intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An giai đoạn 2017 - 2021.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An

  1. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 XÂY DỰNG HUYỆN ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO TẠI HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH LONG AN Building advanced new rural standard district in Chau Thanh district, Long An province 1 Phạm Văn Thật 1 Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Long An, Việt Nam pvthatqt7@hv.dla.edu.vn Tóm tắt — Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An giai đoạn 2017 - 2021. Bằng phương pháp định tính thu thập các tư liệu, số liệu có liên quan để đánh giá, tác giả đã tìm ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An giai đoạn 2022 - 2026 như: Quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, tổ chức các lớp tập huấn. Abstract — The research objective of the thesis is to analyze and evaluate the situation of building a district to meet the new advanced rural standards in Chau Thanh district, Long An province in the period of 2017 - 2021. By qualitative method to collect data, With relevant data for evaluation, the author has found the advantages, limitations and causes, and the author has proposed some solutions to build the district up to the new enhanced rural standard in Chau Thanh district, Long An province in the period of 2022 - 2026 such as: Strictly managing the implementation of the advanced new rural construction planning, organizing training courses. Từ khóa — Xây dựng, nông thôn mới nâng cao, Châu Thành, building, new rural standards. 1. Đặt vấn đề Trong những năm qua, quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành đang gặp một số khó khăn do thiếu nguồn kinh phí thực hiện. Từ cuối năm 2019 đến nay, trước sự diến biến phức tạp của dịch Covid-19 gây trở ngại trong việc thu hút đầu tư phát triển sản xuất dẫn đến thu nhập bình quân đầu người, đời sống của người dân chưa được nâng cao nên khó huy động được nguồn lực xã hội hóa. Đến nay, huyện Châu Thành đã có 12 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đạt 100%, điều đó đã làm chuyển biến nhận thức, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Phấn đấu đến năm 2025, Châu Thành là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo nghị quyết của Tỉnh ủy và chủ trương Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đề ra. Để có cơ sở và tính khách quan trong việc công nhận huyện nông thôn mới đòi hỏi cần phải khảo sát ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, thông qua việc triển khai lấy ý kiến đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sự hài lòng của nhân dân về xây dựng nông thôn mới nâng cao có thể xem là kết quả phản ánh chất lượng của chương trình. Xuất phát từ các lý do trên, tác giả thực hiện nghiên cứu đề tài để phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An trong giai đoạn 2017 - 2021 nhằm tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An giai đoạn 2022 - 2026. 2. Thực trạng xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An giai đoạn 2017 - 2021 2.1. Xây dựng và quản lý Nhà nước về nông thôn mới nâng cao Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (2017), những nội dung cơ bản về nông thôn mới (NTM) nâng cao bao gồm 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới về quy hoạch 63
  2. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sử dụng đất và cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển sản xuất. Xây dựng quy hoạch phát triển hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả tại nông thôn. Có kế hoạch phát triển trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa, thông tin và truyền thông, cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân từ cơ sở, giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở nông thôn. Theo Đào Thanh Lưỡng (2018), quản lý Nhà nước về nông thôn mới nâng cao là sự tác động có tổ chức của hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước từ trung ương đến địa phương trong vấn đề xây dựng NTM trên cơ sở các tiêu chí đánh giá về nông thôn mới đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện nay. Theo Nguyễn Hồng (2016), quản lý Nhà nước về xây dựng NTM nâng cao chính là việc Nhà nước thực hiện vai trò của mình thông qua việc hoạch định chiến lược, xây dựng các chính sách, kế hoạch và triển khai các chương trình hỗ trợ nhằm tác động tới sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nông thôn, làm cho nông thôn phát triển toàn diện và đồng bộ. 2.2. Thực trạng xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 2.2.1. Quy hoạch xây dựng nông thôn mới: Kết quả quy hoạch xây dựng vùng nhằm đáp ứng tiêu chí của Quyết định số 1600/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí huyện nông thôn mới và quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Huyện Châu Thành đã tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch sản xuất trong đồ án quy hoạch xã nông thôn mới gắng với tái cơ cấu nông nghiệp cấp huyện, bảo đảm chất lượng, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội và tập quán sinh hoạt từng vùng. Cụ thể là đề án sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM. 2.2.2. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội: Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh giai đoạn 2017 – 2021, huyện Châu Thành đã tổ chức thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội. Lĩnh vực giao thông toàn huyện hiện có 79,6 km đường huyện quản lý (40 tuyến) và đã được đầu tư nhựa hoá đạt 100%. Hệ thống thủy lợi toàn huyện hiện có 112 cống thủy lợi; 72,3 km đê bao; 215 km kênh rạch. Các công trình thủy lợi đảm bảo ngăn mặn, cung cấp nước ngọt phục vụ sản xuất cho 9.506 ha đất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Hệ thống điện được thiết kế đảm bảo theo quy định của ngành điện, tỷ lệ hộ có điện sử dụng thường xuyên đạt 100%. Trường học trên địa bàn huyện có 34/36 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 94,44%. Các xã có trường học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều nằm ở trung tâm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường. Cơ sở vật chất toàn huyện hiện có 12/12 xã có trung tâm văn hoá, thể thao và học tập cộng đồng với diện tích, quy mô xây dựng đạt chuẩn, có đủ các phòng chức năng, hội trường đa năng, các công trình phụ và cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo theo quy định; các ấp đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa ấp đạt chuẩn đảm bảo phục vụ cho nhân dân trên địa bàn theo quy định. Toàn huyện hiện có 9 chợ nông thôn tại các xã Hòa Phú, Vĩnh Công, Long Trì, An Lục Long, Thanh Phú Long, Thuận Mỹ, Bình Quới, Phú Ngãi Trị và thị trấn Tầm Vu. Các chợ cung ứng đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, ngoài ra trên địa bàn huyện còn có 6 cửa hàng tiện ích cung cấp nhu yếu phẩm gồm 5 cửa hàng Bách Hoá Xanh, 1 cửa hàng San Hà. Châu Thành có 1 đài truyền thanh huyện, 13 đài truyền thanh xã, thị trấn và 106 cụm loa (mỗi cụm 4 loa). Nhà ở dân cư trong toàn huyện đã hoàn thành việc xoá nhà tạm, nhà dột nát, tổng số nhà ở đạt chuẩn trên địa bàn 12 xã là 27.225/27.556 căn nhà (không bao gồm khu vực thị trấn Tầm Vu) chiếm tỷ lệ 98,80%. 64
  3. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 2.2.3. Phát triển sản xuất gắng với tái cơ cấu ngành nông nghiệp: Triển khai thực hiện đề án sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng liên kết chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Công tác khuyến nông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp thực hiện đạt kết quả. Trong giai đoạn 2017 – 2021, các ngành kỹ thuật huyện đã mở được 601 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về phòng bệnh trên cây thanh long với 18030 nông dân tham dự, bế giảng 60 lớp dạy nghề nông thôn với 1506 học viên tham gia. Đổi mới tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, thực hiện theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã ở huyện Châu Thành giai đoạn 2015 - 2020. Kết quả đến cuối năm 2020, tổng diện tích cây trồng toàn huyện được cấp giấy chứng nhận VietGap khoảng 664,38 ha với 1041 hộ gia đình. 2.2.4. Giảm tỷ lệ hộ nghèo và an sinh xã hội: Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 về nâng cao thu nhập của người dân và thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của huyện Châu Thành đến cuối năm 2020 chỉ còn 0,96% (năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 1,64%). 2.2.5. Phát triển giáo dục ở nông thôn: Bảng 1. Tổng hợp kết quả các chỉ tiêu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Mức độ phổ Mức độ Mức độ Tỷ lệ học sinh tốt Tỷ lệ lao cập giáo dục phổ cập phổ cập nghiệp THCS động có việc STT Xã mầm non cho giáo dục giáo dục được tiếp tục học làm qua đào trẻ em 5 tuổi tiểu học THCS THPT (%) tạo (%) 1 Xã Hòa Phú Đạt chuẩn 3 3 85,2 41,6 2 Xã Vĩnh Công Đạt chuẩn 3 3 95,71 35,6 3 Xã Hiệp Thạnh Đạt chuẩn 3 3 98,98 35,4 4 Xã Dương Xuân Hội Đạt chuẩn 3 3 95 44,4 5 Xã Long Trì Đạt chuẩn 3 3 86,80 34,1 6 Xã An Lục Long Đạt chuẩn 3 3 97,1 34,4 7 Xã Thanh Phú Long Đạt chuẩn 3 3 99 34,5 8 Xã Thuận Mỹ Đạt chuẩn 3 3 100 32,5 9 Xã Thanh Vĩnh Đông Đạt chuẩn 3 3 97,15 32,7 10 Xã Phước Tân Hưng Đạt chuẩn 3 3 95 33,3 11 Xã Phú Ngãi Trị Đạt chuẩn 3 3 97,6 34,3 12 Xã Bình Quới Đạt chuẩn 3 3 95,65 40,8 Toàn huyện 97,03 35,60 Nguồn: Tổng hợp của tác giả Kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 5 tuổi đến cuối năm 2020 đạt 100%, xóa mù chữ đến cuối năm 2020 đạt mức độ 3. Phổ cập giáo dục tiểu học đến cuối năm 2020 mức độ 3 đạt 100%. Phổ cập giáo dục trung học cơ sở đến cuối năm 2020 đạt mức độ 3 (đạt 100%). 2.3. Đánh giá chung thực trạng xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 2.3.1. Kết quả đạt được: Trong thời gian qua với sự tập trung lãnh đạo của Huyện ủy, sự quan tâm chỉ đạo kiểm tra thực hiện của Ủy ban nhân dân (UBND) huyện, các ngành huyện phối hợp với UBND các xã đã tập trung triển khai thực hiện xây dựng xã NTM và xã NTM nâng cao, 12/12 xã đạt và duy trì tiêu chí xã NTM, 4 xã được UBND tỉnh công nhận đạt xã nông thôn mới năm 2019 gồm xã Hòa Phú, xã Dương Xuân Hội, xã Thanh Phú Long, xã Phước Tân Hưng. Có 3 xã đang đề nghị xét công nhận đạt xã NTM nâng cao năm 2020 gồm xã An Lục Long, xã Thanh Vĩnh Đông, xã 65
