intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

447
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học bao gồm những nội dung về tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp; phương hướng nâng cao năng lực cho giáo viên chủ nhiệm; định hướng bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học

  1. CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC  CHỦ NHIỆM LỚP Ở  TRƯỜNG TIỂU HỌC
  2.  I.TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC  CHỦ NHIỆM LỚP ­Do  yêu  cầu  phát  triển  giáo  dục  toàn  diện,  đáp  ứng  yêu  cầu  phát  triển  kinh  tế  xã  hội,  nên  mục  tiêu  giáo dục có những thay đổi. ­Môi  trường  xã  hội  khá  phức  tạp,  đòi  hỏi  phải  thay  đổi  phương  thức  tổ  chức  hoạt  động  giáo  dục  để  đáp  ứng mục tiêu giáo dục đề ra.
  3. 1.VỊ  TRÍ,  VAI  TRÒ  CỦA  NGƯỜI GVCN LỚP ­GVCN  có  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  GD  học  sinh.  GVCN  là  đại  diện  của  Hiệu  trưởng  quản  lí  hoạt  động  học  tập,  sinh  hoạt  của một lớp  học trong nhà  trường.  Vì  vậy  GVCN  được  coi  như “một hiệu trưởng nhỏ”.
  4. 1.VỊ  TRÍ,  VAI  TRÒ  CỦA  NGƯỜI GVCN LỚP ­GVCN  lớp  chiếm  vị  trí  trung  tâm, trụ cột trong quá trình GD  học  sinh,  là  linh  hồn  của  lớp  học,  là  cố  vấn  đáng  tin  cậy  dẫn  dắt,  định  hướng,  giúp  học  sinh  biết  vươn  lên  và  tự  hoàn  thiện  và phát triển nhân cách.
  5. 1.VỊ  TRÍ,  VAI  TRÒ  CỦA  NGƯỜI GVCN LỚP ­Chất  lượng  giáo  dục  học  sinh  cao  hay thấp do GVCN lớp quyết định. ­Sự  phát  triển  toàn  diện,  sự  đi  lên  của tập thể lớp đều có vai trò quan  trọng của GVCN.
  6. 1.VỊ  TRÍ,  VAI  TRÒ  CỦA  NGƯỜI GVCN LỚP ­ Đảng ta xác định “Để đảm bảo  chất  lượng  GD  phải  giải  quyết  tốt  vấn  đề  thầy  giáo”.  Rõ  ràng  giáo  viên  nói  chung,  GVCN  lớp  nói riêng ngày càng có vị trí, vai  trò  quan  trọng  của  mình  trong  sự  nghiệp  GD  thế  hệ  trẻ  và  trong xã hội.
  7. 1.VỊ  TRÍ,  VAI  TRÒ  CỦA  NGƯỜI GVCN LỚP ­Vai  trò  của  người  GVCN  lớp  lớn  hơn  nhiều  so  với  chức  năng  của  người giảng dạy bộ môn. Ngoài việc  trực  tiếp  giảng  dạy,  họ  trước  hết  phải  là  nhà  giáo  dục,  là  người  tổ  chức  các  hoạt  động  giáo  dục,  quan  tâm tới từng học sinh; 
  8. 1.VỊ  TRÍ,  VAI  TRÒ  CỦA  NGƯỜI GVCN LỚP ­Chăm lo đến việc rèn luyện đạo  đức,  hành  vi,  những  biến  động  của  các  em  về  tư  tưởng,  nhu  cầu, nguyện vọng… ­Là cầu nối giữa tập thể HS với  các tổ chức xã hội trong và ngoài  nhà trường.
  9. 2. NHIỆM VỤ CỦA GVCN  Điều 4 ­Quy định chế độ làm việc đối  với GV phổ thông: Nhiệm vụ của giáo  viên làm chủ nhiệm lớp:   1.  Tìm  hiểu  và  nắm  vững  học  sinh trong lớp về mọi mặt để có  biện  pháp  tổ  chức  giáo  dục  sát  với đối tượng nhằm thúc đẩy sự  tiến bộ của từng học sinh và của  cả lớp;
  10. 2. NHIỆM VỤ CỦA GVCN  2.  Phối  hợp  chặt  chẽ  với  gia  đình  học sinh, chủ động phối hợp với các  giáo viên bộ môn, Đoàn Thanh niên  cộng  sản  Hồ  Chí  Minh,  Đội  Thiếu  niên  tiền  phong  Hồ  Chí  Minh,  các  đoàn thể và các tổ chức xã hội khác  có liên quan trong hoạt động giảng  dạy  và  giáo  dục  học  sinh  của  lớp  mình chủ nhiệm;
  11. 2. NHIỆM VỤ CỦA GVCN  3. Nhận  xét, đánh  giá  xếp loại học  sinh  cuối  kỳ  và  cuối  năm  học,  đề  nghị  khen  thưởng  và  kỷ  luật  học  sinh,  đề  nghị  danh  sách  học  sinh  được  lên  lớp,  danh  sách  học  sinh  phải  kiểm  tra  lại,  phải  rèn  luyện  thêm  về  hạnh  kiểm  trong  kỳ  nghỉ  hè,  phải  ở  lại  lớp,  hoàn  chỉnh  việc  ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh;
  12. 2. NHIỆM VỤ CỦA GVCN 4.  Tham  gia  hướng  dẫn  hoạt  động  tập  thể,  hoạt  động  giáo  dục  và  rèn  luyện  học  sinh  do  nhà trường tổ chức; 5.  Báo  cáo  thường  kì  hoặc  đột  xuất  về  tình  hình  của  lớp  với  Hiệu trưởng.
  13. 3.  NHỮNG  TRỞ  NGẠI  TRONG  CÔNG TÁC CỦA NGƯỜI GVCN ­Mặt  trái  của  nền  kinh  tế  thị  trường  tác  động  đến  tâm  lí  của  học  sinh  (văn  hóa  phẩm,  Internet,…) ­Cách  nhìn  nhận  về  GD,  về  GV  bị  thiên  lệch  và  có  phần  thực  dụng (quan hệ mua bán…).
  14. 3.  NHỮNG  TRỞ  NGẠI  TRONG  CÔNG TÁC CỦA NGƯỜI GVCN ­Tệ  nạn  xã  hội  xâm  nhập  học  đường… ­Bản thân người GV cũng phải lo  toan cho cuộc sống đời thường với  tư cách là những người chủ trong  gia đình…
  15. 4. NỘI DUNG CÔNG TÁC CỦA  NGƯỜI GVCN  a­Nghiên cứu, tìm hiểu học  sinh:  +Hiểu  HS  trong  từng  giai  đoạn  phát  triển  để  kịp  thời  đề  ra  được  những  biện  pháp  thích  hợp  và  có  hiệu quả.  +Hiểu rõ những đặc điểm tâm sinh  lí,  những  biểu  hiện  về  khả  năng  hoạt  động  tập  thể,  nhu  cầu,  sở  thích, nguyện vọng …
  16. 4. NỘI DUNG CÔNG TÁC CỦA  NGƯỜI GVCN ­Nắm các mối quan hệ: +Quan  hệ  với  bạn  bè  (cởi  mở,  chân  thành  hay  tỏ  thái  độ  chơi  trội). +Quan  hệ  với  người  lớn  (tôn  trọng, hay vô lễ…). +Quan  hệ  với  bản  thân  (tự  trọng, tự kềm chế, tự chủ).
  17. 4.  NỘI  DUNG  CÔNG  TÁC  CỦA NGƯỜI GVCN +  Quan  hệ  với  cộng  đồng  (cởi  mở, hòa đồng hay thờ  ơ….). Khi  tham  gia  vào  các  mối  quan  hệ  này  HS  tỏ  rõ  trong  hành  vi,  cử  chỉ, điệu bộ, lời ăn tiếng nói… ­  Hoàn  cảnh  gia  đình  (nghề  nghiệp  cha,  mẹ,  kinh  tế,  gia  đình có bao nhiêu anh em, là con  thứ mấy…)
  18. 4. NỘI DUNG CÔNG TÁC CỦA  NGƯỜI GVCN b.Xây dựng tập thể học sinh: ­Mỗi tập thể lớp vững mạnh thì  nhà trường mới vững mạnh. ­Sự  phát  triển  của  mỗi  cá  nhân  không  thể  tách  rời  với  sự  phát  triển  của  tập  thể  và  ngược  lại,  chính  sự  phát  triển  của  tập  thể  là điều kiện để cá nhân tự mình  phấn đấu và trưởng thành. 
  19. 4. NỘI DUNG CÔNG TÁC CỦA  NGƯỜI GVCN c.Tổ chức các hoạt động  GDNGLL: ­Hoạt động GDNGL có vai trò to lớn  trong  việc  GD  học  sinh.  Thông  qua  hoạt động do chính học sinh tổ chức  và điều khiển sẽ mang lại nhiều tác  dụng  tới  sự  phát  triển  nhân  cách  của các em.
  20. 4. NỘI DUNG CÔNG TÁC CỦA  NGƯỜI GVCN ­GVCN  phối  hợp  với  GV  TPT  Đội  tổ  chức  các  hoạt  động  đa  dạng, phong phú thu hút các em  tham  gia  một  cách  chủ  động,  tích cực sẽ đem lại hiệu quả GD  cao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2