KHOA H“C & C«NG NGHª<br />
<br />
<br />
Xây dựng kế hoạch marketing của doanh nghiệp<br />
xây dựng trong xu hướng hội nhập quốc tế<br />
Creating the marketing plan for construction enterprises in the trend of international integration<br />
Đặng Thế Hiến<br />
<br />
<br />
Tóm tắt Giai đoạn kế hoạch hóa<br />
<br />
Chức năng chủ yếu của kế hoạch marketing<br />
là lập các luận cứ cho các mục tiêu và đề ra Marketing Phân tích Phân đoạn thị Xác định Lập kế hoạch<br />
các hành động cụ thể có tính tới các nguồn chiến lược cơ hội trư ờng và lựa chiến lư ợc và chương<br />
marketing chọn thị trường marketing trình<br />
lực cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu mục tiêu marketing<br />
này. Những mục tiêu của doanh nghiệp xây<br />
dựng là: Thực hiện sản phẩm xây dựng (các<br />
công trình xây dựng, vật liệu, kết cấu xây<br />
dựng và kinh doanh bất động sản); Thực Giai đoạn tổ chứ c và th ực hiện<br />
Marketing<br />
hiện các công tác xây lắp và các dịch vụ xây chiến thuật - Xây dựng bộ máy quản trị doanh nghiệp<br />
dựng trong thời hạn được giao và với chất - Thực hiện chiến lư ợc và kế hoạch marketing<br />
lượng phù hợp. Doanh nghiệp xây dựng<br />
trong xu hướng hội nhập buộc phải hoạt<br />
động trong những điều kiện cạnh tranh Giai đoạn Kiểm soát<br />
gay gắt hơn và sự vận động thay đổi liên Marketing<br />
quản trị - Ki ểm tra đánh giá<br />
tục của nền kinh tế. Kế hoạch marketing - Điểu chỉnh chiến lư ợc, kế hoạch, biện pháp<br />
mở ra những khả năng cho phép doanh<br />
nghiệp thắng trong cạnh tranh, tự thích Hình 1. Hoạch định Marketing và quá trình quản trị Marketing<br />
ứng trên thị trường và đạt được sự ổn định,<br />
tin cậy về tài chính trong môi trường động 1. Những vấn đề chung về kế hoạch marketing trong xây dựng<br />
của nền kinh tế hội nhập. Khái niệm về kế hoạch marketing trong xây dựng<br />
Kế hoạch marketing trong xây dựng là việc xây dựng trình tự lôgic của các loại<br />
hoạt động marketing, xác định các mục tiêu của doanh nghiệp xây dựng và lập<br />
các kế hoạch để đạt được các mục tiêu này. Nghiên cứu kế hoạch các biện pháp<br />
Abstract marketing là kết quả cuối cùng của việc này. Trong kế hoạch marketing phản ánh<br />
The essential function of a marketing plan các phương hướng hoạt động của doanh nghiệp xây dựng để đạt được thành quả<br />
is making the foundations for the objectives và sự thịnh vượng trên thị trường.<br />
and setting the particular actions that take Mối quan hệ giữa hoạch định marketing và quản trị marketing (trong đó có kế<br />
the necessary resources into account. The hoạch marketing) được thể hiện qua sơ đồ (Hình 1):<br />
objectives of construction enterprises are: Trình tự lập kế hoạch hoạt động marketing<br />
making construction products (construction Kế hoạch hoạt động marketing của doanh nghiệp xây dựng được thực hiện theo<br />
building, materials, construction structures and trình tự nhất định:<br />
real estate business); carrying out construction<br />
- Xác lập mục tiêu của hoạt động marketing đối với các dự án khác nhau, các tổ<br />
and installation services within the assigned<br />
hợp xây dựng, các công trình có chức năng sản xuất, nhà ở, xã hội hoặc văn hóa<br />
time and appropriate quality. Construction<br />
cũng như các loại công tác và dịch vụ.<br />
enterprises in international integrate trend are<br />
