intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng lí luận và phương pháp dạy học môn GDCD ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

123
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Nội dung tài liệu giới thiệu tới bạn về lí luận và phương pháp dạy học môn GDCD ở trường trung học phổ thông gồm: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu bộ môn lí luận và phương pháp dạy học môn giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông; những nguyên tắc cơ bản trong dạy học bộ môn Giáo dục công dân; các phương pháp dạy học môn giáo dục công dân trong trường trung học phổ thông...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng lí luận và phương pháp dạy học môn GDCD ở trường trung học phổ thông

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH<br /> <br /> ĐÀ O THI ̣ THÚY<br /> <br /> BÀ I GIẢNG<br /> LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN GDCD Ở<br /> TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> (LƯU HÀNH NỘI BỘ)<br /> <br /> Hà Tĩnh, năm 2017<br /> 1<br /> <br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG BÀI GIẢNG<br /> 1.<br /> <br /> GV<br /> <br /> : Giáo viên<br /> <br /> 2.<br /> <br /> GDCD<br /> <br /> : Giáo dục công dân<br /> <br /> 3.<br /> <br /> HS<br /> <br /> : Ho ̣c sinh<br /> <br /> 4.<br /> <br /> KN<br /> <br /> : Khái niệm<br /> <br /> 5.<br /> <br /> LLSX<br /> <br /> : Lực lươ ̣ng sản xuấ t<br /> <br /> 6.<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> : Phương pháp da ̣y ho ̣c<br /> <br /> 7.<br /> <br /> PPTT<br /> <br /> : Phương pháp thuyế t trình<br /> <br /> 8.<br /> <br /> PPTQ<br /> <br /> : Phương pháp trực quan<br /> <br /> 9.<br /> <br /> PPTLN<br /> <br /> : Phương pháp thảo luâ ̣n nhóm<br /> <br /> 10.<br /> <br /> QL<br /> <br /> : Quy luâ ̣t<br /> <br /> 11.<br /> <br /> QHSX<br /> <br /> : Quan hê ̣ sản xuấ t<br /> <br /> 12.<br /> <br /> SVHT<br /> <br /> : Sự vâ ̣t hiêṇ tươ ̣ng<br /> <br /> 13.<br /> <br /> THPT<br /> <br /> : Trung ho ̣c phổ thông<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> CHƯƠNG 1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC<br /> TẬP BỘ MÔN LÍ LUẬN DẠY HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở<br /> TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .......................................................... 1<br /> 1.1. Đối tượng, nhiệm vụ của bộ môn lí luận dạy học Giáo dục công dân ........... 1<br /> 1.1.1. Những cơ sở của phương pháp dạy học Giáo dục công dân....................... 1<br /> 1.1.2. Đối tượng nghiên cứu và nhiệm vụ của bộ môn lí luận dạy học GDCD ở<br /> trường Trung học phổ thông ................................................................................. 3<br /> 1.1.3. Quan hệ giữa các yếu tố cơ bản trong quá trình dạy học môn GDCD. ...... 9<br /> 1.2. Những yêu cầu trong việc học tập bộ môn lí luận dạy học GDCD ở trường<br /> Trung học phổ thông ........................................................................................... 11<br /> 1.2.1. Phương pháp học tập lý thuyết bộ môn .................................................... 11<br /> 1.2.2. Thực hành và rèn luyện kỹ năng ............................................................... 11<br /> Chương 2. NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG DẠY HỌC BỘ<br /> MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN ....................................................................... 14<br /> 2.1. Quan niệm về nguyên tắc dạy học bộ môn Giáo dục công dân .................. 14<br /> 2.1.1 Khái niệm về các nguyên tắ c da ̣y ho ̣c và các nguyên tắc dạy học môn<br /> GDCD .................................................................................................................. 14<br /> 2.1.2. Cơ sở để xây dựng các nguyên tắc dạy học môn Giáo dục công dân ....... 16<br /> 2.2. Những nguyên tắc cơ bản trong dạy học môn Giáo dục công dân .............. 17<br /> 2.2.1 Nguyên tắc tính khoa học .......................................................................... 17<br /> 2.2.2. Nguyên tắc tính Đảng............................................................................... 19<br /> 2.2.3. Nguyên tắc tính thực tiễn ......................................................................... 21<br /> 2.2.4. Nguyên tắc tính vừa sức ........................................................................... 24<br /> Chương 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG<br /> DÂN TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .............................. 29<br /> 3.1. Một số vấn đề chung về phương pháp dạy học ........................................... 29<br /> 3.1.1. Khái niệm phương pháp dạy học .............................................................. 29<br /> 3.1.2. Cấu trúc của phương pháp da ̣y ho ̣c ........... Error! Bookmark not defined.<br /> 3<br /> <br /> 3.1.3. Phân loại phương pháp dạy học ................................................................ 30<br /> 3.2. Các phương pháp dạy học môn Giáo du ̣c công dân ..................................... 31<br /> 3.2.1. Phương pháp thuyết trình .......................................................................... 