
Bài 11: PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH
lượt xem 12
download

Giống nhau giữa sự phát sinh giao tử đực và sự phát sinh giao tử cái:- Đều phát sinh từ các tế bào mầm sinh dục.- Đều lần lượt trải qua 2 quá trình: NP của các tế bào mầm và GP tạo ra giao tử. - Đều xảy ra trong tuyến sinh dục của cơ quan sinh dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 11: PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH
- KIỂM TRA BÀI CŨ * Nêu những điểm cơ bản khác nhau giữa NP và GP
- Bài 11 Tiết 11
- I/- S Ự P HAÙT S INH GIAO TỬ: Sự tạo noãn Sự tạo tinh 2n 2n Nguyên phân Noãn nguyên Tinh nguyên 2n 2n 2n 2n bào bào 2n Noãn bào bậc 1 2n Tinh bào bậc 1 Giảm phân 1 Thể cực Noãn bào n Tinh bào bậc 2 n n n thứ nhất bậc 2 Giảm phân 2 n n n n Trứng n n n n Thể cực thứ hai n n Trứng Thụ tinh Hợp tử 2n Sơ đồ quá trình phát sinh giao tử và thụ tinh ở động vật
- I/- SỰ PHÁT SINH GIAO TỬ: - Quan sát hình 11 và đọc thông tin “ trong quá trình……. với tinh trùng” ở SGK tr. 35 - Kết quả của quá trình phát sinh giao tử ở động vật xảy ra như thế nào? trình phát sinh giao tử của động vật ( Sơ đồ SGK) -Quá - Qua giảm phân ở động vật, mỗi tinh bào bậc 1 cho ra 4 tinh trùng còn mỗi noãn bào bậc 1 chỉ cho ra 1 trứng. NP GP1 Tb Noãn N. bào NP Noãn bào bậc 1 Noãn bào bậc 2 mầm liên tiếp (2n) (2n) (n NST kép) GP2 1 Trứng ( n NST đơn) NP NP GP1 Tb Tinh N. bào Tinh bào bậc 1 2Tinh bào bậc 2 mầm liên tiếp (2n) (2n) (n NST kép) GP2 4Tinh trùng ( n NST đơn)
- I/- SỰ PHÁT SINH GIAO TỬ: * Giống nhau giữa sự phát sinh giao tử đực và sự phát sinh giao tử cái: - Đều phát sinh từ các tế bào mầm sinh d ục. - Đều lần lượt trải qua 2 quá trình: NP của các tế bào m ầm và GP tạo ra giao tử. - Đều xảy ra trong tuyến sinh dục của cơ quan sinh d ục. * Khác nhau giữa sự phát sinh giao tử đực và sự phát sinh giao tử cái:
- * Những điểm khác nhau: Phát sinh giao tử cái Phát sinh giao tử đực -Noãn bào bậc 1 qua GPI cho -Tinh bào bậc 1 qua GPI cho hai thể cực thứ nhất có kích thước tinh bào bậc 2. nhỏ và noãn bào bậc 2 có kích thước lớn -Noãn bào bậc 2 qua GPII cho -Mỗi tinh bào bậc 2 qua GPII 1 thể cực thứ 2 có kích thước cho hai tinh tử phát triển bé và 1 tế bào trứng có kích thành tinh trùng. thước lớn . - Từ noãn bào bậc 1 qua GP - Từ mỗi tinh bào bậc 1 qua cho 3 thể cực và 1 tế bào GP cho4 tinh trùng, các tinh trứng , trong đó chỉ có trứng trùng này đều tham gia sự thụ trực tiếp thụ tinh. tinh. - Các tinh trùng đều chứa bộ NST đơn bội(n) nhưng lại khác nhau về nguồn gốc NST.
- II/- SỰ THỤ TINH: Trứng n n Tinh truøng Thụ tinh Hợp tử 2n Thế nào là sự thụ tinh?
- II/- SỰ THỤ TINH: - Sự thụ tinh là sự kết hợp giữa một giao tử đực( tinh trùng) v ới một giao tử cái( trứng) tạo thành hợp tử. Thực chất của sự thụ tinh là gì? - Thực chất của sự thụ tinh là sự kết hợp hai bộ nhân đơn bội(nNST) tạo ra bộ nhân lưỡng bội(2nNST) ở hợp t ử. Hiện tượng thụ tinh: 1 trứng x 1 tinh trùng 1 Hợp tử Thực chất của sự thụ tinh: ( n NST) x ( n NST) ( 2n NST) Câu hỏi SGK:Tại sao sự kết hợp ngẩu nhiên giữa giao tử đực và cái lại tạo được các hợp tử chứa các tổ hợp NST khác nhau về nguồn gốc? Đáp án: GP tạo ra các giao tử chứa bộ NST đơn bội khác nhau về nguồn gốc và trong quá trình thụ tinh sự kết hợp ngẫu nhiên của các loại giao tử này tạo nên các hợp tử chứa các tổ hợp NST khác nhau về nguồn gốc.
