QUAÃN LÑ GIAÁO DUÅC<br />
<br />
XÊY DÛÅNG MÖ HÒNH GIAÁO DUÅC DAÂ<br />
ÀÙÅNG LÖÅC THOÅ*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 07/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 16/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Building an educational model for the deaf is to meet the requirements of education for deaf children, and also to p<br />
toward the model of inclusive education. The paper addresses some researches on the deaf’s learning characteristics and in<br />
experience, difficulties and some suggestions for an educational model to meet the deaf’s demand for their learning.<br />
Keywords:<br />
Deaf learners, general education, hearing disabled, inclusive education, special needs education.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
giaác nghe bõ phaá huyã, caãm giaác thõ giaác vaâ caãm giaác<br />
Thûåc hiïån Nghõ àõnh söë 26/CP, ngaây 17/4/1995 vêån àöång coá möåt vai troâ àùåc biïåt quan troång. Thõ giaác<br />
cuãa Chñnh phuã vïì giao nhiïåm vuå daåy vùn hoáa cho treã cuãa ngûúâi àiïëc trúã thaânh chuã àaåo vaâ chuã yïëu trong<br />
khuyïët têåt (TKT) cho Böå GD-ÀT, söë lûúång TKT àûúåc viïåc nhêån thûác thïë giúái xung quanh vaâ trong tiïëp nhêån<br />
ài hoåc àaä tùng lïn, trong àoá coá treã àiïëc. Hiïån nay, nhu ngön ngûä.<br />
cêìu hoåc bùçng ngön ngûä kñ hiïåu (NNKH) cuãa ngûúâi Àùåc àiïím ngûúâi àiïëc laâ chêåm phaát triïín nhûäng<br />
àiïëc laâ rêët lúán, muåc tiïu trong giaáo duåc (GD) ngûúâi àiïëcthao taác tû duy (trûâu tûúång hoaá, khaái quaát hoaá) do vöën<br />
laâ giao tiïëp töët trong möi trûúâng xaä höåi bùçng NNKH vaâ<br />
tûâ thûúâng ngheâo naân, diïîn àaåt khoá hiïíu (nhûng thõ<br />
sûã duång ngön ngûä viïët tiïëng Viïåt [1].<br />
giaác phaát triïín töët vaâ tinh nhaåy hún nïn coá khaã nùng<br />
Trïn thïë giúái vaâ caã taåi nûúác ta àaä coá rêët nghiïn cûáusûã duång NNKH vaâ àoåc hònh miïång); ghi nhúá chuã yïëu<br />
vïì GD daânh cho ngûúâi khiïëm thñnh. Tuy nhiïn, cho<br />
thöng qua thõ giaác vaâ xuác giaác nïn nhûäng tûâ tûúång<br />
àïën nay chûa coá nghiïn cûáu sêu vïì GD daânh cho<br />
thanh thûúâng nhúá keám hún ngûúâi bònh thûúâng; khoá<br />
hoåc sinh (HS) àiïëc nhùçm giaãi quyïët quyïìn hoåc têåp vaâkhùn trong viïåc hiïíu caác tûâ êín duå, tûâ coá nghôa boáng<br />
àaáp ûáng nhu cêìu hoåc têåp cao hún (cao àùèng, àaåi hoåc) nïn khoá khùn trong hònh thaânh hònh tûúång múái vaâ<br />
cho ngûúâi àiïëc.<br />
khaã nùng tûúãng tûúång. Ngûúâi àiïëc thûúâng chuá yá àïën<br />
Öng Akira Morita, giaáo viïn trûúâng song ngûä daânh nhûäng chi tiïët nhoã cuãa sûå vêåt, hiïån tûúång; tri giaác phên<br />
cho treã àiïëc Meisei Gakuen (Tokyo, Nhêåt Baãn) àaä tñch tröåi hún tri giaác töíng húåp; tû duy dûåa trïn tû liïåu<br />
nhêën maånh: “Nhûäng treã em khöng thïí nghe khöng<br />
trûåc quan, hònh daång vaâ hònh aãnh cuå thïí nïn khoá<br />
phaãi laâ TKT, àoá laâ nhûäng àûáa treã sûã duång mùæt vaâ NNKH,<br />
khùn trong nhêån thûác caác khaái niïåm, yá nghôa khaái<br />
