intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ảnh hưởng của mạng xã hội đến sinh viên Đại học Sao Đỏ trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

121
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tiến hành nghiên cứu về thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên Đại học Sao Đỏ, đánh giá những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến sinh viên Đại học Sao Đỏ hiện nay. Đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội đến sinh viên Đại học Sao Đỏ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh hưởng của mạng xã hội đến sinh viên Đại học Sao Đỏ trong giai đoạn hiện nay

  1. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Ảnh hưởng của mạng xã hội đến sinh viên Đại học Sao Đỏ trong giai đoạn hiện nay Effects of social networks to Sao Do University's students in the current phase Nguyễn Thị Hiền, Phạm Thị Hồng Hoa Email: nguyenhienhp25@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 12/8/2019 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 26/12/2019 Ngày chấp nhận đăng: 31/12/2019 Tóm tắt Sự xuất hiện của mạng xã hội với những tính năng mới, nguồn thông tin phong phú và đa dạng đã đem lại cho sinh viên nhiều sự trải nghiệm đầy thú vị, tạo điều kiện cho sinh viên giao tiếp, xây dựng các mối quan hệ, cung cấp nhiều tri thức phục vụ quá trình làm việc, học tập, cung cấp những kỹ năng trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì cũng còn nhiều hệ lụy, những tác động tiêu cực mà mạng xã hội mang lại cho sinh viên khi quá lạm dụng nó. Từ đó, tác giả đã nghiên cứu về thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên Đại học Sao Đỏ, đánh giá những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến sinh viên Đại học Sao Đỏ hiện nay. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội đến sinh viên Đại học Sao Đỏ. Từ khóa: Mạng xã hội; vai trò của mạng xã hội; ảnh hưởng của mạng xã hội đến sinh viên. Abstract: The emergece of social networks with new features, rich and diverse information sources has brought students many exciting experiences, enabling stdents to communicate, build relationships, provides a lot of knowledge for the process of working, learning, providing skills in life. However, besides the positive aspects, there are also many consequences, the negative effects that social netwoks bring to students when they overuse it. Since then, the author has studied the status of using social networks of Sao Do University's students, assessing the positive and negative effects of social networks on students at Sao Do University today. On that basis, propose some solutions to limit the negative impacts of social networks on Sao Do University's students. Keywords: Social network; the role of social networks; the influence of social networks on student. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ mọi người nói chung và cho sinh viên nói riêng, trong đó có sinh viên Đại học Sao Đỏ. Tuy nhiên, Với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, mạng xã hội đang chiếm lĩnh các kênh thông tin, bên cạnh những mặt tích cực thì cũng còn nhiều giải trí, giao lưu, liên kết, chia sẻ những sở thích. hệ lụy, những tác động tiêu cực mà mạng xã hội Sự xuất hiện của mạng xã hội với những tính năng mang lại cho sinh viên khi quá lạm dụng nó. Hội mới, với nguồn thông tin phong phú và đa dạng chứng “nghiện” mạng xã hội khiến nhiều sinh viên đã đem lại cho cư dân mạng nhiều sự trải nghiệm Đại học Sao Đỏ tiêu tốn thời gian, sức khỏe dẫn đầy thú vị, tạo điều kiện cho con người giao tiếp, đến chểnh mảng học hành, kết quả học tập sa xây dựng các mối quan hệ, cung cấp nhiều tri thức sút. Vì vậy, trong bài viết này tác giả đã nghiên phục vụ quá trình làm việc, học tập, cũng như các cứu về những ảnh hưởng của mạng xã hội đến kỹ năng trong cuộc sống... Vì vậy, ở một khía cạnh sinh viên Đại học Sao Đỏ hiện nay, để từ đó tìm ra nào đó mạng xã hội đã đem lại nhiều lợi ích cho những giải pháp tối ưu nhất nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội đến sinh viên, Người phản biện: 1. TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên đồng thời hướng sinh viên sử dụng mạng xã hội 2. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà một cách hữu ích và lành mạnh hơn. 112 Tạp chí Nghiên cứu khoa học,Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
  2. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC 2. MẠNG XÃ HỘI VÀ VAI TRÒ CỦA MẠNG XÃ dụng công cụ tìm kiếm Google, bao gồm các trang HỘI TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY web, hình ảnh và nhiều thông tin khác. 2.1. Khái niệm Thứ tư, Zalo là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động và máy tính. “Mạng xã hội” là khái niệm mà rất nhiều nhà nghiên Người dùng có thể công khai hoặc bảo mật thông cứu ở nhiều lĩnh vực đã định nghĩa với nhiều góc tin theo như ý muốn. Có thể đăng ảnh, trạng thái, nhìn và cách diễn giải khác nhau nhưng chưa có video, ghi âm một cách dễ dàng. Không hiển thị một định nghĩa chung chính thức. Theo định nghĩa số điện thoại, chỉ có những người ở trong danh của Barry Wellman: “Khi mạng máy tính kết nối bạ mới hiển thị. Tất cả các hoạt động của người con người, nó là một mạng xã hội” [2]. Hay tác giả dùng đều được bảo mật rất cao. Nguyễn Thị Kim Hoa trong Tạp chí Khoa học (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã có nhận định: “Mạng xã Thứ năm, Zingme là một trong những mạng xã hội hội là một sự liên kết giữa các cá nhân với cá nhân dễ dàng sử dụng, giao diện đơn giản và thân thiện, và giữa cá nhân với cộng đồng được biểu hiện có khả năng kết nối cao cũng như có những game dưới nhiều hình thức để thực hiện chức năng xã giải trí lành mạnh đã tạo ra thương hiệu và lôi kéo hội” [5]. được người dùng tham gia sử dụng Zing me. Trên cơ sở những quan điểm và định nghĩa về Thứ sáu, Game online là một dạng trò chơi được mạng xã hội của các tác giả, chúng tôi thống nhất chơi thông qua mạng máy tính có kết nối internet, đi đến một khái niệm chung về mạng xã hội như có tương tác giữa người chơi với nhau, hay giữa sau: Mạng xã hội là mạng lưới được tạo ra để tự người chơi với hệ thống máy chủ (sever) của trò thân nó lan rộng trong cộng đồng thông qua sự chơi. Game online bao gồm nhiều loại game như tương tác của các thành viên trong chính cộng game dựa trên mã hóa cho tới những game lồng đồng đó; mọi thành viên trong mạng xã hội cùng ghép các đồ họa phức tạp và những thế giới ảo nhau kết nối và mỗi người lại trở thành một mắt mà nhiều game thủ có thể chơi đồng thời. xích để tạo nên một mạng lưới rộng lớn truyền tải Ngày nay, với sự phát triển và tiến bộ của khoa thông tin trong đó. Và những thành viên trong mỗi học kĩ thuật, thế giới đang thay đổi nhanh chóng mạng xã hội được gọi là cư dân mạng. từng ngày. Đặc biệt, sự bùng nổ của công nghệ Hiện nay, có rất nhiều loại mạng xã hội khác nhau. thông tin đã tạo những điều kiện và cơ hội cho mọi Một số mạng xã hội được người dùng sử dụng người giao lưu, liên kết, chia sẻ sở thích, sự quan nhiều nhất ở nước ta là: tâm, ý tưởng, những việc làm bằng các phương Thứ nhất, Facebook là một website mạng xã hội tiện truyền thông hiện đại - nhất là sự phát triển truy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc điều ngày càng đa dạng của internet, trong đó có các hành và sở hữu tư nhân. Người dùng có thể tham mạng xã hội. gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, 2.2. Những ảnh hưởng của mạng xã hội đối với nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và sự phát triển của xã hội giao tiếp với người khác. Có thể nói Facebook là Những năm gần đây, mạng xã hội đã có bước mạng xã hội vô cùng rộng lớn gần như phủ sóng phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã trên toàn cầu. hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó Thứ hai, Youtube là một trang web chia sẻ video, có Việt Nam. Có thể khẳng định, mạng xã hội xuất là nơi người dùng có thể tải lên, xem, xếp hạng, hiện đã mang lại nhiều lợi ích cho con người như: chia sẻ, thêm vào mục yêu thích, báo cáo và nhận - Mạng xã hội giúp nâng cao vai trò của mỗi công xét về video. Nội dung có sẵn bao gồm video clip, dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức xoay đoạn chương trình truyền hình, video âm nhạc, quanh những mối quan tâm chung trong những phim tài liệu ngắn và tài liệu, bản ghi âm... Bằng cộng đồng thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã giao diện đơn giản, YouTube khiến cho bất cứ ai hội. Mạng xã hội là nơi để gắn kết cộng đồng, sẻ cũng có thể gửi lên một đoạn video mà mọi người chia những bất hạnh, niềm vui của những người trên thế giới có thể xem được trong vòng vài phút, có cùng trái tim biết thông cảm và giúp đỡ những chỉ với một kết nối Internet. người có hoàn cảnh đáng thương, cần sự trợ giúp Thứ ba, Google tìm kiếm là dịch vụ cung cấp chính của xã hội. Từ đó, những thành viên trong các và quan trọng nhất của công ty Google. Dịch vụ mạng xã hội liên kết, hợp tác với nhau thành các này cho phép người truy cập tìm kiếm thông tin về nhóm người có cùng sở thích, có thể gặp gỡ, trao ai đó hoặc một cái gì đó trên Internet bằng cách sử đổi với nhau. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019 113
  3. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC - Mạng xã hội là nơi mà người sử dụng có thể giải có thể dẫn tới bệnh trầm cảm. Người sử dụng toả những căng thẳng trong công việc cũng như mạng xã hội thường lười biếng vận động làm nảy trong cuộc sống. sinh hội chứng tê khớp, đau lưng, tê nhức vai gáy. - Mạng xã hội chính là một kho lưu trữ tri thức Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, với khổng lồ. Thông qua mạng xã hội, họ tự trang bị những tiện ích của mạng xã hội và tốc độ người cho mình nguồn tri thức, nâng cao giá trị bản thân. tham gia vào mạng xã hội, có thể thấy rằng, xu Với những tính năng đa dạng, nguồn thông tin hướng phát triển của mạng xã hội sẽ thu hút ngày phong phú, mạng xã hội đã cho phép người dùng càng nhiều bạn trẻ tham gia. Vì vậy, để thực sự tiếp nhận, chia sẻ và chọn lọc thông tin một cách có hiệu quả đối với xã hội, những văn bản quản lý có hiệu quả. cần chú ý tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức - Nhiều người sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, và cá nhân sử dụng internet và mạng xã hội như kinh doanh, buôn bán rất hiệu quả đem lại nguồn một công cụ hữu ích cho công việc và sinh hoạt. thu nhập cao. 3. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CỦA - Đối với sinh viên, những tiện ích mà mạng xã hội SINH VIÊN ĐẠI HỌC SAO ĐỎ HIỆN NAY mang lại như sử dụng nó trong học tập, giao tiếp và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Sinh viên thông Theo báo cáo thống kê của Viện Chiến lược qua mạng xã hội liên kết, hợp tác với nhau thành Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), năm 2018 Việt Nam có khoảng 55 triệu các nhóm người có cùng sở thích, cùng sự quan người sử dụng mạng xã hội, chiếm khoảng 57% tâm. Đây còn là một trong những kênh giúp các dân số. Trong đó, nếu chỉ xét riêng về mạng xã hội bạn nâng cao hiệu quả học tập, chia sẻ kiến thức Facebook, Việt Nam xếp thứ 7 trong số các quốc và tài liệu. gia có người sử dụng mạng này. Điều đó chứng Bên cạnh những mặt tích cực thì việc sử dụng tỏ, Facebook nói riêng và các mạng xã hội khác mạng xã hội cũng gây không ít nguy hại cho người nói chung vẫn đang là nơi thu hút nhiều người sử dùng, đặc biệt là những người trẻ như sinh viên: dụng. Và khi khảo sát 665 sinh viên Đại học Sao - Phổ biến nhất là biểu hiện “nghiện” mạng xã hội Đỏ (trong đó có 494 nam, 171 nữ) (Các lớp: 07 ở một số thành viên. Họ dành rất nhiều thời gian Ô tô1, 07 Ô tô2, 07 Ngôn ngữ Anh, 07 Quản trị kinh doanh, 07 May, 08 Ô tô2, 08 Ô tô3, 08 Cơ để lướt mạng, truy cập và tìm kiếm những thông Khí, 08 Điện 1, 08 Điện 2, 09 Điện 1, 09 Điện 2, tin vô bổ, thậm chí có hại; chơi game online bất kể 09 Cơ khí 2, 09 May, 09 Ngôn ngữ Trung Quốc1, giờ giấc và nhiều người sa vào những game bạo 10 Ô tô1, 10 Điện 2, 10 Kế toán - Quản trị kinh lực, khiêu dâm... doanh, 10 Ô tô3) về mức độ sử dụng mạng xã - Nhiều cá nhân, tổ chức cũng đã lợi dụng mạng xã hội, kết quả cho thấy, trong tổng số 665 sinh viên hội để tuyên truyền, đưa thông tin sai lệch, chống Đại học được khảo sát thì cả 665 sinh viên đều sử phá Nhà nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dụng mạng xã hội (chiếm 100%). Như vậy, việc sử tình hình trật tự xã hội và dư luận xã hội, dẫn đến dụng mạng xã hội trong sinh viên hiện nay là rất sự nhận thức lệch lạc, sai lầm của người sử dụng phổ biến. Nhằm tìm hiểu thực trạng sử dụng các mạng xã hội. trang mạng xã hội của sinh viên Trường Đại học - Nghiện mạng xã hội dẫn đến sức khỏe bị ảnh Sao Đỏ hiện nay, chúng tôi đưa ra câu hỏi “Mức hưởng như làm tổn thương mắt, thần kinh căng độ sử dụng các trang mạng xã hội của bạn như thế thẳng, đau đầu, cơ thể mệt mỏi, stress, thậm chí nào?” kết quả thu được như trong bảng 1. Bảng 1. Mức độ sử dụng các trang mạng xã hội của sinh viên Đại học Sao Đỏ Mức độ sử dụng TT Mạng xã hội Thường xuyên Thỉnh thoảng Chưa bao giờ 1 Facebook 556 = 83.6% 109 = 16.4% 0 = 0% 2 Youtube 298 = 44.8% 319 = 48% 48 = 7.2% 3 Google 461 = 69.3% 188 = 28.3% 16 = 2.4% 4 Zalo 466 = 70% 179 = 27% 20= 3% 5 Zingme 157 = 23.6 % 297 = 44.7% 211 = 31.7% 6 Gameonline 308 = 46% 224 = 34% 133 = 20% 7 Myspace 45 = 6.8% 160 = 24% 460 = 69.2% Qua bảng số liệu trên có thể thấy Facebook là mạng xã hội được sinh viên lựa chọn nhiều nhất 114 Tạp chí Nghiên cứu khoa học,Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
  4. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC với tỷ lệ 83.6% sinh viên thường xuyên sử dụng, Qua kết quả khảo sát có thể thấy, đa phần sinh thỉnh thoảng sử dụng là 16.4%, còn chưa bao giờ viên sử dụng mạng xã hội với mục đích là kết nối sử dụng Facebook thì không có sinh viên nào. bạn và giữ liên lạc với bạn bè chiếm 45.4%. Sự Mặc dù ra đời với thời gian chưa lâu nhưng mạng kết nối, liên lạc thông qua mạng xã hội giúp mỗi xã hội Facebook với những tính năng ưu việt, độ cá nhân tiết kiệm chi phí về vật chất cũng như tương tác cao và dễ sử dụng đã trở thành mạng thời gian; đứng thứ hai là mục đích giải trí chiếm xã hội phổ biến và được các bạn trẻ yêu thích nhất 19.7%. Có thể khẳng định mạng xã hội là một loại ở Việt Nam. Đặc biệt là sinh viên là những người còn trẻ tuổi, năng động muốn thể hiện bản thân hình giải trí hấp dẫn giúp sinh viên giải tỏa những với mong muốn giao lưu kết bạn trên mạng xã căng thẳng trong học tập cũng như trong cuộc hội thì Facebook dường như không thể thiếu đối sống; đứng thứ ba là mục đích cập nhật tin tức với mỗi bạn trẻ. Cùng với Facebook thì Zalo cũng mới chiếm 14.7%. Mạng xã hội là công cụ tiện lợi là mạng xã hội được sinh viên yêu thích và sử nhất để truyền tải một số lượng thông tin lớn với dụng nhiều đứng thứ hai với tỷ lệ thường xuyên tốc độ nhanh đến hàng triệu người trên toàn thế sử dụng Zalo chiếm 70%, thỉnh thoảng sử dụng giới. Vì vậy, chỉ cần một chiếc smartphone được chiếm 27%, còn chưa bao giờ sử dụng chỉ chiếm kết nối internet, sinh viên như có trong tay mình tỷ lệ 3%. Đứng thứ ba là Google, tỷ lệ sinh viên một quyển bách khoa toàn thư, có thể tìm kiếm thường xuyên sử dụng chiếm 69.3%, thỉnh thoảng những thông tin mà mình cần. Ngoài ra, sinh viên sử dụng là 28.3%, còn tỷ lệ chưa bao giờ sử dụng còn nhiều mục đích khác khi sử dụng mạng xã hội chiếm 2.4%. Mức độ sử dụng trung bình là mạng như chơi game, tham gia các nhóm trên mạng xã Youtube với tỷ lệ sinh viên thường xuyên sử dụng là 44.8%, thỉnh thoảng sử dụng là 48%, tỷ lệ chưa hội, chia sẻ những sở thích của mình hoặc quảng bao giờ sử dụng chiếm 7.2%; mạng Game online cáo kinh doanh... tỷ lệ sinh viên thường xuyên sử dụng là 46%, tỷ lệ Khi mà công nghệ phát triển như hiện nay thì vai trò thỉnh thoảng sử dụng là 34%, còn tỷ lệ chưa bao của mạng xã hội trong cuộc sống với mỗi cá nhân giờ sử dụng chiếm 20%. Trong số các mạng xã là vô cùng quan trọng. Nhưng việc sinh viên dành hội được khảo sát thì mạng Zingme và Myspace thời gian như thế nào để sử dụng mạng xã hội là có tỷ lệ sinh viên sử dụng thấp nhất, mạng Zingme một điều đáng lưu ý. Khi khảo sát với câu hỏi: “Một tỷ lệ sinh viên thường xuyên sử dụng chỉ chiếm 23.6%, tỷ lệ thỉnh thoảng sử dụng là 44.7%, còn ngày bạn sử dụng khoảng bao nhiêu thời gian để tỷ lệ chưa bao giờ sử dụng chiếm 31.7%; mạng vào mạng xã hội?”