- III/- Ý NGHĨA CỦA GIẢM PHÂN VÀ SỰ THỤ TINH: Cơ thể cái Cơ thể đực Hợp tử (2n) Hợp tử (2n) Nguyên phân Cơ thể trưởng thành (2n) Cơ thể trưởng thành (2n) Giảm phân, phát sinh giao tử Noãn (n) Tinh trùng (n) Thụ tinh Hợp tử (2n) Nguyên phân Cơ thể trưởng thành (2n) SƠ ĐỒ HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC
- II/- Ý NGHĨA CỦA GIẢM PHÂN VÀ SỰ THỤ TINH: Bố Mẹ Dựa thông tin SGK kết hợp kiến thức bài 5 (Qui luật PLĐL. Hãy Tinh trùng Trứng giới thiệu ý nghĩa của GP và sự thụ tinh. Hợp tử - Nhờ có GP tạo ra giao tử có bộ NST đơn bội(n) và qua thụ tinh bộ NST lưỡng bội(2n) được phục hồi. Sự phối hợp các quá trình NP,GP,thụ tinh đã duy trì ổn định bộ NST đặc trưng của các loài sinh sản hữu tính qua các thế hệ cơ thể. - Tạo nhiều biến dị tổ hợp phong phú là nguồn nguyên liệu cho tiến hóa và chọn giống.
- Câu 1/-36- SGK Tự ghi lại sơ đồ bằng chữ. Câu 2/-36- SGK Giải thích vì sao bộ NST đặc trưng của loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các th ế h ệ cơ th ể? Trả lời: Do sự phối hợp các quá trình NP, GP, th ụ tinh đã duy trì….(đoạn một phần III SGK) Câu 3/-36- SGK Biến dị tổ hợp xuất hiện phong phú ở loài sinh sản hữu tính được giải thích trên cơ sở tế bào h ọc nào? Trả lời: Đoạn 2 phần III SGK Trả lời: Nhờ quá trình giao phối: Do sự phân li độc lập các NST (trong hình thành giao tử ) và sự ph ối h ợp ngẩu nhiên gi ữa các giao tử đực và cái ( trong thụ tinh) Do sự tổ hợp lại các gen vốn có của tổ tiên, bố mẹ làm xuất hiện các tính trạng đã có hoặc chưa có ở th ế h ệ trước.
- Câu 4/-36- SGK Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình th ụ tinh là gì, trong các sự kiện sau đây? a. Sự kết hợp theo nguyên tắc: một giao tử đực với một giao tử cái b. Sự kết hợp nhân của hai giao tử đơn bội. c. Sự tổ hợp bộ NST của giao tử đực và giao tử cái. d. Sự tạo thành hợp tử.
- DẶN DÒ - Học bài chú ý so sánh sự hình thành giao tử đ ực và cái. - Làm bài tập 5/36 SGK. - Đọc bài “Em có biết” - Xem bài mới: Cơ chế xác định giới tính
- Chúc các em học giỏi !

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Giảng dạy bài Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu) (Ngô Thì Nhậm)
32 p |
443 |
82
-
GIÁO ÁN HƯỚNG NGHIỆP KHỐI 11, CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI & ĐỊA CHẤT
12 p |
451 |
30
-
Giáo án sinh 9 - Bài 11: PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH
5 p |
516 |
23
-
Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 11 Bài: QUY LUẬT PHÂN LY
7 p |
386 |
22
-
Giáo án Vật lý 11 bài 25: Tự cảm
5 p |
188 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển, xây dựng một số bài toán trong sách giáo khoa Đại số & Giải tích lớp 11 về chủ đề đại số tổ hợp để nâng cao năng lực tư duy học sinh
36 p |
40 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng tránh bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường vào dạy học Sinh học 11 cơ bản bài 20 - Cân bằng nội môi
21 p |
27 |
7
-
Tiếng việt lớp 1 - Bài 12: i – a
6 p |
163 |
7
-
Tài liệu Sinh học 9 - PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH
5 p |
200 |
7
-
Sinh học lớp 9 - Tiết 11 - Bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
12 p |
384 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá trong dạy học Sinh học 11 góp phần phát triển năng lực cho học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh
59 p |
61 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kĩ năng giải bài toán chứng minh quan hệ vuông góc trong không gian cho học sinh lớp 11 nhờ sơ đồ tư duy ngược
19 p |
68 |
4
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Địa lí lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 105
3 p |
79 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng một số dạng bài tập để đánh giá năng lực hóa học cho học sinh THPT qua chương Nitơ – Photpho trong chương trình giáo khoa hóa học 11 – ban cơ bản
81 p |
44 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục KT và PL lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh
4 p |
19 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học các bài Thực hành Địa lí 11 theo chương trình GDPT năm 2018
80 p |
16 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức dạy học dự án cho bài dạy Giao tiếp an toàn trên Internet (Tin học 11) phát triển năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số cho học sinh
110 p |
3 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