àiïìu quan troång úã àêy laâ ngön ngûä chûá khöng phaãi quaát cuãa sûå vêåt, hiïån tûúång [2].<br />
laâ êm thanh”. Viïåc xêy dûång mö hònh GD daânh cho<br />
2.1.2. Ngön ngûä kñ hiïåu: laâ ngön ngûä duâng baân<br />
ngûúâi àiïëc laâ hïët sûác cêìn thiïët àaáp ûáng nhu cêìu hoåctay, ngoán tay, chuyïín àöång cú thïí, cûã chó àiïåu böå, sûå<br />
têåp cho têët caã treã àiïëc; àöìng thúâi laâ bûúác chuêín bõ àïíthïí hiïån trïn khuön mùåt vaâ kñ hiïåu kïët húåp àïí diïîn àaåt<br />
xêy dûång mö hònh hoåc têåp hoaâ nhêåp cöång àöìng. Baâicaác con söë, caác chûä caái, caác tûâ, caác cêu, diïîn àaåt thöng<br />
viïët àïì cêåp àïën àùåc àiïím hoåc têåp cuãa HS àiïëc; thûåc tin giûäa nhûäng ngûúâi àiïëc vúái möåt hïå thöëng caác quy<br />
traång viïåc töí chûác GD phöí thöng daânh cho HS àiïëc vaâ àõnh vaâ quy tùæc giöëng nhû ngön ngûä noái [3]. William<br />
àïì xuêët möåt söë biïån phaáp xêy dûång mö hònh GD daânh Stokoe - Tiïën sô ngön ngûä hoåc ngûúâi Mô àûa ra 5<br />
cho HS àiïëc.<br />
thaânh töë cú baãn cuãa NNKH, laâ: Võ trñ laâm kñ hiïåu, hònh<br />
2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br />
daång baân tay, chuyïín àöång cuãa tay, chiïìu hûúáng cuãa<br />
2.1. Ngûúâi àiïëc, ngön ngûä kñ hiïåu vaâ viïåc àïën<br />
loâng baãn tay, sûå diïîn taã khöng bùçng baân tay àûúåc sùæp<br />
trûúâng :<br />
xïëp möåt caách àöìng thúâi àïí taåo nïn kñ hiïåu [4].<br />
2.1.1. Àùåc àiïím cuãa ngûúâi àiïëc: Ngûúâi àiïëc laâ nhûäng<br />
NNKH nhû laâ ngön ngûä thûá nhêët vaâ laâ möåt phûúng<br />
ngûúâi khöng coá khaã nùng nghe, dêîn àïën khoá khùn tiïån giao tiïëp chñnh cuãa riïng cöång àöìng ngûúâi àiïëc.<br />
trong giao tiïëp vaâ aãnh hûúãng àïën quaá trònh nhêån thûác Ngûúâi àiïëc nïëu àûúåc tiïëp cêån NNKH súám seä thuêån<br />
[2]. Sûå phaá huyã tri giaác vaâ tiïëng noái cuãa ngûúâi xung<br />
lúåi trong viïåc hoåc tiïëng Viïåt (àoåc vaâ viïët), khi àoá tiïìm<br />
quanh seä keáo theo sûå phaá huyã quaá trònh hònh thaânh nùng ngön ngûä cuãa ngûúâi àiïëc seä àûúåc khúi dêåy; do<br />
ngön ngûä tñch cûåc nïn ngûúâi àiïëc khöng thïí tûå mònh<br />
*Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
lônh höåi àûúåc ngön ngûä. ÚÃ ngûúâi àiïëc, do caãm giaác<br />
<br />
2 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
àoá, khi ngûúâi àiïëc coá àûúåc sûå tûúng taác vúái moåi ngûúâi<br />
phuâ húåp hoùåc coá ngûúäng ûác chïë thêëp hoùåc toã ra quaá<br />
vaâ ngûúâi nghe biïët sûã duång NNKH thò ngön ngûä cuãanhaåy caãm, dïî xung àöåt.<br />
ngûúâi àiïëc seä àûúåc phaát triïín möåt caách bònh thûúâng - Muåc tiïu töí chûác caác lúáp phöí thöng cho ngûúâi àiïëc<br />
[4]. Do àoá, giaáo viïn (GV) daåy cho ngûúâi àiïëc cêìn (tûâ tiïíu hoåc àïën trung hoåc phöí thöng (THPT) laâ<br />
taåo<br />
hoåc caách sûã duång phûúng tiïån giao tiïëp naây àïí coá dûång möåt mö hònh töí chûác caác lúáp daåy phöí thöng cho<br />
caác baâi giaãng roä raâng, hiïåu quaã.<br />
