Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
191(15): 9 - 13<br />
<br />
Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HIẾU ĐỐI VỚI<br />
QUAN HỆ GIA ĐÌNH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY<br />
Ngô Thị Lan Anh*, Hoàng Thu Thủy<br />
Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Đạo Hiếu là giá trị hàng đầu của đạo làm người, là nền tảng của xã hội. Người Việt Nam rất coi<br />
trọng Hiếu. Trong quan hệ gia đình ở nước ta, Đạo Hiếu có ý nghĩa, vai trò quan trọng, nó không<br />
chỉ là một chuẩn mực đạo đức, một tiêu chuẩn để đánh giá mà còn là một nguyên tắc hành động,<br />
một nguyên lý ứng xử của con cái đối với cha mẹ, ông bà và những người thân trong gia đình.<br />
Trước những tác động của xã hội hiện đại, trong quan hệ gia đình ở Việt Nam hiện nay vẫn cần<br />
phải coi trọng Đạo Hiếu, vẫn phải xem hiếu là “nết đầu trong trăm nết”, là giá trị đạo đức hàng đầu<br />
của mỗi thành viên trong gia đình.<br />
Từ khóa: Hiếu, Đạo Hiếu, gia đình, quan hệ gia đình, đạo làm người.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ*<br />
Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, Đạo<br />
Hiếu đóng vai trò làm nền tảng tinh thần cho<br />
con người Việt Nam kiên cường duy trì<br />
những giá trị đích thực của mình, đồng thời<br />
tiếp thu các giá trị ngoại sinh nhằm phát triển<br />
và ngày càng hoàn thiện đời sống tinh thần<br />
của dân tộc mình. Từ gia đình truyền thống<br />
đến gia đình hiện đại, Đạo Hiếu luôn giữ một<br />
vị trí quan trọng và nền tảng cho các mối<br />
quan hệ trong gia đình cũng như các mối<br />
quan hệ xã hội.<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Để nghiên cứu và làm sáng tỏ nội dung về ý<br />
nghĩa của Đạo Hiếu đối với quan hệ gia đình<br />
ở Việt Nam, tác giả đã sử dụng phương pháp<br />
luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ<br />
nghĩa duy vật lịch sử, kết hợp với các phương<br />
pháp nghiên cứu cụ thể như: phân tích, tổng<br />
hợp, so sánh… Trên cơ sở khảo cứu tài liệu,<br />
kế thừa có chọn lọc các công trình nghiên cứu<br />
khoa học của các tác giả đi trước, kết hợp với<br />
các kết quả nghiên cứu của bản thân để phân<br />
tích, đánh giá làm sâu sắc hơn về nội dung ý<br />
nghĩa của Đạo Hiếu đối với quan hệ gia đình<br />
ở Việt Nam hiện nay.<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN<br />
Quan niệm về Đạo Hiếu trong quan hệ gia<br />
đình ở Việt Nam<br />
*<br />
<br />
Tel: 0913 349907, Email: ngolananh171082@gmail.com<br />
<br />
Theo nghĩa gốc ban đầu, hiếu được hiểu là<br />
việc con cái phụng dưỡng cha mẹ. Hiếu được<br />
hiểu rộng ra là sự phụng dưỡng của người<br />
dưới với người trên, người đi sau đối với<br />
người đi trước. Chữ “hiếu” còn được hiểu ở<br />
một số khía cạnh: Hiếu thảo là sự biết ơn,<br />
chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ khi<br />
sống, thờ phụng khi chết. Hiếu kính là sự tôn<br />
trọng, nghe lời ông bà, cha mẹ và người trên.<br />
Hiếu đễ là kính trên nhường dưới. Hiếu thuận<br />
là anh chị em trong nhà bảo ban nhau, không<br />
mất đoàn kết, tranh cãi, yêu thương nhau.<br />
Hiếu trung là trung thành với sự biết ơn người<br />
đi trước, sinh ra và nuôi dưỡng [1, tr.84]. Với<br />
những nghĩa khái quát trên đây cho thấy, hiếu<br />
là một chuẩn mực đạo đức được hình thành<br />
trước hết trong quan hệ gia đình. Đó là trách<br />
