intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Áp dụng công nghệ dạy học vào dạy – học các môn Lý luận chính trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Áp dụng công nghệ dạy học vào dạy – học các môn Lý luận chính trị trình bày khái niệm Công nghệ dạy học; Điều kiện xây dựng công nghệ dạy học; Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của công nghệ dạy học; Áp dụng CNDH vào dạy học các môn khoa học Mác-Lênin ở trường Đại học Thủy lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Áp dụng công nghệ dạy học vào dạy – học các môn Lý luận chính trị

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ DẠY HỌC VÀO DẠY – HỌC CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Tô Mạnh Cường Trường Đại học Thủy lợi 1. GIỚI THIỆU CHUNG công nghệ giao lưu hoặc thông tin vào quá trình dạy – học… Cùng với đó, ngày nay xuất Công nghệ dạy học (CNDH) là một khái hiện những phương tiện dạy học mới như: niệm không mới trên thế giới cũng như trong sách giáo khoa điện tử, sổ tay, từ điển điện giới nghiên cứu học thuật trong nước. Tuy tử, các phòng thí nghiệm trên màn hình vi nhiên, hiện nay, việc áp dụng CNDH vào quá tính… trình dạy – học còn khá thụ động, chưa phổ b) Theo nghĩa rộng: CNDH hiểu theo biến. Việc tìm hiểu và áp dụng CNDH vào UNESCO, 1987 là “một tập hợp gắn bó chặt việc giảng dạy và học tập các môn khoa học chẽ những phương pháp, phương tiện và kỹ Mác-Lênin ở trường Đại học Thủy lợi nhằm thuật học tập và đánh giá, được nhận thức và nâng cao hiệu quả quá trình dạy – học các sử dụng tùy theo những mục tiêu đang theo môn học này là cần thiết. đuổi và có liên hệ với những nội dung giảng 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU dạy và những lợi ích của người học; đối với người dạy, sử dụng công nghệ dạy học thích Báo cáo sử dụng phương pháp tổng hợp, hợp có nghĩa là biết tổ chức quá trình học tập phân tích tài liệu để nghiên cứu và trình bày. và bảo đảm sự thành công của quá trình đó” Như vậy, có thể thấy nội dung tư tưởng 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CNDH thể hiện ở 3 điểm cơ bản: 3.1. Khái niệm Công nghệ dạy học - Thiết kế được quy trình dạy học mới, vận hành theo nguyên lý mới lấy người học làm Công nghệ dạy học (CNDH) = Công nghệ trung tâm, thầy giáo trở thành người hướng + Quá trình dạy học. dẫn, thích hợp với nhịp độ tiến bộ riêng của Nó bao gồm các cách tổ chức các hoạt từng cá nhân và được đánh giá theo hệ thống động dạy học để đạt được các mục tiêu dạy tín chỉ. học cũng như các vật liệu và thiết bị được sử - Sử dụng tối đa và tối ưu hệ phương tiện dụng trong quá trình dạy học. kỹ thuật hiện đại vào dạy học để tiết kiệm CNDH xuất hiện do nhu cầu của thời đại, thời gian, giảm nhẹ cường độ lao động dạy nhu cầu đổi mới và phát triển giáo dục – học, gây hứng thú học tập cho sinh viên. đào tạo. - Mục tiêu là nhằm quy trình hóa, khách Cho đến nay, có nhiều quan niệm khác quan hóa quá trình dạy học, làm cho nó đạt nhau về CNDH, song tựu chung lại có hai tới hiệu quả tối ưu cho nhiều người. cách hiểu: Với việc phát triển mạnh và dễ dàng tiếp a) Theo nghĩa hẹp: CNDH được hiểu là cận các phương tiện kỹ thuật hiện đại như việc sử dụng các phát minh, các sản phẩm ngày nay thì vấn đề mấu chốt còn lại của công nghệ hiện đại của công nghệ thông tin CNDH là phải tìm tòi và ứng dụng những và các phương tiện kỹ thuật dạy học như các quy trình đào tạo, thiết kế chương trình đào thiết bị nghe – nhìn, công nghệ máy tính, tạo bảo đảm tính gắn kết chặt chẽ các yếu tố: 266
