Chướng ba<br />
<br />
TÁC DỘNG CÙA DƯ LUẬN XÃ HỘI D ồi vón Ý THỨC<br />
PHÁP LUẬT CỦA BỘI NGŨ CÁN BỘ CÂP c ơ s ả<br />
•<br />
<br />
•<br />
<br />
•<br />
<br />
I- CÁC YỂU T ố ẢNH HƯỞNG TỚI s ự TÁC ĐỘNG<br />
CỦA DƯ LUẬN XÃ HỘI ĐỐI VỚI Ý THỨC PHÁP LUẬT<br />
CỦA ĐỘI NGŨ CÁN Bộ CẤP c ơ SỞ<br />
<br />
Quá trình dư luận xã hội tác động đến ý thức pháp<br />
luật của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở chịu sự ảnh hưởng,<br />
chi phối của rất nhiều yếu tố5 bao gồm các yếu tô chủ<br />
quan và các yếu tố khách quan. Sự phân chia các yếu<br />
tố khách quan và chủ quan chỉ mang ý nghĩa tương<br />
đối; bởi lẽ, trong nhiêu trường hợp, các yếu tô này<br />
thường nằm trong sự đan xen, hòa quyện và có quan<br />
hệ mật thiết với nhau. Mặt khác, sự ảnh hưởng của<br />
mỗi yếu tố trong quá trình tác động cũng có tính chất<br />
và mức độ khác nhau. Điểu đó giúp giải thích tại sao,<br />
cùng trong một điểu kiện, hoàn cảnh như nhau, có<br />
người chịu tác động, lại có người không chịu tác động<br />
của dư luận xã hội; cùng là sự tác động của dư luận xã<br />
hội, song, có người chịu tác động ít, có người chịu tác<br />
179<br />
<br />
động nhiều; hoặc, sự tác động ở nơi này lại mạnh mẽ<br />
hơn ở nơi khác...<br />
<br />
1. Các yếu tố chủ quan<br />
ở đây, các yếu tố chủ quan được hiểu là các yếu tó<br />
tồn tại bên trong mỗi cá nhân, chi phối ý thức, tư tưởng,<br />
hành vi của mỗi người; từ đó, ảnh hưởng đến cái cách<br />
mà cá nhân đưa ra các phán xét đánh giá, dẫn tới sự<br />
hình thành dư luận xã hội; ảnh hưởng tối tính chất,<br />
khuynh hưống và chiều sâu trong các nhận định của cá<br />
nhân về một vấn đề, sự kiện, hiện tượng xã hội nào đó<br />
xảy ra trong xã hội; đến lượt mình, ảnh hưỏng tới sự tác<br />
động của dư luận xã hội đối với ý thức pháp luật của đội<br />
ngũ cán bộ cấp cơ sở. về cơ bản, các yếu tố chủ quan tác<br />
động đến ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở<br />
bao gồm trình độ học vấn và các nhân tố tâm lý.<br />
1.1. Ảnh hưởng của trình độ học vấn<br />
<br />
Trình độ học vấn là khái niệm chỉ hệ thống những<br />
tri thức, hiểu biết về tự nhiên, xã hội, về chính bản<br />
thân con người mà mỗi cá nhân tiếp nhận và tích lũy<br />
được trong quá trình tham gia học tập, nghiên cứu ỏ<br />
những cấp học, bậc học nhất định thuộc nền giáo dục<br />
của một quốc gia. Trình độ học vấn là khái niệm có nội<br />
hàm rất rộng, trong đó bao hàm cả trình độ hiểu biết xã<br />
hội nói chung và trình độ hiểu biết pháp luật nói riêng.<br />
Trong phạm vi các nội dung mà dư luận xã hội phản<br />
ánh có liên quan đến các vấn đề pháp luật, đến hoạt<br />
180<br />
<br />
động chuyên môn và ý thức pháp luật của đội ngũ cán<br />
bộ cấp cơ sở, trinh độ hiểu biết pháp luật của người dân<br />
có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến sự hình thành dư luận<br />
xã hội và tác động không nhỏ đến ý thức pháp luật của<br />
đội ngũ cán bộ này.<br />
Quá trình hình thành dư luận xã hội là một quá<br />
trình mang tính trí tuệ nên trình độ hiểu biết pháp<br />
luật của người dân trên địa bàn (vói tư cách chủ thể<br />
của dư luận xã hội) có ảnh hưởng lớn đến sự phán xét<br />
đánh giá của họ về công việc chuyên môn của đội ngũ<br />
cán bộ cấp cơ sở. Các tầng lớp xã hội sẽ không thể đưa<br />
ra các phán xét đánh giá đúng đắn về các sự kiện, hiện<br />
tượng pháp lý nếu thiếu kiến thức, hiểu biết pháp luật.<br />
Tính chất đúng hay sai, mức độ sâu sắc hay hời hợt,<br />
khuynh hướng tán thành hay phản đối trong nội dung<br />
phản ánh của dư luận xã hội về các vấn đề pháp lý<br />
cũng phụ thuộc vào trình độ tri thức, hiểu biết pháp<br />
luật của công chúng. Nếu đa số người dân có trình độ<br />
hiểu biết nhất định về pháp luật thì họ sẽ tích cực<br />
tham gia vào việc đánh giá các sự kiện pháp lý đang<br />
