intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng chuyên đề: Tập huấn giảng dạy theo phương pháp - Bàn tay nặn bột

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

110
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này mời các bạn tham khảo "Bài giảng chuyên đề: Tập huấn giảng dạy theo phương pháp - Bàn tay nặn bột".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng chuyên đề: Tập huấn giảng dạy theo phương pháp - Bàn tay nặn bột

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHONG ĐIỀN NĂM HỌC 2013 - 2014
  2. Tập huấn  giảng dạy theo phương  pháp “Bàn tay nặn bột” Bàn tay nặn bột" theo tiếng pháp “ La main à  lapate” , tiếng anh là “Handson”.  Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích  cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc  giảng dạy các môn khoa học tự nhiên.  Năm học 2013 ­ 2014
  3. Bàn tay nặn bột" (BTNB) chú trọng đến việc hình  thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm  tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho  các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến  hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều  tra…  Nếu tôi nghe thì tôi quên  Nếu tôi nhìn thì tôi nhớ  Nếu tôi làm thì tôi hiểu 
  4. Với một vấn đề khoa học đặt ra, học sinh có thể đặt ra  các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu,  tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và  đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so  sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức.  Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác,  BTNB luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình  nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và  lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.
  5. Mục tiêu của BTNB là tạo nên tính tò mò, ham  muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của  học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức  khoa học, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn  luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói  và viết cho học sinh.
  6.  Các bước cơ bản của BTNB: Bướ c 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn  đề Bướ c 2: Hình thành câu hỏi của học sinh Bướ c  3:  Xây  dựng  giả  thuyết  và  thiết  kế  phương án thực nghiệm Bướ c  4:  Tiến  hành  thực  nghiệm  tìm  tòi  ­  nghiên  cứu Bướ c  5:  Kết  luận  và  hợp  thức  hóa  kiến  thức
  7. 1 ­ Các bước cơ bản của BTNB: Bướ c 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn  đề ­ Giáo viên cố tình đặt ra có vấn đề giúp cho học sinh có ý tò  mò hiểu biết và tham gia.  Yêu cầu: tình huống ngắn gọn, dễ hiểu và gần giũ với học  sinh ạng nhươ VD: ­ Không khí vào c VD: ­  Lá đa d ếể  th  th  thông qua các bộ phận nào? ( SH8)  nào? ( SH 6)         ­ Bắp thịt g        ­  Vì sao đ ắn vướ ứng d ới x ương như thế i bóng cây ta cả nào? m thấy mát?         ­ Các loài sinh v        ­ Hoa có c ật sưố th ấu tạo nh ng đ ược ởể nh ế nào đ ữc hi  thự ng nệơn ch i nào? ( SH9) ức năng sinh  sản?        ­ Cùng tồn tại với sinh vật có các yếu tố nào xung quanh nó?
  8. Bướ c 2: Hình thành câu hỏi của học sinh ­ Bộc lộ quan điểm ban đầu của học sinh có thể bằng câu hỏi,  hình vẽ, hoặc sơ đồ tùy theo ý tưởng của mỗi học sinh. ­ Giáo viên tổng hợp nhanh các câu hỏi của học sinh kể cả các  câu hỏi sai chủ đề đang học. Chú ý: Trong bước này giáo viên phải bình tĩnh xử lý tình  huống câu hỏi mà học sinh đặt ra và phải khéo léo xử lí câu  hỏi.
  9. Bướ c  3:  Xây  dựng  giả  thuyết  và  thiết  kế  phương  án  thực nghiệm ­ Đưa ra phương án giả thiết và thiết kế thí nghiệm để chứng  minh phương án đó là đúng hay sai. Chú ý: Phương án do học sinh đề xuất, giáo viên linh động tập  hợp ý kiến phân loại nhanh các nhóm có vấn đề và lựa chọn  các nhóm có phương án giống nhau để giúp đỡ cho học sinh  thực hiện các phương án. 
  10. Bướ c  4:  Tiến  hành  thực  nghiệm  tìm  tòi  ­  nghiên  cứu ­ Bước này do học sinh thực hiện giáo viên chỉ giúp đỡ, hỗ trợ  và không làm thay cho học sinh. ­ Ưu tiên thí nghiệm thật, mô hình, sau đó mới đến tranh ảnh  quan sát. 
  11. Bướ c  5:  Kết  luận  và  hợp  thức  hóa  kiến  thức ­ Giáo viên kết luận và chuẩn hóa kiến thức có thể bằng sơ đồ  tư duy hoặc in sẵn tơ rơi với nội dung cô đọng kiến thức của  chủ đề đang học.
  12. 2­ Các nguyên tắc cơ bản của  BTNB 10 Ng uyªn t¾c  c ña  Bµn tay nÆn bét
  13. TIẾN TRÌNH PHƯƠNG PHÁP Học  sinh  quan  sát  một  vật  hoặc  một  hiện  tượng  của  thế  giới  thực  tại,  gần  gũi,  có  thể cảm nhận được và  tiến  hành  thực  nghiệm  về chúng 13
  14. TIẾN TRÌNH PHƯƠNG PHÁP Trong  quá  trình  học  tập,  học  sinh  lập  luận  và  đưa  ra  các  lý  lẽ,  thảo luận về các ý kiến  và các kết quả đề xuất,  xây dựng các kiến thức  cho  mình,  một  hoạt  động  chỉ  dựa  trên  sách  vở là không đủ. 14
  15. TIẾN TRÌNH PHƯƠNG PHÁP Các hoạt động giáo viên đề  ra  cho  học  sinh  được  tổ  chức  theo  các  giờ  học  nhằm cho các em có sự tiến  bộ dần dần trong học tập.  Các hoạt động này gắn với  chương trình và dành phần  lớn  quyền  tự  chủ  cho  học  sinh 15
  16. TIẾN TRÌNH PHƯƠNG PHÁP Tối  thiểu  2  giờ  một  tuần  dành  cho  một  đề  tài  và  có  thể  kéo  dài  hoạt  động  trong  nhiều  tuần.  Tính  liên  tục  của  các  hoạt  động  và  những phương pháp sư  phạm  được  đảm  bảo  trong  suốt  quá  trình  học tập tại trường. 16 Estelle Blanquet Recsam 2005
  17. TIẾN TRÌNH PHƯƠNG PHÁP Mỗi học sinh có một quyển  vở  thí  nghiệm  và  học  sinh  trình  bày  trong  đó  theo  ngôn  ngữ  của  riêng  mình  đóng thành tập. 17
  18. TIẾN TRÌNH PHƯƠNG PHÁP Mục đích hàng đầu đó là giúp học sinh tiếp  cận một cách dần dần với các khái niệm  thuộc lĩnh vực khoa học, kĩ thuật...kèm theo  một sự vững vàng trong diễn đạt nói và viết. 18
  19. NHỮNG ĐỐI TƯỢNG THAM GIA Gia đình và nhà trường ủng hộ các hoạt động  này Học sinh chính là các nhà khoa học  tham gia các  công việc ở lớp học theo khả năng của mình. Viện Đào tạo giáo viên (IUFM) giúp các giáo viên về  kinh nghiệm sư phạm và giáo dục theo PP BTNB. Giáo viên có thể tìm thấy trên Internet những bài  học về những đề tài, những gợi ý cho các hoạt  động ở lớp, những câu trả lời cho các câu hỏi. Giáo  viên cũng có thể tham gia thảo luận trao đổi với các  đồng nghiệp, với các giảng viên và các nhà khoa  học. 19
  20. HỌC SINH ĐƯỢC GÌ KHI THỰC HIỆN PP “BÀN TAY NẶN BỘT”?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2