ngûúâi àiïëc, höî trúå GD hoâa nhêåp, caác cú súã GD trong caã<br />
2.1.3. Ngûúâi àiïëc vúái viïåc hoåc têåp:<br />
nûúác; nghiïn cûáu ûáng duång hïå thöëng NNKH trong giao<br />
- Nhûäng àiïím maånh vïì hoåc têåp cuãa ngûúâi àiïëc: tiïëp, phûúng tiïån thiïët bõ daåy hoåc àïí thûåc hiïån nhiïåm vuå<br />
Ngûúâi àiïëc coá khaã nùng phaát triïín nhêån thûác giöëngdaåy hoåc tiïëng Viïåt noái riïng vaâ daåy hoåc noái chung; cung<br />
nhû ngûúâi nghe àöìng lûáa khaác, laâ nhûäng ngûúâi coá trñcêëp nguöìn nhên lûåc àaáp ûáng nhu cêìu GD phöí thöng<br />
thöng minh thûåc tïë (khaã nùng giaãi quyïët caác tònh huöëng, daânh cho moåi ngûúâi àiïëc taåi Viïåt Nam [5].<br />
vêën àïì thûåc tiïîn), coá thïí tòm ra caách giaãi quyïët vêën àïì 2.2. Thûåc traång töí chûác daåy phöí thöng cho<br />
dûåa trïn tònh huöëng thûåc, caác sûå kiïån vaâ hiïån tûúång coángûúâi àiïëc . Trûúác nhûäng nùm 2000, Viïån Khoa hoåc<br />
thïí quan saát àûúåc. ÚÃ ngûúâi àiïëc, thõ giaác àaãm nhêånGD Viïåt Nam thûåc hiïån thñ àiïím GD hoâa nhêåp taåi möåt<br />
nhûäng chûác nùng thay thïë cho thñnh giaác, tû duy cuãa söë huyïån thuöåc caác tónh Ninh Bònh, Hoâa Bònh, Quaãng<br />
caác em chuã yïëu laâ tû duy trûåc quan. Nhúâ khaã nùng Ninh, Phuá Thoå, Vônh Phuác, Thaái Nguyïn, Quaãng Ngaäi,<br />
quan saát töët, ngûúâi àiïëc dïî daâng phaát hiïån nhûäng àùåc Àöìng Thaáp, Vônh Long, Tiïìn Giang...; tûâ nùm 2000,<br />
àiïím nöíi bêåt cuãa sûå vêåt, hiïån tûúång, haânh àöång. Ngûúâi<br />
Böå GD-ÀT triïín khai GD hoâa nhêåp trïn toaân quöëc;<br />
àiïëc cuäng rêët ham hoåc hoãi; àùåc biïåt trong caác hoaåttheo àoá, coá nhiïìu ngûúâi àiïëc àûúåc hoåc úã caác cêëp hoåc<br />
àöång coá sûã duång phûúng tiïån höî trúå trûåc quan, phûúng mêìm non, tiïíu hoåc vaâ trung hoåc cú súã hún. Trûúác<br />
tiïån àiïån tûã. Khöng nghe noái àûúåc hêìu nhû khöng nùm 2012, mö hònh GD chuyïn biïåt (sûã duång NNKH<br />
aãnh hûúãng àïën sûå phaát triïín thïí chêët, ngûúâi àiïëc coáàïí giao tiïëp, giaãng daåy) daânh cho treã àiïëc cêëp tiïíu hoåc<br />
thïí àaåt àûúåc mûác àöå phaát triïín kô nùng vêån àöång nhû coá úã hêìu hïët taåi caác àõa phûúng trïn caã nûúác (Haâ Nöåi,<br />
úã têët caã moåi ngûúâi.<br />
Thaái Nguyïn, Haãi Phoâng, Nghïå An, Thûâa Thiïn Huïë,<br />
Quan saát thõ giaác töët giuáp ngûúâi àiïëc kheáo leáo trongÀaâ Nùéng, Quy Nhún, Àùæc Lùæc, TP. Höì Chñ Minh,<br />
kô nùng vêån àöång, thïí hiïån möåt söë khaã nùng nöíi tröåiVônh Long, Tiïìn Giang), àöëi vúái cêëp trung hoåc cú súã<br />
nhû veä, muáa, trang trñ... Àêy laâ möåt àùåc àiïím cú baãn múái chó têåp trung taåi caác thaânh phöë lúán (Haâ Nöåi, TP. Höì<br />
maâ GV cêìn àùåc biïåt chuá yá trong khi daåy cho ngûúâiChñ Minh, Thaái Nguyïn...). Vúái cêëp THPT múái coá taåi<br />
àiïëc. Do àoá, cêìn àûa caác hoaåt àöång quan saát, bùæt Trung têm Nghiïn cûáu - Thuác àêíy vùn hoáa Àiïëc thuöåc<br />
chûúác, thûåc haânh vaâo hoaåt àöång hoåc têåp cuãa ngûúâi<br />
Trûúâng Àaåi hoåc Àöìng Nai (tûâ nùm 2000). Tûâ nùm<br />
àiïëc nhùçm tùng cûúâng khaã nùng giao tiïëp xaä höåi.<br />
2014, taåi Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
- Nhûäng khoá khùn trong hoåc têåp cuãa ngûúâi àiïëc: thûåc hiïån viïåc daåy hoåc chûúng trònh THPT daânh cho<br />
Khaã nùng tû duy bõ haån chïë, viïåc tiïëp nhêån thöng tin ngûúâi àiïëc bùçng NNKH vaâ sûã duång giao tiïëp bùçng chûä<br />
chuã yïëu bùçng thõ giaác nïn gùåp khoá khùn àïí hiïíu caác viïët tiïëng Viïåt [5]. Dûå aán GD treã Àiïëc trûúác tuöíi àïën<br />
khaái niïåm trûâu tûúång, töíng húåp, khaái quaát hoáa, trûâu<br />
trûúâng, vúái treã tûâ 0-6 tuöíi (IDEO) giai àoaån 2011-2016<br />
tûúång hoáa. Ngûúâi àiïëc khöng nghe àûúåc dêîn àïën àûúåc triïín khai taåi 4 tónh (Haâ Nöåi,Thaái Nguyïn, Quaãng<br />
viïåc hiïíu caác khaái niïåm chó gùæn vúái sûå vêåt, hiïån tûúång,<br />
Bònh vaâ TP. Höì Chñ Minh) vúái muåc tiïu àûa NNKH<br />
sûå kiïån cuå thïí. Àïí hiïíu àûúåc thöng tin trong quaá àïën súám vúái caác treã àiïëc nhùçm giuáp caác em súám tiïëp<br />
trònh hoåc têåp hoùåc giao tiïëp, ngûúâi àiïëc cêìn têåp trung cêån GD, hoaân toaân sûã duång NNKH do GV ngûúâi àiïëc<br />
chuá yá cao àöå, vûâa phaãi quan saát vûâa phaãi phaán àoaán.<br />
giaãng daåy àïí bûúác vaâo cêëp tiïíu hoåc.<br />
Vò vêåy, ngûúâi àiïëc thûúâng khoá duy trò khaã nùng têåp Tuy nhiïn, cho àïën nay haån chïë trong GD phöí<br />
trung chuá yá trong khoaãng thúâi gian daâi. Sûå haån chïëthöng cho ngûúâi àiïëc taåi caác cú súã GD laâ: NNKH vïì ngön ngûä, sûå khöng giöëng nhau trong cêëu truác ngön ngûä cuãa ngûúâi khiïëm thñnh vêîn coân chûa àûúåc<br />
ngûä phaáp cuãa NNKH vaâ ngön ngûä gêy ra nhûäng biïët àïën nhiïìu úã Viïåt Nam; chûa xêy dûång àûúåc àöåi<br />
haån chïë vïì khaã nùng àoåc hiïíu. Àoåc hiïíu taâi liïåu hoåcnguä GV coá NNKH úã têët caã caác böå mön (chûa àuã vïì söë<br />
têåp laâ khoá khùn chñnh cuãa ngûúâi àiïëc. Khöng nghe lûúång GV coá khaã nùng sûã duång NNKH àïí giao tiïëp vúái<br />
noái àûúåc laâm mêët ài úã ngûúâi àiïëc rêët nhiïìu cú höåi hoåc<br />
HS àöìng böå têët caã caác mön, àùåc biïåt laâ GV daåy <br />
Tiïëng<br />
ngêîu nhiïn thöng qua caác cuöåc giao tiïëp haâng ngaây Anh, caác mön nghïå thuêåt; chûa coá GV NNKH riïng<br />
trong cuöåc söëng. Àiïìu naây dêîn àïën nhiïìu khi ngûúâi laâm nhiïåm vuå höî trúå HS); kiïën thûác vïì vùn hoáa cuãa<br />
àiïëc khöng hiïíu hoùåc hiïíu khöng àêìy àuã caác quy ngûúâi àiïëc, phûúng thûác daåy hoåc cho ngûúâi àiïëc coân<br />
tùæc, möëi quan hïå xaä höåi nïn dïî coá phaãn ûáng khönghaån chïë; chûa xêy dûång àûúåc chûúng trònh phuâ húåp<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 3<br />
<br />
daânh cho ngûúâi àiïëc (hiïån taåi chûúng trònh tiïíu hoåc qua NNKH. Nïëu khöng biïët NNKH, GV seä thêët baåi<br />
thûåc hiïån theo chûúng trònh xoáa muâ chûä vaâ GD tiïëp trong viïåc hiïíu thöng tin cuãa HS (khoá khùn trong viïåc<br />
tuåc sau khi biïët chûä theo Quyïët àõnh söë 13/2007/QÀ- hiïíu àiïåu böå, cûã chó kñ hiïåu cuãa HS) dêîn àïën chu trònh<br />
