
ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG
lượt xem 30
download

Rất nhiều SP được gia đình mua: – Mua như thế nào? Ai sử dụng? • Các QĐ mua sắm của 1 cá nhân ảnh hưởng rất mạnh ~ thành viên khác trong gia đình: – Vai trò? Yếu tố di truyền? • NC: Gia đình/Hộ TD ~ DN/Tổ chức: – Khó khăn và thuận lợi?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG
- Ch5: ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG • Rất nhiều SP được gia đình mua: – Mua như thế nào? Ai sử dụng? • Các QĐ mua sắm của 1 cá nhân ảnh hưởng rất mạnh ~ thành viên khác trong gia đình: – Vai trò? Yếu tố di truyền? • NC: Gia đình/Hộ TD ~ DN/Tổ chức: – Khó khăn và thuận lợi?
- GIA ĐÌNH • … là một nhóm từ 2 người trở lên, có quan hệ về: – Huyết thống – Hôn nhân – Nhận nuôi và cùng chung sống • Phân loại: – Gia đình hạt nhân: cha mẹ và con cái cùng chung sống – Gia đình mở rộng: – …
- HỘ TIÊU DÙNG Quy mô gia đình ~ quy mô hộ tiêu dùng? • Có thể chỉ là 1 người • Tỷ lệ tăng lên trong XH, tốc độ tăng nhanh • Hộ TDkhông gia đình: • – Người trẻ đơn lẻ/người già đơn lẻ… – Các cặp đôi (có con hoặc không có con) – Các cặp đôi (đồng giới) – Bạn bè cùng sống chung
- CÁC BIẾN SỐ ẢNH HƯỞNG TÍNH CẤU TRÚC • Tuổi tác của người đứng đầu trong GĐ/hộ TD • Tình trạng hôn nhân • Con cái: số lượng? sự hiện diện? • Giáo dục/đào tạo • Nghề nghiệp và việc làm
- CÁC BIẾN SỐ ẢNH HƯỞNG TÍNH XÃ HỘI • Sự gắn bó: quan hệ ràng buộc • Sự thích ứng với thay đổi về vai trò, hoàn cảnh, cấu trúc và phát triển • Giao tiếp và truyền thông: lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ…
- CHỨC NĂNG CỦA GIA ĐÌNH • Mua sắm • Sản xuất – Là thị trường lao động – Duy trì nòi giống/các thế hệ • Tiêu dùng
- NGUỒN LỰC CỦA GIA ĐÌNH • Thông tin: vô cùng quan trọng! – Nhận t.tin và xử lý – Nguồn cung cấp t.tin mkt • Tài chính: quyết định mua sắm, TD và thải loại SP • Thời gian
- AI QUYẾT ĐỊNH? MUA CÁI GÌ? VAI TRÒ/CHỨC NĂNG “TRUNG TÂM MUA SẮM” Kinh tế/tài chính • Triển khai/thực hiện • Ủng hộ/diễn giải • Phát triển các tiêu chuẩn, giá trị về thẩm mỹ, • tình cảm; vật chất và tinh thần… MỘT HAY HAI NGƯỜI THỰC THI...??? Nhu cầu? SP nào? Loại QĐ? MktXH…
- VAI TRÒ CÁ NHÂN TRONG MUA SẮM CỦA HỘ GIA ĐÌNH Người ủng hộ Người am hiểu Người chi $ Người Người Người Người mua khởi xướng tìm kiếm TT ra QĐ Người sử dụng Ví dụ…? Người loại bỏ
- VAI TRÒ CỦA NGƯỜI VỢ & CHỒNG • Ai quan trọng hơn? Như thế nào..? Autonomic: số lần ra QĐ cân bằng (độc diễn) • Người vợ chi phối mạnh hơn • Người chồng chi phối mạnh hơn • Cùng nhau •
- ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH RA QĐ • Ảnh hưởng bởi các giai bước trong quá trình ra QĐ – Hoạt động MKT tác động đến ai trong gia đình? – Tác động ở khâu nào: t.tin? mua sắm? • Ảnh hưởng bởi tình trạng công ăn việc làm – Nghề nghiệp – Thời gian biểu • Ảnh hưởng bởi giới tính
- Chú ý… • Những vấn đề liên quan đến kỹ thuật NC Mkt: – Câu hỏi – Khung cảnh phỏng vấn – Người hỏi vs. người trả lời – …???
- CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Mô hình: cá biệt ~ điển hình – Lập gia đình hay độc thân? When? Why? – Có con hay không? When? No.? Quy mô… – Tỷ lệ độc thân tăng: cả trẻ và già – Tỷ lệ ly hôn • Liên quan đến: nhu cầu, khả năng thanh toán, cá tính, lối sống, giá trị, chuẩn mực theo đuổi v.v.. • Những biến số quan trọng nào? – ..???
