intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy môn giáo dục công dân 11

Chia sẻ: DanhVi DanhVi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

89
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến những vấn đề lí luận chung về phương pháp dạy học tích cực. Từ đó, minh họa cụ thể cách áp dụng những phương pháp đó vào môn học Giáo dục công dân 11 để phát triển tư duy độc lập, sáng tạo, rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy môn giáo dục công dân 11

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 422 (Kì 2 - 1/2018), tr 47-49<br /> <br /> ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> TRONG GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11<br /> Nguyễn Thị Hương Liên - Trường Đại học Quảng Bình<br /> Ngày nhận bài: 20/01/2017; ngày sửa chữa: 21/03/2017; ngày duyệt đăng: 31/03/2017.<br /> Abstract: In recent years, the education in Viet Nam has been gradually changing both in<br /> curriculum and teaching method. Research and application of the active teaching methods in<br /> teaching subjects at high school, including Civics, is the key for Vietnam to develop human<br /> resources in current period. This article mentions theoretical issues of the positive teaching<br /> methods and applies these methods in teaching Civics grade 11 with aim to develop independent<br /> and creative thinking and train self-learning ability for students.<br /> Keywords: Civics, independent, creative, active teaching.<br /> hội tri thức mới đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu rèn luyện<br /> được năng lực, ý chí, khả năng tự nghiên cứu, tự tìm tòi,<br /> học hỏi sẽ khơi dậy khả năng và nội lực vốn có trong mỗi<br /> HS; từ đó, kết quả học tập sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.<br /> - Dạy và học thông qua tổ chức hoạt động học tập<br /> cho HS. Một trong những yêu cầu của PPDH tích cực là<br /> khuyến khích người học tự lực khám phá những điều<br /> chưa biết trên cơ sở những điều đã biết và trải nghiệm.<br /> Người dạy đưa người học vào những tình huống “có vấn<br /> đề” để các em trực tiếp quan sát, trao đổi, làm thí nghiệm;<br /> mặt khác, đặt người học vào những tình huống của đời<br /> sống thực tế để họ trực tiếp quan sát, thảo luận, giải quyết<br /> vấn đề đặt ra theo cách suy nghĩ của mình. Từ đó, người<br /> học nắm được kiến thức, kĩ năng, phương pháp mới,<br /> không rập khuôn theo những khuôn mẫu sẵn có, được<br /> bộc lộ và phát huy tiềm năng sáng tạo.<br /> - Tăng cường học tập riêng, phối hợp với học nhóm.<br /> Trong dạy và học tích cực, người dạy chủ động phân<br /> công nhiệm vụ riêng cho mỗi HS, xây dựng các công<br /> việc, bài tập phù hợp với khả năng của từng cá nhân<br /> nhằm phát huy khả năng tối đa của người học. Mặt khác,<br /> thông qua tranh luận, thảo luận trong tập thể, nhiều ý kiến<br /> cá nhân được đưa ra, bộc lộ quan điểm đồng tình hay bác<br /> bỏ; từ đó, người học tự rút ra được những bài học cho<br /> bản thân. Cá nhân người học vừa cố gắng tự lực độc lập,<br /> vừa hợp tác chặt chẽ với nhau trong quá trình tiếp cận,<br /> phát hiện và tìm tòi kiến thức mới.<br /> - Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò.<br /> Đánh giá không chỉ nhằm mục đích nhận biết thực trạng<br /> và điều khiển hoạt động học tập mà còn tạo điều kiện<br /> nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động giảng dạy<br /> của giáo viên (GV). Người dạy hướng dẫn HS phát triển<br /> kĩ năng tự đánh giá để điều chỉnh cách học, tạo điều kiện<br /> cho HS tự đánh giá lẫn nhau. Cụ thể: GV đưa ra những<br /> câu hỏi để đánh giá tình hình tiếp thu của HS; HS tự chấm<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Môn Giáo dục công dân (GDCD) vẫn được xem là<br /> môn học phụ trong các trường trung học phổ thông<br /> (THPT) và chưa được đầu tư đầy đủ so với ý nghĩa mà nó<br /> mang lại cho học sinh (HS). Để nhấn mạnh vai trò cốt lõi<br /> của giáo dục về đạo đức trong nền giáo dục của quốc gia,<br /> năm 2017, GDCD được Bộ GD-ĐT dự thảo đưa vào đề<br /> thi THPT Quốc gia. Để nâng cao chất lượng dạy và học<br /> cho môn học GDCD, chuẩn bị tốt cho kì thi THPT Quốc<br /> gia, việc áp dụng phương pháp dạy học (PPDH) tích cực<br /> là việc làm cần thiết, giúp HS tiếp thu những kiến thức<br /> trong sách một cách chủ động, rèn luyện về đạo đức, lối<br /> sống, tư tưởng cũng như hình thành thế giới quan, nhân<br /> sinh quan đúng đắn.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Những vấn đề lí luận chung về phương pháp dạy<br /> học tích cực<br /> PPDH tích cực xuất hiện ở các nước phương Tây từ<br /> đầu thế kỉ XX và phát triển mạnh từ nửa sau của thế kỉ<br /> này; đến nay, phương pháp này có ảnh hưởng và tầm<br /> quan trọng rất lớn đến sự phát triển giáo dục của các nước<br /> trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong quá trình dạy<br /> học, người dạy chú ý và coi trọng việc nâng cao tính tích<br /> cực cho người học; nêu tình huống, kích thích hứng thú,<br /> suy nghĩ và tổng hợp, kết luận các ý kiến đối lập của<br /> người học; từ đó, hệ thống hóa các vấn đề, tổng kết bài<br /> giảng, khắc sâu những tri thức cần nắm vững.<br /> 2.1.1. Đặc trưng của PPDH tích cực<br /> - Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự<br /> học. Đây vừa là phương pháp để nâng cao hiệu quả dạy<br /> học, vừa là mục tiêu dạy học. Trong xã hội phát triển,<br /> khối lượng kiến thức ngày càng lớn, yêu cầu của xã hội<br /> ngày càng cao, không thể “nhồi nhét” vào đầu HS quá<br /> nhiều kiến thức mà chỉ có phương pháp chủ động lĩnh<br /> <br /> 47<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 422 (Kì 2 - 1/2018), tr 47-49<br /> <br /> điểm cho bài của nhóm mình theo lời giải, đáp án của<br /> GV; cả lớp cùng tìm nguyên nhân và cách giải quyết lỗi<br /> sai. Điều này mang lại nhiều thông tin kịp thời để điều<br /> chỉnh hoạt động dạy và chỉ đạo hoạt động học.<br /> 2.1.2. Một số PPDH tích cực<br /> - Dạy học dựa trên vấn đề. PPDH này đòi hỏi người<br /> dạy biết cách khơi nguồn các câu hỏi, kích thích hoạt<br /> động nhận thức và hoạt động xã hội của người học.<br /> Người học phải gắn mình vào hoạt động nghiên cứu cụ<br /> thể: Đặt vấn đề - Hiểu được vấn đề - Đưa ra giả thuyết Tiến hành hoạt động kiểm tra giả thuyết - Thảo luận,<br /> đánh giá những giải pháp khác nhau tùy vào hoàn cảnh Thiết lập bản tổng quan và đưa ra kết luận. Hầu hết<br /> những kiến thức tổng hợp được là do kết quả của việc tự<br /> nghiên cứu, rút ra kết luận của người học nên kết quả thu<br /> được là những kiến thức tốt nhất, phù hợp nhất, bao phủ<br /> được những trường hợp và bối cảnh thường gặp. Từ đó,<br /> tính chủ động trong học tập và tinh thần tự giác của người<br /> học được nâng cao.