intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ dạy học - TS Phạm Quang Trình

Chia sẻ: Dsczx Dsczx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

526
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công nghệ dạy học nhằm mục tiêu giúp học viên nhận diện được những vấn đề cốt lõi của phương pháp dạy học hiện đại, công nghệ dạy học, nắm được tác động của công nghệ đối với giáo dục, biết được một số phương pháp dạy học hiện đại làm cơ sở cho việc lựa chọn phương pháp dạy học, hiểu được mối liên hệ giữa công nghệ dạy học với việc đổi mới phương pháp dạy học và một số vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ dạy học - TS Phạm Quang Trình

  1. CÔNG NGHỆ DẠY HỌC (TEACHING TECHNOLOGY) TS Phạm Quang Trình Trƣởng khoa CNTT-HV QLGD ĐT: 0913 577 588 Email: trinhpq_dhv@yahoo.com
  2. GIỚI THIỆU MÔN HỌC  Mã số môn học: HVCN 548  Số tín chỉ: 01  Thuộc khối kiến thức: Chuyên ngành tự chọn
  3. MỤC TIÊU MÔN HỌC  Mục tiêu về kiến thức: o Nhận diện đƣợc những vấn đề cốt lõi của phƣơng pháp dạy học hiện đại, công nghệ dạy học o Nắm đƣợc tác động của công nghệ đối với giáo dục. o Biết đƣợc một số phƣơng pháp dạy học hiện đại làm cơ sở cho việc lựa chọn phƣơng pháp dạy học o Hiểu đƣợc mối liên hệ giữa công nghệ dạy học với việc đổi mới phƣơng pháp dạy học và một số vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
  4. MỤC TIÊU MÔN HỌC Mục tiêu về kĩ năng: o Lựa chọn, sử dụng công nghệ dạy học phù hợp với phƣơng pháp dạy học o Vận hành tốt một số công cụ dạy học.
  5. MỤC TIÊU MÔN HỌC  Mục tiêu Thái độ : o Nâng cao ý thức trách nhiệm về sử dụng, khai thác công nghệ trong hoạt động dạy học, tích cực đổi mới PPDH theo hƣớng sử dụng công nghệ dạy học o Hình thành phong cách dạy học, ý thức phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Có ý thức luôn luôn sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới.
  6. NỘI DUNG I. Một số vấn đề về phƣơng pháp dạy học hiện đại II. Công nghệ dạy học và phƣơng tiện dạy học III. Sử dụng công nghệ trong trong dạy
  7. ĐÁNH GIÁ + Điểm chuyên cần và kiểm tra thƣờng xuyên: 10% - Kết quả điểm danh, - Tinh thần thái độ học tập + Điểm kiểm tra giữa học phần: 30% - Kết quả thực hành trên máy, - Chuẩn bị bài ở nhà, - Xây dựng bài trên lớp + Điểm kết thúc học phần: 60% - Bài tập lớn
  8. TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH [1]. Đặng Thành Hƣng. Dạy học hiện đại. NXB ĐHQGHN, 2001 [2]. Jean-Marc Denomme, Madeleine Roy. Tiến tới một sư phạm tương tác. NXB Thanh niên, 2000 [3]. Trần Xuân Giáp. Phương tiện dạy học. NXB Giáo dục, 1998 [4]. Tập bài giảng “Phương pháp và công nghệ dạy học”, Khoa Sƣ phạm-ĐHQGHN, 2008 [5]. D. Lamont Jhonson Cleborne. Technology in Education. The Haworth Press Inc, 2003. [6]. Som Naidu. Learning and Teaching with Technology: Principles and Practice. Kogan Page, 2003. [7] Lâm Quang Thiệp. Việc dạy và học ở đại học và vai trò của nhà giáo đại học trong thời đại thông tin. Giáo dục học Đại học, ĐHQGHN, 2000.
  9. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Đặng Thành Hƣng. Dạy học hiện đại. NXB ĐHQGHN, 2001 [2]. Jean-Marc Denomme, Madeleine Roy. Tiến tới một sư phạm tương tác. NXB Thanh niên, 2000 [3]. Trần Xuân Giáp. Phương tiện dạy học. NXB Giáo dục, 1998 [4]. Tập bài giảng “Phương pháp và công nghệ dạy học”, Khoa Sƣ phạm-ĐHQGHN, 2008 [5]. D. Lamont Jhonson Cleborne. Technology in Education. The Haworth Press Inc, 2003. [6]. Som Naidu. Learning and Teaching with Technology: Principles and Practice. Kogan Page, 2003. [7] Lâm Quang Thiệp. Việc dạy và học ở đại học và vai trò của nhà giáo đại học trong thời đại thông tin. Giáo dục học Đại học, ĐHQGHN, 2000.