- CÁC GIAI ĐOẠN TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH (FLC) $ vợ chồng già TK + Chỉ còn 2 vợ chồng TK - Không sinh con Cô đơn & hưu trí Tổ ấm 3 Tổ ấm 1&2 Mới cưới Độc thân Thời gian
- CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Độc thân: – Nhu cầu – Thu nhập – Mua sắm, tiêu dùng, tiết kiệm – ..? • Các cặp mới cưới: golden time? • Tổ ấm đầy đủ I: – Có đứa con thứ nhất
- CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Tổ ấm đầy đủ II: (mô hình mấy con?) – Con nhỏ nhất đã 6 tuổi – Người vợ tiếp tục đi làm ~ tài chính – Mô hình chi tiêu bị ảnh hưởng bởi...? • Tổ ấm đầy đủ III: – Con cái trưởng thành, đi làm – Độ tuổi – Tài chính: đầu tư ~ nhu cầu: cao cấp?
- CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Tổ ấm thiếu vắng I: – Con cái bắt đầu tách ra riêng – Tài chính (!) ~ Tiết kiệm ~ Thu nhập – Nhu cầu • Tổ ấm thiếu vắng II: – Giảm dần khả năng kiếm tiền – Chi tiêu giảm dần ~ nhu cầu..? • Người già cô đơn: (nếu con cái ở riêng) – Nhu cầu: tuyệt đối và tương đối – Thu nhập ~ tuổi nghỉ hưu ~ tiết kiệm
- NHỮNG THAY ĐỔI… • Về cấu trúc gia đình và hộ TD – Lập gia đình hay không? Sớm hay muộn? Ly dị? – Thị trường những người độc thân trẻ – Thị trường những người độc thân trung niên – Thị trường những người đồng giới
- NHỮNG THAY ĐỔI… • Thay đổi vai trò của phụ nữ – Đi làm và thành đạt: tài chính – Định hướng nghề nghiệp và chọn nghề – Cơ cấu sử dụng thời gian – Vị trí trong gia đình và ngoài xã hội • Ảnh hưởng do thông tin mkt • Kinh nghiệm thực tế: nam giới và nữ giới
- NHỮNG THAY ĐỔI • Quy mô, cơ cấu gia đình và hộ TD – Một/Hai/Ba/Bốn: – 1Wife/2Daughters/3Saving Accounts – 1House/1Husband/1Career • Vai trò và ảnh hưởng của con cái – Chăm sóc, giáo dục – Định hướng nghề nghiệp – Phát triển độc lập và toàn diện CÁC ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MUA SẮM & TIÊU DÙNG SP/DỊCH VỤ…!

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRUNG QUỐC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
7 p |
786 |
141
-
Những yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử Momo khi mua sắm trực tuyến của sinh viên Đại học Công nghiệp Tp. HCM
12 p |
667 |
38
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - TS. Nguyễn Khánh Trung
51 p |
64 |
13
-
Ảnh hưởng của quảng cáo trên mạng xã hội đến ý định mua hàng của người tiêu dùng tại Việt Nam
9 p |
52 |
12
-
Mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng đến ý định và quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ của khách hàng tại TP.HCM
15 p |
81 |
7
-
Ảnh hưởng của giá trị cảm nhận, gắn kết thương hiệu đến sự hài lòng và ý định mua lại của khách hàng: Trường hợp thương hiệu sản phẩm điện thoại di động tại thành phố Hồ Chí Minh
11 p |
48 |
6
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên: Nghiên cứu trường hợp điển hình sinh viên ngành Kinh tế - Đại học Thuỷ lợi
3 p |
38 |
5
-
Các yêu tố ảnh hưởng đến ý định mua gạo hữu cơ của người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh
12 p |
30 |
5
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia chạy grab bike của sinh viên tại Tp. HCM
15 p |
96 |
3
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ hàng không giá rẻ (Đối tượng nghiên cứu: Nhóm hành khách thế hệ Z tại TP.HCM)
4 p |
53 |
3
-
Nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá bán sản phẩm dựa trên cơ sở chi phí của các doanh nghiệp chế biến gỗ tại thành phố Hà Nội
11 p |
9 |
3
-
Ảnh hưởng của căng thẳng, kiệt sức, xung đột vai trò công việc và gia đình, đến ý định nghỉ việc tại công ty Điện lực Long An
16 p |
16 |
3
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 5 - Gia đình và hành vi người tiêu dùng
29 p |
16 |
2
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng xe điện của khách hàng trẻ tại Hà Nội: Bằng chứng thực nghiệm từ hồi quy đa biến
18 p |
13 |
2
-
Các yếu tố giác quan ảnh hưởng đến quyết định chọn mua hàng thực phẩm Việt của người tiêu dùng tại địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu
7 p |
63 |
2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của các hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội
12 p |
39 |
2
-
Tác động của marketing người có tầm ảnh hưởng đến ý định mua hàng của người theo dõi: Nghiên cứu thực nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh
22 p |
16 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
