intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề: Lạm phát

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

93
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng "Chuyên đề: Lạm phát" giới thiệu tới người học các kiến thức: Định nghĩa lạm phát, một số khái niệm liên quan, nguyên nhân lạm phát, hậu quả lạm phát, lạm phát năm 2009, lạm phát năm 2010, định hướng năm 2013. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề: Lạm phát

  1. LOGO CHỦ ĐỀ LẠM PHÁT Trong đời sống hằng ngày, lạm phát là một trong những vấn đề của kinh tế học vĩ mô. Nó đã trở thành mối quan tâm lớn của các nhà chính trị hoạch định. Lạm phát đã được đề cập rất nhiều trong các công trình nghiên cứu của các nhà kinh tế. Tăng trưởng bền vững và ổn định lạm phát ở mức thấp đó là những mục tiêu hàng đầu của điều tiết vĩ mô ở tất cả các nước. Chính vì những tác hại to lớn do lạm phát gây ra cho nền kinh tế mà việc nghiên cứu lạm phát là một vấn đề cần thiết và cấp bách đối với nền kinh tế, đặc biệt là nền kinh tế thị trường con non nớt như nền kinh tế nước ta. Chúng ta cần phải tìm hiểu xem lạm phát là gì? Do đâu mà có lạm phát? Tại sao người ta quan tâm đến lạm phát?
  2. ĐỊNH NGHĨA LẠM PHÁT Có quan điểm cho rằng lạm phát là sự tăng lên liên tục của giá cả bất kể nguyên nhân này hay nguyên nhân khác Lạm phát là hiện tượng cung tiền tệ tăng lên kéo Quan điểm khác cho rằng lạm phát là việc dài làm cho mức giá cả phát hành thừa tiền giấy vượt quá mức chung tăng nhanh và kéo đảm bảo bằng vàng, bạc, ngoại tệ,… của dài trong một thời gian Quốc gia, dẫn đến sự mất giá của tiền dài. giấy. Sự thừa tiền do cung tiền tệ tăng lên quá mức,sự tăng giá cả đồng bộ và liên tục của sự mất giá cả tiền giấy sự phân phối lại giá cả, sự bất ổn về ktxh www.themegallery.com LOGO
  3. BẢN CHẤT CỦA LẠM PHÁT Quan điểm 1: Đồng nhất lạm Quan điểm 3: phát và tăng Lạm phát nhu giá. Theo quan cầu và lạm phát điểm này, lạm chi phí phát là sự tăng giá nói chung của hàng hóa. Quan điểm 2: Lạm phát Bản chất của lạm lưu thông tiền tệ. Theo phát: là một hiện quan điểm này, lạm phát là tượng tiền tệ khi sự mất cân đối trong lưu những biến động thông tiền tệ, nguồn tiền giấy được in ra thừa. tăng lên của giá cả diễn ra trong một thời gian dài www.themegallery.com LOGO
  4. MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN Giảm phát Là hiện tượng mức giá chung của các loại hàng hóa và dịch vụ giảm xuống trong một thời gian nhất định Giảm lạm phát Là hiện tượng xảy ra khi tỉ lệ lạm phát của năm được xét thấp hơn tỉ lệ lạm phát của năm trước Thiểu phát Là hiện tượng xảy ra khi tỉ lệ lạm phát thực tế nhỏ hơn tỉ lệ lạm phát dự kiến làm sản lượng thực nhỏ hơn sản lượng dự kiến www.themegallery.com LOGO
  5. www.themegallery.com Phân loại theo mức độ của tỷ lệ lạm phát hay dựa theo định lượng Lạm phát phi mã Siêu lạm phát Lạm phát vừa phải LOGO
  6. www.themegallery.com Phân loại lạm phát Phân loại căn cứ theo định tính Lạm phát Lạm phát Lạm phát Lạm phát không cân dự đoán bất cân bằng bằng trước thường LOGO
  7. NGUYÊN NHÂN LẠM PHÁT Nguyên nhân cơ bản và sâu xa: Nền kinh tế quốc dân bị mất cân đối, sản xuất sút kém ngân sách quốc gia bị thâm hụt dẫn đến lạm phát. Nguyên nhân trực tiếp: Cung cấp tiền tệ tăng trưởng quá mức cần thiết. Nguyên nhân quan trọng: Là hệ thống chính trị bị khủng hoảng do những tác động bên trong hoặc bên ngoài là cho lòng tin của dân chúng vào chế độ nhà nước bị xói mòn từ đó là cho uy tín và sức mua của đồng tiền bị giảm sút, họ không tiêu sài hoặc đánh giá thấp giấy bạc nhà nước phát hành. Nguyên nhân của Nguyên nhân chủ lạm phát xét yếu của lạm phát theo nguồn xét theo chủ quan gốc và khách quan: www.themegallery.com LOGO
  8. NGUYÊN NHÂN LẠM PHÁT  Lạm phát do cầu kéo – Demand pull inflation – Nguyên nhân này xảy ra khi tổng cầu trong nền kinh tế cao hơn tổng cung trong cùng thời điểm đó. Trường hợp này xuất hiện có thể là do tổng cầu tăng nhưng tổng cung không đổi, hoặc tổng cung cũng tăng nhưng tăng không bằng tổng cầu.  Lạm phát do chi phí đẩy – Cost push inflation - Lạm phát loại này xuất hiện khi chi phí đầu vào cho sản xuất tăng hoặc năng lực sản xuất của nền kinh tế giảm sút. www.themegallery.com LOGO
  9. HÌNH MINH HỌA www.themegallery.com LOGO
  10. ĐO LƯỜNG LẠM PHÁT Chỉ số giá tiêu dùng CPI: Là chỉ số dùng để đo lường biến động mức giá trung bình của những hàng hóa và dịch vụ thông thường mà một gia đình tiêu dùng ở kỳ hiện hành so với kỳ gốc. CÁCH1 CÁCH 2 www.themegallery.com LOGO
  11. TRONG ĐÓ: Pit: giá sản phẩm i ở kì hiện hành. Pio: giá sản phẩm i ở kì gốc. Qio: số lượng mặt hàng i được quy định tính trong chỉ số. Dio: tỉ trọng chi tiêu hàng hóa i chiếm trong tổng chi tiêu ở năm gốc. www.themegallery.com LOGO
  12. HẬU QUẢ LẠM PHÁT Trong lĩnh vực sản Khó khăn Phát sinh Trong lĩnh vực xuất kinh đầu cơ tích thương mại doanh trữ Khủng hoảng Trong lĩnh vực Trong lĩnh đời sống xã vực tiền tệ hội tín dụng Sống chật vật Trong lĩnh vực tài chính nhà Ngân sách giảm MẶT TIÊU CỰC nước www.themegallery.com LOGO
  13. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC 1/ Các biện pháp chống lạm phát trong chế độ lưu thông tiền kim loại - Biện pháp khôi phục (Rest Ration ) - Biện pháp loại bỏ tiền giấy không bồi hoàn (Annulation) - Biện pháp phá giá tiền tệ www.themegallery.com LOGO
  14. BIỆN PHÁP Các biện pháp chống lạm phát trong nền kinh tế thị trường: Chính sách thắt chặt cung tiền tệ 1 Giam chi tiêu ngân sách 2 Ấn định mức lãi suất cao 3 Kiềm giữ giá cả 4 Dùng lạm phát chống lạm phát 5 www.themegallery.com LOGO
  15. Thực trạng lạm phát ở Việt Nam năm 2009 đến nay  Giai đoạn 2006 đến 2008 Nửa đầu năm 2008, lạm phát liên tục leo thang và vượt qua mọi qui luật đã hình thành hàng chục năm nay, buộc Việt Nam phải điều chỉnh chính sách từ ưu tiên tăng trưởng kinh tế sang kiềm chế lạm phát. %. Nếu so sánh với mức lạm phát của một số nước trong khu vực và trên thế giới như Trung Quốc: Indonesia Mỹ: ; Thái Lan: Khu vực đồng Euro; Nhật Bản: thì lạm phát của Việt Nam có phần cao hơn. www.themegallery.com LOGO
  16. Giai đoạn 2006 đến 2008  Chỉ sau 6 tháng, Tổng cục thống kê công bố công bố chỉ số CPI đã lên tới 26.8% so với tháng 6 năm 2007 và 18.44% so với cuối năm 2007. Riêng nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng tương ứng tới 74.3%. Trong những tháng đầu năm vật giá leo thang từng tháng. Giá cả tăng liên tục đã đẩy mức lạm phát tháng sau cao hơn tháng trước. www.themegallery.com LOGO
  17. Lạm phát năm 2009 Theo công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12-2009 tăng 1,38% so với tháng trước. Như vậy, CPI của cả năm 2009 dừng ở mức 6,88%, đúng mục tiêu của Chính phủ đề ra là kiểm soát lạm phát dưới hai con số. www.themegallery.com LOGO
  18. Lạm phát năm 2009 1 2 3 Tăng giá mạnh nhất là Chỉ số giá USD và nhóm giao thông,tiếp theo vàng biến động Chính phủ bắt đầu là nhóm hàng ăn và dịch mạnh. Giá vàng chỉ các chính sách vụ ăn uống tăng thêm 0,49% “nới lỏng tiền tệ”, Đứng thứ 3 là nhóm nhà trong tháng 12 NHNN liên tục giảm ở vật liệu xây dựng.Các nhưng cả năm 2009 lãi suất và tỷ lệ dự nhóm hàng hóa còn lại đã tăng đến 9,16%. Chỉ số giá USD tháng trữ bắt buộc. đều tăng 1% 12 tăng 3,19% khiến Tăng giá ít nhất là nhóm mức tăng cả năm lên thiết bị đồ dùng gia đình đến 9,17%. LOGO
  19. Lạm phát năm 2009  Sau khi các giải pháp chống lạm phát được thực hiện quyết liệt, thì tình hình lạm phát đã giảm dần, đến hết quý I/2009 lạm phát chỉ còn 11,25% so với cùng kỳ  Song tăng trưởng kinh tế quý I/2009 lại có biểu hiện suy giảm mạnh thị trường tín dụng không lâm Tăng trưởng FDI đăng ký 6 tháng vào tình trạng kinh tế quý II đã đầu năm vẫn đạt 10 “đóng băng” tăng cao hơn tỷ USD và đã giải như các nước quý I, đạt mức ngân được gần 5 tỷ mà đã sôi động, 4,5%, 6 tháng USD; kiều hối cũng thị trường chứng giảm không đáng khoán tuy chưa đạt 3,9% kể thực sự ổn định nhưng đã khởi sắc www.themegallery.com LOGO
  20. Lạm phát năm 2009 Trong lĩnh vực ngân hàng tỷ giá được điều : chính sách tiền tệ hành linh hoạt siết chặt hơn kiềm chế lạm phát Diagram nữa kỷ luật tài chính. ổn định thị trường tài chính xử lý linh hoạt, hài hạn chế ảnh hưởng của hòa mối quan hệ cuộc khủng hoảng tài giữa lãi suất ngoại chính tệ và lãi suất VND LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2