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương cách dạy học; có những đánh giá mang tính tiện, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá… tổng kết về mức độ đạt yêu cầu để xác nhận thành một thể thống nhất và được chương trình độ, chứng chỉ… trình hóa khi thực hiện. 3.3. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Đối với một môn học, một chủ thể, một công nghệ dạy học: bài học, thậm chí một giờ học có thể xác định, kiểm nghiệm, chuyển giao quy trình - CNDH như một khái niệm công cụ của công nghệ đào tạo cần đạt có thể lượng hóa giáo viên góp phần nâng cao chất lượng và được, đo đạc được, hoặc quan sát được. hiệu quả dạy học. - CNDH cũng cấp những cơ hội mới cho 3.2. Điều kiện xây dựng công nghệ cách học do người học chủ đạo với chất dạy học lượng tương tác cao. Những phát triển mới Để đảm bảo ổn định, có thể kiểm soát, của công nghệ thông tin, việc học tập có máy chuyển giao và đảm bảo thực hiện được mục tính hỗ trợ, tác động của video, vô tuyến tiêu, CNDH cần 4 điều kiện sau: truyền hình mang lại những cơ hội lớn để cải - Mục tiêu được xác định rõ thể hiện yêu thiện chất lượng học tập, đồng thời thông tin cầu về: thái độ, kỹ năng, kiến thức và hệ giá và công nghệ vi tính sẽ trở thành một bộ trị; mục tiêu này làm được hai chức năng: chỉ phận giáo dục về khoa học – công nghệ cho đạo, tổ chức quá trình dạy học và làm chuẩn người học. đo kết quả dạy học (tức là lượng hóa được, - CNDH tạo điều kiện để phân hóa, cá thể đo đạc được, quan sát được) hóa tốc độ học tập, tiến trình học tập đảm bảo - Quá trình dạy học phải được tổ chức tính mềm dẻo cho phép người học phát huy thành những quy trình cụ thể bao gồm những được tiềm năng sang tạo của mình. thao tác hành động rồi gộp thành công đoạn… sắp xếp thành trật tự thời gian, có thể 3.4. Áp dụng CNDH vào dạy học các có sự hỗ trợ của những phương tiện kỹ thuật, môn khoa học Mác-Lênin ở trường Đại quá trình này là sự kết hợp các nhân tố: nội học Thủy lợi dung, phương pháp, phương tiện, hình thức a) Thực trạng: tổ chức dạy học nhằm vào mục đích dạy học. - Áp dụng chương trình mô đun hóa: Tài Kể từ khi chuyển sang đào tạo theo hình liệu giảng dạy được biên soạn theo tiếp cận thức tín chỉ, tập thể giảng viên của Khoa đã mô đun, người học phải tiếp thu được mô đun nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, xây trước mới đủ điều kiện tiên quyết để tiếp thu dựng nội dung và chương trình giảng dạy tích mô đun sau. Các mô đun kiến thức thì tương cực. Đa số các giảng viên đều đầu tư xây đối độc lập nhau. dựng bài giảng điện tử phù hợp với yêu cầu - Quá trình kiểm tra – đánh giá phải được nội dung kiến thức cần truyền tải tới sinh tổ chức thành những quy trình gồm các yếu viên. Có Bộ môn đã chủ động xây dựng nội tố: chuẩn, tiêu chí đánh giá (suy từ mục tiêu dung giảng dạy phong phú, kết hợp cả hình đào tạo), nội dung đánh giá (suy từ nội dung ảnh và phim tư liệu để lồng ghép vào bài dạy học), phương pháp đánh giá (suy từ giảng, đưa sinh viên đi tham quan thực tế, phương pháp dạy) và phương tiện đánh giá… kiểm tra đánh giá chất lượng tham quan. Quy trình dạy – học này phải hướng vào Tuy nhiên, việc áp dụng CNDH vẫn còn người học, giúp người học tự giác, chủ động nhiều hạn chế. Vệc khai thác các nguồn tài chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng, thái độ và có liệu trên mạng và kết nối với sinh viên còn năng lực lựa chọn, quyết định… chưa tốt. Chưa cụ thể hóa được mục tiêu Quy trình kiểm tra – đánh giá phải bám sát dạy học và yêu cầu đối với người học trong quy trình dạy học: có những đánh giá mang mỗi bài giảng. Quy trình kiểm tra – đánh tính kiểm tra để uốn nắn, điều chỉnh, giúp đỡ giá còn lạc hậu cả về nội dung và hình thức, 267