nhiệm, là bổn phận của con cái đối với cha<br />
mẹ, ông bà và những người thân trong gia<br />
đình, dòng tộc.<br />
Đạo Hiếu trong quan niệm dân gian. Ngay từ<br />
xa xưa, cha ông ta đã rất chú trọng tới giáo<br />
dục lòng hiếu thảo cho con cái đó là biểu hiện<br />
của Đạo Hiếu. Những bài học đạo đức giản dị<br />
về Đạo Hiếu được thể hiện qua những câu<br />
chuyện, những vần ca dao, tục ngữ, qua lời ru<br />
của mẹ như ngấm vào máu thịt của mỗi người<br />
con Việt Nam từ thuở bé thơ. Những câu ca<br />
dao ngợi ca về công lao to lớn như trời biển<br />
của cha mẹ, mà con cái phải luôn ghi tạc và<br />
biết ơn đối với bậc sinh thành ra mình: “Công<br />
9<br />
<br />
Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
cha như núi ngất trời./ Nghĩa mẹ như nước<br />
sáng ngời biển Đông./Núi cao biển rộng mênh<br />
mông./Cù lao chín chữ thuộc lòng con ơi”.<br />
Nhận thức được về công ơn sinh thành và<br />
dưỡng dục mênh mông như đại dương của<br />
cha mẹ, con cái cần phải có trách nhiệm, bổn<br />
phận phụng dưỡng cha mẹ: “Sáng cơm, trưa<br />
cháo, chiều trà./Chăm cha, chăm mẹ, tuổi già<br />
xa xăm”. Hay: “Mẹ già ở túp lều tranh./Sớm<br />
thăm tối viếng mới đành dạ con”. Không chỉ<br />
là biết ơn, phụng dưỡng, con cái có hiếu với<br />
cha mẹ còn phải làm cho cha mẹ vui lòng.<br />
Trước nhất, làm con phải biết vâng lời cha<br />
mẹ: “Mẹ cha là biển, là trời./ Phận con đâu<br />
dám cưỡng lời mẹ cha”. Sự thành đạt của con<br />
cái sẽ là một sự báo hiếu đối với bậc sinh<br />
thành ra mình. Cho nên, người con thường<br />
ước ao: “Bao giờ cá chép hóa long./Đền ơn<br />
cha mẹ ẵm bồng ngày xưa”.<br />
Đạo Hiếu trong quan niệm Nho giáo. Nho<br />
giáo coi hiếu là gốc của Nhân và Lễ, là nền<br />
tảng đạo đức xã hội. Khổng Tử coi việc thờ<br />
cha mẹ không phải là lẽ cuối cùng của Đạo<br />
Hiếu, mà cái lẽ cuối cùng của Đạo Hiếu là<br />
gây hiếu thành nhân. Bởi lẽ, với con cái, hiếu<br />
không chỉ là sự nuôi dưỡng mà còn là tấm<br />
lòng thành kính, biết ơn công lao của cha mẹ.<br />
Điều này được thể hiện qua câu nói của<br />
Khổng Tử: “Ngày nay, thấy ai có thể nuôi<br />
dưỡng được cha mẹ thì người ta cũng nuôi<br />
được vậy. Nhưng đến như giống chó, ngựa thì<br />
người ta cũng nuôi được vậy. Cho nên, nếu<br />
không có lòng hiếu kính cha mẹ trong khi<br />
nuôi dưỡng, thì nuôi cha mẹ và nuôi chó ngựa<br />
có khác gì nhau” [3, tr.54]. Trong sách Hiếu<br />
Kinh, Khổng Tử cũng khẳng định hiếu đứng<br />
đầu trong trăm đức, là gốc của mọi đức hạnh.<br />
Hiếu còn được Khổng Tử đánh giá đứng trên<br />
cả chữ trung, chỉ khi làm được chữ hiếu mới<br />
có thể làm được những thứ khác và mới có<br />
thể hoàn thiện nhân cách:<br />
“Nết hiếu làm đầu,<br />
Ấy là gốc đức, giáo hầu sinh ra”.<br />
Thờ cha mẹ, nết hiếu đầu;<br />
Thờ vua ở giữa, kế sau dựng mình”.<br />
(Hiếu Kinh)<br />
10<br />
<br />
191(15): 9 - 13<br />
<br />
Đạo Hiếu trong quan niệm Phật giáo. Phật<br />
giáo coi Đạo Hiếu là đạo làm người và là một<br />
nét đẹp nhân bản của mọi phật tử. Con cái<br />
không chỉ biết ơn công sinh thành và nuôi<br />
dưỡng của cha mẹ mà còn phải báo đáp lại<br />
những công ơn trời bể đó mới là người con có<br />
hiếu. Người phật tử chân chính luôn phải thực<br />
hiện Đạo Hiếu, coi đó là chân giá trị của đạo<br />
đức Phật giáo. Kinh Tăng chi viết: Ai thành<br />
tựu thân làm ác với cha mẹ, lời nói ác với cha<br />