forced to operation under harsh competition - Nghiên cứu các chiến lược loại trừ nhau - xây dựng các công trình của quy<br />
and fluctuated economic situations. Marketing hoạch hoàn thiện, áp dụng công nghệ và tổ chức xây dựng mới, hình thành thị<br />
trường (bán hoặc bàn giao các công trình cho chủ đầu tư), xâm nhập vào các thị<br />
plans show the possibility that the enterprises<br />
trường mới và các vùng khác.<br />
could win the competition, self-adapt in the<br />
market and achieve the financial stability and - Lựa chọn chiến lược tốt nhất: Chiến lược tốt nhất là chiến lược đảm bảo sự<br />
reliability in the dynamic environment of the phù hợp với thị trường, phù hợp với hoàn cảnh doanh nghiệp và đạt được các mục<br />
integrated economy. tiêu marketing đã đặt ra trước đó.<br />
- Hình thành kế hoạch hoạt động marketing mà các bộ phận của kế hoạch này<br />
là: Các công trình xây dựng, các loại công tác xây lắp, giá cả (giá trị dự toán) các<br />
công trình và các loại công tác; Cách thức thực hiện các công trình và các công tác<br />
xây lắp, bàn giao các công trình và các công tác cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, thực<br />
ThS. Đặng Thế Hiến hiện kế hoạch hóa theo lịch, xây dựng các công trình và thực hiện các công tác. Tất<br />
Bộ môn Kinh tế xây dựng cả cần phải trả lời các câu hỏi: Ai là chủ đầu tư và ai sẽ xây dựng, cái gì, khi nào, ở<br />
Khoa quản lý đô thị đâu, như thế nào và sẽ xây dựng do những nguồn lực nào?.<br />
Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội<br />
ĐT: 0916.340.159 - Lập ngân sách marketing. Ngân sách marketing là một phần của kế hoạch<br />
Email: dangthehien0909@gmail.com marketing phản ánh giá trị được thiết kế của các khoản thu nhập, chi phí và lợi<br />
<br />
<br />
<br />
130 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
nhuận. ngành và các địa phương. Các văn bản pháp quy này điều<br />
Kế hoạch marketing là một phần của kế hoạch hoạt chỉnh hoạt động của các chủ đầu tư và các doanh nghiệp xây<br />
động của doanh nghiệp xây dựng nên việc nghiên cứu kế dựng trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, bảo vệ môi trường<br />
hoạch marketing phụ thuộc vào các nguyên tắc cơ bản của xung quanh và các văn bản pháp quy khác..<br />
kế hoạch và được thực hiện theo một số giai đoạn sau: Kế Các nhân tố văn hóa - xã hội bao gồm những sự thay<br />
hoạch hóa chiến lược với thời hạn hơn 1 năm; Kế hoạch hóa đổi nhân khẩu học, mức độ đô thị hóa, sự thay đổi điều kiện<br />
chiến thuật với thời hạn trong giới hạn năm và kế hoạch hóa sống, trình độ văn hóa, mức thu nhập sau khi trả tất cả các<br />
tác nghiệp trong giới hạn tháng, 10 ngày, 1 tuần… khoản thuế.<br />
<br />
2. Xây dựng kế hoạch marketing của doanh nghiệp xây Giai đoạn 2: Phân tích những mặt mạnh, mặt yếu, những khả<br />
dựng năng (cơ hội) và nguy cơ của doanh nghiệp<br />
<br />
Khi lập kế hoạch marketing của doanh nghiệp, người ta Trong giai đoạn này của việc soạn thảo kế hoạch<br />
ước định các giai đoạn sau: marketing, người ta xác định vị thế của doanh nghiệp xây<br />
dựng trên thị trường, làm rõ những mặt mạnh và những mặt<br />
Giai đoạn 1: Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh yếu của doanh nghiệp cũng như những khả năng (cơ hội)<br />
Giai đoạn 2: Phân tích những mặt mạnh, mặt yếu, những mà doanh nghiệp có thể có và những nguy cơ đe dọa doanh<br />