  10. TÀI LIỆU THAM KHẢO [8] Lâm Quang Thiệp. Về mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học ở các trường đại học nước ta trong thời kỳ mới. Tạp chí Giáo dục, số 120, 6/2005. [9] "Nghị quyết về đổi mới cơ bản và toàn diện GDĐH Việt Nam giai đoạn 2006-2020” số 14/2005/NQ-CP của Chinh phủ ban hành ngày 2/11/05. [10]. Các trang web: (1) Phƣơng pháp-công nghệ dạy học và các kỹ thuật triển khai: http://www.teach-nology.com (2) Mô hình, phƣơng pháp-công nghệ dạy học: http://www.intime.uni.edu
  11. TÀI LIỆU THAM KHẢO (10) Đổi mới giáo dục bằng Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Quách Tuấn Ngọc. http://www.uit.edu.vn/ (11) Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. MicroSoft. NXB giáo dục. http://www.ebook.edu.vn/ (12). Công nghệ dạy học là gì? http://edu.goonline.vn/pages/e- tapchi/magazinePage.aspx?m=14&mc=57&n=450 (13) Một số kiến thức về E-learning http://phuctuy.violet.vn/present/show/entry_id/647122
  12. I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HIỆN ĐẠI
  13. NỘI DUNG CHÍNH 1.1. Một số vấn đề về Phƣơng pháp dạy học 1.2. Bản chất của phƣơng pháp dạy học hiện đại 1.3. Một số quan điểm và phƣơng pháp dạy học hiện đại 1.4. Vai trò của ngƣời dạy, ngƣời học trong các phƣơng pháp dạy học hiện đại
  14. 1.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
  15. 1.1.1. KHÁI NIỆM PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC Có nhiều cách trình bày khác nhau, mỗi cách nhấn mạnh một vài khía cạnh và phản ánh sự phát triển nhận thức của các nhà khoa học, các nhà sƣ phạm về bản chất của khái niệm.
  16. 1.1.1. KHÁI NIỆM PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC (TIẾP)  Phương pháp dạy học là một hệ thống những hành động có mục đích của giáo viên nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và thực hành của học sinh, đảm bảo cho học sinh lĩnh hội nội dung học vấn.  Phương pháp dạy học là cách thức làm việc của thầy và trò, trong sự phối hợp thống nhất dưới sự chỉ đạo của thầy, nhằm thực hiện tốt nghĩa vụ dạy học
  17. 1.1.1. KHÁI NIỆM PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC (TIẾP) Lưu ý:  Cần căn cứ vào các đặc điểm của hoạt động học tập, mục đích và nội dung dạy học của giáo viên để xác định phương pháp dạy học nhằm tổ chức, điều khiển quá trình học tập của học sinh theo hƣớng tích cực. Phương pháp dạy học luôn phải phù hợp với nội dung dạy học mới mang lại hiệu quả cao  Kết quả của quá trình dạy học phụ thuộc rất lớn vào phương pháp dẫn dắt người học
  18. 1.1.2. VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC MỤC TIÊU NỘI DUNG PHƢƠNG PHÁP Học Dạy PHƢƠNG TIỆN Hình thức TC, ĐG
  19. 1.1.2. VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC (TIẾP) — PPDH giữ vai trò then chốt trong quá trình dạy học, tạo nên sự liên kết giữa mục đích, nội dung, phƣơng tiện, hình thức tổ chức dạy học, đảm bảo tính hệ thống, toàn vẹn của quá trình hoạt động dạy học — Nếu mục tiêu đảm bảo sự thành công, nội dung đảm bảo tính khoa học, thì phƣơng pháp tạo nên hiệu quả của quá trình dạy học.
  20. 1.1.3. PHÂN LOẠI CÁC PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC — Có nhiều cách phân loại, dựa trên những quan điểm khác nhau — Việc phân loại các phƣơng pháp dạy học chỉ mang tính chất tƣơng đối nhằm giúp cho ngƣời dạy, ngƣời học nhận diện đƣợc bản chất, ƣu nhƣợc điểm của từng phƣơng pháp để thuận tiện trong việc triển khai.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2