mẹ, ý nghĩa ác với cha mẹ; không biết trả ơn,<br />
không trả ơn, sẽ tương xứng rơi vào địa ngục<br />
và hiện đời sẽ bị đau khổ. Chữ hiếu trong<br />
Phật giáo gắn liền với lòng hiếu thảo, làm<br />
tròn bổn phận với cha mẹ cả về phương diện<br />
vật chất và phương diện tinh thần. Về vật<br />
chất, con cái phải chăm sóc nuôi dưỡng cha<br />
mẹ, nhất là khi cha mẹ già yếu. Về tinh thần,<br />
người con phải biết làm cho cha mẹ an vui<br />
qua hành vi thái độ cư xử tốt đối với cha mẹ<br />
và qua lối sống đạo đức của bản thân. Cao<br />
hơn, người con phải biết hướng cha mẹ đến<br />
với thiện pháp.<br />
Đạo Hiếu trong quan hệ gia đình Việt Nam<br />
hiện nay. Đối với người Việt Nam, chữ<br />
“hiếu” luôn luôn được đề cao, đặc biệt trong<br />
quan hệ gia đình, hiếu được coi là nền tảng,<br />
cơ sở cho các chuẩn mực đạo đức khác. Đạo<br />
Hiếu là khởi thủy, cái ban đầu cần thiết của<br />
đạo làm người, là nền tảng đạo đức của xã<br />
hội. Theo tác giả Trần Đăng Sinh, Đạo Hiếu<br />
có thể hiểu là triết lý, lẽ sống, phương châm<br />
ứng xử của con cái đối với ông bà, cha mẹ<br />
trong gia đình. Con cái sống phải hiếu với<br />
ông bà, cha mẹ [2, tr.38]. Bản chất của Đạo<br />
Hiếu là lòng biết ơn của con cháu đối với<br />
công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông<br />
bà. Mẹ mang nặng đẻ đau, nâng niu, bú mớm<br />
cho con; cha vất vả, tần tảo sớm hôm chăm lo<br />
cho con có chỗ ăn, chỗ ở, sinh sống và trưởng<br />
thành. Cho nên, để làm người trước hết ai<br />
cũng phải làm con mà đạo làm con trước hết<br />
phải làm tròn Đạo Hiếu. Bởi thế, trong quan<br />
hệ gia đình việc giáo dục Đạo Hiếu cho con<br />
cháu là điều cần thiết, có ý nghĩa thiết thực.<br />
<br />
Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Đạo Hiếu được thể hiện tập trung ở những nội<br />
dung chủ yếu sau đây: “Hiếu là tình cảm biết<br />
ơn và thực hành báo ơn của con cháu đối với<br />
ông bà, cha mẹ trong gia đình. Hiếu là con<br />
cháu biết tự tu dưỡng, rèn luyện điều chỉnh<br />
những hành vi của bản thân cho hợp với<br />
chuẩn mực đạo đức của xã hội, hoàn thiện,<br />
trưởng thành về nhân cách, trí tuệ và là người<br />
phải giữ được gia phong, gia lễ của gia đình,<br />
dòng họ. Hiếu là con cháu phải kế thừa được<br />
hương hỏa, sự nghiệp của tổ tông, không làm<br />
gì phương hại đến truyền thống gia đình,<br />
thanh danh của dòng họ, quê hương” [1,<br />
tr.119].<br />
Như vậy, quan niệm về Đạo Hiếu của người<br />
Việt Nam có sự tiếp thu từ quan niệm về hiếu<br />
của Nho giáo và Phật giáo. Trong các giá trị<br />
đạo đức của con người Việt Nam nói chung<br />
và trong quan hệ gia đình nói riêng, hiếu luôn<br />
là giá trị hàng đầu. Đạo Hiếu trở thành nét<br />
đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam mà<br />
bất cứ người con nào cũng cần phải có phẩm<br />
chất đạo đức này.<br />
Ý nghĩa của Đạo Hiếu trong quan hệ gia<br />
đình của người Việt Nam hiện nay<br />
Gia đình là một cộng đồng người sống chung<br />
và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình<br />
cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống,<br />
quan hệ nuôi dưỡng và hoặc quan hệ giáo<br />
dục. Gia đình có lịch sử từ rất sớm và đã trải<br />
qua một quá trình phát triển lâu dài. Thực tế<br />
gia đình có những ảnh hưởng và tác động<br />
mạnh mẽ đến xã hội.<br />
Quan hệ trong gia đình là sự gắn bó, ảnh<br />