<br /> - Dạy học theo nhóm. Trong phương pháp này, người<br /> dạy cần có những yêu cầu rõ ràng cho từng nhóm, tạo điều<br /> kiện cho các thành viên trong nhóm đều có cơ hội tham<br /> gia vào giải quyết nhiệm vụ được phân công. Kết quả nhận<br /> được sẽ là công sức cộng tác giữa các thành viên trong<br /> nhóm nhưng vẫn đảm bảo sự làm việc độc lập của từng<br /> thành viên. Người dạy không đi quá sâu vào phần nội dung<br /> mà chỉ giữ vai trò chỉ dẫn các nhóm về các vấn đề: + Tổ<br /> chức lấy ý kiến; + Hướng dẫn thảo luận; + Cung cấp thông<br /> tin; + Theo dõi ý kiến của mỗi thành viên; + Duy trì nội<br /> dung của các nhóm theo đúng nhiệm vụ đã giao. Phương<br /> pháp này một mặt nâng cao ý thức hoàn thiện khả năng<br /> của bản thân, khả năng ứng dụng khái niệm, nguyên lí,<br /> thông tin vào việc giải quyết những tình huống khác<br /> nhau. Mặt khác, giúp cải thiện mối quan hệ xã hội giữa<br /> các cá nhân, tăng cường sự tôn trọng và có trách nhiệm<br /> với những ý kiến của bản thân, chấp nhận sự khác nhau<br /> giữa các cá nhân.<br /> - Một số phương pháp khác như: + Phương pháp thảo<br /> luận: GV đưa ra hệ thống câu hỏi thảo luận sau khi giới<br /> thiệu “trường hợp” cho lớp. Trong quá trình HS thảo<br /> luận, GV có thể gợi ý một số hướng giải quyết nhất định<br /> giúp phần thảo luận thêm sôi nổi, vừa phát huy tính sáng<br /> tạo, vừa định hướng đúng cho HS; + Phương pháp tranh<br /> luận: Phương pháp này được dùng khi đề cập đến 2 quan<br /> điểm hoặc 2 giải pháp trái ngược nhau. Để tiến hành<br /> phương pháp này, GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm<br /> chuẩn bị một ý kiến, một quan điểm, một giải pháp, sau<br /> đó lần lượt mỗi nhóm trình bày và nhóm còn lại đưa ra ý<br /> kiến phản bác lại; + Phương pháp công luận: Với<br /> phương pháp này, GV chọn ra một nhóm đóng vai “chủ<br /> <br /> tọa”, các HS còn lại nêu quan điểm của mình về vấn đề<br /> mà “trường hợp” đặt ra. Chủ tọa có thể đưa ra các quy<br /> định trong buổi thảo luận và điều hành tiến trình thảo<br /> luận. GV chỉ đóng vai trò hỗ trợ khi cần thiết và cho ý<br /> kiến đánh giá chung.<br /> <br /> 2.2. Áp dụng PPDH tích cực trong dạy học môn GDCD 11<br /> Thực hiện phương châm “đổi mới PPDH”, áp dụng<br /> PPDH tích cực vào giảng dạy các môn học ở trường<br /> THPT nói chung và môn GDCD nói riêng, cần quan tâm<br /> đến việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của<br /> HS, chủ yếu qua các nội dung cơ bản như: xác định kiến<br /> thức cần nhấn mạnh, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề qua<br /> từng bài, hướng dẫn HS đọc tài liệu, tìm kiếm thông tin<br /> liên quan, làm bài tập vận dụng thực tiễn. HS nâng cao<br /> khả năng tự học, phối hợp với GV để phát huy tính chủ<br /> động, sáng tạo. Đối với môn học GDCD 11, có nhiều<br /> phương pháp và cách thức tổ chức dạy học để phát huy<br /> tính chủ động, độc lập, sáng tạo của HS, cụ thể:<br /> 2.2.1. GV tạo điều kiện cho HS tham gia tích cực các hoạt<br /> động trên lớp. Cuối mỗi buổi học, GV cho một số gợi ý<br /> và vấn đề của buổi học sau để HS tìm tài liệu và nghiên<br /> cứu ở nhà. GV dành thời gian để HS trình bày kết quả tự<br /> học ở nhà; hướng dẫn HS phương pháp ghi chép, lưu ý<br /> những vấn đề quan trọng của bài học. Các dạng bài tập<br /> GV có thể tiến hành cho HS như sau:<br /> - GV gợi ý một hệ thống câu hỏi và bài tập cho HS về<br /> sự phát triển kinh tế của đất nước nói chung và của địa<br /> phương nói riêng, tìm hiểu về các ngành sản xuất vật chất<br /> ở Việt Nam. HS liệt kê, tìm hiểu lĩnh vực sản xuất của<br /> các công ty, nhà máy, xí nghiệp, tổ sản xuất… ở địa<br /> phương mình. Bằng phương pháp này, HS tự tìm hiểu và<br /> độc lập tìm tòi về việc sản xuất của cải vật chất trong xã<br /> hội. Mỗi công ty, nhà máy, xí nghiệp sản xuất một loại<br /> hàng hóa khác nhau, sẽ có những yếu tố sản xuất khác<br /> nhau, điều này giúp HS ghi nhớ tốt những khái niệm<br /> trong sách giáo khoa dễ dàng hơn. Cùng với đó, HS tự<br /> rút ra vai trò, đóng góp của những xí nghiệp, nhà máy<br /> điển hình trên địa bàn mình sinh sống.