khả năng (cơ hội) và nguy cơ của doanh nghiệp nghiệp.<br />
Giai đoạn 3: Xác định các mục tiêu marketing của doanh - Những mặt mạnh: Đây là những ưu điểm của doanh<br />
nghiệp nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh. Những ưu điểm này có<br />
Giai đoạn 4: Xác lập chiến lược marketing thể là sản xuất sản phẩm, thực hiện công việc và dịch vụ có<br />
chất lượng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh và với giá<br />
Giai đoạn 5: Thiết lập Marketing - Mix và kế hoạch thực<br />
rẻ hơn, các mối quan hệ tin cậy hơn với các tổ chức thầu phụ<br />
hiện cụ thể<br />
và các tổ chức khác.<br />
Giai đoạn 6: Thực hiện phân tích tài chính và dự báo kết<br />
- Những mặt yếu: Đây là những thiếu sót của doanh<br />
quả thực hiện<br />
nghiệp, đòi hỏi phải nhanh chóng sửa chữa; Nói khác đi, các<br />
Giai đoạn 7: Kế hoạch hóa chất lượng sản phẩm xây nhược điểm này trở thành những mặt mạnh của các đối thủ<br />
dựng (kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm). cạnh tranh. Các mặt yếu có thể là thiếu vốn, địa điểm của<br />
Giai đoạn 1: Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp không thuận lợi, lãnh đạo doanh nghiệp không<br />
Trong phần này dẫn ra các tài liệu về tính tích cực hoạt linh hoạt, sáng tạo. Khi xác định các mặt yếu của các đối thủ<br />
động trên thị trường của các chủ đầu tư và các nhà thầu. cạnh tranh, doanh nghiệp có thể biến chúng thành các ưu<br />
Đồng thời, cần tiến hành các công việc phân tích sau đây: điểm của mình.<br />
- Phân tích thị trường: Xem xét tất cả các phần của thị - Các khả năng (cơ hội): Đây là những phương hướng<br />
trường và các thị trường mục tiêu chính đối với doanh nghiệp tương lai tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp.<br />
xây dựng, nêu rõ đặc trưng chung của các chủ đầu tư và các Các cơ hội có thể là: Tăng cường hoạt động của chủ đầu tư<br />
nhân tố, xác định khả năng thanh toán của họ. liên quan đến việc hoàn thiện tình hình tài chính và do nâng<br />
cao tinh thần tích cực trong công việc của chủ đầu tư, giảm<br />
- Phân tích các hàng hóa, các dịch vụ và các công việc:<br />
mạnh lãi suất tái cấp vốn của ngân hàng trung ương (ngân<br />
chỉ ra khối lượng tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm xây dựng,<br />
hàng nhà nước).<br />
khối lượng các công tác xây lắp theo mỗi một công trình xây<br />
dựng. - Các nguy cơ: Đây là những khó khăn (trở ngại) tiềm<br />
năng có thể làm tổn hại đến doanh nghiệp. Thuộc các nguy<br />
- Phân tích các đối thủ cạnh tranh: Thu thập thông tin về<br />
cơ có thể là sự xuất hiện các đối thủ cạnh tranh mới, tăng giá<br />
các đối thủ cạnh tranh chính và các chương trình sản xuất<br />
của các nhà cung cấp, khả năng ngừng sản xuất có thể do<br />
của họ, về giá cả đối với sản phẩm xây dựng.<br />
từ chối trong hệ thống cung ứng vật tư - kỹ thuật, trong hoạt<br />
- Phân tích tiêu thụ và thực hiện sản phẩm, các công tác động của máy móc thiết bị xây dựng hoặc do thiếu chúng và<br />
và các dịch vụ: Chỉ ra các kênh tiêu thụ sản phẩm xây dựng các nguyên nhân khác.<br />
được sử dụng, thực hiện các công tác và các dịch vụ, các<br />
Giai đoạn 3: Xác định các mục tiêu marketing của doanh<br />
phương pháp kích thích các chủ đầu tư và các trung gian<br />
nghiệp<br />
(các doanh nghiệp xây dựng thầu phụ).<br />
Ở giai đoạn này của việc soạn thảo kế hoạch marketing,<br />
- Phân tích các nhân tố của môi trường bên ngoài: Dẫn ra<br />
