intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

''Cuộc chiến'' thương hiệu

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

94
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đà Lạt không phải là tên gọi có thể được dùng chung cho các cơ sở sản xuất rượu vang ở Đà Lạt”. Đó là khẳng định mới nhất của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và công nghệ thông qua vụ tranh chấp thương hiệu “Vang Đà Lạt” giữa Công ty Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods, nay là Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng) với một số cơ sở sản xuất rượu vang ở Đà Lạt. Trong vài năm gần đây, thị trường ẩm thực trong nước và cả thế giới đã khá...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ''Cuộc chiến'' thương hiệu

  1. ''Cuộc chiến'' thương hiệu "Đà Lạt không phải là tên gọi có thể được dùng chung cho các cơ sở sản xuất rượu vang ở Đà Lạt”. Đó là khẳng định mới nhất của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và công nghệ thông qua vụ tranh chấp thương hiệu “Vang Đ à Lạt” giữa Công ty Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods, nay là Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng) với một số cơ sở sản xuất rượu vang ở Đà Lạt. Trong vài năm gần đây, thị trường ẩm thực trong nước và cả thế giới đã khá quen thuộc với tên gọi “Vang Đ à Lạt” của Ladofoods với những sản phẩm chính là vang đ ỏ, vang trắng, vang dâu và vang Pongour. Nhằm làm nên “tên tuổi” vang Đ à Lạt (ĐL), Ladofoods đ ã trải qua không ít thăng trầm để sản phẩm của mình – vang ĐL – được thăng hoa như ngày nay. Ấy thế nhưng, đ ến lúc “Vang Đà Lạt” trở thành một thương hiệu nổi trội thì Ladofoods lại phải đối mặt với một thực tế: một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn ĐL tung ra th ị trường những sản phẩm tương tự có tính chất “ăn theo” thương hiệu “Vang Đà Lạt” bằng cách “lập lờ đánh lận con đen”. Khẳng định một thương hiệu
  2. Sản phẩm rượu đ ã gắn bó với Ladofoods ngay từ những ngày đầu khi mới thành lập đơn vị vào cuối năm 1990. Tuy nhiên, sản phẩm chính (rượu) của đơn vị quốc doanh này dần mất chỗ đứng trên thương trường kể từ năm 1997 (và kéo dài hơn một năm sau) khi các nhà sản xuất rượu trong nước và cả Lâm Đồng (LĐ) tung ra quá nhiều sản phẩm rượu bia các loại với chất lượng cao và m ẫu mã đẹp hơn nhiều so với sản phẩm rượu của Ladofoods. “Trước tình hình đó, Ban GĐ và đội ngũ cán bộ kỹ thuật chúng tôi trăn trở rất nhiều để đưa ra một số phương án khả dĩ nhằm vực dậy… nghề rượu” – GĐ Laodofoods Nguyễn Văn Việt tâm sự - Ngày đó, chúng tôi xác định là mu ốn phát triển gì gì đi chăng nữa th ì vẫn phải dựa vào nền tảng những lợi thế sẵn có của địa phương về nguồn nguyên liệu, đặc biệt là nguồn nông sản, cây trái, th ì mới có tính bền vững được”. Cuối cùng, một phương án được nhiều người chấp nhận: nghiên cứu sản xuất rượu vang dựa trên nguồn nguyên liệu cây trái sẵn có của địa phương Đà Lạt. Công việc được bắt đầu tiến hành từ cuối năm 1998. Thất bại không ít. Nhưng cuối cùng, một buổi tối mùa đông năm 1999…”Đó là một buổi tối mùa đông đáng nhớ: Mọi người trong Ban GĐ và cán bộ kỹ thuật của Công ty đã đ ứng bật dậy khi nếm thử sản phẩm rượu dày công nghiên cứu, thử nghiệm trong vòng một năm qua – hương vị Bordeaux đã kết tinh trong sản phẩm vang ĐL, hay nói như nhiều người đó là “hồn Bordeaux trong dáng Việt”.