31<br /> 3.2.2. Phương pháp vấn đáp (đàm thoại) ............................................................ 34<br /> 3.2.3. Phương pháp trực quan (PPTQ) ................................................................ 35<br /> 3.2.4. Phương pháp nêu vấn đề ........................................................................... 39<br /> 3.2.5. Phương pháp thảo luận nhóm (PPTLN) .................................................... 41<br /> 3.2.6. Phương pháp đóng vai ............................................................................... 45<br /> 3.3.7. Phương pháp động não .............................................................................. 47<br /> 3.3.8. Phương pháp trò chơi ................................................................................ 48<br /> 3.2.9. Phương pháp dự án .................................................................................... 50<br /> 3.2.10. Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình (phương pháp xử lí tình<br /> huống) .................................................................................................................. 53<br /> 3.3. Phương pháp kiể m tra, đánh giá trong da ̣y ho ̣c môn GDCD ....................... 55<br /> 3.3.1. Khái niê ̣m kiể m tra, đánh giá trong da ̣y ho ̣c ............................................. 55<br /> 3.3.2. Hiǹ h thức kiể m tra, đánh giá kế t quả ho ̣c tâ ̣p môn Giáo du ̣c công dân bằ ng<br /> trắ c nghiê ̣m khách quan hiêṇ nay ........................................................................ 56<br /> Chương 4. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CÁC KHÁI NIỆM, PHẠM TRÙ,<br /> NGUYÊN LÝ, QUI LUẬT TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN........ 61<br /> 4.1. Đặc điểm chung của các khái niệm, phạm trù, nguyên lý, qui luật trong môn<br /> GDCD .................................................................................................................. 61<br /> 4.1.1. Vị trí, vai trò của các khái niệm, phạm trù, nguyên lí, quy luật trong môn<br /> GDCD .................................................................................................................. 61<br /> 4.1.2. Đặc điểm của các khái niệm, phạm trù, nguyên lí, quy luật trong môn<br /> GDCD .................................................................................................................. 62<br /> 4.2. Phương pháp dạy học các khái niệm, phạm trù, nguyên lí, quy luật trong<br /> môn GDCD .......................................................................................................... 65<br /> 4.2.1. Phương pháp dạy học các khái niệm, phạm trù môn GDCD .................... 65<br /> 4.2.2. Phương pháp dạy học các nguyên lí, quy luật môn GDCD ...................... 68<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 5. HỆ THỐNG KỸ NĂNG SƯ PHẠM CẦN THIẾT TRONG<br /> DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN ................................................... 72<br /> 5.1. Cơ sở hin<br /> ̀ h thành kỹ năng dạy học môn Giáo dục công dân ....................... 72<br /> 5.1.1. Khái niệm về kỹ năng da ̣y ho ̣c ................................................................. 72<br /> 5.1.2. Cơ sở hình thành kỹ năng dạy học môn Giáo dục công dân .................... 72<br /> 5.2. Hệ thống kỹ năng dạy học môn giáo dục công dân ..................................... 73<br /> 5.2.1. Kỹ năng nắm bắt chương trình và lập kế hoạch dạy học .......................... 73<br /> 5.2.2. Kỹ năng của một giờ lên lớp ..................................................................... 76<br /> 5.2.3. Kỹ năng lựa chọn ngôn ngữ, đặt câu hỏi .................................................. 81<br /> 5.2.4. Kỹ năng lựa chọn và sử dụng đồ dùng, phương tiện trong dạy học môn<br /> GDCD .................................................................................................................. 83<br /> CHƯƠNG 6. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC<br /> CÔNG DÂN ....................................................................................................... 90<br /> 6.1. Hình thức lên lớp trong dạy học môn GDCD .............................................. 90<br /> 6.1.1. Vị trí của hình thức lên lớp ....................................................................... 90<br /> 6.1.2. Đặc điểm của hình thức lên lớp ................................................................ 91<br /> 6.1.3. Các loại bài của hình thức lên lớp ............................................................. 93<br /> 6.1.4. Những yêu cầu cơ bản khi thực hiện hình thức lên lớp ............................ 94<br /> 6.2. Một số hình thức tổ chức dạy học khác trong dạy học môn GDCD ............ 95<br /> 6.2.1. Thảo luận lớp (thảo luận tập thể) .............................................................. 95<br /> 6.1.2. Thực hành môn học ................................................................................... 96<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 101<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2