người ta đặt các mục tiêu marketing. Mục tiêu marketing -<br />
các nhân tố cơ bản của môi trường bên ngoài có ảnh hưởng<br />
đây là điều mà doanh nghiệp có thể đạt được do kết quả của<br />
tới sự ổn định hoạt động của doanh nghiệp xây dựng cũng<br />
hoạt động marketing trong một thời kỳ, được xác định bởi kế<br />
như tới tình hình tài chính của các chủ đầu tư.<br />
hoạch. Người ta xem xét các mục tiêu theo 3 hướng:<br />
Về các nhân tố của môi trường bên ngoài, các nhân tố<br />
- Đối với các loại hoạt động của doanh nghiệp xây dựng,<br />
này cần thiết tính tới khi lập kế hoạch marketing của doanh<br />
đối với các loại công trình<br />
nghiệp bao gồm các nhân tố về kinh tế, pháp lý và văn hóa<br />
– xã hội. - Đối với các chủ đầu tư<br />
Trong thành phần của các nhân tố kinh tế bao gồm thông - Đối với các thị trường.<br />
tin, lãi suất đi vay, gánh nặng thuế (tức là tổng các khoản Ngoài mục tiêu, trong kế hoạch marketing, người ta xác<br />
thanh toán thuế so với doanh thu của doanh nghiệp), mức định một số các chỉ tiêu hoạt động của doanh nghiệp: tăng<br />
tối thiểu trả công lao động cũng như các các biểu giá cước khối lượng thực hiện các công tác xây lắp, các dịch vụ cung<br />
hiện hành. cấp cho các doanh nghiệp, tăng lợi nhuận - lợi nhuận kế toán<br />
Thuộc các nhân tố pháp lý có các luật do quốc hội ban và lợi nhuận thuần, để lại cho doanh nghiệp sử dụng, tỷ suất<br />
hành, các nghị định của Chính phủ, các thông tư của các bộ, lợi nhuận, nghĩa vụ thuế, chất lượng sản phẩm xây dựng<br />
<br />
<br />
S¬ 28 - 2017 131<br />
KHOA H“C & C«NG NGHª<br />
<br />
Ở giai đoạn này: soạn thảo ngân sách<br />
Mô hình kế hoạch Marketing<br />
- Soạn thảo kế hoạch chi tiết các công việc<br />
cho phép lập báo cáo về lãi và lỗ. Báo cáo<br />
này giúp cho việc xác định việc thực hiện kế<br />
hoạch marketing trong hoạt động của doanh<br />
Các dòng thông tin Các dòng vật chất<br />
nghiệp xây dựng được phản ánh như thế<br />
nào? Khi biết doanh nghiệp có ngân sách<br />
Mua dự trữ như thế nào sẽ ra quyết định về sự cần thiết<br />
Nghiên cứu<br />
hoặc sản xuất<br />
các thị trường<br />
các nguồn dự trữ thực hiện các biện pháp này hay khác, liên<br />
quan đến thực hiện các công tác xây lắp,<br />
Đánh giá bàn giao các công trình vào sử dụng.<br />
Thi công<br />
các khả năng thị trường<br />
các công tác xây lắp Giai đoạn 7: Kế hoạch hóa chất lượng sản<br />
của doanh nghiệp<br />
phẩm xây dựng (Kiểm tra và đánh giá chất<br />
Chuẩn bị bàn giao lượng sản phẩm)<br />
Kế hoạch hóa<br />
chiến lược<br />
các công trình Ở giai đoạn này: Soạn thảo các biện<br />
và các công tác<br />
pháp về kế hoạch hóa chất lượng các công<br />
Bàn giao các công trình<br />
tác xây lắp và chất lượng công trình xây<br />
Kế hoạch hóa dựng. Điều này liên quan đến việc là trong<br />
và các công tác<br />
chiến thu<br />
cho chủ đầu quá trình xây dựng các công trình có thể có<br />
những công việc phải sửa chữa, phá đi làm<br />
Bảo hành lại ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm<br />
Đánh giá kiểm tra<br />
các công trình xây dựng<br />
và điều chỉnh<br />
đã bàn giao xây dựng cuối cùng.<br />
Thỏa mãn nhu cầu<br />
3. Kết Luận<br />
của các chủ đầu tư<br />
đối với sản phẩm xây dựng, Trong bối cảnh hiện nay, các doanh<br />
các công tác và dịch vụ nghiệp xây dựng ngày càng hội nhập sâu<br />
