
XÂY DỰNG MỤC TIÊU DẠY HỌC
lượt xem 116
download

Nội dung: Mục tiêu dạy học là gì? Tại sao phải xác định mục tiêu dạy học? Có các loại mục tiêu dạy học nào? Giúp cho sinh viên phát triển các kỹ năng tư duy có hệ thống, Rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng học tập cơ bản, Dạy cho sinh viên các sự thật và các nguyên tắc của vấn đề thuộc chủ đề học, Cung cấp vai trò hiện đại cho sinh viên, Chuẩn bị cho sinh viên đi vào nghề nghiệp..
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: XÂY DỰNG MỤC TIÊU DẠY HỌC
- XÂY DỰNG MỤC TIÊU DẠY HỌC
- • Mục tiêu dạy học là gì? • Tại sao phải xác định mục tiêu dạy học? • Có các loại mục tiêu dạy học nào?
- KHÁI NIỆM MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, YÊU CẦU, KẾT QUẢ... CÁI ĐÍCH CẦN ĐẠT/MÔ TẢ NHỮNG GÌ MÀ DẠY HỌC CẦN ĐẠT ĐƯỢC TRONG TƯƠNG LAI
- QUAN HỆ MỤC ĐÍCH/ MỤC TIÊU MỤC TIÊU MỤC ĐÍCH/ TỔNG QUÁT/ MỤC TIÊU KHÁI QUÁT MỤC TIÊU CỤ THỂ MỤC TIÊU/ MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Ý NGHĨA MỤC ĐỊNH HƯỚNG TIÊU (ND, PP, HTTC) DẠY TIÊU CHUẨN HỌC KTra, Đgiá
- CÁC CẤP ĐỘ • MỤC TIÊU CHUNG/QUỐC GIA • MỤC TIÊU TRUNG GIAN/NGÀNH, CẤP... • MỤCTIÊU CỤ THỂ/QUÁ TRÌNH DẠY HỌC CỤ THỂ • MỤC TIÊU CÁ NHÂN
- PHÂN LOẠI Chương trình giáo dục Benjamin S. Bloom James H Mc Millan (2005) phổ thông Việt Nam (1956) (2005) Mục tiêu kiến thức -Nhận biết -Kiến thức và hiểu đơn giản -Thông hiểu (kiến thức hồi nhớ, hiểu, -Áp dụng hiểu/áp dụng) -Phân tích -Hiểu sâu và lập luận (hiểu sâu -Tổng hợp nhờ các kỹ năng tư duy) -Đánh giá Mục tiêu kỹ năng -Cử động phản xạ - Kỹ năng (các kỹ năng liên -Cử động cơ bản hay tự quan đến kết quả học tập nhiên - Sản phẩm (khả năng sáng tạo -Năng lực tri giác ra các sản phẩm liên quan đến -Năng lực thể chất kết quả học tập -Kỹ năng vận động -Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ Mục tiêu thái độ -Tiếp nhận Tác động (thái độ, giá trị, hứng -Đáp lại thú, công hiệu tự thân) -Giá trị hóa
- Thomas A Angelo& K. Patricia Cross (1993) • Giúp cho sinh viên phát triển các kỹ năng tư duy có hệ thống • Rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng học tập cơ bản • Dạy cho sinh viên các sự thật và các nguyên tắc của vấn đề thuộc chủ đề học • Cung cấp vai trò hiện đại cho sinh viên • Chuẩn bị cho sinh viên đi vào nghề nghiệp • Khuyến khích sinh viên phát triển và trưởng thành nhân cách Mỗi nhóm bao gồm các mục tiêu cùng loại, tổng cộng có 52 mục tiêu
- XÂY DỰNG MỤC TIÊU HỌC TẬP MÔN HỌC/BÀI HỌC
- • Căn cứ vào đâu để xây dựng mục tiêu học tập? • Có các tiêu chí nào giúp xác định chính xác mục tiêu học tập? • Nên xây dựng mục tiêu học tập như thế nào?
- ĐỂ XÂY DỰNG MỤC TIÊU DẠY HỌC, CẦN NGHIÊN CỨU • Các phép phân loại mục tiêu học tập • Mục tiêu giáo dụcđào tạo con người Việt Nam • Chương trình dạy học nói chung và chương trình dạy học môn học nói riêng • SGK/Giáo trình • Mục tiêu giáo dục của địa phương, phương hướng hoạt động của nhà trường, của lớp học
- CÁC TIÊU CHÍ GIÚP ĐÁNH GIÁ CHÍNH XÁC MỤC TIÊU • Xác lập một lượng đủ các mục tiêu cho từng thời lượng và đơn vị giảng dạy (một năm, một học kỳ, một đơn vị giảng dạy, một bài). • Xác lập mục tiêu học tập toàn diện mô tả được các loại hình học tập quan trọng của đơn vị giảng dạy. • Xác lập mục tiêu học tập phản ánh mục đích giáo dục của nhà trường, địa phương, đất nước. • Xác định mục tiêu học tập cao nhưng khả thi, mục tiêu học tập phải thách thức người học và có được cấp độ kết quả cao nhất. • Xác lập mục tiêu học tập nhất quán với những nguyên tắc và động cơ học tập của người học. • Xác lập mục tiêu học tập trước khi dạy để giáo viên và học viên ý thức được và thực hiện trong suốt quá trình dạy học.
- NÊN XÂY DỰNG MỤC TIÊU HỌC TẬP NHƯ THẾ NÀO? • Trình bày mục tiêu học tập bằng các động từ có thể lượng hóa được. Mục tiêu học tập được nêu ra ở mức cụ thể, vừa phải. Xây dựng bằng cách kết hợp, phóng tác theo các phép phân loại mục tiêu học tập khác nhau từ việc so sánh, đối chiếu chúng/ Hoặc có thể nêu một mục tiêu tổng quát hơn, sau đó nêu ra những mục tiêu cụ thể, chi tiết chỉ ra những loại hoạt động khác nhau phải thể hiện của HS.
- • Từ mục tiêu học tập định ra các tiêu chuẩn học tập bao gồm tiêu chuẩn nội dung và tiêu chuẩn thực hành: Tiêu chuẩn nội dung: trình bày những gì người học có thể biết, hiểu và có thể làm được. Tiêu chuẩn thực hành: chỉ ra mức độ thành thạo phải được thể hiện cho biết mức độ đạt được các tiêu chuẩn nội dung. Tiêu chuẩn thực hành cũng có thể hiểu là sự trình bày những gì người học phải làm và các mức độ khác nhau của chúng.
- • Để đảm bảo chức năng kiểm tra, đánh giá, cần xác định các tiêu chí Mô tả rõ ràng có tính công khai các khía cạnh hoặc kích cỡ các hoạt động thực hành của người học nhằm: Xác định rõ công việc đạt được ở mức nào: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Giúp cho người học và những người có liên quan biết được mục tiêu và các tiêu chí học tập để phấn đấu thực hiện. Có các hướng dẫn đánh giá quá trình học tập nhất quán, không thiên vị. Người học có cơ sở để tự đánh giá công việc của họ.
- • Hệ thống mục tiêu học tập nên được xác định ngay từ đầu quá trình dạy học, và được thể hiện trong kế hoạch, chương trình dạy học của mình. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Benjamin S. Bloom và các cộng sựngười dịch Đoàn Văn Điều (1994), Nguyên tắc phân loại mục tiêu giáo dục: lĩnh vực nhận thức, ĐHSP thành phố HCM. 2. James H Mc Millan (2005), Đánh giá lớp học, Hà Nội. 3. Bùi Thị Mùi (2006), Lý luận dạy học, ĐHCT. 4. Phan Trọng Ngọ (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, Nxb Đại học sư phạm. 5. Thomas A Angelo& K. Patricia Cross (1993), Classroom Assessment Techniques. Josseybas Publishers. San Francisco. 6. Kate Morss Rowena Murray (2005), Teaching at University, Sage Publications.
- THẢO LUẬN MỤC TIÊU CÁC MÔN HỌC ĐANG GIẢNG DẠY

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Dinh dưỡng và An toàn vệ sinh thực phẩm: Dinh dưỡng trong điều trị một số chế độ ăn trong bệnh viện
84 p |
207 |
38
-
Canxi và vitamin D trong điều trị, dự phòng loãng xương: Cần phải biết cách sử dụng
5 p |
141 |
21
-
THẨM MỸ Ở RĂNG TRƯỚC
19 p |
126 |
15
-
Bài giảng Dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm - Trường Trung học Y tế Lào Cai
113 p |
68 |
12
-
Thuốc dùng trong dị ứng thức ăn
3 p |
119 |
8
-
Giáo trình Nghiên cứu khoa học - CĐ Y tế Hà Nội
73 p |
14 |
6
-
DỰ ÁN XÂY DỰNG ĐƠN VỊ PHẪU THUẬT NỘI SOI
3 p |
110 |
6
-
Nghiên cứu phát triển phương pháp dạy và học giải phẫu răng: Áp dụng kỹ thuật đánh bóng vào vẽ 3D mặt nhai các răng cối lớn
8 p |
16 |
2
-
Thực hiện các hoạt động xây dựng kế hoạch bài dạy môn Vật lí phổ thông đáp ứng tiêu chí đánh giá kế hoạch bài dạy
8 p |
2 |
1
-
Chương trình và tài liệu đào tạo Quản lý chất thải y tế - Bài 11: Công tác đào tạo và truyền thông (Dành cho giảng viên)
56 p |
4 |
1
-
Chương trình và tài liệu đào tạo Quản lý chất thải y tế - Bài 11: Công tác đào tạo và truyền thông (Dành cho cán bộ chuyên trách quản lý chất thải y tế)
44 p |
2 |
1
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 3: Xây dựng kế hoạch bài giảng
28 p |
4 |
1
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 3: Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập
38 p |
3 |
1
-
Bài giảng Kỹ thuật hút dịch dạ dày
23 p |
8 |
1
-
Bài giảng Kỹ thuật đặt thông tiểu lấy nước tiểu làm xét nghiệm
26 p |
1 |
1
-
Xây dựng và kiểm định thang đo sự hài lòng của sinh viên y khoa về việc học trực tuyến tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
13 p |
9 |
1
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng
232 p |
40 |
1
-
Giáo trình Bệnh học Y học cổ truyền (Ngành: Y sỹ, Y sỹ Y học cổ truyền - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Quốc tế Mekong
101 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
