intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 5: Chương trình Marketing Mix

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:21

181
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tìm hiểu chiến lược về sản phẩm; chiến lược sản phẩm dịch vụ ngân hàng;... được trình bày cụ thể trong "Bài giảng Chương 5: Chương trình Marketing Mix". Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 5: Chương trình Marketing Mix

  1. Chương 5: CHƯƠNG TRÌNH MARKETING MIX 5.1. CHIẾN LƯỢC VỀ SẢN PHẨM 5.1.1. Tổng quan về sản phẩm dịch vụ ngân hàng 5.1.1.1. Khái niệm sản phẩm dịch vụ ngân hàng Sản phẩm dịch vụ ngân hàng là tập hợp những đặc  điểm, tính năng, công dụng do ngân hàng tạo ra nhằm  thỏa mãn nhu cầu và mong muốn nhất định của khách  hàng trên thị trường tài chính. 1
  2. Nhu c5.1. CHI ẾN LƯỢC VỀề ầu của khách hàng v  S ngân hàng ẢN PHẨM :  ü Thông tin ü Tư vấn chuyên môn ü Tìm  kiếm  thu  thập  (sinh  lợi  các  thặng  dư  tài  chính) ü Quản lý rủi ro (cất giữ an toàn tiền, tài sản quý  giá) ü Di chuyển tiền tệ 2
  3. 5.1. CHIẾN LƯỢC VỀ SẢN PHẨM Ngân  hàng  thỏa  mãn  nhu  cầu  của  khách  hàng bằng những dịch vụ: q Dịch vụ cho vay q Dịch vụ tiền gửi ký thác q Dịch vụ chuyển tiền q Dịch vụ thanh toán q Dịch vụ tư vấn  q Đại lý kinh doanh chứng khoán 3 q Dịch vụ cho thuê két sắt, gửi tiền qua đêm q Dịch vụ thương mại quốc tế
  4. 5.1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Tính vô hình: q Sản phẩm ngân hàng thường được thực hiện theo quy  trình, khác với các sản phẩm vật chất cụ thể khác nên  khó quan sát và cảm nhận được. q Khách  hàng  thường  khó  khăn  khi  chọn  và  sử  dụng  sản phẩm dịch vụ ngân hàng. q Khách  hàng  chỉ  có  thể  thẩm  định,  kiểm  tra  chất  lượng trong và sau khi sử dụng dịch vụ. => Hoạt động marketing ngân hàng là phải tạo và cũng cố  niềm tin với khách hàng bằng cách không ngừng nâng cao  chất lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng, tăng tính hữu  hình của sản phẩm, khuếch trương hình ảnh bằng việ4c  tạo ra các hoạt động tuyên truyền, PR cho ngân hàng  nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến hỗn hợp. 
  5. 5.1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Tính không thể tách rời: ü Tính  không  thể  tách  rời  là  sự  khác  biệt  rõ  nét  của  sản  phẩm ngân hàng với các sản phẩm dịch vụ khác.  ü Quá  trình  cung  cấp  sản  phẩm  dịch  vụ  của  ngân  hàng  diễn ra đồng thời với sự tham gia của khách hàng. ü Quá  trình  cung  cấp  sản  phẩm  dịch  vụ  của  ngân  hàng  thường được tiến hành theo những quy trình nhất định,  không thể chia cắt ra thành các loại thành phẩm khác.  => Ngân hàng không có sản phẩm  dở dang, dự trữ lưu  kho.  5 Sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng  chỉ  có  khi  khách  hàng  có  nhu cầu  và quá trình cung  ứng sản phẩm  diễn ra cùng lúc 
  6. Tính không thể tách rời ü Cần  có  sự  phối  hợp  chặt  chẽ  giữa  các  bộ  phận  trong  việc  cung  ứng  sản  phẩm  dịch  vụ,  đồng  thời  phải  xác  định nhu cầu của khách hàng và cách thức lựa chọn sản  phẩm dịch vụ ngân hàng ngày nay. ü Ngân  hàng  nên  thường  xuyên  tạo  dựng,  duy  trì  và  phát  triển mối quan hệ giữa khách hàng bằng cách nâng cao  chất lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng cho khách hàng. ü Ngân  hàng  cần  phát  triển  hoạt  động  chăm  sóc  khách  hàng trong toàn thể đội ngũ lao động toàn ngân hàng. Dĩ  nhiên, phải chăm sóc khách hàng cũ lẫn khách hàng mới. ü Ngân hàng cần hiện đại hóa hệ thống cung  ứng dịch v 6 ụ  so với đối thủ cạnh tranh.
