intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xe điện dành cho người khuyết tật sử dụng cơ cấu nâng hạ gầm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vấn đề di chuyển của người khuyết tật luôn là một điều mà xã hội quan tâm nhưng chưa ai thật sự đứng ra giải quyết, vì thế một sản phẩm thật sự dành cho người khuyết tật (NKT) là cần thiết cho NKT lẫn cả xã hội. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã và đang nghiên cứu, chế tạo một sản phẩm thực sự dành cho NKT, đó là: Xe điện dành cho người khuyết tật sử dụng cơ cấu nâng hạ gầm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xe điện dành cho người khuyết tật sử dụng cơ cấu nâng hạ gầm

  1. XE ĐIỆN DÀNH CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT SỬ DỤNG CƠ CẤU NÂNG HẠ GẦM Huỳnh Văn Ngọc Thảo, Tôn Thất Trọng Thức, Nguyễn Bữu An Khang, Lê Bảo Luân, Nguyễn Minh Nhựt Viện Công Nghệ Việt-Nhật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Hà Minh Tuấn TÓM TẮT Vấn đề di chuyển của người khuyết tật luôn là một điều mà xã hội quan tâm nhưng chưa ai thật sự đứng ra giải quyết, vì thế một sản phẩm thật sự dành cho người khuyết tật (NKT) là cần thiết cho NKT lẫn cả xã hội. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã và đang nghiên cứu, chế tạo một sản phẩm thực sự dành cho NKT, đó là: XE ĐIỆN DÀNH CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT SỬ DỤNG CƠ CẤU NÂNG HẠ GẦM. Từ khóa: Xe cộ, ô nhiễm, tàn tật, nhu cầu sống, lao động. 1. MỞ ĐẦU Hiện nay, trên thị trường không thiếu các sản phẩm dành cho NKT phục vụ nhu cầu đi lại ví dụ như: Xe máy cải tiến thành 3 hoặc 4 bánh, xe lăn, xe lăn điện, xe điện 3 bánh phổ thông. Tuy nhiên, các sản phẩm kể trên còn nhiều điểm hạn chế: Tốc độ thấp, quãng đường đi không xa, tiện ích, tiện nghi chưa đáp ứng được yêu cầu, cần có người hỗ trợ khi lên xuống phương tiện. Từ đó, chúng tôi đã đặt mục tiêu cho sản phẩm của nhóm nhằm giải quyết các điểm hạn chế còn tồn động của các sản phẩm hiện nay để NKT được sử dụng một sản phẩm tốt hơn. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp thu thập số liệu tìm kiếm giải pháp PD là quan sát, khảo sát, phỏng vấn và các phương pháp làm việc team được học trong môn học PD1 và PD2. 3. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Đối với người khuyết tật việc hòa nhập với cộng đồng, được tự do di chuyển là điều họ mong muốn, nhưng các phương tiện đi lại cho nhóm đối tượng này vẫn chưa được thật sự chú ý tới, điều đó được nhắc đến qua bài “Xe nào cho người khuyết tật” [1]: “Hiện nay, pháp luật Việt Nam hiện hành chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về những loại phương tiện nào là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dành cho người tàn tật”. 1493
  2. Vì thế việc đi lại của người khuyết tật thường thông qua các phương tiện công cộng như Hình 3.1 các phương tiện công cộng chiếm 65,8%, với nhờ người khác giúp đỡ chiếm vị trí thứ 2 với 30,1%. Còn với các phương tiện cá nhân là các xe tự chế để di chuyển chiếm 13,7%. Từ đó, ta có thể thấy phương tiện đi Hình 3.1: Biểu đồ thực trạng tham gia giao thông của lại chủ yếu của người khuyết tật chính là các người khuyết tật phương tiện công cộng. Hình 3.2: Biểu đồ cảm nhận của NKT về PTCC và PTCN Với Hình 3.2 ta có thể thấy cảm nhận của NKT đối với các phương tiện giao thông có nhiều ý kiến trài chiều. Trong đó, số người cảm thấy các phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân đều tệ là 28,2%, những người cảm