. Kết quả thu được như sau: Myspace tỷ lệ sinh viên thường xuyên sử dụng Bảng 3. Thời gian sử dụng cho mạng xã hội của chỉ chiếm 6.8%, thỉnh thoảng sử dụng là 24%, còn sinh viên Đại học Sao Đỏ chưa bao giờ sử dụng chiếm tới 69.2%. Có thể TT Khoảng thời gian sử dụng Số sinh viên khẳng định, hiện nay có rất nhiều các trang mạng xã hội với những tính năng khác nhau, việc lựa 1 Trên 5 giờ/ngày 69/665 = 10.4% chọn trang mạng xã hội nào hoàn toàn phụ thuộc 2 Từ 3÷4 giờ/ngày 344/665 = 51.7% vào mục đích sử dụng của mỗi sinh viên. 3 Từ 2÷3 giờ/ngày 197/665 = 29.6% 4 Từ 1÷2 giờ/ngày 52/665 = 7.8% Khi khảo sát về mục đích sử dụng mạng xã hội 5 Dưới 1 giờ/ngày 3/665 = 0.5% của sinh viên với câu hỏi: “Mục đích chủ yếu sử 6 Dưới 30 phút/ngày 0/520 = 0% dụng mạng xã hội của bạn là gì?”. Kết quả khảo sát như ở bảng 2. Qua bảng số liệu cho chúng ta thấy, sinh viên sử dụng trên 5 giờ/ ngày chiếm 10.4%, còn đa số là Bảng 2. Mục đích chủ yếu sử dụng mạng xã hội của bạn là gì? sinh viên sử dụng 3-4 giờ/ngày cho mạng xã hội chiếm 51.7%, sử dụng từ 2-3 giờ/ngày cho mạng Xếp TT Mục đích Tỷ lệ xã hội cũng chiếm 29.6% và chỉ có 7.8% sinh hạng Kết nối và giữ liên viên dành 1-2 giờ/ngày cho mạng xã hội, còn sử 1 302/665 = 45.4% 1 dụng dưới 1 giờ/ ngày cho mạng xã hội chỉ chiếm lạc với bạn bè Cập nhật tin tức 0.5%, sử dụng dưới 30 phút/ngày cho mạng xã 2 98/665 = 14.7 % 3 mới hội thì không có sinh viên nào. Như vậy, có thể Chia sẻ những sở 3 18/665 = 2.7% 6 thấy rằng sinh viên Đại học Sao Đỏ trung bình một thích của mình ngày dành rất nhiều thời gian cho mạng xã hội. 4 Chơi game 92/ 665 = 13.8% 4 Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, mỗi 5 Giải trí 131/ 665 = 19.7% 2 người cầm một chiếc điện thoại không ai nói với Tham gia các nhóm 6 18/665 = 2.7% 5 ai câu gì, giao tiếp hoàn toàn trên mạng xã hội từ trên MXH Quảng cáo kinh việc thăm hỏi, trò chuyện đến mua sắm cũng trên 7 6/665= 1% 7 doanh các trang mạng xã hội. Việc “chìm đắm” nhiều giờ Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019 115
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC đồng hồ trên các trang mạng xã hội quả thực là phù hợp với văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, một điều đáng lo ngại. Việc sử dụng nhiều giờ cho nhiều bạn bị nghiện mạng xã hội một cách trầm mạng xã hội ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe trọng đã dành quá nhiều thời gian cho nó nên đã mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, nhiều bạn trẻ ngại gây ra những tác động tiêu cực không mong muốn tiếp xúc giao lưu ngoài đời mà chỉ thích sống trong như lãng phí thời gian, học tập mất tập trung, ảnh thế giới ảo. Đây thực sự là vấn đề cần quan tâm hưởng đến sức khỏe... Trước thực trạng này, cần không chỉ đối với nhà trường mà còn là sự quan tìm ra những giải pháp hữu hiệu để mạng xã hội tâm của các nhà quản lý hiện nay. trở thành công cụ hữu ích trong cuộc sống của mỗi sinh viên. Vậy khi sử dụng mạng xã hội phương tiện nào đã hỗ trợ giúp sinh viên truy cập nhanh và thường 4. NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI xuyên nhất. Với câu hỏi “Bạn thường sử dụng thiết VỚI SINH VIÊN ĐẠI HỌC SAO ĐỎ bị nào để vào mạng xã hội?”. Kết quả khảo sát thu Từ thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên được như sau: Đại học Sao Đỏ, chúng ta có thể đánh giá những Bảng 4. Thiết bị sử dụng vào mạng xã hội của sinh ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của mạng xã hội viên Đại học Sao Đỏ đến cuộc sống của sinh viên hiện nay. Trước hết Mức độ sử dụng là những ảnh hưởng tích cực của mạng xã hội đến TT Thiết bị Thường Thỉnh Chưa sinh viên Đại học Sao Đỏ: xuyên thoảng bao giờ Thứ nhất, kết nối, xây dựng các mối quan hệ xã Máy tính 76/665 268/665 321/665 hội: Thông qua kết quả khảo sát cho thấy có tới 1 để bàn =11.4% = 40.3% = 48.3% 45,4% sinh viên Đại học Sao Đỏ sử dụng mạng Điện 662/665 3/665 0/665 2 thoại = 99.5% = 0.5% = 0% xã hội với mục đích là để kết nối, giữ liên lạc với 251/665 270/665= 144/665 bạn bè, hoặc cũng thông qua mạng xã hội mà sinh 3 Laptop viên có thể xây dựng các mối quan hệ xã hội mới. = 37.7% 40.6% = 21.7% Máy tính 69/665 107/665 489/665 Tham gia các nhóm trên mạng xã hội giúp sinh 4 bảng = 10.4% = 16.1% = 73.5% viên có thể giới thiệu về bản thân, bày tỏ những quan điểm cá nhân, sinh viên có thể liên kết với Theo bảng số liệu cho thấy, điện thoại là phương nhau thành các nhóm người có cùng sở thích, tiện giúp sinh viên sử dụng mạnh xã hội phổ biến cùng sự quan tâm, cùng ý nguyện có thể gặp gỡ, nhất với 662/665 sinh viên được khảo sát thường trao đổi trên mạng rồi tiến tới gặp nhau ngoài đời, xuyên sử dụng thiết bị này chiếm đến 99.5% tổng và nhiều nhóm cộng đồng có tính chất tích cực số sinh viên tham gia khảo sát. Laptop là công cụ từ “mạng ảo” đã xuất hiện trong “đời thực” như tổ được sinh viên sử dụng nhiều đứng thứ hai