BGDÀT ngaây 03/5/2007 cuãa Böå GD-ÀT; chûúng trònh giao tiïëp bõ àöí vúä. Àïí chu trònh giao tiïëp tiïëp tuåc diïîn<br />
trung hoåc thûåc hiïån theo chûúng trònh GD thûúâng ra tröi chaãy, GV cêìn coá sûå thñch nghi trong giao tiïëp,<br />
xuyïn do Böå GD-ÀT ban haânh); chûa coá sûå kïët nöëi diïîn àaåt ngùæn goån, chuá yá nguyïn tùæc tön troång vaâ<br />
hïå thöëng giûäa caác cêëp hoåc, chûa coá nghiïn cûáu sêu khuyïën khñch caác em, biïët yïu thûúng, kiïn trò, bïìn bó<br />
vïì mö hònh daânh cho ngûúâi àiïëc; chûa coá sûå àõnh àïí giuáp caác em hoåc têåp vaâ phaát triïín.<br />
hûúáng nghïì nghiïåp cho ngûúâi àiïëc, àùåc biïåt laâ viïåc<br />
Ngûúâi àiïëc seä hoåc vaâ ûáng xûã töët nïëu caãm nhêån<br />
àõnh hûúáng hoåc têåp cao hún (cao àùèng, àaåi hoåc) nhùçm àûúåc sûå tön troång vaâ sûå khuyïën khñch tûâ nhûäng ngûúâi<br />
giaãi quyïët àûúåc töët nhêët quyïìn hoåc têåp, quyïìn söëng vaâlúán quanh (GV cêìn daânh thúâi gian àïí giaãi thñch thöng<br />
laâm viïåc cuãa moåi ngûúâi àiïëc.<br />
tin, àïí biïët HS hiïíu thöng tin coá àuáng hay khöng, àïí<br />
2.3. Biïån phaáp xêy dûång mö hònh GD phöí<br />
xaác nhêån laåi thöng tin mònh hiïíu tûâ caác em coá àuáng<br />
thöng daânh cho ngûúâi àiïëc<br />
hay khöng...). Àiïìu naây coá nghôa laâ GV phaãi thûåc sûå<br />
2.3.1. Nêng cao nùng lûåc sûã duång NNKH vaâ cöng coi troång nhûäng mong muöën vaâ nhu cêìu cuãa HS. Àïí<br />
nghïå thöng tin cho GV: Àïí giao tiïëp vúái HS àiïëc hoaåt àöång daåy hoåc àaåt hiïåu quaã, GV cêìn: Laâm cho<br />
thuêån lúåi, trûúác tiïn phaãi bùçng NNKH, hònh aãnh, laâmHS têåp trung chuá yá röìi múái bùæt àêìu giao tiïëp; sûã duång<br />
mêîu... Àïí baâi giaãng hiïåu quaã vaâ thu huát, nhûäng hònhcaác haânh àöång, tranh aãnh, sú àöì, mö hònh vaâ vêåt thêåt<br />
aãnh, video minh hoåa vúái sûå trúå giuáp cuãa cöng nghïånhiïìu hún thöng thûúâng àïí hûúáng dêîn, trûåc quan<br />
thöng tin luön rêët cêìn thiïët. Mùåt khaác, nhúâ ûáng duånghoáa caác tûâ, khaái niïåm khoá; laâm mêîu nhûäng àiïìu mònh<br />
cöng nghïå thöng tin, GV coá thïí tòm toâi, tra cûáu, cêåp muöën HS laâm; luön giûä thaái àöå tñch cûåc, khuyïën khñch<br />
nhêåt thöng tin kõp thúâi, phong phuá, nhanh goån, chñnh vaâ àöång viïn HS.<br />
xaác vaâ cuå thïí goáp phêìn thay àöíi hiïåu quaã cuãa baâi HS àiïëc hoåc xong cêëp trung hoåc cêìn àaåt àûúåc caác<br />
daåy, giuáp ngûúâi hoåc hiïíu roä vêën àïì hún. Khi sûã duångmuåc tiïu: - Sûã duång thaânh thaåo NNKH trong giao tiïëp,<br />
maáy tñnh, duâ ngûúâi àiïëc àaä àûúåc höî trúå bùçng phuå àïì<br />
sûã duång àûúåc chûä viïët àïí giao tiïëp vúái ngûúâi xung<br />
hoùåc diïîn taã bùçng NNKH song song cuâng vúái hònh quanh; - Coá thïí tòm àûúåc viïåc laâm àïí hoâa nhêåp, nuöi<br />
aãnh; tuy nhiïn, viïåc xûã lñ thöng tin seä bõ haån chïë rêët söëng baãn thên, khöng trúã thaânh gaánh nùång cho gia<br />
nhiïìu vò mùæt nhòn vûâa têåp trung vaâo hònh aãnh, vûâaàònh vaâ xaä höåi bùçng vöën kiïën thûác àaä hoåc; - Àöëi vúái<br />
