intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 12. THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết)

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

497
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức về chuyển động dưới tác dụng của trọng trường - Biết nguyên lý hoạt động của hai dụng cụ đo thời gian. 2. Kỹ năng - Biết cách dùng bộ cần rung và ống nhỏ giọt đếm thời gian. - Nâng cao kĩ năng làm thí nghiệm, phân tích số liệu, vẽ đồ thị và lập báo cáo thí nghiệm đúng thời gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 12. THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết)

  1. Bài 12. THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về chuyển động dưới tác dụng của trọng trường - Biết nguyên lý hoạt động của hai dụng cụ đo thời gian. 2. Kỹ năng - Biết cách dùng bộ cần rung và ống nhỏ giọt đếm thời gia n. - Nâng cao kĩ năng làm thí nghiệm, phân tích số liệu, vẽ đồ thị và lập báo cáo thí nghiệm đúng thời gian. - Rèn luyện năng lực tư duy thực nghiệm; biết phân tích ưu nhược điểm của các phương án lực chọn; khả năng làm việc theo nhóm. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Dụng cụ thí nghiệm theo SGK, phòng thí nghiệm, bàn ghế và các phụ kiện... - Tiến hành làm hai phương án trước khi lên lớp, dự định một số số liệu cần thiết. - Chuẩn bị một số kiến thức để giải đáp thắc mắc cho HS.
  2. 2. Học sinh - Đọc trước SGK,tìm hiểu cơ sở lý thuyết của 2 phương án thí nghiệm chuẩn bị các thắc mắc.... - Chuẩn bị tìm kiếm một số dụng cụ đơn giản theo yêu cầu của GV - Chuẩn bị giấy để viết báo cáo thí nghiệm theo mẫu. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Chuẩn bị một số đoạn video về việc hướng dẫn HS làm thí nghiệm, hoặc làm thí nghiệm mẫu. - Chuẩn bị một số thí nghiệm ảo về gia tốc rơi tự do. - Chuẩn bị một số câu hỏi về trắc ngghiệm có liên quan tới bài học. -
  3. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (......phút): Cơ sở lý thuyết và xây dựng phương án tiến hành thí nghiệm. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Giới thiệu tất cả các dụng cụ đã có -Nghe giáo viên giới thiệu về các dụng cụ đo, ghi chép những điều cần theo yêu cầu và đã được chuẩn bị thiết. trước, giới thiệu sơ lược về hoạt động và cách sử dụng các dụng cụ đó. - Nhớ lại hoạt động của đồng hồ cần rung và đồng hồ hiển thị số. -Nêu yêu cầu của bài thực hành. - Ghi nhớ yêu cầu của bài thực hành. -Nêu câu hỏi: Bằng một số dụng cụ đã cho và các kiến thức đã học hãy -Trình bày các ý tưởng cá nhân. đưa ra phương án tiến hành thí -Thảo luận. nghiệm đáp ứng yêu cầu của bài thực hành. + Phương án 1: Đo gia tốc rơi tự do bằng đồng hồ cần rung. -Gợi ý,dẫn dắt HS dùng các phương án khả thi. + Phương án 2: Đo gia tốc rơi tự do bằng đồng hồ hiển thị số. -Nêu kết luận về các phương án khả thi. -Thống nhất các phương án khả thi. Hoạt động 2 (......phút): Tiến hành làm bài tập thực hành.
  4. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Tổ chức hoạt động nhóm. -Hoạt động nhóm. -Nhận nhiệm vụ. -Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng -Làm thí nghiệm theo nhóm: nhóm. * Phương án 1 - Quan sát HS tiến hành làm thì + Lắp giáp bộ cần rung đo thời gian, nghiệm. treo quả nặng vào dây treo nối với - Giải đáp các thắc mắc cho HS khi băng giấy, luồn băng giấy qua đồng cần thiết. hồ cần rung, kẹp băng giấy lại. Đặt bộ cần rung ra mép bán, tẩm mực cho hai đầu cần rung. Nối bộ cần dung với nguồn điện xoay chiều 220V – 50H. Kiểm tra các hoạt động của bộ cần rung. -Bao quát toàn bộ lớp học, theo dõi + Tiến hành đo: Thả cho quả nặng HS làm thí nghiệm. rơi tự do, băng giấy chuyển động. Trên băng giấy thu được quãng -Hỗ trợ các nhóm HS kĩ năng thao đường đi sau những khoảng thời tác yếu. gian 0,02s. Lặp lại thí nghiệm vài lần với các vật nặng khác nhau, lấy một số kết quả ghi rõ nét.
  5. + Ghi kết quả thí nghiệm: Thu thập các băng giấy, dùng thước đo các khoảng cách giữa các chấm trên băng giấy. -Xử lý kết quả tạm thời: Tính gia tốc rơi tự do theo công thức SGK. -Làm thì nghiệm xong , thu dọn dụng cụ thí nghiệm. * Phương án 2 + Lắp nam châm điện N trên đỉnh giá đỡ, cổng quang điện Q ở dưới và cách N 0,8m. + Điều chỉnh chân giá đỡ , quan sát dây rọi... + Đặt vật nặng bằng kim loại vàonam châm điện N. + Nhấn nút rơle cho cần rơi. Đọc kết -Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí quả trên đồng hồ hiển thị số, ghi số nghiệm. liệu. + Lặp lại thí nghiệm vài lần với các khoảng cách NQ khác nhau -Giải đáp các thắc mắc khi cần thiết.
  6. + Sử lý số liệu và tính gia tốc rơi tự do. -Làm thí nghiệm xong thu dọn dụng cụ thí nghiệm. -Bao quát toàn bộ lớp học, theo dõi HS làm thí nghiệm. -Hỗ trợ các nhóm HS kĩ năng thao tác yếu. -Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí nghiệm. Hoạt động 3 (......phút): Vận dụng, củng cố Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi a,b -Suy nghĩ và trình bày các câu trả phần 5 trong SGK. lời. - Nhận xét câu trả lời của HS -Trả lời câu hỏi a,b phần 5 SGK. -Đánh gia, nhận xét kết quả giờ thực -Nhận xét câu trả lời của bạn.
  7. hành. Hoạt động 4 (....phút): Hướng dẫn về nhà. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu HS về nhà viết báo cáo thí -Ghi kết quả thí nghiệm, ghi nhớ yêu nghiệm, thông báo thời gian nộp báo cầu của GV. cáo. -Những sự chuẩn bị cho bài sau. -Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2