với chức các hoạt động từ thiện vào những ngày lễ 37.7% sinh viên thường xuyên sử dụng. Hiện nay tết, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với sự phát triển của xã hội, đời sống của người tổ chức sinh hoạt văn hóa lành mạnh... Đây thực dân ngày được nâng cao. Mỗi gia đình chỉ sinh từ sự là những tác động tốt mà mạng xã hội đem lại. một đến hai con, dồn tất cả tình yêu thương cả Từ đó có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn về vật chất cũng như tinh thần cho con cái, vì vậy hoặc hợp tác với nhau về nhiều mặt. nhiều phụ huynh không tiếc tiền khi đầu tư cho con cái những chiếc máy tính, điện thoại công nghệ Thứ hai, mục đích giải trí: Xã hội ngày càng phát cao phục vụ nhu cầu học tập cũng như nhu cầu triển kéo theo đó là cuộc sống hiện đại khiến cho giải trí của sinh viên. con người ngày càng có nhiều áp lực. Những áp lực mỗi ngày mà sinh viên có thể phải đối mặt như Như vậy, qua những số liệu khảo sát về thực áp lực trong học tập, trong công việc, đời sống tình trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên Đại học cảm... khiến nhiều sinh viên rơi vào trạng thái mệt Sao đỏ hiện nay cho thấy một số bạn sinh viên mỏi về tinh thần, lo lắng, căng thẳng, thậm chí có đã biết cách sử dụng hiệu quả mạng xã hội để thể dẫn đến bệnh stress. Nhiều sinh viên đã lựa giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống cũng chọn mạng xã hội để giải tỏa stress và cân bằng như trong học tập, đồng thời đó cũng là nguồn cảm xúc của mình. Theo khảo sát thì mục đích giải thông tin, tài liệu phong phú để sinh viên có thể trí xếp vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng mục đích tìm kiếm, tham khảo phục vụ quá trình học tập chủ yếu sử dụng mạng xã hội của sinh viên Đại của mình. Việc nhận thức đúng giúp mỗi sinh viên học Sao Đỏ chiếm 19,7% trong tổng số sinh viên sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý. Tuy nhiên, được khảo sát. cũng còn nhiều sinh viên nhận thức chưa đúng về sử dụng mạng xã hội nên có những hành vi chưa Thứ ba, tiếp nhận thông tin, học hỏi kiến thức và 116 Tạp chí Nghiên cứu khoa học,Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
  6. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC kỹ năng: Mạng xã hội đang ngày càng trở thành cực, ảnh hưởng không ít đến thời gian cũng như nơi cung cấp tin tức, kiến thức về tất cả các lĩnh quá trình học tập của sinh viên. Theo kết quả khảo vực của đời sống xã hội. Chỉ với một vài thao tác sát về thời gian sử dụng mạng xã hội của sinh đơn giản, người dùng sẽ luôn nhận được những viên Đại học Sao Đỏ thì tỷ lệ sinh viên sử dụng 3-4 thông tin cập nhật kịp thời về lĩnh vực, vấn đề mà giờ/ngày để vào mạng xã hội chiếm tỷ lệ cao nhất mình quan tâm theo dõi. Qua đó giúp họ có thể 51,7%, từ 2-3 giờ/ngày cũng chiếm 29,6%, thậm nắm bắt được các xu thế của đời sống phục vụ trí có một số sinh viên sử dụng trên 5 giờ/ngày để cho công việc, học tập và cuộc sống của mình. vào mạng xã hội chiếm 10,4%, còn sử dụng dưới Việc cập nhật thông tin trong một xã hội hiện đại 1 giờ/ngày chỉ chiếm 0,5%. Như vậy, với thực như hiện nay là điều nên làm và cần phải làm, nó trạng quỹ thời gian dành cho mạng xã hội của sinh giúp sinh viên học hỏi thêm rất nhiều kiến thức, viên Đại học Sao đỏ như trên đã khiến nhiều sinh trau dồi những kĩ năng giúp cho sinh viên được viên xao nhãng việc học tập cũng như tham gia hoàn thiện bản thân mình hơn nữa. Và theo kết các hoạt động ngoại khóa, quỹ thời gian tự học quả khảo sát về mục đích chủ yếu sử dụng mạng của các bạn giảm đi. Trong khi đó, khi khảo sát về xã hội của sinh viên Đại học Sao Đỏ có khoảng mục đích sử dụng mạng xã hội thì chỉ 14,7% số 14,7% số sinh viên được khảo sát sử dụng mạng sinh viên được khảo sát là sử dụng mạng xã hội xã hội để cập nhật tin tức, học hỏi kiến thức để để cập nhật tin tức, kiến thức để học tập, còn lại nâng cao nhận thức và phục vụ quá trình học tập là mục đích kết nối bạn bè và giải trí là chủ yếu. của mình. Chính điều này là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên Có thể khẳng định mạng xã hội đã mang lại nhiều hiện nay. Theo Báo cáo tổng hợp kết quả học tập lợi ích đối với sinh viên như giúp ích cho công của sinh viên Đại học Sao Đỏ (Đại học khóa 06, việc, tìm kiếm thông tin, thiết lập các mối quan 07, 08, 09) năm học 2018-2019, trong đó số sinh hệ cá nhân hay giải trí... Tuy nhiên, nó cũng chứa viên có kết quả học tập trung bình - yếu còn chiếm đựng nhiều yếu tố tiêu cực, nguy cơ rủi ro tiềm ẩn tỷ lệ là 12,4%, yếu là 3,1%, kém là 1,8%. có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình học tập, công việc, mối quan hệ cá nhân và cuộc sống của sinh Thứ ba, mạng xã hội cung cấp nhiều thông tin sai viên. Cụ thể: lệch tác động đến nhận thức của sinh viên: Mạng Thứ nhất, mạng xã hội làm giảm tương tác trực xã hội đã và đang trở thành công cụ hàng đầu để tiếp giữa người với người: Qua các trang mạng xã các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành phá hoại tư hội, sinh viên có thể kết bạn được rất nhiều người, tưởng, nhất là đối với thế hệ trẻ, trong đó có sinh ở nhiều nơi trong nước và trên thế giới. Chỉ cần viên Đại học Sao Đỏ. Trong những năm qua, các ngồi ở nhà, sinh viên cũng có thể nói chuyện, tâm thế lực thù địch, phản động đã lập ra và sử dụng sự và chia sẻ vui, buồn với những bạn ở rất xa. Và