phaãi àoåc chûä. Vò vêåy, sûå tûúng taác trong giao tiïëp nhûäng HS töët nghiïåp 12, coá thïí hoåc tiïëp chûúng trònh<br />
giûäa GV vaâ HS àiïëc bùçng NNKH vêîn àoáng vai troâchuyïn nghiïåp trònh àöå trung cêëp, cao àùèng hoùåc àaåi<br />
quan troång trong quaá trònh daåy hoåc nïn cêìn tùng hoåc trong möi trûúâng hoâa nhêåp.<br />
cûúâng caác hoaåt àöång traãi nghiïåm vúái biïíu tûúång, 2.3.3. Tùng cûúâng àoåc, viïët tiïëng Viïåt cho ngûúâi<br />
tranh, chûä, saách, truyïån (àoåc caác hònh, biïíu tûúång àiïëc: Viïåc chuêín bõ kô nùng àoåc, viïët tiïëng Viïåt cho<br />
trïn àöì chúi, àöì ùn..., sinh hoaåt thûúâng ngaây).<br />
ngûúâi àiïëc laâ rêët cêìn thiïët àïí ngûúâi àiïëc coá cöng cuå lônh<br />
Àïí tùng cûúâng àöåi nguä GV chuyïn biïåt giaãng daåy höåi tri thûác; àöìng thúâi laâ àiïìu kiïån tiïn quyïët giuáp ngûúâi<br />
cho ngûúâi àiïëc, cêìn böìi dûúäng nêng cao nùng lûåc sûã àiïëc giao tiïëp àûúåc vúái moåi ngûúâi. Àïí tùng cûúâng kô<br />
duång NNKH cho GV thöng qua caác lúáp hoåc chuyïn nùng vaâ hûáng thuá àoåc - viïët cho HS àiïëc cêìn töí chûác<br />
sêu vïì NNKH, töí chûác hoaåt àöång giao lûu giûäa GV vúái caác troâ chúi àoåc - viïët; hûúáng dêîn viïåc hoåc àoåc, viïët<br />
ngûúâi àiïëc trong caác chûúng trònh hoaåt àöång ngoaåi qua caác truyïån tranh coá chûä minh hoåa àïí ngûúâi àiïëc<br />
khoaá. Àêy laâ viïåc laâm cêìn àûúåc chuá troång duy trò thûúânghiïíu àûúåc caách àoåc, nhêån caác mùåt chûä thöng qua<br />
xuyïn nhùçm phaát triïín nguöìn nhên lûåc GV àaáp ûáng àaánh vêìn chûä caái ngoán tay vaâ laâm kñ hiïåu. Phûúng<br />
àûúåc yïu cêìu.<br />
phaáp daåy àoåc - viïët cho ngûúâi àiïëc laâ nhòn (quan saát<br />
2.3.2. Lûåa choån nöåi dung, caách diïîn àaåt phuâ húåp bûác tranh) kïët húåp vúái àoåc chûä vaâ viïët chûä. Quaá trònh<br />
vaâ àöíi múái phûúng phaáp daåy:<br />
Àïí xêy dûång mö hònh àoåc chûä cuãa ngûúâi àiïëc coá nhûäng àiïím maånh vaâ thaách<br />
GD cho ngûúâi àiïëc cêìn phaãi àiïìu chónh nöåi dung thûác riïng àoâi hoãi phaãi tòm kiïëm nhûäng caách thûác phuâ<br />
chûúng trònh, phûúng phaáp GD, àaánh giaá kïët quaã húåp. Ngûúâi àiïëc coá khaã nùng tri giaác, thõ giaác khaá töët,<br />
GD linh hoaåt, saáng taåo; xêy dûång möi trûúâng daåy hoåc nïn caách tiïëp cêån daåy kô nùng àoåc chûä, viïët chûä laâ<br />
phuâ húåp vúái nhu cêìu riïng biïåt cuãa ngûúâi àiïëc, chuá caách tiïëp cêån töíng thïí. GV phaãi biïët phaát huy vai troâ<br />
troång nhûäng kô nùng giao tiïëp, ài àöi vúái chó àaåo, giaám hûúáng dêîn, giaãng giaãi bùçng chûä viïët; diïîn àaåt phaãi phuâ<br />
saát höî trúå àiïìu chónh chûúng trònh vaâ àöíi múái phûúng húåp vúái khaã nùng ngön ngûä vaâ cêëu truác ngûä phaáp<br />
phaáp. Nöåi dung hoåc têåp cêìn àûúåc àûúåc chuyïín taãi NNKH cuãa ngûúâi àiïëc. Khi daåy àoåc hiïíu, cêìn àiïìu<br />
<br />
4 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
chónh nöåi dung theo hûúáng àún giaãn hoaá àïí HS dïî coá thïí vaâo hoåc caác trûúâng nghïì chuyïn nghiïåp, cao<br />
