intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 2: Giáo dục và sự phát triển nhân cách

Chia sẻ: Doan Anh Tan Tan | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:17

675
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm về sự phát triển nhân cách, nhân cách con người Việt Nam truyền thống và hiện đại, những yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách, vai trò chủ đạo của giáo dục trong sự phát triển nhân cách là những nội dung chính trong bài giảng chương 2 "Giáo dục và sự phát triển nhân cách". Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Giáo dục và sự phát triển nhân cách

  1. KÍNH CHÀO THẦY VÀ CÁC BẠN 
  2. CHƯƠNG 2: GIÁO DỤC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH Nội dung bài học: 1. Khái niệm về sự phát triển nhân cách 2. Nhân cách con người Việt Nam truyền thống và hiện đại 3. Những yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách 4. Vai trò chủ đạo của giáo dục trong sự phát triển nhân cách
  3. I. Khái niệm về sự phát triển nhân cách 1. Nhân cách •. Là tổ hợp những đặc điểm, những thuộc tính tâm lý của cá nhân,qui định bản sắc và giá trị xã hội của con người. 2. Sự phát triển nhân cách v. Phát triển: Ø. Là quá trình biến đổi của sự vật, hiện tượng từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Ø. Là quá trình tích lũy dần về lượng, dẫn đến sự thay đổi về chất.
  4. v Sự phát triển nhân cách: Là sự phát triển cả về mặt thể chất, tâm lí và xã hội của mỗi cá nhân. Trong đó: Ø Phát triển về thể chất: biểu hiện ở sự tăng trưởng và thay đổi về chất của cơ thể như chiều cao, cân năng, cơ bắp và sự hoàn thiện các giác quan… Ø Phát triển về mặt tâm lý: quá trình nhận thức, tình cảm, ý chí, nhu cầu, nếp sống, ý chí…ở sự hình thành các thuộc tính
  5. II. Nhân cách con người Việt Nam truyền thống và hiện 1. Con người Việt Nam truyền thống: đại Truyền thống: là cái ổn định, trường tồn, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Biểu hiện qua các điểm sau: a. Lòng yêu nước: v. Nguồn gốc: Ø. Lòng yêu thương gia đình, quê hương, làng bản, rồi dần mợ rộng ra cả nước. Ø. Những anh hùng tiêu biểu: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Lê Lợi, Hai Bà Trưng,… v. Thể hiện: Ø. Thực hiện nhiệm vụ do chính quyền trung ương
  6. II. Nhân cách con người Việt Nam truyền thống và hiện b. Tinh thần đoàn kết:đại v. Nguồn gốc: dân tộc Việt Nam đều cho mình là con rồng cháu tiên do một mẹ sinh ra. v. Thể hiện: Ø. Đoàn kết chồng thiên tai Ø. Việt Nam có nhiều tôn giáo, dân tộc nhưng trong lịch sử
  7. II. Nhân cách con người Việt Nam truyền thống và hiện d. Hiếu học: đại v. Nguồn gốc: ảnh hưởng từ Nho giáo v. Thể hiện: gia đình Việt Nam coi trọng sự học Trong hiện tại, hiếu học là một di sản quý báu của dân tộc giúp ta hội nhập thành công. e. Các truyền thống khác:
  8. II. Nhân cách con người Việt Nam truyền thống và hiện Con người Việt Nam hiện đại 2. đại: a. Về lòng yêu nước: •. Trước: thể hiện qua tinh thần anh dũng chống ngoại xâm •. Nay: được thể hiện trước hết ở việc nổ lực thực hiện lí tưởng “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” được cụ thể hóa
  9. II. Nhân cách con người Việt Nam truyền thống và hiện b. Về tinh thần hiếu học: đại v. Lớp trẻ vẫn kế thừa truyền thống hiếu học của cha anh, nhạy bén, nhanh chóng điều chỉnh định hường giá trị của mình cho phù hợp với điều kiện đổi mới: chấp nhận cạnh tranh, rủi ro, mạo hiểm, chấp nhận những điều kiện hòa nhập, đổi mới. v. Tuy nhiên cần khắc phục những tình trạng sau:
  10. III. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách 1. Vai trò của di truyền đối với sự phát triển nhân cách v. Khái niệm Ø. Di truyền là sự tái tạo ở trẻ những thuộc tính sinh học nhất định, giống với cha mẹ; là sự truyền lại từ cha mẹ đến con những phẩm chất và đặc điểm nhất định đã được ghi lại trong cấu trúc gen. Ø. Bẩm sinh là những thuộc tính sinh học khi sinh ra đã có. Ø. Di truyền là tiền đề vật chất của sự phát triển nhân cách con người, những khả năng của trẻ có hiện thực hay không còn phụ thuộc vào những điều kiện sống và giáo dục của người đó. Ø. Nhà giáo dục cần phải khai thác những tư chất và những
  11. III. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách 2. Vai trò của môi trường đối với sự hình thành nhân cách v. Khái niệm: Ø. Môi trường là hệ thống phức tạp những hoàn cảnh bên ngoài, các điều kiện tự nhiên và xã hội. Bao gồm môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Ø. Trong sự hình thành và phát triển nhân cách có sự tác động qua lại giữa hoàn
  12. IV. Vai trò chủ đạo của giáo dục trong sự phát triển nhân 1. Những tác động của cáchgiáo duc đối với sự hình thành và phát triển nhân cách. Ø. Giáo dục là sự tác động của những nhân cách này đến những nhân cách khác: tác động của người giáo dục đến người được giáo dục. Ø. Tác động của giáo dục đến những nhân cách có những đặc trưng: ü. Nó mang tính mục đích, tính chủ thể và
  13. IV. Vai trò chủ đạo của giáo dục trong sự phát triển nhân 2. Mối quan hệ giữacách giáo dục và tính tích cực cá nhân trong sự phát triển nhân cách. Ø. Thông qua các loại hình tích cực tự giác của người học mà nhân cách người học được hình thành và phát triển, tác động của nhả giáo dục chủ yếu được thực hiện dưới các dạng: tổ chức, chỉ dẫn, điều khiển,…
  14. 3. Vai trò chủ đạo của giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách. Ø. Giáo dục giữ vai trò chủ đạo đối với sự hình thành và phát triển nhân cách vì: ü. Giáo dục không chỉ vạch ra chiều hướng của sự hình thành và phát triển nhân cách mà còn tổ chức dẫn dắt nó. ü. Giáo dục có thể mang lại những tiến bộ mà những nhân tố khac không thể có được. ü. Giáo dục có tầm quan trọng đối với người khuyết tật, nó có thể bù đắp những thiếu hụt do bệnh tật gây ra. ü. Giáo dục có ảnh hưởng tích cực và cũng gây ra những tiêu cực trong sự hình thành và phát triển nhân cách. ü. Giáo dục có thể đi trước đón đầu và thúc đẩy sự phát triển nhân cách. ü. Như vậy, giáo dục định hướng cho sự phát triển nhân cách đồng thời thúc đẩy và phát triển nhân cách theo định hướng đó tuy nhiên giáo dục không phải là vạn năng. GV: Lê Thị Xuân Huyền
  15. IV.Vai trò chủ đạo của giáo  dục trong sự phát triển  3. nhân cách Điều ki ện để giáo dục giữ vai trò chủ đạo  đối với sự hình thành và phát triển nhân  cách. Ø. Phải phát huy triệt để những điều kiện bên  trong, những năng khiếu, sức mạnh trí tuệ và  sức mạnh nhận thức. Ø. Cần làm cho người học ý thức và chấp nhận  những yêu cầu của nhà giáo dục như là nhu  cầu, nguyện vọng của chính mình để từ đó có  thể tự lập kế hoạch để tự học, tự rèn luyện,  tự đề ra mục tiêu ph ấn đấu. GV: Lê Thị Xuân Huyền
  16. IV. Vai trò chủ đạo của giáo dục trong sự phát triển nhân Mối tương quan giữa di truyền, môi 4. cách trường và giáo dục trong sự hình thành và phát triển nhân cách v. Các nhân tố có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung, hỗ trợ và hoàn thiện nhau giúp nhân cách phát triển toàn diện.Trong đó: Ø. Di truyền là tiền đề cho sự phát triển nhân cách. Ø.
  17. XIN CẢM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE GV: Lê Thị Xuân Huyền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2