  7. 5.1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Tính không ổn định và khó xác định: q Sản phẩm dịch vụ ngân hàng có tính không  ổn định  và khó xác định vì chúng được hình thành bởi nhiều  yếu  tố  khác  nhau  như:  trình  độ  đội  ngũ  nhân  viên,  kỹ  thuật  công  nghệ,  khách  hàng,  bối  cảnh  không  gian giao dịch của ngân hàng…  q Tất  cả  những  yếu  tố  này  thường  biến  động,  đặc  biệt  là  đội  ngũ  nhân  viên  giao  dịch…  đã  chi  phối  nhiều đến chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng. 7
  8. 5.1.1.3. Chu kỳ sống của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Chu  kỳ  sống  của  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân hàng cũng được chia thành 4 giai đoạn:  1. Giai đoạn thâm nhập thị trường 2. Giai đoạn tăng trưởng – phát triển 3. Giai đoạn chín muồi – bảo hòa 4. Giai đoạn suy thoái 8
  9. 5.1.1.3. Chu kỳ sống của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Giai đoạn thâm nhập thị trường: ü Bắt đầu đưa sản phẩm dịch vụ vào thị trường ü Khách hàng chưa biết nhiều về sản phẩm dịch vụ ü Khách hàng sử dụng dịch vụ ít nên không khai thác tối đa quy  mô ü Doanh  thu  cho  giai  đoạn  này  thấp,  lợi  nhuận  thấp  thậm  chí  không có ü Chi phí sản xuất sản phẩm dịch vụ cao =>  Ngân  hàng  có  lợi  thế  trong  cạnh  tranh,  thu  hút  và  phát  triển thị trường khách hàng mới. Giai đoạn này, nhiệm vụ của bộ phận marketing là nổ lực  đưa  sản  phẩm  dịch  vụ  mới  chiếm  lĩnh  thị  trường,  để  cho  khách  hàng  biết  sản  phẩm  dịch  vụ  của  mình  càng  nhiều 9càng  tốt bằng các chiến dịch: quảng cáo, tuyên truyền, khuyến mãi  …  để  kích  thích  khách  hàng  sử  dụng  sản  phẩm  dịch  vụ  của 
  10. Giai đoạn tăng trưởng – phát triển q Giai đoạn này sản phẩm đã thâm nhập mạnh trên thị trường. q Khách hàng đã quen với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, số  lượng khách hàng tăng lên, nhu cầu về sản phẩm tăng nhanh. q Lợi nhuận tăng nhanh, có thể đạt mức độ cực đại. q Chi phí marketing tăng cao vì phải khuếch trương, quảng cáo  nhằm  thông  tin  về  sản  phẩm  dịch  vụ  của  ngân  hàng  tới  khách hàng và mở rộng hệ thống phân phối và cả thâm nhập  thị trường mới, khách hàng tiềm năng. q Trên thị trường xuất hiện nhiều đối thủ mới, tiềm năng và  tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ. q Sự cạnh tranh trên buộc các ngân hàng phải tạo sự khác bi 10 ệt,  tính độc đáo trong sản phẩm dịch vụ của mình. q Các  ngân  hàng  cần  tập  trung  hoàn  thiện  sản  phẩm  dịch  vụ 
  11. Giai đoạn chín muồi – bảo hòa q Khách  hàng  không  còn  ưa  thích  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân hàng.  q Nhu cầu của khách hàng về sản phẩm đã thay đổi.  Sản phẩm dịch vụ hiện tại không đáp ứng nhu cầu. q Trên  thị  trường  xuất  hiện  nhiều  sản  phẩm  hoàn  thiện hơn. q Doanh  thu  của  ngân  hàng  về  sản  phẩm  dịch  vụ  bị  chững  lại,  lợi  nhuận  không  ổn  định  hoặc  bắt  đầu  giảm sút. q Ngân  hàng  bắt  đầu  phải  chịu  sự  cạnh  tranh  mạ 11nh  mẽ trên  thị trường.