hàng ngàn trang mạng xã hội vào các hoạt động khi khảo sát về mục đích chủ yếu sử dụng mạng tuyên truyền phá hoại tư tưởng. Chúng tập trung xã hội thì có tới 45,4% sinh viên trong tổng số sinh xuyên tạc, nói xấu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng viên được khảo sát sử dụng mạng xã hội để kết Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng nối và giữ liên lạc với bạn bè. Như vậy, với sự tiện sản Việt Nam. Hiện nay, nhiều trang mạng xã hội lợi này của mạng xã hội, sinh viên sẽ ít có những của bọn phản động trong và ngoài nước như “Dân cuộc gặp thật ngoài đời để đi chơi, ăn uống, ôn lại làm báo”, “Quan làm báo”... thường xuyên đăng những kỷ niệm với nhau, từ đó, tình cảm bạn bè tải những bài viết với lời lẽ chống Đảng, chống chế thật sự ở ngoài đời dần dần phai nhạt, thay vào đó độ một cách điên cuồng, mù quáng. Chúng tuyên là những mối quan hệ ảo trên mạng xã hội. Điều truyền xuyên tạc chủ trương, chính sách của đó thực sự không tốt bởi giao tiếp trực tiếp luôn Đảng, Nhà nước, lợi dụng chiêu bài phản biện xã mang đến những trải nghiệm, cảm xúc chân thật hội, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ và thú vị hơn. môi trường... để đăng tải những bài viết có thông tin sai lệch, không được kiểm chứng, suy diễn Thứ hai, lãng phí thời gian và xao nhãng việc học xuyên tạc, từ đó kết luận các chủ trương, chính tập: Có nhiều bạn đến với mạng xã hội chỉ do bạn sách đó là sai lầm và đòi xóa bỏ... để kích động dư bè mời nên tham gia cho có phong trào, sau dần luận, hình thành tâm lý phản kháng, tư tưởng bất lại thành thói quen, nhiều bạn mắc chứng bệnh mãn, chống đối, tiến tới kêu gọi biểu tình, bạo loạn “hội nghiện Facebook” không có việc gì cũng vào lật đổ chế độ. Việc đưa thông tin xấu lên mạng mạng xã hội, đôi khi để update những điều không gây ảnh hưởng không tốt đến suy nghĩ, nhận thức đâu. Nhiều bạn trẻ nhất là sinh viên hiện nay, mạng của sinh viên nói chung, sinh viên Đại học Sao Đỏ xã hội là niềm đam mê “tìm hiểu xã hội” nhưng khi nói riêng hiện nay. Do nguồn thông tin trên mạng lạm dụng thái quá sự đam mê đó lại trở thành tiêu không có ai giám sát, kiểm duyệt nên còn tràn lan Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019 117
  7. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC rất nhiều thông tin sai lệch, văn hóa phẩm đồi trụy, hưởng đến các vấn đề sức khỏe như tác động đến trong khi sinh viên còn chưa đủ nhận thức để sàng mắt thường xuyên chiếm 37,1% sinh viên được lọc thông tin, dễ dẫn đến nhận thức lệch lạc, ảnh khảo sát; Hiện tượng đau đầu diễn ra thường hưởng đến các giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc. xuyên chiếm 26,1% sinh viên được khảo sát; Hiện Tất cả những vấn đề này đã có tác động tiêu cực tượng mất ngủ diễn ra thường xuyên cũng chiếm đến đời sống và việc học tập của sinh viên. Khi 35,7% trong sinh viên được khảo sát. Như vậy, khảo sát 665 sinh viên Đại học Sao Đỏ với câu hỏi mạng xã hội đang là con sâu gặm nhấm sức khỏe, “Những thông tin trên mạng xã hội tác động đến tinh thần những chủ nhân tương lai của đất nước nhận thức của bạn như thế nào?”, có đến 504/665 trong âm thầm, lặng lẽ, phá hủy tương lai của cả ý kiến (chiếm tỉ lệ 76%) cho rằng có thể tránh khỏi thế hệ trẻ của dân tộc. những ảnh hưởng xấu từ những thông tin sai lệch trên mạng xã hội và có 161/665 ý kiến (chiếm tỉ lệ Có thể khẳng định, cũng như nhiều thành tựu khoa 24%) cho rằng nhận thức có bị tác động bởi một học kỹ thuật khác, mạng xã hội được sáng tạo và số thông tin sai lệch trên mạng xã hội. phát triển là nhằm phục vụ lợi ích của xã hội, tuy Thứ tư, sử dụng mạng xã hội không hợp lý ảnh nhiên sử dụng nó như thế nào thì sẽ chịu tác động hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của sinh viên: Nghiện tích cực hay tiêu cực, điều đó phụ thuộc vào mỗi mạng xã hội là một kiểu nghiện thói quen, khó bỏ cá nhân. Mạng xã hội đang từng ngày, từng giờ và khó điều trị. Chính điều này gây ra những rối tác động đến cuộc sống mỗi người. Như con dao loạn tâm thần rất nguy hiểm như: trầm cảm, lo hai lưỡi, mạng xã hội có thể làm cho cuộc sống tốt âu, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống, rối loạn cơ đẹp hơn nhưng cũng có thể hủy hoại con người thể... Và theo kết quả khảo sát có đến 99,5% tổng nếu như sử dụng không đúng cách. Do đó, bên số sinh viên được khảo sát sử dụng điện thoại để cạnh phát huy được những mặt tích cực của mạng vào mạng xã hội, đây là một phương tiện rất phổ xã hội thì cần phải có những giải pháp để loại bỏ biến mà sinh viên nào cũng được trang bị cho nên và ngăn chặn được những mặt tiêu cực của nó. bất cứ thời gian rảnh nào và ở bất cứ nơi đâu họ đều có thể vào mạng xã hội một cách rất dễ 5. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ NHỮNG TÁC dàng, do vậy mà sinh viên đã sử dụng rất nhiều ĐỘNG TIÊU CỰC CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐẾN quỹ thời gian trống cho mạng xã hội dẫn đến hội SINH VIÊN ĐẠI HỌC SAO ĐỎ HIỆN NAY chứng bị “nghiện mạng xã hội”. Khi sử dụng mạng xã hội nhiều là một trong những nguyên nhân ảnh Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, với sự phát triển hưởng đến sức khỏe của sinh viên, theo Báo cáo mạnh mẽ của nhiều trang mạng xã hội, sinh viên khám sức khoẻ sinh viên hàng năm của Trạm y có nhiều cơ hội tham gia vào thế giới thông tin tế Trường Đại học Sao Đỏ: Hàng năm có khoảng và kết nối rộng lớn, cùng lúc tiếp cận nhiều hệ tư gần 800 lượt sinh viên lên khám với các bệnh như tưởng và giá trị sống khác nhau. Vấn đề đặt ra là viêm kết mạc, amidan, viêm thanh quản, xoang cần phải quản lý, định hướng việc sử dụng mạng mũi, rối loạn tiền đình... Trong đó, bệnh về mắt là xã hội như thế nào để đem đến hiệu quả thật sự khoảng 214 lượt khám, bệnh đau đầu, rối loạn tiền cho sinh viên Đại học Sao Đỏ và hạn chế những đình khoảng 203 lượt khám. Khi khảo sát 665 sinh mặt tiêu cực, theo chúng tôi, cần có các giải pháp viên với câu hỏi: “Sử dụng mạng xã hội nhiều đã ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?”, như sau: kết quả khảo sát như sau: - Đối với nhà trường Bảng 5. Ảnh hưởng của mạng xã hội đến sức khoẻ Nhà trường tiếp tục duy trì tổ chức nhiều hoạt của sinh viên Sao Đỏ động lành mạnh, phong phú như mở các lớp ngoại Mức độ khóa, các câu lạc bộ, các hoạt động cộng đồng, Tác động Thường Thỉnh Chưa các hội thảo, chương trình thể thao, văn nghệ, các xuyên thoảng bao giờ cuộc giao lưu giữa các khoa, ngành trong trường, Ảnh hưởng 247/665 303/665 115/665 tổ chức các cuộc thi để sinh viên có những sân mắt = 37,1% = 45,6% = 17,3% chơi. Giúp cho họ có cơ hội học tập, thể hiện bản 174/665 373/665 118/665 thân, giao tiếp mở rộng mối quan hệ thực với bạn Đau đầu = 26,1% = 57,1% = 17,7% bè, thầy cô... thu hút sự chú ý của sinh viên nhằm 237/665 363/665 65/665 giảm bớt tình trạng sinh viên không có sân chơi Mất ngủ = 35,7% = 54,6% = 9,7% nên tiêu tốn thời gian vào những trò giải trí vô bổ Biểu hiện 0/340 3 /665 662/665 trên mạng ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. Do trầm cảm = 0% = 0,5% = 99,5% vậy, tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, giải trí lành Qua bảng số liệu cho thấy, khi sinh viên sử dụng mạnh là biện pháp hiệu quả, thiết thực nhất để vừa mạng xã hội nhiều thời gian trong ngày sẽ ảnh quản lý được sinh viên, vừa bồi dưỡng, nâng cao 118 Tạp chí Nghiên cứu khoa học,Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
  8. LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC hoàn thiện nhân cách và lối sống tốt đẹp cho sinh kiểm soát được thời gian vào mạng xã hội của bản viên, đồng thời hạn chế thấp nhất sự tác động tiêu thân, có thể chỉ nên sử dụng 1 giờ/ngày vào mạng cực, đa chiều của các trang mạng xã hội. xã hội để giải trí giảm căng thẳng, còn lại dành thời gian cho những công việc khác. - Nhà trường có thể đưa kỹ năng sử dụng mạng xã hội vào học phần kỹ năng mềm để giảng dạy và - Khi sử dụng mạng xã hội để tránh ảnh hưởng trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết. Làm đến mắt thì sinh viên nên sử dụng các phương tốt điều này sẽ giúp cho sinh viên có đủ tự tin, bản tiện như máy tính, laptop, và ở hai phương tiện lĩnh và phương pháp phòng tránh với những ảnh này cũng giúp sinh viên dễ tra cứu tài liệu hơn khi hưởng tiêu cực trên các trang mạng xã hội. Xây thực hiện mục đích nghiên cứu cho học tập. dựng cho họ động cơ, thái độ và tinh thần trách - Xác định được tình trạng sử dụng mạng xã hội nhiệm xã hội khi tham gia và sử dụng các trang của bản thân. Khi sinh viên thấy mình sử dụng mạng xã hội; xác định mục đích tham gia và sử mạng xã hội mọi lúc, mọi nơi, đó là tình trạng dụng các trang mạng xã hội đúng đắn, hữu ích, “nghiện” mạng xã hội. Có thể chữa “nghiện” bằng không bị lệ thuộc, chìm đắm vào môi trường cuộc cách nhờ người thân, bạn bè nhắc nhở mỗi khi sử sống ảo trên các trang mạng xã hội, vì điều đó vừa dụng; tập trung sự chú ý vào những mối quan tâm làm mất thời gian, vừa ảnh hưởng đến công việc khác như sở thích bản thân (hoạt động thể thao, học tập, cuộc sống, đồng thời xâm hại đến giá trị vẽ, múa, nhảy…) và trò chuyện với những người thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức truyền bạn thực tế. thống, lối sống văn hóa. - Bên cạnh đó, sinh viên cần tham gia các hoạt - Đối với giảng viên động thực tiễn khác để giảm thời gian sử dụng Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn mạng xã hội như tham gia vào các câu lạc bộ tiếng lồng ghép trong các giờ học cung cấp cho sinh Anh, câu lạc bộ âm nhạc, câu lạc bộ khởi nghiệp, viên thông tin về các trang mạng xã hội, nhất là câu lạc bộ truyền thông… của nhà trường, tham những trang có thể phục vụ quá trình học tập của gia các hoạt động tình nguyện và những hoạt sinh viên. Hướng dẫn cho các em kỹ năng sử động thể thao rèn luyện sức khỏe. dụng mạng xã hội như kỹ năng truy cập thông tin, - Đối với các đoàn thể trong nhà trường tài liệu, kỹ năng tìm kiếm các thông tin liên quan Đoàn Thanh niên kết hợp với Hội Sinh viên tổ chức đến học tập sao cho có hiệu quả. những buổi nói chuyện theo chuyên đề, những - Đối với sinh viên buổi giao lưu chia sẻ, định hướng tuyên truyền Sinh viên cần nâng cao ý thức và tự ý thức khi cho sinh viên về việc sử dụng những trang mạng tham gia mạng xã hội để có mục đích sử dụng xã hội phù hợp. Cần để sinh viên có cách hiểu hiệu quả nhất trong học tập cũng như trong giải trí: tích cực, hiểu đúng về những lợi ích từ các trang mạng xã hội cũng như những hạn chế, tiêu cực - Nâng cao tính tự chủ khi sử dụng mạng xã hội: của nó, khuyến khích sinh viên sử dụng mạng xã Tự chủ bản thân là làm chủ suy nghĩ, cảm xúc và hội đúng với mục đích học tập của mình. Hướng hành vi để vượt