thấy bình thường chiếm 29,6% và chiếm nhiều nhất chính là phương tiện công cộng tốt, phương tiện cá nhân tệ chiếm 33,8%. Điều này lả dễ hiểu vì nhà nước vẫn đang cố gắng giải quyết các vấn đề đi lại cho NKT. Theo bài “ĐỂ VIỆC ĐI LẠI CỦA NGƯỜI KHUYẾT TẬT ĐƯỢC THUẬN TIỆN” [2] thì “Hiện nay Hà Nội có trên 6000 NKT, trong số đó có khoảng 800 người có nhu cầu đi lại thường xuyên bằng xe buýt. So với 15 vạn hành khách đang sử dụng vé tháng xe buýt ở Hà Nội, đây là một con số rất nhỏ. Hầu hết NKT đều có thu nhập thấp nên để giảm gánh nặng cho các hội viên, tháng 8-2005 Hội người mù (HNM) thành phố đã có công văn gửi Sở Giao thông công chính Hà Nội, đề nghị cho NKT được sử dụng xe buýt miễn phí nhưng đến nay mới được ưu đãi bằng mức vé của học sinh, sinh viên (giảm 40% so với giá vé bình thường). Nhưng vướng mắc nhất hiện nay là các doanh nghiệp vận tải công cộng còn thiếu các trang thiết bị chuyên dụng giúp NKT nhận biết được đúng điểm đỗ, số tuyến xe buýt…” và đối với các cá nhân sử dụng phượng tiện công cộng như Anh Đàm Quốc Hiển [2] thì “Có thể với nhiều người, việc bỏ ra 80.000 đồng để mua một chiếc vé tháng xe 1494
  3. buýt là rất đơn giản, nhưng với một người khiếm thị có thu nhập thấp và không ổn định như tôi, đó là số tiền không hề nhỏ. Tôi nghĩ, với NKT, xe buýt là phương tiện giao thông rất tiện lợi. Trong khi nhiều người bị tật vận động vẫn có thể di chuyển bằng xe đạp, xe máy thì không phải NKT nào cũng có đủ điều kiện để thường xuyên bắt xe ôm hoặc nhờ người chở đi mỗi khi có việc cần ra khỏi nhà, vì vậy có thể xem xe buýt là phương tiện đi lại quan trọng của NKT”. Từ những luận điểm, chứng minh trên ta có thể thấy nhu cầu đi lại của người khuyết tật đang tăng cao nhưng chỉ với phương tiện công cộng mà phổ biến nhất là xe buýt là chưa thể đáp ứng được các nguyện vọng, mang muốn của NKT. 4. KẾT QUẢ PHÂN TÍNH/THẢO LUẬN 4.1. Khảo sát nhu cầu các bên liên quan Từ khảo sát ở hình 4.1, ta có thể thấy nhu cầu muốn sử dụng một sản phẩm thật sự dành cho người khuyết tật là rất cao, chiếm đến 85,9% trên tổng số 71 người được hỏi nhưng nếu chúng ta nhìn vào thị trường Hình 4.1: Biểu đồ khảo sát nhu cầu của NKT Việt Nam thì các giải pháp hiện nay gồm có. 1495
  4. 4.2. Các giải pháp đang có trên thị trường • Giải pháp cải tiến xe máy 2 bánh thành xe 3 bánh dành cho người khuyết tật Nhược điểm: - Ô nhiễm môi trường; - Tiếng ồn động cơ; - Không chở theo được xe lăn; - Không có dây đai; - Cần người hỗ trợ để lên xe. Hình 4.2: Xe máy 3 bánh dành cho người khuyết tật • Giải pháp xe điện 3 bánh dành cho người khuyết tật hiện có trên thị trường Nhược điểm: - Không có dây đai; - Không thể chở thêm xe lăn; - Phải có người trợ giúp lên xe. Hình 4.3: Xe điện 3 bánh dành cho người khuyết tật hiện có trên thị trường • Giải pháp cải tiến phương tiện giao thông công cộng dành cho người khuyết tật Nhược điểm: - Không tự do di chuyển - PTCC đông người khi giờ cao điểm - Cần người trợ giúp lên PTCC Hình 4.4: Phương tiện công cộng cải tiến hỗ trợ người khuyết tật 1496