  12. Giai đoạn chín muồi – bảo hòa  Ngân hàng  quyết  định  chuyển  hướng  đầu  tư  vào  những  sản  phẩm  dịch  vụ  mới,  có  khả  năng  cạnh  tranh và đem lại hiệu quả cao.  =>  Giai  đoạn  này,  bộ  phận  marketing  cố  gắng  làm  giảm  tốc  độ  suy  giảm  bằng  việc  giảm  chi  chí,  lãi,  cải  tiến  sản  phẩm  dịch  vụ  bằng  cách  phát  triển  phần sản phẩm bổ sung­  => Đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi nhằm tạo  sự  khát  biệt  của  sản  phẩm  dịch  vụ  để  làm  chậm  việc chuyển sang giai đoạn suy thoái. 12
  13. Giai đoạn suy thoái ü Giai đoạn này nhu cầu khách về sản phẩm dịch vụ  giảm rất mạnh. ü Khách không còn thích sản phẩm dịch vụ nữa ü Số lượng khách hàng cũng giảm nhanh chóng ü Vị thế của sản phẩm trên thị trường giảm nhanh ü Doanh thu & lợi nhuận cũng giảm theo ü Giai đoạn này, các chuyên gia marketing thường cân  nhắc kỹ để duy trì sản phẩm trên thị trường hay rút  bỏ sản phẩm dịch vụ đó ra khỏi thị trường. ü Ngân  hàng  phải  chuẩn  bị  tung  ra  những  sản  phẩm  13 dịch vụ mới thay thế có sức cạnh tranh cao hơn để  giữ vững thị trường hiện tại và mở rộng thị trường 
  14. 5.1.1.4. Phân loại sản phẩm dịch vụ ngân hàng Dựa vào nhu cầu của khách hàng: 06 nhóm: Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về tiền như các  khoản cho vay Nhóm  sản  phẩm  dịch  vụ  thỏa  mãn  nhu  cầu  vềà  thu  nhập  như tiền gửi tiết kiệm, dịch vụ đầu tư … Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về thanh toán  và  chuyển tiền như thẻ, séc… Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về quản lý như  bảo hiểm, bảo quản tài sản, ký thác… Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về thông tin như  dịch vụ luật pháp, bão lãnh, thông tin thị trường… 14 Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về chuyên môn 
  15. 5.1.2. Chiến lược sản phẩm dịch vụ ngân hàng 5.1.2.1. Các mục tiêu  q Các mục tiêu định tính: ü Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng ü Nâng cao vị thế hình ảnh của ngân hàng ü Tạo sự khác biệt của sản phẩm dịch vụ ngân hàng q Các mục tiêu định lượng: ü Tăng số lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng ü Tăng số lượng sản phẩm dịch vụ mới ü Đa  dạng  hóa  sản  phẩm  dịch  vụ  cung  ứng  cho  từng  15 th ị  trường.
  16. 5.1.2.2. Nội dung của chiến lược sản phẩm  Hoàn thiện sản phẩm dịch vụ sản phẩm: Hiện  đại  hóa  công  nghệ,  tăng  cường  thiết  bị,  phương  tiện phục vụ khách hàng. Đổi mới phong cách giao dịch của nhân viên Hoàn thiện quy trình phục vụ Đơn giản hóa các thủ tục nghiệp vụ  Tăng cường công tác hướng dẫn, thông tin kịp thời đến  với khách hàng về những thay  đổi mới của sản phẩm,  dịch  vụ  …  đem  lại  những  tiện  ích,  lợi  ích  cho  khách  hàng. 16
  17. 5.1.2.2. Nội dung của chiến lược sản phẩm  Phát triển sản phẩm dịch vụ mới: q Làm thay đổi danh mục sản phẩm kinh doanh q Thỏa  mãn  những  nhu  cầu  mới  phát  sinh  của  khách  hàng. q Vừa  duy  trì  khách  hàng  cũ  và  vừa  thu  hút  thêm  khách  hàng mới. q Mục đích tăng lợi nhuận q Tăng cường khả năng cạnh tranh của ngân hàng q Góp phần  nâng  cao  hình  ảnh  của  ngân  hàng  trên  thị  trường. 17 q Quy  trình  phát  triển  sản  phẩm  dịch  vụ  mới  của  ngân 
  18. Quá trình phát triển sản phẩm Chiến lược sản phẩm mới Hình thành ý tưởng Lựa chọn Thử nghiệm và kiểm định Đưa sản phẩm ra thị trường 18
  19. 5.1.2.2. Nội dung của chiến lược sản phẩm Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm dịch  vụ của ngân hàng Những tiến bộ của công nghệ bán hàng: v Tạo ra  cuộc  cách  mạng  công  nghệ  trong  lĩnh  vực  ngân hàng v Đòi  hỏi  các  ngân  hàng  đổi  mới  và  hoàn  thiện  danh  mục  sản  phẩm  dịch  vụ  trên  cơ  sở  công  nghệ  hiện  đại  như:  dịch  vụ  ngân  hàng  tại  nhà,  dịch  vụ  thẻ,  máy  …  rút  tiền  tự  động,  dịch  vụ  chuyển  tiền  tiền,  máy thanh toán tiền Pos, ngân hàng tự động, dịch v 19 ụ  truy  cập  tài  khoản  24/24  giờ  và  cung  ứng  ra  thị  trường.
  20. Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm  dịch vụ của ngân hàng Thay đổi nhu cầu của khách hàng:  Nhu  cầu  của  khách  hàng  luôn  thay  đổi  theo  hướng  phong phú, đa dạng và nhanh chóng.  Xác định các cơ sở hình thành nhu cầu về sản phẩm  dịch vụ ngân hàng.  Bộ phận marketing phải xác định nhu cầu hiện tại.  Dự báo nhu cầu tương lai và hướng khách hàng đến  những nhu cầu này.  Chủ động  đưa  ra  những  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  20 hàng  mới  phù  hợp  với  sự  thay  đổi  nhu  cầu  của  khách hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2