daâng tiïëp nhêån nhûäng thöng tin chñnh, cú baãn, traánh àùèng, àaåi hoåc nhùçm xêy dûång nguöìn nhên lûåc phaát<br />
sûå phên taán laâm röëi nhiïîu thöng tin cuãa nöåi dung àoåc triïín cho cöång àöìng ngûúâi àiïëc. Àêy laâ möåt hûúáng ài<br />
chûä seä aãnh hûúãng àïën hûáng thuá, nhu cêìu muöën àoåcàöåt phaá, goáp phêìn thaáo gúä nhûäng töìn taåi trong GD<br />
chûä cuãa HS àiïëc trong quaá trònh hoåc àoåc chûä vaâ viïëthoaâ nhêåp cho TKT noái chung vaâ ngûúâi àiïëc noái riïng.<br />
<br />
chûä tiïëng Viïåt.<br />
2.3.4. Xêy dûång hïå thöëng chñnh saách vïì viïåc hoåc Taâi liïåu tham khaão<br />
têåp cuãa ngûúâi àiïëc:<br />
[1] Trêìn Thõ Thiïåp (chuã biïn) - Buâi Thõ Phûúng Anh Nguyïîn Thõ Cêím Hûúâng - Vûúng Höìng Têm (2012).<br />
- Cêìn coá sûå phöëi húåp trong chó àaåo vaâ quaãn lñ hoaåt<br />
NXB Àaåi hoåc<br />
àöång daåy hoåc cho ngûúâi àiïëc<br />
cuãa Ban chó àaåo GD Treã Giaáo trònh ngön ngûä kñ hiïåu thûåc haânh. <br />
Sû phaåm.<br />
em coá hoaân caãnh khoá khùn vaâ TKT, Vuå GD Trung<br />
[2] Böå GD-ÀT (2010). Möåt söë kô nùng daåy treã khiïëm<br />
hoåc, Vuå GD Thûúâng xuyïn, Súã GD-ÀT àïí cöng taác<br />
thñnh trong lúáp hoåc hoaâ nhêåp. <br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
chuyïn mön, àaãm baão duy trò viïåc baáo caáo thûúâng [3] Sandy Niemann - Devorah Greenstein - Darienna<br />
xuyïn vïì tònh hònh hoåc têåp cuãa ngûúâi àiïëc. Cêìn coá sûå David (2006). Giuáp àúä treã àiïëc. <br />
NXB Lao àöång.<br />
quan têm taåo àiïìu kiïån thuêån lúåi àïí GV àûúåc tham gia [4] I.G. Kyle - B. Woll - F. Maddix (2002). Sign<br />
caác lúáp têåp huêën böìi dûúäng chuyïn mön; coá caác vùn Language, the study of deaf and their language.<br />
baãn hûúáng dêîn vïì viïåc thûåc hiïån chïë àöå chñnh saách Cambridge University, United Kingdom.<br />
Àïì<br />
àöëi vúái viïåc daåy caác lúáp cho ngûúâi àiïëc nhû: kinh phñ[5] Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng (2013). <br />
aán Töí chûác caác lúáp daåy hoåc sinh àiïëc cêëp trung hoåc.<br />
hoaåt àöång cho trûúâng/trung têm; caách tñnh giúâ theo<br />
Àïì aán<br />
gûãi Böå GD-ÀT, tr 1-7.<br />
chûúng trònh, chïë àöå chñnh saách àaäi ngöå, ûu tiïn cho<br />
[6] Àöî Thõ Hiïìn (2013). <br />
Vaâi neát vïì ngön ngûä kñ hiïåu<br />
GV vaâ HS àiïëc... Àöëi vúái ngûúâi àiïëc hoåc lúáp 12, cêìnvaâ viïåc daåy ngön ngûä kñ hiïåu cho treã khiïëm thñnh úã<br />
xem xeát viïåc miïîn thi töët nghiïåp THPT theo diïån khuyïët Viïåt Nam. Taåp chñ Ngön ngûä, söë 1/2013, tr 67-68.<br />
têåt nùång, coá hûúáng dêîn thi kò thi cêëp quöëc gia THPT[7] Buâi Thõ Lêm - Hoaâng Thõ Nho (2011). <br />
Giaáo duåc<br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
vaâ chïë àöå chñnh saách höî trúå tuyïín sinh vaâo caác trûúânghoaâ nhêåp. <br />
Àaåi cûúng giaáo<br />
chuyïn nghiïåp àöëi vúái HS coá nguyïån voång hoåc àaåi [8] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). <br />
duåc treã khiïëm thñnh. <br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