diễn ra, đánh giá công việc chuyên môn của cán bộ cấp<br />
cơ sở theo đúng bản chất vốn có của chúng dựa trên<br />
các chuẩn mực pháp lý; nhờ đó, dễ đi đến thống nhất ý<br />
kiến chung, tạo nên dư luận xã hội đúng đắn, hợp lý.<br />
Đây là điều kiện thuận lợi cho sự hình thành những<br />
luồng dư luận xã hội phản ánh đúng thực chất các vấn<br />
đề pháp luật xảy ra trên địa bàn, ảnh hưỏng tích cực<br />
tới ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở.<br />
181<br />
<br />
Những nội dung được dư luận xã hội phản ánh đúng<br />
thì cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung giải<br />
quyết dứt điểm, thưởng phạt công minh, tạo được niềm<br />
tin cho nhân dân. Qua đó, mỗi cán bộ cấp cơ sỏ cũng<br />
phải nghiêm túc nhìn nhận lại chính mình, khắc phục<br />
những sai sót, khuyết điểm, phát huy những mặt<br />
mạnh, ưu điểm nhằm thực hiện công tác chuyên môn<br />
ngày càng tốt hơn, đáp ứng được mong mỏi của nhân<br />
dân. Khi người dân có trình độ hiểu biết nhất định về<br />
pháp luật thì đội ngũ cán bộ cấp cơ sở bát buộc cũng<br />
phải nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật của chính<br />
mình. Điều đó cũng có nghĩa là, họ cần có ý thức pháp<br />
luật ở trình độ cao hơn.<br />
Ngược lại, những người dân có rất ít hoặc không có<br />
kiến thức, hiểu biết về pháp luật thường ít hoặc không<br />
tham gia bàn luận về các sự kiện pháp lý, bởi vì họ<br />
không có các “chuẩn mực pháp luật” làm cơ sở cho việc<br />
đưa ra các phán xét đánh giá của mình. Những người<br />
dân thiếu hiểu biết về pháp luật thường chọn giải<br />
pháp “án binh bất động”. Cách ứng xử này có ý nghĩa<br />
tích cực ở chỗ, nó giúp giảm thiểu những thông tin<br />
nhiễu, tin tức thất thiệt. Thực tê chỉ ra rằng, khi người<br />
dân thiếu kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành<br />
pháp luật kém thì dễ dẫn đến những hành vi sai lệch,<br />
phạm pháp, phạm tội. Chăng hạn, hành vi chống<br />
người thi hành công vụ, gây sức ép, lôi kéo những phần<br />
tử cực đoan chống đối chính quyền cơ sở, gây rối trật<br />
tự công cộng xảy ra ở một số địa phương là những ví<br />
182<br />
<br />
dụ điển hình cho tình trạng này. Điểu đó có ảnh hưởng<br />
tiêu cực tói ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ cấp cơ<br />
sở. Cán bộ cơ sở giải quyết công việc đúng pháp luật<br />
nhưng có những người dân vẫn cho là sai, vì họ không<br />
nắm được các quy định của pháp luật. Đây chính là<br />
nguyên nhân làm phát sinh những tin đồn thất thiệt<br />
nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín của cán bộ cơ sở do một<br />
số kẻ xấu cố ý tung ra.<br />
Đại đa số cán bộ cấp cơ sở và ngưòi dân đánh giá<br />
rất cao vai trò của tri thức pháp luật. Trong công cuộc<br />
xây dựng đất nưóc hiện nay, mọi công dân đều phải<br />
sống và làm việc theo pháp luật. Nếu thiếu hiểu biết<br />
pháp luật thì đội ngũ cán bộ cấp cơ sỏ không thể hoàn<br />
thành tốt nhiệm vụ khi giải quyết những công việc<br />
phức tạp ở địa phương. Người cán bộ cấp cơ sở cần phải<br />
có kiến thức, am hiểu pháp luật, biết tuyên truyền,<br />
vận động, giáo dục quần chúng, có phương pháp giải<br />
quyết từng sự việc. Ngưòi cán bộ đó lại phải có uy tín,<br />
có tâm trong sáng, có phẩm chất đạo đức, chí công, vô<br />
tư thì mỏi có đủ điều kiện làm người cán bộ của Đảng,<br />
của chính quyền. Vì vậy, đội ngũ cán bộ cấp cơ sở cần<br />
được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành và làm việc<br />
một cách khoa học.<br />
Sống, làm việc theo pháp luật là trách nhiệm, nghĩa<br />
vụ của mỗi công dân. Khẩu hiệu này chỉ trỏ thành<br />
phương châm hành động của mỗi người khi nó dựa trên<br />
một nền tảng tri thức, hiểu biết pháp luật nhất định.<br />
Bên cạnh việc nâng cao trình độ tri thức pháp luật cho<br />
183<br />
<br />