intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 6: Lựa chọn thị trường mục tiêu

Chia sẻ: Phạm Xuân Quỳnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

267
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng quan về lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường, phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thị trường là những nội dung chính trong bài giảng chương 6 "Lựa chọn thị trường mục tiêu". Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 6: Lựa chọn thị trường mục tiêu

  1. Chương 6: Lựa chọn thị trường mục tiêu Nội dung 1. Tổng quan về lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường 2. Phân đoạn thị trường 3. Lựa chọn thị trường mục tiêu 4. Định vị thị trường Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  2. 1. Tổng quan về lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường Vì sao phải lựa chọn thị trường mục tiêu? Nhu cầu của con người là vô hạn Thị trường người tiêu dùng rộng lớn, phân tán Trong khi Doanh nghiệp luôn có đối thủ cạnh tranh Nguồn lực bị giới hạn Có thế mạnh nhất định so với ĐTCT Do đó để KD có hiệu quả DN phải tìm cho mình những đoạn thị trường mà ở đó DN có khả năng đáp ứng nhu cầu và ước muốn của KH hơn hẳn ĐTCT. Thị trường mục tiêu Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  3. 1. Tổng quan về lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường Sự hình thành marketing mục tiêu Giai đoạn 1: Marketing đại trà DN tiến hành SX đại trà, PP đại trà, quảng cáo đại trà chỉ một loại SP hướng tới thoả mãn nhu cầu của mọi KH trên TT. Quy mô SX lớn, chi phí SX đơn vị SP giảm, SP có thể bán giá thấp, tạo khả năng khai thác tối đa TT tiềm ẩn. Chiến lược Marketing đại trà chỉ mang lại hiệu quả KD khi nhu cầu thị trường ở trình độ thấp, nhu cầu thiết yếu. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  4. 1. Tổng quan về lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường Sự hình thành marketing mục tiêu Giai đoạn 2: Marketing đa dạng hóa sản phẩm Nhà cung ứng tiến hành sản xuất những mặt hàng có cùng chủng loại nhưng với kiểu dáng, kích thước hoặc một vài đặc điểm nào đó khác nhau nhằm tạo ra sự đa dạng cho sản phẩm để hấp dẫn khách hàng. . Chiến lược này đã bắt đầu nhen nhóm quá trình phân loại KH (theo mức độ chất lượng, thói quen, sở thích, gu thẩm mĩ…) Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  5. 1. Tổng quan về lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường Sự hình thành marketing mục tiêu Giai đoạn 3: Marketing mục tiêu DN chỉ tập trung vào những KH ưa thích giá trị mà họ có khả năng cung ứng tốt nhất và cạnh tranh được với các đối thủ cùng cung cấp dịch vụ/sản phẩm cho những KH này. Áp dụng chiến lược marketing mục tiêu đòi hỏi DN phải thực hiện phân đoạn thị trường, chọn thị trường mục tiêu và định vị. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  6. 2. Phân đoạn thị trường Phân đoạn thị trường là cách thức chia cắt thị trường tiềm năng thành các đoạn/khúc các thị trường nhỏ hơn dựa trên cơ sở những khác biệt về nhu cầu- mong muốn hoặc các đặc tính hay hành vi khách hàng. Tầm quan trọng của phân đoạn thị trường Dn có khả năng đáp ứng được nhu cầu- mong muốn của NTD và cạnh tranh được với các ĐTCT cùng KD trên đoạn thị trường đó. Giúp DN hiểu thấu đáo thị trường hơn  DN có thể xây dựng các chương trình Marketing phù hợp với KH hơn  mức độ thỏa mãn KH tăng bán được nhiều hàng LN tăng. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  7. 2. Phân đoạn thị trường Yêu cầu của phân đoạn thị trường Đo lường được • Phải được lượng hóa về quy mô, sức mua, đặc điểm của K/H. Qua đó xác định được khối lượng hàng hóa cần cung cấp, LN… • Có tiêu chí đảm bảo đo lường được. Có quy mô đủ lớn • Quy mô đoạn thị trường phải đủ lớn DN mới mong thu được lợi nhuận. Có thể phân biệt được • Mỗi phân đoạn thị trường cần phải có những đặc trưng điển hình của nhóm (có tiêu chí cụ thể)  DN mới thiết kế được các chương trình Marketing phù hợp. Có tính khả thi  DN phải lựa chọn đoạn thị trường DN có thể tiếp cận và xây dựng chương trình marketing phù hợp với -nhu Minhnv@thanhdong.edu.vn cầu, 0973 990 362 ước muốn của thị trường.
  8. 2. Phân đoạn thị trường Cơ sở phân đoạn thị trường Phân đoại theo địa lý • Thị trường được chia cắt theo vùng miền, khí khậu, mật độ dân số…. • Gắn liền với văn hóa, thói quen, hành vi, thu nhập,… Phân đoạn theo nhân khẩu học • Giơi tính, tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, hôn nhân, quy mô gia đình, thu nhập, giai tầng xã hội. Phân đoạn theo tâm lý học • Tầng lớp xã hội, lối sống; nhân cách (phóng khoáng, dè dặt, cẩn thận, điềm tĩnh, nóng nảy…); • Làm cơ sở cho các sp tiêu dùng cá nhân Phân đoạn theo đặc điểm hành vi - Lý do mua; Lợi ích của SP; Số lượng và tỉ lệ tiêu dùng; Mức độ trung thành với nhãn hiệu. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  9. 2. Phân đoạn thị trường Cơ sở phân đoạn thị trường Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  10. 2. Phân đoạn thị trường Cơ sở phân đoạn thị trường Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  11. 2. Phân đoạn thị trường Cơ sở phân đoạn thị trường Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  12. 2. Lựa chọn thị trường mục tiêu Thị trường mục tiêu là một hoặc một vài đoạn thị trường được DN lựa chọn và tập trung nỗ lực nhằm thỏa mãn nhu cầu- ước muốn của KH trên đoạn thị trường đó, có khả năng cạnh tranh và đạt được mục tiêu chiến lược của DN Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu M1 M2 M3 M1 M2 M3 M 1 M 2 M3 M1 M 2 M3 M1 M2 M3 P1 P1 P1 P1 P1 P2 P2 P2 P2 P2 P3 P3 P3 P3 P3 Tập trung vào Chuyên môn hóa Chuyên môn hóa Chuyên môn hóa Bao phủ toàn bộ một đoạn thị tuyển chọn theo thị trường theo sản phẩm thị trường trường P: Product (sản phẩm M:Market (thị trường) Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  13. 2. Lựa chọn thị trường mục tiêu DN tham gia vào nhiều đoạn thị trường, áp dụng chương trình Marketing riêng biệt cho từng đoạn. Marketin Marketin Marketing g không g mục phân biệt phân biệt tiêu (có (đa dạng (đại trà) trọng hóa SP) điểm) - Hướng tới toán bộ thị trường DN dồn sức tập trung vào 1 đoạn thị - Chào bán SP, kênh phân phối, trường (quan trọng nhất) và giành xúc tiến bán hàng giống nhau. được vị trí vững chắc trên đoạn thị Nhược điểm: trường đó. + Khó thu hút mọi k/h; Cạnh tranh gay gắt, lại bỏ qua cầu riêng biệt; Khó thích ứng khi môi trường thay đổi Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  14. 2. Lựa chọn thị trường mục tiêu Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  15. 2. Lựa chọn thị trường mục tiêu Nhân tố chiến Marketing không Marketing tập trung Marketing phân biệt lược phân biệt Hai hoặc vài nhóm Xác định thị Một bộ phận lớn khách Một nhóm khách hàng khách hàng tiềm trường hàng tiềm năng năng Một số lượng hạn chế SP Chính sách sản Một loại sản phẩm cho Mỗi loại sản phẩm dưới một nhãn hiệu cho phẩm một nhóm khách hàng cho mỗi nhóm KH nhiều đối tượng KH Nhiều mức giá khác Một mức giá trong Chính sách giá Một mức giá phổ biển nhau cho những một nhóm KH nhóm KH khác nhau Mỗi nhóm KH có một Chính sách phân Sử dụng mọi hình thức Sử dụng mọi kênh phù hình thức phân phối phối phân phối hợp phù hợp Hướng đến nhiều loại Hướng tới một nhóm Tập trung vào hai người mua thông qua người mua cụ thể hoặc một số đoạn thị Trọng tâm của một chương trình thông qua một chương trường thông qua chiến lược marketing rộng rãi và trình marketing đồng nhiều chương trình đồng nhất Minhnv@thanhdong.edu.vn nhất- và tập trung 0973 990 362 marketing khác nhau
  16. 3. Định vị thị trường “Định vị là thiết kế cho sản phẩm và hình ảnh của DN nhằm chiếm Khái niệm được một vị trí đặc biệt và có giá trị trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Việc định vị còn đòi hỏi DN phải khuyếch trương những điểm khác biệt đó cho KH mục tiêu”; Tại sao phải định vị thị trường? Nhận thức của k/h là có hạn, Cạnh tranh ngày càng gay gắt, vậy cần phải thường xuyên có đòi hỏi SP phải có hình ảnh thông điệp rõ ràng, xúc tích để độc đáo và khác biệt so với chào bán SP, DV. ĐTCT. Truyền thông chỉ hiệu quả khi DN định vị đúng, tốt được thị trường. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  17. 3. Định vị thị trường Các hoạt động trong tâm của chiến lược định vị Tạo được một hình ảnh cụ thể cho sản phẩm, thương hiệu trong tâm trí khách hàng ở thị trường mục tiêu. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  18. 3. Định vị thị trường Các hoạt động trong tâm của chiến lược định vị Lựa chọn vị thế của sản phẩm, của doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  19. 3. Định vị thị trường Các hoạt động trong tâm của chiến lược định vị Tạo sự khác biệt cho sản phẩm thương hiệu: Khác biệt cho SP vật chất: tính chất, công dụng, độ bền, khả năng sửa chữa, kiểu dáng, kết cấu… Khác biệt về dịch vụ: giao hàng, lắp đặt, đào tạo k/h, tư vấn… Khác biệt về nhân sự: Trình độ cao, giao tiếp tốt, biết ngoại ngữ, hình thể đẹp, phong cách phục vụ tốt… Khác biệt về hình ảnh: logo, tên gọi, biểu tượng, các hoạt động xã hội, văn hóa doanh nghiệp…. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
  20. 3. Định vị thị trường Các hoạt động trong tâm của chiến lược định vị Lựa chọn và khuyếch trương những điểm khác biệt có ý nghĩa. Minhnv@thanhdong.edu.vn - 0973 990 362
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2