intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng chương 4: Lập kế hoạch

Chia sẻ: Hoang Thuy Hang | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:22

360
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chương 4: Lập kế hoạch do ThS. Hoàng Thị Thúy Hằng biên soạn gồm các nội dung chính như: Khái niệm lập kế hoạch, vai trò của lập kế hoạch, hệ thống kế hoạch của tổ chức, các bước lập kế hoạch, lập kế hoạch chiến lược,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng chương 4: Lập kế hoạch

  1. Chương 4. LẬP KẾ HOẠCH ThS. Hoàng Thị Thúy Hằng
  2. KHÁI NIỆM LẬP KẾ HOẠCH Lập kế hoạch là quá trình xác định các mục tiêu và lựa chọn các phương án để đạt được các mục tiêu đó.
  3. VAI TRÒ CỦA LẬP KẾ HOẠCH • Kế hoạch là công cụ đắc lực trong việc phối hợp nỗ lực của các thành viên trong một doanh nghiệp. Lập kế hoạch cho biết hướng đi của doanh nghiệp. • Lập kế hoạch có tác dụng là giảm tính bất ổn định của doanh nghiệp. Lập kế hoạch buộc những người quản lý phải nhìn về phía trước, dự đoán những thay đổi trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài môi trường, cân nhắc ảnh hưởng của chúng và đưa ra những phản ứng đối phó thích hợp. • Lập kế hoạch giảm được sự chồng chéo và những hoạt động lãng phí. Hiển nhiên là khi mục tiêu và những phương tiện đã rõ ràng thì những yếu tố phi hiệu suất cũng được bộc lộ.
  4. HỆ THỐNG KẾ HOẠCH CỦA TỔ CHỨC Theo cấp kế hoạch KH chiến Là kế hoạch ở cấp độ toàn bộ phận doanh lược nghiệp, thiết lập nên những mục tiêu chung của doanh nghiệp và vị trí của nó đối với môi trường. KH tác Là kế hoạch trình bày rõ chi tiết cần phải nghiệp làm như thế nào để đạt được những mục tiêu đã được đặt ra trong kế hoạch chiến lược.
  5. THEO HÌNH THỨC THỂ HIỆN • Chiến lược: Chiến lược là loại kế hoạch đặc biệt quan trọng đối với tổ chức. • Chính sách: Chính sách là quan điểm, phương hướng và cách thức chung để ra quyết định trong tổ chức. • Thủ tục: Thủ tục là sự hướng dẫn hành động, là việc chỉ ra một cách chi tiết, biện pháp chính xác cho một hoạt động nào đó cần phải thực hiện. Đó là một chuối các hoạt động cần thiết theo thứ tự thời gian, theo cấp bậc quản trị.
  6. THEO THỜI GIAN KẾ HOẠCH DÀI HẠN TRUNG HẠN NGẮN HẠN Là kế Cho thời Cho thời hoạch kỳ từ 1 kỳ dưới cho thời đến 5 một năm kỳ 5 năm năm trở lên
  7. CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH Nghiên Thiết lập Xây dựng cứu và dự các mục Phát triển các phương báo tiêu các tiền đề án Lập ngân Lựa chọn Lập kế Đánh giá và quỹ, các phương án hoạch hỗ so sánh các chi phí và ra quyết trợ phương án thực hiện định
  8. LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC Lập kế hoạch chiến lược là quá trình xác định làm sao đạt được các mục tiêu dài hạn của tổ chức với các nguồn lực có thể huy động được.
  9. LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC Chiến lược cấp tổ chức v Do bộ phận quản trị cao nhất vạch ra v Ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức Các cấp chiến lược Chiến lược cấp chức Chiến lược cấp năng ngành v Do bộ phận quản trị v Do bộ phận quản trị cấp trung cao thấp vạch ra vạch ra v Liên quan đến các v Ảnh hưởng đến một ngành chức năng cơ bản của (một lĩnh vực) của tổ chức tổ chức
  10. VÍ DỤ
  11. HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC Các mô hình phân tích Một số chiến lược cơ bản
  12. CHIẾN LƯỢC CẤP TỔ CHỨC
  13. THẢO LUẬN • YÊU CẦU: Đọc mô hình 5 lực lượng cạnh tranh và mô hình BCG và trả lời câu hỏi sau: 1. Nội dung của các mô hình đó? 2. Phân tích các yếu tố trong mô hình 3. Tác dụng của mô hình đó? 4. Vận dụng mô hình phù hợp vào công ty của nhóm.
  14. MÔ HÌNH 5 LỰC LƯỢNG CẠNHCácTRANH đối thủ tiềm ẩn Nguy cơ từ đối thủ cạnh tranh mới Khả năng Các đối thủ cạnh thương tranh trong ngành Khả năng lượng của thương Nhà người cung lượng của Khách cung cấp người mua hàng cấp Sự tranh đua giữa các doanh nghiệp hiện có trong ngành Nguy cơ từ sản phẩm và dịch vụ thay thế Sản phẩm thay thế
  15. MA TRẬN BCG
  16. CHIẾN LƯỢC PHÂN ĐOẠN Giai đoạn 1 : Phân chia Tổ chức Đoạn chiến lược Đoạn chiến lược Đoạn chiến lược Giai đoạn 2 : Tổ chức lại các nhóm Đoạn chiến lược Đoạn chiến lược Đoạn chiến lược
  17. CHIẾN LƯỢC TIẾP QUẢN VÀ SÁT NHẬP Các nguồn giá trị Sát nhập chiến lược Sự tiếp quản chiến lược Kinh tế quy mô Cải thiện quản trị hướng đích Tăng sức mạnh thị trường Sức mạnh tài Giảm rủi ro chính được nhìn rõ hơn Giảm sức ép nợ
  18. CHIẾN LƯỢC CẤP NGÀNH
  19. MA TRẬN SWOT O:  Liệt  kê  những  cơ  hội  T:  Liệt  kê  những  đe  dọa  Ma Trận SWOT chủ yếu chủ yếu S:  Liệt  kê  những  S­O:  Các  chiến  lược  kết  S­T:  Các  chiến  lược  kết  điểm mạnh chủ yếu  hợp  điểm  mạnh  để  tận  hợp  điểm  mạnh  để  hạn  dụng cơ hội:  chế và né tránh đe dọa:  1.  1.  2.  2.  W:  liệt  kê  những  W­O: Các chiến lược kết  W­T:  các chiến lược kết  điểm yếu chủ yếu  hợp  để  khắc  phục  điểm  hợp khắc phục điểm yếu  yếu để tận dụng cơ hội:  để giảm bớt đe dọa:  1.  1.  2.  2. 
  20. CHUỖI GIÁ TRỊ Các hoạt động hỗ trợ Xây dựng cơ sở hạ tầng Quản trị nguồn nhân lực Phát triển công nghệ Cung ứng sản phẩm và dịch vụ Hậu cần Sản xuất Hậu cần Marketin Dịch vụ hướng hướng ra g và bán sau bán vào hàng hàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2