Hình 2. Mô hình kế hoạch hoạt động Marketing của doanh nghiệp rộng cùng với nền kinh tế đang phát triển<br />
trong điều kiện kinh tế hội nhập quốc tế mạnh mẽ đã làm thay đổi các quan điểm về<br />
marketing trong xây dựng. Doanh nghiệp<br />
và các chỉ tiêu khác. Tất cả các chỉ tiêu này có thể được kế xây dựng hiện nay không đơn thuần hoạt<br />
hoạch hóa và tối ưu hóa để đạt được tình hình tài chính của động trong một lĩnh vực, một ngành nghề nữa mà đã thay<br />
doanh nghiệp ổn định hơn trên thị trường. đổi quan điểm kinh doanh theo hướng đa dạng hóa lĩnh vực,<br />
ngành nghề tạo thành một doanh nghiệp phát triển toàn diện<br />
Đối với các mục tiêu trong kế hoạch có thể có các yêu<br />
trong lĩnh vực xây dựng. Doanh nghiệp xây dựng không<br />
cầu sau: chúng cần được lượng hóa, phân chia theo mức độ<br />
những đóng vai trò là nhà thầu mà còn đóng vai trò là chủ<br />
giá trị của chúng, có chỉ ra thời gian cụ thể thực hiện chúng<br />
đầu tư, nhà đầu tư kinh doanh xây dựng, bất động sản, sản<br />
và tính hợp lý, hợp lệ.<br />
xuất vật liệu xây dựng, kết cấu xây dựng… Như vậy, việc xây<br />
Giai đoạn 4: Xác lập chiến lược marketing dựng kế hoạch marketing của doanh nghiệp xây dựng cũng<br />
Ở giai đoạn này, xây dựng chiến lược marketing. Chiến cần phải có cái nhìn mới để phù hợp với xu hướng phát triển<br />
lược này xác định các phương pháp đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu đã đề ra./.<br />
và đề ra các quyết định đối với thị trường, các chủ đầu tư và<br />
chương trình sản xuất của doanh nghiệp xây dựng.<br />
Trong các phương hướng của chiến lược marketing có<br />
thể tách ra việc tối ưu hóa mục tiêu, thời hạn xây dựng các<br />
công trình và hoàn thành các công việc,, công việc với các<br />
chủ đầu tư và các doanh nghiệp thầu phụ.<br />
Giai đoạn 5: Thiết lập Marketing - Mix và kế hoạch thực hiện Tài liệu tham khảo<br />
cụ thể 1. Vũ Trí Dũng, Nguyễn Đức Hải - Marketing lãnh thổ - NXB<br />
Đại học kinh tế quốc dân - 2011.<br />
Ở giai đoạn này: Lập chương trình sản xuất của doanh<br />
nghiệp xây dựng có tính tới chiến lược marketing. 2. Nguyễn Tiến Dũng - Marketing căn bản - NXB Giáo dục Việt<br />
Nam – 2012.<br />
Trong chương trình sản xuất cần giải quyết các vấn đề<br />
3. Phạm Thị Huyền, Trương Đình Chiến - Quản trị Marketing -<br />
sau: NXB Giáo dục Việt Nam - 2012.<br />
- Công trình nào sẽ được xây dựng, các công tác nào sẽ 4. Philip Kotler - Quản trị Marketing - NXB Thống kê - 2006.<br />
được thực hiện và cho ai? 5. Lê Thế Giới, Nguyễn Lân Lãn, Võ Quang Trí, Đinh Thị Lệ<br />
- Khi nào sẽ hoàn thành các công tác này và bàn giao các Trâm, Phạm Ngọc Ái - Quản trị Marketing định hướng giá trị<br />
công trình xây dựng cho chủ đầu tư ? - NXB Lao động xã hội - 2012.<br />
- Ai sẽ thực hiện các công tác này, các doanh nghiệp thầu 6. Nghiêm Xuân Phượng - Marketing lý luận cơ bản và ứng xử<br />
trong kinh doanh - NXB Đại học giao thông vận tải Hà Nội –<br />
phụ và tổ chức thiết kế nào sẽ được lôi cuốn?<br />
2000<br />
- Các công tác và các công trình này sẽ có giá trị là bao 7. Đinh Đăng Quang - Marketing của doanh nghiệp xây dựng -<br />
nhiêu? NXB Xây dựng - 2001.<br />
Giai đoạn 6: Thực hiện phân tích tài chính và dự báo kết quả 8. Nguyễn Văn Thất - Kinh tế xây dựng - NXB Xây dựng - 2010.<br />
thực hiện kế hoạch<br />
<br />
<br />
132 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />