intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 38: Vệ sinh môi trường (TT) - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Sỹ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

353
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là giáo án hay nhất về bài Vệ sinh môi trường (TT) giúp học sinh nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khỏe. Cần có ý thức và hành vi đúng, phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 38: Vệ sinh môi trường (TT) - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ

  1. GIÁO ÁN TỰ NHIÊN XÃ HỘI 3 VỆ SINH MÔI TRƯỜNG (tiếp theo ) I/ MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết : -HS nêu được tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người. *DSDNLTK&HQ: GD HS biết xử lí phn hợp vệ sinh l phịng ch ống ơ nhiễm mơi trường không khí, đất và nước cũng là góp phần tiết kiệm năng lượng nước. 2 –Kỹ năng: Thực hiện được những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh. *GDKNS: -Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí các thông tin đ ể bi ết tác h ại c ủa rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khỏe con người. -Kĩ năng quan sát và tìm kiếm xử lí thông tin để biết tác h ại c ủa phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe con người. -Kĩ năng quan sát và tìm kiếm xử lí các thông tin để biết tác h ại của n ước bẩn, nước ô nhiểm ảnh hưởng tới sinh vật và sức khỏe con người. -Kĩ năng tư duy phê phán: Có tư duy phân tích, phê phán các hành vi, vi ệc làm không đúng làm ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường. -Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nh ằm đ ảm b ảo v ệ sinh môi trường. -Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ môi trường. -Kĩ năng hợp tác: Hợp tác với mọi người xung quanh để bảo v ệ môi trường. II/ CHUẨN BỊ :
  2. Các hình trang 72, 73 trong SGK III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học Sinh A.Ổn định. -Hát đầu giờ. B.Bài cũ : Vệ sinh môi trường (tiếp theo) - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu tác hại của việc - Học sinh trình bày người và gia súc phóng uế bừa bãi. Hãy cho một số dẫn chứng cụ thể em đã quan sát thấy ở địa phương(đường làng, ngõ xóm, bến xe, bến tàu…). - Giáo viên nhận xét C.Bài mới : 1.Phần đầu: khám phá Giới thiệu bài : GT nội dung tiết học. 2.Phần hoạt động: KẾT NỐI Hoạt động 1: Quan sát tranh a/Mục tiêu: Biết được những hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường sống. GD Kĩ năng tư duy phê phán. V Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí các thông tin. b/Cách tiến hành : - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 1, 2 trang 72 trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý: Hãy nói và nhận xét những gì bạn nhìn thấy trong hình. Theo bạn, hành vi nào - Học sinh quan sát, thảo luận nhóm đúng, hành vi nào sai ? Hiện tượng trên có xảy ra và ghi kết quả ra giấy. ở nơi bạn sinh sống không ?
  3. - Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Giáo viên hỏi: + Trong nước thải có gì gây hại cho sức - Đại diện các nhóm trình bày kết quả khoẻ của con người ? thảo luận của nhóm mình + Theo bạn các loại nước thải của gia đình, - Các nhóm khác nghe và bổ sung. bệnh viện, nhà máy,… cần cho chảy ra đâu ? - Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Giáo viên phân tích cho học sinh hiểu trong n ước - Học sinh trình bày. thải sinh hoạt chứa nhiều chất bẩn, vi khuẩn gây bệnh cho con người đặc biệt là nước thải từ các - Các nhóm khác nghe và bổ sung. bệnh viện. Nước thải từ các nhà máy có thể gây nhiễm độc cho con người, làm chết cây cối và các sinh vật sống trong nước - Giáo viên nhận xét. → Kết luận: Trong nước thải có chứa nhiều chất bẩn, độc hại, các vi khuẩn gây bệnh. Nếu để nước thải chưa xử lí thường xuyên chảy vào ao, hồ, sông ngòi sẽ làm nguồn nước bị ô nhiễm, làm chết cây cối và các sinh vật sống trong nước. Hoạt động 2 : Thảo luận về cách xử lí nước thải hợp vệ sinh . -HS lắng nghe. a/Mục tiêu : Giải thích được tại sai cần phải xử lí nước thải.GDKNS: Kĩ năng làm chủ bản thân, v Kĩ năng ra quyết định. GDSDNLTK&HQ: GD HS biết xử lí nước thải hợp vệ sinh chính là bảo vệ nguồn nước sạch, góp phần tiết kiệm nguồn nước.
  4. b/Cách tiến hành : - Giáo viên cho từng cá nhân trình bày ở gia đình hoặc ở địa phương em thì nước thải được chảy vào đâu ? Theo em cách xử lí như vậy hợp lí chưa ? Nên xử lí như thế nào thì hợp vệ sinh, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh ? - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 3, 4 trang 73 trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý: + Theo bạn, hệ thống cống nào hợp vệ sinh? Tại sao? - Học sinh trình bày. + Theo bạn, nước thải có cần được xử lí không - Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. → Kết luận : Việc xử lí các loại nước thải, nhất là nước thải công nghiệp trước khi để vào hệ thống nước chung là cần thiết, v ừa tái -Học sinh quan sát, thảo luận nhóm sử dụng được nguồn nước vừa hạn chế được và ghi kết quả ra giấy. lượng nước thải ra, giảm bớt sự ô nhiễm môi -Đại diện các nhóm trình bày kết quả trường đồng thời giúp tiết kiệm được nguồn thảo luận của nhóm mình năng lượng nước tự nhiên à vừa tiết kiệm được tiền của của chng ta, vừa thân thiện môi -Các nhóm khác nghe và bổ sung. trường, tạo môi trường sống trong lành. -Lắng nghe và thực hiện. Đối với gia đình chng ta, khi sử dụng nước, ta phải tính đến chuyện tiết kiệm nước và tìm cách xử lí nước thải sao cho hợp lí. VD nước rửa rau, ta có thể lắng lại, lượt bỏ cặn sau đó tái sử dụng để rửa chén bát nước đầu tiên, sau đó ta có thể đem đi tưới cây vừa không tốn nhiều nước vừa
  5. tốt cây, sạch chén, ít tốn nước rửa chén. Hoặc nước giặt quần áo ta có thể lấy nước thải lắng bỏ cặn đi sau đó ta lại dùng lau nhà, giặt giẻ lau vừa sạch nhà, vừa tiết kiệm nước… D.Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Ôn tập : Xã hội . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2