hưởng lẫn nhau của các thành viên trong gia<br />
đình. Các mối quan hệ trong gia đình thường<br />
được xem xét gồm có quan hệ theo chiều<br />
ngang và quan hệ theo chiều dọc. Quan hệ<br />
theo chiều ngang, chủ yếu là quan hệ vợ<br />
chồng. Quan hệ theo chiều dọc, chủ yếu là<br />
quan hệ cha mẹ – con cái và quan hệ con cháu<br />
với ông bà (người cao tuổi).<br />
Từ gia đình truyền thống đến gia đình hiện<br />
đại ở Việt Nam, Đạo Hiếu luôn giữ một vị trí<br />
quan trọng. Theo cách luận giải của tác giả<br />
<br />
191(15): 9 - 13<br />
<br />
Nguyễn Thị Thọ: Trong việc thực hành Đạo<br />
Hiếu, người Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng<br />
của Nho giáo, song Đạo Hiếu ở Việt Nam vẫn<br />
có nét đặc sắc riêng, không hà khắc và cứng<br />
nhắc như trong quan niệm của Nho giáo. [1]<br />
Ngay cả những người thuộc tầng lớp trên,<br />
được đào tạo Nho giáo một cách đầy đủ, họ<br />
cũng tiếp biến Đạo Hiếu song đã biến Đạo<br />
Hiếu trở thành giá trị và chuẩn mực đạo đức<br />
mang bản sắc Việt Nam. Chẳng hạn, dưới<br />
triều Trần, trước khi lâm chung, Trần Liễu<br />
nhắc con phải báo thù cho ông. Tuy vậy, Trần<br />
Quốc Tuấn đã bỏ đi hiềm khích riêng, đặt lợi<br />
ích dân tộc lên trên hết, không nghe lời cha,<br />
giữ hoà khí với Trần Quang Khải, anh em<br />
đồng lòng đánh thắng giặc Mông - Nguyên,<br />
báo hiếu cho xã tắc [3]. Với cách luận giải<br />
này, Đạo Hiếu không chỉ là báo ơn với cha<br />
mẹ mà còn được mở rộng trong quan hệ biết<br />
ơn và có trách nhiệm với dân tộc, quốc gia.<br />
Còn với dân gian, cha ông ta luôn giáo dục<br />
con cháu đạo lý: “Công cha như núi Thái<br />
Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy<br />
ra/ Một lòng thờ mẹ, kính cha/ Cho tròn chữ<br />
hiếu mới là đạo con”. Người con không biết<br />
đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của<br />
cha mẹ sẽ là người con bất hiếu. Đạo làm con<br />
là phải chăm sóc, phụng dưỡng, kính trọng<br />
cha mẹ, ông bà và những người thân trong gia<br />
đình, dòng tộc. Nó trở thành trách nhiệm, bổn<br />
phận cần phải có ở mỗi con người. Bởi vậy,<br />
trong quan hệ gia đình Việt Nam từ truyền<br />
thống đến hiện đại, Đạo Hiếu luôn luôn được<br />
đề cao và có ý nghĩa quan trọng, nó là nền<br />
tảng, là rường cột, là thước đo nền tảng giá trị<br />
của con người Việt Nam.<br />
Trong gia đình truyền thống, Đạo Hiếu chủ<br />
yếu biểu hiện ra trong mối quan hệ giữa cha<br />
mẹ - con cái. Mối quan hệ ấy chủ yếu là quan<br />
hệ trên – dưới, phục tùng. Con cái phải vâng<br />
lời cha mẹ. Cha mẹ dạy sao, con cái nghe vậy.<br />
Bởi: “Con ơi muốn nên thân người/ Lắng tai<br />
nghe lấy những lời mẹ cha”. Không chỉ là<br />
nghe theo lời dạy bảo của cha mẹ, mà con cái<br />
còn cần phải kính trọng, phụng dưỡng cha<br />
11<br />
<br />
Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
mẹ, chăm sóc cha mẹ những lúc ốm đau, già<br />
cả. Ca dao có những câu nói về tấm lòng của<br />
con cái đối với cha mẹ như: “Đói lòng ăn hột<br />
chà là/ Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng”.<br />
Con cái còn cần phải làm cho cha mẹ, ông bà<br />
được vui lòng bằng những thành tích, những<br />
công việc mà mình đạt được để có điều kiện<br />
phụng dưỡng tốt hơn đối với các bậc sinh<br />
thành ra mình.<br />
Gia đình Việt Nam hiện nay đang có những<br />