  5. 4.3. Phân tích nguyên nhân cấu trúc vấn đề Hình 4.5: Biểu đồ xương cá xác định nguyên nhân vấn đề Sau khi tìm hiểu các nguyên nhân có thể khiến cho việc di chuyển, đi lại, tham gia giao thông của người khuyết tật bị hạn chế (Hình 4.5) thì trong đó nguyên nhân “Các loại hình, phương tiện giao thông dành cho người khuyết tật chưa đủ đáp ứng” khiến cho người khuyết tật bị giới hạn về khả năng tham gia giao thông. Nhóm chúng tôi tiến hành thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề hiện nay. 4.4. ĐIỀU KIỆN RÀNG BUỘC CHO GIẢI PHÁP CỦA NHÓM Nhóm đã tạo ra các điều kiện ràng buộc (Bảng 4.1) nhằm giúp sản phẩm đạt được các tiêu chí mà nhóm đã đặt ra và cũng là điều xã hội mong muốn. Bảng 4.1: Điều kiện ràng buộc Điều kiện Đơn vị Minh chứng Tiện ích, tiện nghi trên Không ít hơn những chiếc xe https://www.huka.nl/en/product- phương tiện cá nhân hiện có trên thị trường categories/wheelchair-scooter Quãng đường di chuyển Khoảng 50km cho 1 lần sạc https://www.huka.nl/en/product- categories/wheelchair-scooter Vận tốc tối đa Khoảng 50km/h https://xe/toc-do-cho-phep-cua-cac- loai-xe-khi-tham-gia-giao-thong. Giá thành sản phẩm Trong khoảng từ 25-30 triệu https://thegioixechaydien.com.vn/xe- 3-banh-dien-cho-nguoi-khuyet-tat/ 1497
  6. 5. GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT Hình 5.1: Ý tưởng dựa trên thiết kế xe “The wheelchair scooter” Dựa trên ý tưởng xe điện “The wheelchair scooter” ở nước ngoài (Hình 5.1), chúng tôi đã thiết kế lại có cấu tạo và kết cấu xe đơn giản là được chế tạo từ sắt ống có đường kính 3.2cm, dày 0.3cm được liên kết chắc chắn với nhau bằng mối hàn sẽ làm cho khung xe vững chắc và chịu được tải trọng tối đa lên đến 150kg. Bởi vì lựa chọn kết cấu các hệ thống trên xe được tính toán thiết kế tối ưu với mục đích sử dụng các kết cấu, các hệ thống của xe máy vào giải pháp như: “hệ thống dẫn động lái, hệ thống treo và các hệ thống điều khiển vận hành xe…. vv.v.” Nên xe có chiều dài cơ sở là 176cm, chiều dài toàn xe là 202cm và chiều rộng toàn xe là 130cm. từ đó làm giảm trọng lượng không tải của xe còn 97kg. Trọng lượng nhẹ, kết hợp với mua động cơ qua sử dụng và được chúng tôi nâng cấp lên động cơ mạnh mẽ 6000w và pin lithium với dung lượng cao giúp chúng tạo ra một chiếc xe có giá thành thấp hơn, quãng đường đi được trong một lần sạc sẽ xa hơn và tốc độ nhanh hơn cụ thể là: Tốc độ tối đa từ 25km/h lên 70km/h, quãng đường tối đa từ 60km lên 180km nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên tính chất nâng hạ gầm cơ cấu khí của xe “The wheelchair scooter”. Chính điều này đã giúp chúng tôi đạt được lợi thế cạnh tranh về tốc độ và quãng đường tối đa. Hình 5.2. Mô phỏng khung sường vững chắc của giải pháp nhóm. 6. KẾT LUẬN Xe điện hiện nay là xu thế, nên việc đưa xu thế ấy vào phương tiện di chuyển của NKT là điều nên làm.Hiểu rõ điều này, giải pháp: “ xe điện dành cho người khuyết tật sử dụng cơ cấu nâng hạ gầm” xuất hiện, giúp giải quyết điều mà các giải pháp xe điện hiện tại còn thiếu. Giải pháp của nhóm được ra đời với châm ngôn là: “đưa NKT trở lại nhịp sống như người binh thường”. Chiếc xe có thể đi đến 180km và tốc độ tối đa 70km/h, chính điều này sẽ giúp NKT có thể thỏa sức đi bất cứ đâu trong thành phố và giúp họ trở lại cuộc sống như người bình thường.Với một ý tưởng mang tính đóng góp cho cộng đồng, một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người khuyết tật sẽ giúp tạo nên một xã hội mà “ không ai bị bỏ lại phía sau”. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] TRẦN NGỌC - HUY HÀ - VIẾT LONG (năm 2016), Xe nào cho người khuyết tật? https://www.tham- gia-giao-thong-cua-nguoi-khuyet-tat, truy cập ngày 17/4/2022. 1498
  7. [2] Hà Nội mới online (2006), ĐỂ VIỆC ĐI LẠI CỦA NGƯỜI KHUYẾT TẬT ĐƯỢC THUẬN TIỆN https://www.de-viec-di-lai-cua-nguoi-khuyet-tat-duoc-thuan-tien, truy cập ngày 17/4/2022. 1499
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2