  3. Sự thành công ban đ ầu vào cuối năm 1999 ấy đã m ở ra cho Ladofoods một thời kỳ phát triển mới, nhưng đồng thời cũng đặt đ ơn vị vào thế cạnh tranh khá khốc liệt bởi đây là giai đoạn của sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế VN theo quy luật thị trường. Thận trọng trong từng b ước đi, dần dần vang ĐL của Ladofoods đã chiếm được cảm tình của khách hàng không những ở LĐ mà cả Đà N ẵng, Nha Trang, Hà Nội, TP HCM… và tiếng vang của nó còn lan tận ra thị trường ngoài nước, đặc biệt là thị trường Pháp – cái nôi của rượu vang. Và đây là một vài dấu mốc đáng nhớ: Năm 2000, vang ĐL được xuất khẩu ra nước ngoài (Campuchia, Malaysia, Nhật Bản…). Năm 2001, cùng với cà phê Trung Nguyên (Đắc Lắc), vang ĐL của Ladofoods được bình chọn là hàng VN chất lượng cao. Năm 2002, Ladofoods triển khai xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000 và đã được cấp giấy chứng nhận vào cuối năm 2003. Ngoài giải khuyến khích tại cuộc thi rượu vang quốc tế năm 2001, vang ĐL còn được nhận giải thưởng “Sao V àng đ ất Việt” vào cuối năm 2003 của Hội Các nhà doanh nghiệp trẻ và Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên VN. Đặc biệt, Ladofoods đã được Cục Sở hữu công nghiệp cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa vào đầu năm 2003. Có thể nói thêm, sản phẩm vang ĐL của Ladofoods được tiêu thụ từ chưa đến 100.000 lít năm 1999 đã nâng lên 300.000 lít năm 2002, 500.000 lít năm 2003 và dự kiến
  4. 1,2 triệu lít năm 2004 này là một minh chứng khá thuyết phục về sự khẳng định thương hiệu sản phẩm đặc trưng này của Ladofoods. “Cuộc chiến" chưa có hồi kết Bắt đầu từ năm 2002, trên thị trường ĐL nói riêng và trong nước nói chung đã xuất hiện thêm một số sản phẩm rượu vang có chữ "Đà Lạt" nhưng không phải “Vang Đà Lạt” của Ladofoods. Đặc biệt, vào tháng 11.2003, sản phẩm “Vang đỏ Đà Lạt” của Công ty TNHH Vĩnh Tiến (41 Phạm Ngọc Thạch, ĐL) được tung ra thị trường và nhanh chóng gây nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các bên, và đỉnh điểm của sự cạnh tranh này là “cuộc chiến” giữa Ladofoods và Vĩnh Tiến nổ ra vào cuối năm 2003, và cũng nhanh chóng kéo các cơ quan hữu trách vào cuộc. Trong khi đó, trên thị trường, người tiêu dùng thì luôn bị nhầm lẫn và nghĩ rằng 2 thương hiệu này là một. Chính vì thế, công sức bao nhiêu năm của cả một tập thể doanh nghiệp để cho ra đời một sản phẩm đã trở thành lợi thế kinh doanh béo bở cho một doanh nghiệp khác, sinh sau đẻ muộn ( Vang đỏ Đ à Lạt của Vĩnh Tiến chỉ mới xuất hiện trên thị trường vào thời điểm tháng 11/2003, trong khi V ang Đà Lạt có từ 1999) và không tốn bao nhiêu công sức. Ngày 29.3.2004, Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ KH -CN đã có văn bản nêu rõ : dấu hiệu “Đà Lạt” trong thành phần “Vang đỏ Đà Lạt” và “DALAT” trong thành phần “DALAT RED WIN” của Công ty TNHH Vĩnh Tiến là
  5. xâm phạm quyền của chủ nhãn hiệu theo quy định tại Điều 805.3 Bộ luật Dân sự được cụ thể hóa tại Điều 53.1.b Nghị định số 63/CP. Mặc dầu đã có sự can thiệp cần thiết của cơ quan hữu trách nhưng “cuộc chiến” giữa các bên vẫn chưa có hồi kết thúc bởi nhiều lý do. Và người tiêu dùng vẫn tiếp tục bị nhầm lẫn.... (Nguồn: VNnet)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2