<br /> - Bài tập slide: HS tập tóm tắt nội dung cốt lõi nhất<br /> của những vấn đề sẽ học và thuyết trình trước lớp; từ hình<br /> ảnh, tài liệu GV đã đưa từ trước, HS tự dựng lại kèm bình<br /> luận, hùng biện về vấn đề được đưa ra đó. Chẳng hạn:<br /> + Trình bày các thành phần kinh tế ở Việt Nam trong thời<br /> kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Rút ra trách nhiệm của<br /> công dân nói chung và HS nói riêng đối với việc thực<br /> hiện nền kinh tế nhiều thành phần; + Từ một số hình ảnh,<br /> clip GV đã đưa ra về hai hình thức cơ bản của dân chủ,<br /> HS tự dựng lại những hình ảnh, clip đó kèm theo những<br /> lời hùng biện, bình luận, phân biệt dân chủ trực tiếp và<br /> dân chủ gián tiếp; + HS đưa ra những ví dụ điển hình,<br /> <br /> 48<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 422 (Kì 2 - 1/2018), tr 47-49<br /> <br /> hình ảnh, clip về thực trạng tài nguyên, môi trường ở Việt<br /> Nam. Từ đó, tổng hợp thành những giải pháp cụ thể để<br /> khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trong<br /> điều kiện đất nước ta còn nghèo, đang thực hiện CNH,<br /> HĐH đất nước.<br /> - Bài tập tình huống: HS trả lời tình huống hoặc các<br /> câu hỏi suy luận. GV cho các tình huống cụ thể để HS<br /> tìm ra những sản phẩm có phải là hàng hóa hay không.<br /> Ví dụ: nước trong nguồn, năng lượng mặt trời, sản phẩm<br /> phế liệu, lúa gạo do nông dân sản xuất ra để tiêu dùng<br /> cho bản thân và gia đình… GV cho một nhóm HS đóng<br /> vai người bán hàng, một nhóm đóng vai người mua hàng,<br /> thông qua một số tình huống nhất định để làm rõ các loại<br /> cạnh tranh và tính hai mặt của cạnh tranh…<br /> - Bài tập liên hệ thực tiễn: HS phải thường xuyên liên<br /> hệ những lí luận được học trên lớp với thực tiễn của bản<br /> thân và những vấn đề thực tiễn ở trong nước cũng như<br /> trên thế giới. Chẳng hạn: + Trình bày thuận lợi và thách<br /> thức của Việt Nam khi là thành viên của WTO; + Từ một<br /> số ví dụ về “những tàn dư tư tưởng và văn hóa của chế<br /> độ cũ”, liên hệ trách nhiệm bản thân em sẽ làm gì để khắc<br /> phục những tàn dư tư tưởng đó?...<br /> - Bài tập trả lời nhanh: GV lựa chọn những HS đóng<br /> vai “chủ tọa”, đặt ra các câu hỏi nhanh, yêu cầu một số<br /> HS đóng vai “bị cáo” trả lời: + Trong vòng 1 phút, trả lời<br /> nhanh: các chức năng của tiền tệ; + Nêu nội dung cơ bản<br /> của CNH, HĐH ở Việt Nam; + Nêu chức năng của Nhà<br /> nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; + Nêu các<br /> loại cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa…<br /> - Bài tập chính kiến: Trình bày ý kiến riêng của mình<br /> về một vấn đề nóng, đang được quan tâm, như: + Trong<br /> vòng 2 phút, dựa vào nguyên tắc, chính sách đối ngoại<br /> của Việt Nam, em hãy nêu quan điểm của mình về hành<br /> động Trung Quốc đặt giàn khoan 981 trái phép trên biển<br /> Đông; + Đưa ra biện pháp quan trọng nhất để giải quyết<br /> vấn đề việc làm cho thanh niên vùng dân tộc thiểu số ở<br /> tỉnh Quảng Bình.