intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép- nam châm điện - Giáo án Vật lý 9 - GV:H.Đ.Khang

Chia sẻ: Hoàng đình Khang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

348
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài soạn giáo án Sự nhiễm từ của sắt, thép- nam châm điện giáo viên cần giúp học sinh mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép. Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện.Nêu được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép- nam châm điện - Giáo án Vật lý 9 - GV:H.Đ.Khang

GIÁO ÁN VẬT LÝ 9

BÀI 25: SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP-NAM CHÂM ĐIỆN.

A. MỤC TIÊU:

1. .Kiến thức:

- Mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép.

- Giải thich được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện.

- Nêu được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật.

2.Kĩ năng: Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng biến trở trong mạch, sử dụng các dụng cụ đo điện.

3.Thái độ: Thực hiện an toàn về điện, yêu thích môn học.

B.CHUẨN BỊ:

     Đối với mỗi nhóm HS:

- 1 ống dây có số vòng khoảng 400 vòng.               

- 1 biến trở 20Ω-2A.                                                 

- 1 ampekế. Có GHĐ cỡ 1A.                                     

- Các đoạn dây nối.                                                    

- 1 lõi sắt non hoặc một lõi thép có thể đặt vừa trong lòng ống dây.

- 1 la bàn hoặc kim nam châm đặt trên giá thẳng đứng

- 1 giá TN.

- 1 nguồn điện 3V-6V.

- 1 công tắc điện.

- Một ít đinh sắt.

     C. PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm.

     D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

ỔN ĐỊNH.(1 phút)

KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.( 9 phút)

-GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhớ lại kiến thức cũ của nam châm điện để tổ chức tình huống học tập:

+Tác dụng từ cuả dòng điện được biểu hiện như thế nào?

+ Nêu cấu tạo và hoạt động của nam châm điện mà em đã học ở lớp 7.

 

+ Trong thực tế nam châm điện được dùng làm gì?

-GV đánh giá cho điểm HS nếu phần trả lời của HS tốt.

* ĐVĐ: Chúng ta biết, sắt và thép đều là vật liệu từ, vậy sắt và thép nhiễm từ có giống nhau không? Tại sao lõi của nam châm điện là sắt non mà không phải là thép?→Bài mới.

-HS nhớ lại kiến thức cũ, vận dụng trả lời câu hỏi của GV.

 

+Dòng điện gây ra lực từ tác dụng lên kim nam châm đặt gần nó. Ta nói dòng điện có tác dụng từ.

 

+Nam châm điện gồm một ống dây dẫn trong có lõi sắt non. Khi cho dòng điện chạy qua ống dây, lõi sắt bị nhiễm từ và trở thành một nam châm. Khi ngắt dòng điện, lõi sắt mất từ tính.

+Trong thực tế nam châm điện có thể được dùng làm một bộ phận của cần cẩu, của rơle điện từ,…

*HOẠT ĐỘNG 2: LÀM TN VỀ SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT VÀ THÉP (10 phút)

I.SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT,THÉP.

-Yêu cầu cá nhân HS quan sát hình 25.1, đọc SGK mục 1 TN- Tìm hiểu mục đích TN, dụng cụ TN, cách tiến hành TN.

 

 

 

→Yêu cầu HS làm TN theo nhóm.

-GV lưu ý HS: Để cho kim nam châm đứng thăng bằng rồi mới đặt cuộn dây sao cho trục của kim nam châm song song với mặt ống dây. Sau đó mới đóng mạch điện.

 

-GV: yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả TN.

-Nếu có nhóm kết quả sai, GV yêu cầu nhóm đó tiến hành TN lại dưới sự giám sát của GV. GV chỉ ra sai sót cho HS nhóm đó để có kết quả đúng.

-Cá nhân HS quan sát hình 25.1 nghiên cứu mục 1 SGK nêu được:

+Mục đích TN: Làm TN về sự nhiễm từ của sắt và thép.

+ Dụng cụ: 1 ống dây, 1 lõi sắt non, 1 lõi thép, 1 la bàn, 1 công tắc, 1 biến trở, 1 ampekế, 5 đoạn dây nối.

+Tiến hành TN: Mắc mạch điện như hình 25.1. Đóng công tắc K, quan sát góc lệch của kim nam châm so với ban đầu.

Đặt lõi sắt non hoặc thép vào trong lòng ống dây, đóng công tắc K, quan sát và nhận xét góc lệch của kim nam châm so với trường hợp trước.

-Các nhóm nhận dụng cụ TN, tiến hành TN theo nhóm.

-Quan sát, so sánh góc lệch của kim nam châm trong các trường hợp.

-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả TN:

+Khi đóng công tắc K, kim nam châm bị lệch đi so với phương ban đầu.

+Khi đặt lõi sắt hoặc thép vào trong lòng cuộn dây, đóng khoá K, góc lệch của kim nam châm lớn hơn so với trường hợp không có lõi sắt hoặc thép.

→Lõi sắt hoặc thép làm tăng tác dụng từ của ống dây có dòng điện.

 

HOẠT ĐỘNG 3: LÀM TN , KHI NGẮT DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA ỐNG DÂY, SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT NON VÀ THÉP CÓ GÌ KHÁC NHAU RÚT RA KẾT LUẬN VỀ SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP.

HOẠT ĐỘNG 4: TÌM HIỂU NAM CHÂM ĐIỆN.(10 phút)

HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài 25: Sự nhiễm từ của sắt, thép - Nam châm điện. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 25 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 24: Sự nhiễm từ của sắt, thép - Nam châm điện

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 26: Ứng dụng của nam châm

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2