biến đổi sâu sắc, trong đó có sự đan xen giữa<br />
cái cũ và cái mới. Song, gia đình vẫn thực<br />
hiện nhiệm vụ giáo dục cho các thành viên<br />
những phẩm chất đạo đức cần thiết để trở<br />
thành người con ngoan trong gia đình, người<br />
công dân tốt cho xã hội. Tuy nhiên, trước tác<br />
động nền kinh tế thị trường và sự toàn cầu<br />
hóa, đã có những tác động không nhỏ đến nền<br />
đạo đức xã hội, trong đó có quan niệm về Đạo<br />
Hiếu. Nhiều gia đình đã “bỏ quên” trách<br />
nhiệm của cha mẹ trong giáo dục cho con<br />
lòng hiếu thảo, hiếu kính, bổn phận, trách<br />
nhiệm với cha mẹ, ông bà, với dòng tộc, với<br />
quốc gia. Không ít gia đình đã phải đau lòng<br />
khi xảy ra những sự việc con cái đánh đuổi<br />
cha mẹ, thậm trí sát hại cả cha mẹ đẻ, ông bà,<br />
anh em ruột thịt… Không ít những vụ án rúng<br />
động gần đây như vụ án trong năm 2018, bà<br />
Trần Thị Lộc (xã Đức Phong, huyện Mộ Đức,<br />
tỉnh Quảng Ngãi) sát hại mẹ đẻ là bà Võ Thị<br />
Mai vì không muốn nuôi nấng, lo lắng sợ<br />
rằng mẹ sẽ mãi là gánh nặng của mình. Hay<br />
vụ án nghi phạm là Võ Văn Tuấn (xã Phú<br />
Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) sát<br />
hại cha mẹ ruột, em gái và cháu gái chỉ vì<br />
những mâu thuẫn xảy ra trong gia đình….<br />
Đây chính là những hồi chuông gióng lên về<br />
sự xuống cấp trầm trọng của đạo đức xã hội đặc<br />
biệt là đạo làm con trong gia đình hiện nay ở<br />
nước ta. Vì thế, việc giáo dục Đạo Hiếu cho các<br />
thành viên trong gia đình ở Việt Nam vẫn cần<br />
phải được xem trọng và coi là nội dung hàng<br />
đầu trong giáo dục đạo đức gia đình.<br />
Lòng thành kính đối với cha mẹ luôn luôn<br />
phải được đề cao trong quan hệ giữa con cái<br />
12<br />
<br />
191(15): 9 - 13<br />
<br />
với cha mẹ. Không chỉ là sự báo ơn đối với<br />
các bậc sinh thành ra ta, mà con cái còn cần<br />
phải luôn luôn nỗ lực cố gắng vươn lên trong<br />
cuộc sống, thành công trong công việc, sự<br />
nghiệp đó cũng là cách để đem lại niềm vui<br />
cho cha mẹ, là một cách để báo hiếu trong xã<br />
hội hiện đại ngày nay. Nhìn thấy con cháu<br />
trưởng thành, có công việc ổn định, sự nghiệp<br />
rạng danh, ông bà, cha mẹ đều cảm thấy mãn<br />
nguyện, hạnh phúc, có thêm động lực để sống<br />
khỏe, sống tốt, sống lâu. Chính bởi lẽ đó, Đạo<br />
Hiếu trong quan hệ gia đình ở Việt Nam hiện<br />
nay không còn là sự rập khuôn, máy móc,<br />
cứng nhắc mà được mở rộng và thay đổi một<br />
cách uyển chuyển để thích ứng với xã hội<br />
hiện đại. Con cái, cha mẹ, ông bà, cháu con<br />
đều có thể tham gia cùng bàn luận các vấn đề<br />
nhằm xây dựng tổ ấm cho gia đình, để mỗi<br />
gia đình thực sự trở thành “tế bào lành mạnh”<br />
đóng góp vào việc xây dựng một xã hội thịnh<br />
vượng, tốt đẹp.<br />
Trước sự tác động của nền kinh tế thị trường<br />
đã phá vỡ mô hình gia đình lớn nhiều thế hệ<br />
thay thế bằng mô hình gia đình nhỏ “gia đình<br />
hạt nhân” chỉ có hai thế hệ là cha mẹ và con<br />
cái chung sống. Song, không vì thế mà con<br />
cái bỏ đi trách nhiệm, lòng hiếu thuận với cha<br />
mẹ, ông bà. Sự biết ơn, hiếu kính đối với bậc<br />
sinh thành ra mình và đối với ông bà, tổ tiên,<br />
những thế hệ đi trước vẫn luôn được các gia<br />
đình ở Việt Nam chú trọng để răn dạy cháu<br />
con. Do đó, giáo dục Đạo Hiếu vẫn luôn được<br />
đề cao trong mỗi gia đình người Việt Nam dù<br />
ở bất cứ xã hội nào.<br />