<br /> - Bài tập tiếp sức: Lớp trưởng (hoặc một HS do GV<br /> chỉ định) sẽ điều hành việc trả lời các câu hỏi mà GV đã<br /> cho sẵn, sau khi HS thứ nhất trả lời xong, HS tiếp theo<br /> nhắc lại nội dung HS trước vừa trả lời và nhận xét (bổ<br /> sung hoặc sửa lại câu trả lời nếu thấy sai sót). GV sẽ là<br /> người quyết định khi nào thì ngừng “dây chuyền” trả lời<br /> này và rút ra nhận xét, kết luận cho câu hỏi vừa nêu ra.<br /> 2.2.2. GV tạo điều kiện cho HS làm quen với nghiên cứu<br /> khoa học. GV chủ động đưa ra cho HS những chủ đề nhất<br /> định. Sau đó, chia lớp ra thành các nhóm, mỗi nhóm<br /> khoảng từ 5-10 HS nghiên cứu, tìm hiểu những chủ đề<br /> đã được đưa ra. Phương pháp này giúp HS nắm vững và<br /> hiểu sâu hơn các vấn đề được GV nhấn mạnh; đồng thời,<br /> <br /> rèn luyện kĩ năng phân tích, xử lí tài liệu. Một số vấn đề<br /> có thể đưa ra như sau: “Từ chính sách của Việt Nam, hãy<br /> chứng minh: GD-ĐT là quốc sách hàng đầu”; “Các<br /> doanh nghiệp và Nhà nước phải làm gì để phát huy<br /> những tác động tích cực và hạn chế những mặt tiêu cực<br /> của quy luật giá trị”; “Nêu ví dụ minh họa về những hình<br /> thức cơ bản của dân chủ. Rút ra bài học trách nhiệm của<br /> bản thân để xây dựng dân chủ trong trường học”…<br /> 2.2.3. GV tạo điều kiện cho HS tham gia “đóng vai”<br /> trong giờ học. Với phương pháp này, HS được chủ động<br /> bộc lộ những kĩ năng của mình: hùng biện, phân tích,<br /> chứng minh… thể hiện quan điểm cá nhân, tình cảm<br /> chính trị, xã hội… Tùy vào từng vấn đề cụ thể, GV tổng<br /> hợp và đưa ra kết luận cuối cùng cho HS. Chẳng hạn: GV<br /> chỉ định một HS đóng vai một nhân vật nổi tiếng, diễn<br /> thuyết trước lớp về hoạt động và phương hướng của<br /> chính sách đối ngoại trong những năm gần đây của Việt<br /> Nam. GV phân lớp thành hai nhóm: Một nhóm tìm<br /> những luận điểm để khẳng định ý kiến: “cạnh tranh trong<br /> sản xuất và lưu thông hàng hóa là tích cực”, nhóm còn<br /> lại phản bác lại và cho rằng: “cạnh trong trong sản xuất<br /> và lưu thông hàng hóa có nhiều hạn chế”…<br /> 3. Kết luận<br /> GDCD là môn học tổng hợp nhiều tri thức khoa học,<br /> vừa góp phần nâng cao nhận thức, vừa giúp HS hoàn<br /> thiện nhân cách bản thân. Tùy theo quy mô lớp học, điều<br /> kiện, phương tiện mà áp dụng các PPDH tích cực phù<br /> hợp với môn học này, như: thảo luận nhóm, tình huống,<br /> thuyết trình kết hợp hỏi - đáp, đóng vai, xem clip, hình<br /> ảnh minh họa… PPDH tích cực góp phần nâng cao tính<br /> chủ động, sáng tạo của người học, giúp HS dễ dàng trong<br /> việc tiếp thu nội dung, có thái độ và tinh thần học tập<br /> hứng khởi hơn, mang lại kết quả học tập hiệu quả.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Vũ Đình Bảy (chủ biên, 2010). Phương pháp dạy học<br /> môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông.<br /> NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [2] Vương Tất Đạt (2005). Phương pháp dạy học Giáo dục<br /> công dân (dùng cho trung học phổ thông). NXB Đại học<br /> Sư phạm.<br /> [3] Đinh Văn Đức - Dương Thuý Nga (2009). Phương pháp<br /> dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ<br /> thông. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [4] Nguyễn Duy Nhiên - Nguyễn Văn Cư (2008). Dạy học<br /> môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông Những vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [5] Mai Văn Bính (tổng chủ biên kiêm chủ biên, 2007).<br /> Giáo dục công dân 10. NXB Giáo dục.<br /> [6] Mai Văn Bính (tổng chủ biên kiêm chủ biên, 2008).<br /> Giáo dục công dân 11. NXB Giáo dục.<br /> <br /> 49<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2