hoåc, cao àùèng.<br />
- Nêng cao nhêån thûác, tùng cûúâng ûu tiïn cuãa xaä [9] Kirstin Bostelmann - Vivien Heller (2007). Tùng<br />
cûúâng vaâ höî trúå giao tiïëp<br />
. NXB Àaåi hoåc Huïë.<br />
höåi vaâ gia àònh vïì viïåc GD cho ngûúâi àiïëc <br />
nhùçm höî trúå<br />
[10] V.A. Sinhiak - N.M. Nudenman(1998). Nhûäng<br />
gia àònh ngûúâi àiïëc coá àiïìu kiïån kinh tïë khoá khùn, àùåc àiïím cuãa sûå phaát triïín têm lñ treã àiïëc<br />
. NXB Chñnh<br />
khöng thïí àuã chi phñ cho sinh hoaåt khi gûãi con túái hoåc trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
taåi caác trung têm xa nhaâ; tû vêën höî trúå phuå huynh lûåa<br />
choån mö hònh GD phuâ húåp nhêët cho con mònh; hûúáng<br />
dêîn phuå huynh phûúng phaáp kiïím tra, phuå àaåo, theo<br />
doäi saát sao nhûäng tiïën böå vïì hoåc têåp vaâ sûå phaát triïín vïì<br />
(Tiïëp theo trang 16)<br />
giao tiïëp xaä höåi àïí phaát hiïån vaâ taåo àiïìu kiïån phaát triïín<br />
súã trûúâng, nùng khiïëu cho con mònh.<br />
[3] Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng (2017).<br />
- Coá chñnh saách höî trúå GD hûúáng nghiïåp cho HS<br />
Baáo caáo kïët quaã nùm hoåc 2016<br />
-2017, kïë hoaåch nùm<br />
àiïëc cêëp Trung hoåc phuâ húåp vúái thûåc tiïîn. Vúái àiïìuhoåc 2017-2018. Khöëi Phöí thöng daânh cho hoåc sinh<br />
kiïån cú súã vêåt chêët, nguöìn lûåc con ngûúâi cuãa Viïåt Namàiïëc - Trung têm Höî trúå Phaát triïín Giaáo duåc àùåc biïåt.<br />
hiïån nay, cêìn hûúáng tòm cho ngûúâi àiïëc nhûäng cöng [4] Phaåm Thaânh Nghõ (2016). <br />
Têm lñ hoåc giaáo <br />
duåc.<br />
viïåc phuâ húåp vúái nhiïìu hònh thûác höî trúå àùåc biïåt. Àöëi<br />
NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
vúái nhûäng em coá khaã nùng vaâ àiïìu kiïån hoåc cao àùèng, [5] Phaåm Têët Dong (chuã biïn, 2012). <br />
Xêy dûång mö<br />
àaåi hoåc cêìn àûúåc taåo àiïìu kiïån àïí coá thïí vaâo hoåc hoaâhònh xaä höåi hoåc têåp úã Viïåt Nam. <br />
NXB Dên trñ.<br />
nhêåp taåi caác trûúâng cao àùèng, àaåi hoåc thöng thûúâng. [6] Ban Bñ thû Trung ûúng Àaãng (2015). <br />
Chó thõ söë<br />
3. Kïët luêån<br />
42-CT/TW vïì tùng cûúâng sûå laänh àaåo cuãa Àaãng àöëi<br />
Vúái mong muöën xaä höåi seä nhòn ngûúâi àiïëc nhûvúái cöng taác giaáo duåc lñ tûúãng caách maång, àaåo àûác,<br />
nhûäng ngûúâi bònh thûúâng vaâ tin vaâo khaã nùng cuãa hoå,löëi söëng vùn hoáa cho thïë hïå treã giai àoaån 2015<br />
-2030.<br />
mö hònh GD daânh cho ngûúâi àiïëc nhùçm goáp phêìn [7] Liïn húåp quöëc (1989). <br />
Cöng ûúác vïì Quyïìn Treã em<br />
.<br />
thuác àêíy sûå phaát triïín cuãa caá nhên cho ngûúâi àiïëc, New York.<br />
giaãm nguy cú xaä höåi, thuác àêíy phaát triïín GD khuyïët [8] Liïn Húåp quöëc (2006). <br />
Cöng ûúác vïì Quyïìn cuãa<br />
. New York.<br />
têåt. Mö hònh naây múã ra triïín voång cho moåi ngûúâi àiïëcNgûúâi khuyïët têåt<br />
<br />
Caác biïån phaáp töí chûác<br />
...<br />
giaáo duå<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 5<br />
<br />