intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 3: Thu thập và phân tích thông tin marketing - ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm

Chia sẻ: Thuong Thuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

135
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Chương 3: Thu thập và phân tích thông tin marketing" cung cấp cho người học các nội dung: Khái niệm, ý nghĩa của việc phân tích môi trường marketing, phân tích môi trường nội bộ, phân tích môi trường khách hàng, phân tích môi trường bên ngoài, thu thập thông tin và dữ liệu marketing. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Thu thập và phân tích thông tin marketing - ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm

  1. Trường Đại học Mở TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG 3 THU THẬP VÀ PHÂN TÍCH THÔNG TIN MARKETING Th.s. Đỗ Khắc Xuân Diễm E.mail: diem.dkx@gmail.com Website: www.ou.edu.vn/qtkd
  2. Trường Đại học Mở Tp.HCM Nội dung KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 1. Khái niệm, ý nghĩa của việc phân tích môi trường marketing 2. Phân tích môi trường nội bộ 3. Phân tích môi trường khách hàng 4. Phân tích môi trường bên ngoài 5. Thu thập thông tin và dữ liệu marketing Website: www.ou.edu.vn/qtkd
  3. Khái niệm, ý nghĩa của việc phân tích môi trường marketing Doanh nghiệp Khoa học công nghệ
  4. Một số lưu ý khi phân tích môi trường Hỗ trợ Phân tích Quyết định Biến đổi Dữ liệu Thông tin Chi phí Lợi ích
  5. Phân tích môi trường Môi trường nội bộ Môi trường Môi trường khách hàng bên ngoài
  6. Phân tích môi trường nội bộ Mục tiêu, chiến lược và kết quả Nguồn lực thực hiện Môi trường nội bộ doanh nghiệp Cấu trúc, văn hóa tổ chức
  7. Phân tích môi trường khách hàng Who Why Thị What trường mục tiêu When Where
  8. Môi trường khách hàng (tt) Who are our current and potential customers? – Thị trường mục tiêu là ai? (dân số, địa lý, tâm lý…) – Những người ảnh hưởng, người sử dụng – Thị trường khách hàng tiềm năng?  What do customers do with our products? – Tần suất sử dụng sản phẩm? – Sử dụng kết hợp với sản phẩm bổ sung? – Sản phẩm sau khi sử dụng?
  9. Môi trường khách hàng (tt) Where do customers purchase our products? – Kênh phân phối – Sự tiện lợi cho khách hàng  When do customers purchase our products? – Tình huống, sự kiện – Môi trường – Ngân sách – Thời gian – Người sử dụng
  10. Môi trường khách hàng (tt)  Why (and how) do customers select our products? – Thỏa mãn nhu cầu khách hàng? – Nhu cầu tiềm ẩn? – Phương tiện thanh toán (tiền mặt, thẻ, trao đổi)  Why do potential customers Not purchase our products? – Không thỏa mãn nhu cầu khách hàng – Sản phẩm thay thế tốt hơn, rẻ hơn – Giá cả – Phân phối – Quảng cáo, thương hiệu – Chi phi chuyển đổi
  11. Phân tích môi trường bên ngoài  Phân tích môi trường cạnh tranh  Phân tích môi trường dân số  Phân tích môi trường kinh tế  Phân tích môi trường văn hóa xã hội  Phân tích môi trường tự nhiên  Phân tích môi trường khoa học công nghệ  Phân tích môi trường luật pháp
  12. Phân tích môi trường cạnh tranh 1. Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh 2. Nhận dạng các đối thủ cạnh tranh 3. Phân tích các đối thủ cạnh tranh 4. Các chiến lược cạnh tranh 5. Cân đối các quan điểm định hướng theo khách hàng và theo đối thủ cạnh tranh
  13. Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh Các đối thủ tiềm ẩn (sắp gia nhập ngành) Mối đe dọa của Quyền lực của người mới nhà cung cấp Quyền lực của người mua Nhà cung Người mua ứng Mối đe dọa của sản phẩm thay thế Sản phẩm thay thế
  14. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại  Sự tăng trưởng của ngành  Chi phí cố định  Sự khác biệt về sản phẩm  Nhận dạng thương hiệu  Chi phí chuyển đổi  Đa dạng các đối thủ cạnh tranh  Tiền vốn  Rào cản ra khỏi ngành
  15. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn  Lợi thế về qui mô  Sự khác biệt của sản phẩm  Sự nhận dạng thương hiệu  Chi phí chuyển đổi  Yêu cầu về vốn  Sự tiếp cận kênh phân phối  Lợi thế về chi phí: kinh nghiệm, nguyên liệu đầu vào, thiết kế sản phẩm chi phí thấp  Chính sách của chính phủ  Phản ứng của các đối thủ cạnh tranh hiện tại
  16. Các sản phẩm thay thế  Giá của các sản phẩm thay thế  Chi phí chuyển đổi  Xu hướng của người mua đối với sản phẩm thay thế  Công nghệ mới
  17. Các nhà cung cấp  Sự khác biệt về nguyên liệu đầu vào  Chi phí chuyển đổi của nhà cung cấp và doanh nghiệp  Sự phong phú của các nguyên liệu đầu vào thay thế  Sự tập trung của các nhà cung cấp  Tầm quan trọng của sản lượng  Ảnh hưởng của nguyên liệu đối với chi phí hay sự khác biệt  Sự thâm nhập vào ngành của doanh nghiệp
  18. Người mua  Qui mô, khả năng liên kết khách hàng  Khối lượng mua của khách hàng  Chi phí chuyển đổi  Thông tin của người mua  Các sản phẩm thay thế  Khả năng hội nhập vào ngành của doanh nghiệp  Sự khác biệt về sản phẩm  Sự đồng nhất về thương hiệu
  19. Nhận dạng các đối thủ cạnh tranh  Cạnh tranh thương hiệu
  20. Nhận dạng các đối thủ cạnh tranh (tt)  Cạnh tranh sản phẩm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2