). Để xây dựng được các đối tượng thì cần tạo bảng quản lý các đối tượng. Mà đó chính là công tác tạo 1 feature. • Tạo feature (.tbl) Để tạo được feature thì cần khởi động MSFC cũng tương tự như khởi động IRASB ta cũng thực hiện như sau: Từ thanh Menu của MicroStation chọn Utilities → chọn MDL applications → Xuất hiện hộp thoại MDL → MSFC → load
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2