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 chưa phát huy được tính tích cực tự học của Hai là, đổi mới phương pháp giảng dạy, sinh viên. lấy người học làm trung tâm. Giảng viên * Điều kiện cơ sở vật chất như hiện nay tại đóng vai trò là người hướng dẫn sinh viên trường Đại học Thủy lợi hoàn toàn có thể áp đến tri thức cần đạt được trong mục tiêu dụng CNDH vào quá trình dạy – học một giảng dạy. Sinh viên hoàn toàn chủ động cách phổ biến. trong việc chiếm lĩnh tri thức môn học. - Nhà trường đã chuyển từ đào tạo niên Ba là, xây dựng hệ thống tư liệu học tập chế sang đào tạo tín chỉ từ năm 2008. Mặc dù bao gồm bài giảng trực tuyến, hình ảnh, còn một số điểm chưa vận dụng đầy đủ website, phim để cho sinh viên sử dụng, nhưng về cơ bản hiện nay, việc tổ chức lớp tra cứu. đã tiến hành chia thành lớp lý thuyết lớn và Bốn là, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi lớp thực hành nhóm nhỏ. Thời khóa biểu bố trắc nghiệm đảm bảo bám sát mục tiêu dạy trí linh hoạt theo yêu cầu của Bộ môn. học, trên cơ sở đó chuyển sang hình thức thi - Cơ sở vật chất kỹ thuật của trường khá trắc nghiệm khách quan nhằm giảm tải khối tốt. Các phòng học đều có máy chiếu, đa số lượng công việc chấm thi và khách quan quá giáo viên đã sử dụng máy tính và bài giảng trình đánh giá kết quả dạy – học. điện tử. Thư viện được trang bị hiện đại, đủ giáo trình cung cấp cho sinh viên. Nhà 4. KẾT LUẬN trường có Trung tâm tin học với phòng máy Hiện nay, việc áp dụng CNDH vào quá hiện đại, đồng bộ đáp ứng điều kiện thi trắc trình dạy – học thì còn khá khiêm tốn. Mới nghiệm khách quan trên máy tính. Internet chỉ dừng ở việc sử dụng CNTT vào trong quá được lắp đặt và phủ sóng trong toàn trường. trình dạy dạy, còn việc thiết kế bài giảng và - Đội ngũ giảng viên Lý luận chính trị xây dựng mô đun kiến thức cũng như mục được đào tạo chính quy bài bản, đúng chuyên tiêu đánh giá còn chưa phổ biến. Việc tìm ngành, tất cả đều có trình độ từ Thạc sĩ hiểu và đưa CNDH vào việc giảng dạy và trở lên. học tập các môn khoa học Mác-Lênin ở - Lãnh đạo nhà trường quan tâm tới việc trường Đại học Thủy lợi do đó là cần thiết. nâng cao chất lượng giảng dạy và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu từ phía Bộ môn. 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO b) Một số phương hướng và giải pháp: [1] Lưu Xuân Mới. 2000. Lý luận dạy học Đại Trước hết, để có thể áp dụng CNDH vào học. Nxb Giáo dục. quá trình dạy – học các môn khoa học Mác- [2] Phương pháp-công nghệ dạy học và các kỹ thuật triển khai: http://www.teach- Lênin ở trường Đại học Thủy lợi, các Bộ nology.com. môn phải xây dựng mục tiêu rõ ràng đối với [3] Mô hình, phương pháp-công nghệ dạy học: từng môn học và đối với từng bài giảng. Mục http://www.intime.uni.edu. tiêu này phải thể hiện rõ được yêu cầu đối [4] Công nghệ dạy học là gì? với sinh viên ở nhiều khía cạnh: thái độ, kỹ http://edu.goonline.vn/pages/etapchi/magazi năng, kiến thức và hệ giá trị để trên cơ sở đó nePage.aspx?m=14&mc=57&n=450. làm chuẩn để chỉ đạo, tổ chức quá trình dạy học và làm chuẩn đo kết quả dạy học. 268
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2