qua những cám dỗ từ mạng xã dẫn cho sinh viên ý thức được việc đưa các nội hội; Khi sử dụng mạng xã hội, sinh viên cần nhận dung thông tin cá nhân của bản thân lên mạng thức rõ tính hai mặt của nó, nhất là mặt tiêu cực. xã hội dễ bị các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng, Muốn tránh được những ảnh hưởng tiêu cực do tác động về chính trị, tư tưởng, gây hoang mang mạng xã hội mang lại, đòi hỏi người sử dụng phải dao động, mất phương hướng, làm phát sinh các có những kiến thức toàn diện, xác định được mục nguyên nhân và điều kiện gây mất an ninh chính đích sử dụng và có kĩ năng tự chủ bản thân khi trị, trật tự an toàn xã hội... sử dụng. Thực tế, giới trẻ với những đặc điểm về phát triển - Bản thân mỗi sinh viên cần sắp xếp thời gian tâm lý có những nhu cầu riêng và là người tiếp hợp lí cho việc sử dụng mạng xã hội. Bất cứ khi nhận tích cực những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nào đang học tập, làm việc, hay đang trong thời đồng thời cũng chịu tác động của các phương tiện gian nghỉ ngơi cần phải tách rời mạng xã hội. Chỉ nghe nhìn nhiều nhất trên cả hai phương diện tích sử dụng mạng xã hội vào những thời gian cố định cực và tiêu cực. Do vậy, ngay từ đầu năm học, nhà của ngày và xây dựng thời gian biểu phù hợp cho trường cần phải có định hướng tuyên truyền, giáo những hoạt động diễn ra hằng ngày. Theo phân dục sinh viên về vấn đề này. Đây là việc đòi hỏi tích thực trạng thời gian sử dụng mạng xã hội của phải kiên trì, thường xuyên và có sự phối hợp, tạo sinh viên Đại học Sao Đỏ đang chiếm nhiều thời tính thống nhất từ xây dựng kế hoạch, đề cương gian mà mục đích chủ yếu là để kết nối với bạn tuyên truyền đến các nội dung, hình thức, đối bè và giải trí. Cho nên mỗi sinh viên nên ý thức và tượng tuyên truyền... nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019 119
  9. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp trên là góp chủ nhân của một đất nước vững bước hội nhập phần hạn chế được những tác động tiêu cực của vào thế giới toàn cầu ngày mai. mạng xã hội đến sinh viên, giúp sinh viên Đại học Sao Đỏ có thể khai thác những mặt tích cực của TÀI LIỆU THAM KHẢO mạng xã hội phục vụ cho quá trình học tập cũng như cuộc sống của mình. [1] Trần Thị Minh Đức (2014), Sử dụng mạng xã hội trong sinh viên Việt Nam, Tạp chí Khoa học 6. KẾT LUẬN Việt Nam. Cũng như nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật khác, [2] Bùi Hương Giang, Ngô Minh Hương (2008), mạng xã hội được sáng tạo và phát triển là nhằm Tìm hiểu ngôn ngữ hiện nay trên mạng xã hội phục vụ lợi ích của xã hội, tuy nhiên sử dụng nó Facebook, QH-2008-X-NN, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, tr 21. như thế nào thì sẽ chịu tác động tích cực hay tiêu cực, điều đó phụ thuộc vào mỗi cá nhân. Không [3] Phạm Minh Hạc (2003), Biên dịch và giới thể phủ phận những mặt tích cực mà mạng xã hội thiệu Một số công trình Tâm lý học của A.N. Leonchiev, NXB Giáo dục. đã mang lại, nó giúp sinh viên hiểu biết, tiếp thu, nâng cao được tầm hiểu biết, tri thức, kiến thức [4] Phạm Minh Hạc (chủ biên), Thái Duy Tuyên (2012), Định hướng giá trị con người Việt Nam cũng như tìm hiểu được nhiều hơn ngoài các kiến -Thời kì đổi mới và hội nhập, NXB Chính trị thức trên ghế nhà trường. Mặc dù vậy, với những Quốc gia, Hà Nội. kết quả trình bày ở trên, chúng tôi cho rằng cần có [5] Nguyễn Thị Kim Hoa, Nguyễn Lan Nguyên sự định hướng cho sinh viên trong việc sử dụng 2016), Tác động của mạng xã hội Facebook đối mạng xã hội liên quan đến thời gian, mục đích sử với sinh viên hiện nay, Tạp chí Khoa học - Đại dụng, cũng như những cách thức bảo vệ bản thân học Quốc gia, Hà Nội, tr.17. khi tham gia vào cộng đồng mạng. Vì thế, mỗi sinh [6] Bùi Thu Hoài (2014), Tác động của mạng xã hội viên Đại học Sao Đỏ nên hiểu rõ những biện pháp đến giới trẻ, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học từ bản thân và cộng đồng để tham gia vào các Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội. trang mạng xã hội một cách hữu ích để trở thành [7] Uyên Huynh (2013), Có quá nhiều bạn trên Facebook, bao nhiêu là đủ, NXB Hà Nội. THÔNG TIN TÁC GIẢ Nguyễn Thị Hiền - Tóm tắt quá trình đào tạo, nghiên cứu (thời điểm tốt nghiệp và chương trình đào tạo, nghiên cứu): + Năm 2008: Tốt nghiệp Đại học ngành Triết học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn + Năm 2012: Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Triết học, Đại học Quốc gia Hà Nội - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên, Khoa Giáo dục chính trị và Thể chất, Trường Đại học Sao Đỏ - Lĩnh vực quan tâm: Khoa học xã hội - Email: nguyenhienhp25@gmail.com - Điện thoại: 0972579236 Phạm Thị Hồng Hoa - Tóm tắt quá trình đào tạo, nghiên cứu (thời điểm tốt nghiệp và chương trình đào tạo, nghiên cứu): + Năm 2000: Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Chính trị + Năm 2005: Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh + Năm 2017: Tốt nghiệp Tiến sĩ Kinh tế chính trị quốc tế - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên, Trưởng Khoa Giáo dục chính trị và Thể chất, Trường Đại học Sao Đỏ - Lĩnh vực quan tâm: Kinh tế xã hội - Điện thoại: 0384080136 120 Tạp chí Nghiên cứu khoa học,Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4 (67).2019
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2