Tinh thần của chữ hiếu cần được phát huy cao<br />
nhất khi chữ hiếu trong gia đình hòa vào chữ<br />
hiếu với đồng bào, dân tộc và trở thành lý<br />
tưởng sống của người Việt Nam trong mọi<br />
thời đại. Việc tăng cường giáo dục Đạo Hiếu<br />
cho mọi thành viên trong gia đình ở nước ta<br />
luôn luôn được đề cao. Luật Hôn nhân và Gia<br />
đình (2000) của nước Cộng hòa xã hội chủ<br />
nghĩa Việt Nam, điều 35 ghi rõ: con có bổn<br />
phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo<br />
với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo<br />
<br />
Ngô Thị Lan Anh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
đúng đắn của cha mẹ, giữ gìn danh dự truyền<br />
thống tốt đẹp của gia đình. Con có nghĩa vụ<br />
và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.<br />
Nghiêm cấm con có hành vi ngược đãi, hành<br />
hạ, xúc phạm cha mẹ. Điều này càng cho<br />
thấy, sức nặng của chữ hiếu đối với đạo làm<br />
con – đạo làm người của mỗi con người Việt<br />
Nam trong mọi thời đại.<br />
KẾT LUẬN<br />
Trong quan hệ gia đình, người Việt Nam luôn<br />
đề cao chữ hiếu, nâng nó lên thành Đạo Hiếu<br />
và coi đó là “nết đầu trong trăm nết”, là phẩm<br />
chất đạo đức không thể thiếu của người Việt<br />
Nam. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào của sự<br />
phát triển xã hội, gia đình luôn là “trường học<br />
đầu tiên của lòng nhân ái”. Vậy nên, giáo dục<br />
<br />
191(15): 9 - 13<br />
<br />
Đạo Hiếu luôn mang một ý nghĩa quan trọng<br />
hàng đầu trong giáo dục gia đình và cần phải<br />
được phát huy để góp phần quan trọng vào việc<br />
xây dựng gia đình văn hóa ở nước ta hiện nay.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Nguyễn Thị Thọ (chủ biên) (2017), Bản thể<br />
luận xã hội về Đạo hiếu ở Việt Nam hiện nay, Nxb<br />
Khoa học Xã hội, Hà Nội.<br />
2. Trần Đăng Sinh (2014), Đạo làm người trong<br />
văn hóa Việt Nam, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.<br />
3. Nguyễn Thị Thọ (2007), Từ Đạo Hiếu truyền<br />
thống nghĩ về Đạo Hiếu ngày nay,<br />
http://philosophy.vass.gov.vn (cập nhật ngày<br />
22/11/2015).<br />
4. Trần Lê Sáng (2002), Ngữ văn Hán Nôm, Tứ<br />
thư, t.1, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
THE MEANING OF FILIAL PIETY FOR THE FAMILY RELATIONSHIP IN<br />
VIETNAM TODAY<br />
Ngo Thi Lan Anh*, Hoang Thu Thuy<br />
University of Education - TNU<br />
<br />
Filial piety is the leading value of human virtue and the foundation of society. Vietnamese treat the<br />
“Filial” with great respect. Filial piety occupies an important role in the family relationship in our<br />
country. It is not only a moral standard, a criterion for evaluation but also a principle of action, a<br />
principle of children’s conduct towards their parents, grandparents and family members. Before<br />
the effects of modern society, in the family relationship in Vietnam today, it is still required that<br />
filial piety must be respected and it has to be considered as “the top virtue in others”, is the leading<br />
moral value of each member in a family.<br />
Keywords: Filial, Filial piety, family, family relationship, human virtue<br />
<br />
Ngày nhận bài: 29/8/2018; Ngày hoàn thiện: 13/10/2018; Ngày duyệt đăng: 28/12/2018<br />
*<br />
<br />
Tel: 0913 349907, Email: ngolananh171082@gmail.com<br />
<br />
13<br />
<br />