intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 5 - ĐH Công nghệ TP.HCM

Chia sẻ: Elysale Elysale | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:30

39
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 5 Thiết kế giao diện cung cấp cho người học những kiến thức như: Tổng quan; Nguyên tắc thiết kế giao diện; Quy trình thiết kế giao diện; Tiêu chí đánh giá giao diện. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 5 - ĐH Công nghệ TP.HCM

  1. Insert or Drag and Drop your Image THIẾT KẾ GIAO DIỆN Jens Martensson
  2. NỘI DUNG 1. Tổng quan 2. Nguyên tắc thiết kế giao diện 3. Quy trình thiết kế giao diện 4. Tiêu chí đánh giá giao diện Jens Martensson 2
  3. 5.1. Tổng quan thiết kế giao diện • Thiết kế giao diện là một yếu tố trong yêu cầu phi chức năng của hệ thống, nếu thiết kế giao diện tốt sẽ làm tăng hiệu quả giao tiếp của người dùng và hệ thống phần mềm. • Tùy theo mục đích, yêu cầu của người dùng, các phần tử trên form được phân bố một cách hợp lý. Jens Martensson 3
  4. 5.1. Tổng quan thiết kế giao diện • Giao diện phải thể hiện được các tính năng: • Tính sẵn sàng và linh hoạt: đáp ứng nhanh với thao tác của người dùng. • Tính tập trung: các phần tử trên giao diện phải gây được sự chú ý cua 3 người dùng. • Sử dụng phím tắt giúp thao tác nhanh và hiệu quả. • Cung cấp các công cụ trợ giúp. • Màu sắc phải hài hòa giữa các thành phần trên giao diện, font chữ và size phải thích hợp với các nội dung. Jens Martensson 4
  5. 5.1.1. Kết quả của quy trình thiết kế giao diện • Kết quả thiết kế giao diện gồm 2 phần: • Sơ đồ màn hình: biểu diễn hệ thống những giao diện của hệ thống và mối liên quan giữa các màn hình. • Mô tả chi tiết từng màn hình: mô tả các phần tử trên màn hình và cách bố trí thích hợp với từng chức năng. • Tên màn hình: chức năng được thực hiện trên màn hình • Nội dung trên màn hỉnh: các phần tử và chức năng của các phần tử. Jens Martensson 5
  6. 5.1.1. Kết quả của quy trình thiết kế giao diện • Ví dụ: Sơ đồ màn hình • Ký hiệu Chuyển điều khiển Tên màn hình Jens Martensson 6
  7. 5.1.1. Kết quả của quy trình thiết kế giao diện • Các phần tử trên màn hình được chia thành 2 nhóm: • Nhóm dữ liệu: gồm các phần tử giúp người dùng nhập dữ liệu và thành phần xuất dữ liệu sau khi xử lý: Ví dụ: textbox, combobox, label • Nhóm xử lý: gồm các nút lệnh, thao tác với chuột, phím để thực hiện một chức năng xử lý. Jens Martensson 7
  8. 5.1.2. Phân loại màn hình giao diện • Dựa vào các chức năng của phần mềm, giao diện được chia thành nhiều loại phù hợp với từng chức năng • Màn hình chính: chứa các chức năng tổng quát Ví dụ: chức năng quản lý sinh viên, quản lý đăng ký học phần. • Màn hình nhập liệu: giúp người dùng nhập dữ liệu vào hệ thống để xử lý hoặc lưu trữ • Màn hình kết quả: kết xuất dữ liệu sau khi xử lý. • Màn hình thông báo: hiển thị các thông, yêu cầu, cảnh báo đối với người dùng trong quá trình tương tác với phần mềm. • Màn hình tra cứu: hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin Jens Martensson 8
  9. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện • Các lỗi thường gặp trong thiết kế giao diện • Thiếu toàn vẹn • Phải nhớ quá nhiều • Không có hướng dẫn, trợ giúp • Không nhạy với ngữ cảnh • Đáp ứng nghèo nàn • Không thân thi Không thân thiện, khó hiểu Jens Martensson 9
  10. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện Jens Martensson 10
  11. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện • Người dùng dễ điều khiển • Không buộc người dùng phải thực hiện các hoạt động không cần thiết hay không hay không ưa thích • Tương tác mềm dẽo, người dùng có thể ngắt và undo „ • Tương tác theo luồng và cho phép tùy biến tương tác • Che dấu kỹ thuật bên trong • Tương tác trực tiếp với những đối tượng trên màn hình Jens Martensson 11
  12. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện • Người dùng ít phải nhớ • Giảm các yêu cầu cần người dùng phải nhớ quá nhiều. • Tạo những trường hợp mặc định có ý nghĩa • Shortcut trực quan • Thể hiện hình ảnh bằng những biểu tượng trong thế giới thực • Trình bày thông tin theo diễn tiến động Jens Martensson 12
  13. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện • Giao diện toàn vẹn • Cho phép người dùng sử dụng các tác vụ theo ngữ cảnh • Các giao diện trong ứng dụng phải toàn vẹn • Mô hình tương tác trước đó được người dùng ưa chuộng thì không nên thay không nên thay đổi trừ khi có một lý do thuy lý do thuyết phục. Jens Martensson 13
  14. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện • Một số đặc điểm của người sử dụng • Khả năng nhớ tức thời của con người bị hạn chế: • Họ chỉ có thể nhớ ngay khoảng 7 thông tin. Nếu ta biểu diễn nhiều hơn thì có thể khiến người sử dụng không nhớ hết và gây ra các lỗi. • Khi xãy ra lỗi, nếu những thông báo không thích hợp có thể làm tăng áp lực lên người sử dụng và gây ra lỗi khác. • Người sử dụng có khả năng và sở thích hoàn toàn khác nhau • Giao diện đa phương tiện dễ thu hút người dùng hơn. Jens Martensson 14
  15. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện • Thói quen của người sử dụng: • Giao diện phải được xây dựng dựa trên các thuật ngữ gần gũi với người dùng hơn là những khái niệm liên quan đến máy tính. Ví dụ: • Nên sử dụng những khái niệm thư, tài liệu, cặp giấy… • Không nên sử dụng những khái niệm như thư mục, danh danh mục … • Thống nhất: các thành phần cùng nhóm chức năng nên cùng định dạng. • Nếu một yêu cầu được xử lý theo cách thông thường thì người sử dụng có thể dự đoán các thao tác của những yêu cầu tương tự. Jens Martensson 15
  16. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện • Khả năng phục hồi: hệ thống nên cung cấp một số khả năng phục hồi tới tình trạng trước đó (undo), xác nhận trước khi sửa xóa… • Hướng dẫn người sử dụng: như hệ thống trợ giúp, hướng dẫn trực tuyến … • Tính đa dạng: hỗ trợ nhiều loại tương tác cho nhiều loại người sử dụng khác nhau. Jens Martensson 16
  17. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện Giao diện không đối xứng Jens Martensson 17
  18. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện Các phần tử được tổ chức thành nhóm Jens Martensson 18
  19. 5.2. Nguyên tắc thiết kế giao diện Giao diện sử dụng cửa sổ con Jens Martensson 19
  20. 5.3. Quy trình thiết kế giao diện • Phân tích giao diện • Xác định người dùng cuối, những người sẽ tương tác với hệ thống thông qua giao diện; • Các tác vụ mà người dùng cuối phải thực hiện để phục vụ cho công việc, • Xác định nội dung sẽ trình bày • Môi trường trong đó các nhiệm vụ này sẽ được thực hiện. Jens Martensson 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2