  4. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 Phú Ngãi Trị. Huyện Châu Thành đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2019. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đúng hướng, chuyển đất trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng thanh long. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày một nâng lên, từng bước nâng cao thu nhập người dân nông thôn, nhà ở của hộ dân được đầu tư xây dựng khang trang, đầy đủ tiện nghi, phương tiện đi lại được đổi mới. Tình hình an ninh trật tự ở địa phương ổn định, tệ nạn xã hội giảm dần, vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư ngày càng gắng bó hơn. Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao đã chú trọng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của các xã, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện và kịp thời đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Kịp thời động viên, khen thưởng, biểu dương cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào. 2.3.2. Một số hạn chế: Công tác vận động nhân dân thực hiện cải tạo cảnh quan môi trường thực hiện còn hạn chế như: Triển khai xây dựng các tuyến đường mẫu, thu gom chất thải sản xuất và sinh hoạt tại tuyến đường, lòng kênh. Có thời điểm nhận thức của một số cấp uỷ đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM nâng cao chưa thật đầy đủ, một bộ phận người dân còn coi đây là dự án đầu tư của Nhà nước, do vậy còn người dân chưa tích cực vào cuộc. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao tại một số đơn vị chưa sâu rộng, nội dung nặng về các tiêu chí xây dựng hạ tầng, công tác quy hoạch NTM chưa phù hợp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường khu vực nông thôn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới như văn hoá, môi trường, hình thức tổ chức sản xuất mới đạt ở mức cơ bản, chưa bền vững, hạ tầng nông thôn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. 3. Giải pháp xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An 3.1. Quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao đã được phê duyệt Tiếp tục xác định quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm và cần đi trước một bước, phối hợp với các sở, ngành trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai quy hoạch chung huyện Châu Thành, tỉnh Long An và quy hoạch đô thị vệ tinh Châu Thành, hoàn thành điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng NTM tại 12 xã và 1 thị trấn của huyện. Lập quy hoạch chi tiết các khu vực trọng điểm, quy hoạch hạ tầng đồng bộ với quy hoạch chung của huyện như quy hoạch chi tiết khu thương mại dịch vụ, khu sản xuất kinh doanh, công viên giải trí, quy hoạch hạ tầng giao thông, công viên cây xanh,... Đồ án thiết kế đô thị, đồ án quy hoạch phân khu đảm bảo việc kết nối đồng bộ các quy hoạch với các tuyến giao thông quốc gia, đường cao tốc và hệ thống hạ tầng của huyện theo quy hoạch của tỉnh Long An tầm nhìn đến 2030. 3.2. Nâng cao năng lực bộ máy quản lý Nhà nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao Cấp uỷ các xã căn cứ Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành, tỉnh Long An lần thứ XII (nhiệm kỳ 2021 - 2025), góp ý cho Đề án tiếp tục xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 để UBND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao theo nghị quyết đại hội đề ra. UBND huyện và UBND các xã xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian 5 năm, kế hoạch chi tiết hàng năm, bố trí nguồn lực, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng đơn vị thuộc cấp mình quản lý tổ chức triển khai thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 66
  5. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 Ủy ban mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội phối hợp với chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan tích cực vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tự giác tham gia công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhất là việc thực hiện các tiêu chí không cần nhiều kinh phí để thực hiện. Chú trọng làm tốt công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ; nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền, phát huy vai trò của Ủy ban mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị. Xây dựng tổ chức vững mạnh, triển khai thực hiện tốt dân chủ tại cơ sở. Nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là người đứng cầu cấp uỷ, cơ quan đơn vị trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. 3.3. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về xây dựng nông thôn mới nâng cao Tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung, thời gian đào tạo, tập huấn của chương trình phải phù hợp với thực tiễn và trình độ của cán bộ huyện và cán bộ cấp cơ sở, kết hợp giữa lý thuyết với tham quan thực tế các mô hình tiên tiến. Mọi chủ trương chính sách về nông nghiệp, nông thôn, nông dân khả năng hiện thực hóa phụ thuộc trước hết vào những người thực hiện cụ thể. Trong đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ sở vừa là những người xây dựng, vừa là người tổ chức triển khai thực hiện những nội dung cụ thể trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nâng cao. Nếu cán bộ là người có tri thức, biết sáng tạo, am hiểu điều kiện thực tiễn tại địa phương, có tâm thì khả năng triển khai chương trình sẽ đạt được thành công cao hơn và ngược lại. Do đó, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nâng cao diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cơ sở trong việc huy động các nguồn lực, tuyên truyền, vận động nhân dân và tổ chức thực hiện. 3.4. Tập trung kinh phí Nhà nước và xã hội đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn Tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, nhân dân hỗ trợ, đóng góp bằng tiền, vật tư, ngày công lao động, vận động hiến đất mở rộng đường phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp và người dân để phát triển sản xuất, nâng cấp đường giao thông nông thôn, đường liên huyện, nạo vét kênh thủy lợi nội đồng, các công trình y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các xã. Tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống thuỷ lợi, nâng cấp hệ thống truyền tải điện nông thôn, mở rộng các chợ truyền thống, khu thương mại dịch vụ. Phấn đấu đến năm 2025 có 100% đường trục thôn, xóm được bê tông hoá, tối thiểu 65% tỷ lệ kênh mương chính do xã quản lý được kiên cố hoá, đường giao thông cặp kênh nội đồng được trải đá xanh đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện; tỷ lệ trường công lập chuẩn quốc gia đạt 70%. 3.5. Phát triển y tế, giáo dục, tăng cường bảo vệ môi trường khu vực nông thôn Về giáo dục đào tạo: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục với trọng tâm là đổi mới công tác quản lý, tập trung bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của nhà trường nhất là trong giảng dạy, học tập, công tác quản lý. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề trong giai đoạn mới, chú trọng nâng cao chất lượng dạy nghề đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Tổ chức dạy nghề nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt ưu tiên các xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và tập trung giải quyết việc làm cho người lao động nhất là các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp, hộ nghèo. Về y tế: Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động phòng bệnh, chữa bệnh, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh xảy ra. Triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trung tâm y tế huyện, phấn đấu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%. 67
  6. TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 Về môi trường: Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các xã thực hiện các chỉ tiêu của tiêu chí môi trường. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% số hộ dân được sử dụng nguồn nước đã qua hệ thống xử lý, trong đó số hộ sử dụng nước sạch tối thiểu đạt 36,17%. 3.6. Tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác lập quy hoạch NTM nâng cao giúp ban chỉ đạo thực hiện tốt chức năng tham mưu và hoàn thành việc tư vấn, giúp đỡ các xã lập và tổ chức thực hiện Đề án xây dựng NTM nâng cao cấp xã. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về tiến độ, kiểm tra, giám sát tiến trình thực hiện từng nội dung trong công tác xây dựng NTM nâng cao theo lộ trình đặt ra. Thực hiện nghiêm túc việc quản lý Nhà nước đối với công tác xây dựng NTM nâng cao. Xử lý nghiêm những cán bộ công chức làm sai, gây thất thoát, lãng phí cho địa phương, xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, luân chuyển cán bộ, miễn nhiệm các chức vụ tương ứng. Thực hiện giám sát từ cơ sở; mỗi xã lập tổ giám sát nhân dân để giám sát thực hiện kế hoạch xây dựng NTM nâng cao cấp xã. Người dân tham gia giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả tổ chức thực hiện xây dựng NTM nâng cao hàng năm. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (2017). Thông tư số 05/2017/TT-BNNPTNT ngày 01/3/2017 Hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. [2] Đào Thanh Lưỡng (2018). Các Tỉnh ủy ở vùng đồng bằng sông Hồng lãnh đạo xây dựng nông thôn mới giai đoạn hiện nay. Luận án Tiến sĩ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. [3] Nguyễn Hồng (2016). Những giải pháp phát triển kinh tế nông thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Luận văn thạc sĩ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. [4] Thủ tướng Chính phủ (2016). Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. [5] Thủ tướng Chính phủ (2014). Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015 - 2020. [6] Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An (2017). Quyết định số 2524/QĐ-UBND ngày 10/7/2017 Ban hành quy định đánh giá thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Long An. [7] Uỷ ban nhân dân huyện Châu Thành (2017). Quyết định số 3461/QĐ-UBND ngày 28/9/2017 Về việc kiện toàn Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. [8] Uỷ ban nhân dân huyện Châu Thành (2021). Báo cáo tổng kết tình hình kinh tế xã hội các năm 2017, 2018, 2019, 2020, 2021. Ngày nhận: 10/5/2022 Ngày duyệt đăng: 27/8/2022 68
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2