intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công tác xã hội nhập môn 2 - ThS. Nguyễn Ngọc Lâm

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:70

181
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công tác xã hội nhập môn nhằm giúp sinh viên hiểu được CTXH là gì; hiểu CTXH là một nghề như các nghề khác; hiểu về các phương pháp, kỹ năng và vai trò của nhân viên xã hội và có cái nhìn tích cực hơn về con người. Mời bạn tham khảo tài liệu để hiểu thêm về các nội dung trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công tác xã hội nhập môn 2 - ThS. Nguyễn Ngọc Lâm

  1. CÔNG TÁC XÃ HỘI NHẬP MÔN ***** ThS. Nguyễn Ngọc Lâm
  2. Mục tiêu của môn học  Hiểu CTXH là gì  Hiểu CTXH là một nghề như các nghề khác  Hiểu về các phương pháp, kỹ năng và vai trò của nhân viên xã hội  Có cái nhìn tích cực hơn về con người
  3. Các nhóm thuyết trình  Nhóm 1: CTXH với cá nhân  Nhóm 2: Tiến trình giải quyết vấn đề  Nhóm 3: CTXH với Nhóm  Nhóm 4: Năng động Nhóm  Nhóm 5: Phát triển cộng đồng
  4. Sự giúp đỡ bình thường  Giúp tùy theo hứng, lòng tốt  Hiểu vấn đề qua loa, không sâu  Giúp giải quyết tạm thời, xoa dịu  Không có sự theo dõi  Thiếu khả năng giúp, bất lực
  5. Sự khác biệt giữa CTXH chuyên nghiệp và công tác từ thiện  Công tác từ thiện : Mục đích do nhân đạo, phương pháp xin-cho, vận động, giải quyết cấp thời, quan hệ nhất thời, ban ơn và người được giúp thụ động, ỷ lại, kết quả không bền vững.  Công tác xã hội chuyên nghiệp : lợi ích của thân chủ là mối quan tâm hàng đầu, phương pháp khoa học, phát huy tiềm năng của thân chủ để họ tự giải quyết vấn đề, quan hệ bình đẳng và tôn trọng, kết quả bền vững.
  6. Sự giúp đỡ chuyên nghiệp  Giúp đỡ vì đó là trách nhiệm nghề nghiệp  Có kiến thức chuyên môn, kỹ năng và thái độ  Có tiến trình: Tìm hiểu, đánh giá, lên kế hoạch, giải quyết một cách toàn diện  Liên kết với nhiều ngành  NVXH làm việc trong một tổ chức xã hội
  7. Phản ứng của xã hội đối với các vấn đề xã hội :  Có 4 loại hình phản ứng khác nhau của xã hội đối với các vấn đề xã hội :  Theo truyền thống ( dựa trên điều kiện lịch sử, văn hóa, hoặc các phong tục tập quán).  Vì tình người (dựa trên lòng tốt và những điều kiện thông thường)  Bằng trừng phạt ( dựa trên luật pháp )  Bằng nghề nghiệp chuyên môn (dựa trên sự phát triển nghề và các dịch vụ thực thi nghề nghiệp).
  8. PHẦN I : CÔNG TÁC XÃ HỘI LÀ GÌ ?  CTXH là một chuyên ngành được sử dụng để giúp đỡ cá nhân, nhóm hoặc cộng đồng tăng cường hoặc khôi phục năng lực thực hiện chức năng xã hội của họ và tạo ra những điều kiện thích hợp nhằm đạt được những mục tiêu ấy(Theo Hiệp hội quốc gia các nhân viên xã hội Mỹ –NASW, 1970).  Các họat động thực tiễn của CTXH chỉ có hiệu qu ả khi nó tuân thủ các nguyên tắc và ph ương pháp chuyên môn nhất định, không làm thay mà chỉ h ỗ trợ để cá nhân, nhóm và cộng đồng tự giải quyết các vấn đề của mình.  CTXH tự mình không giải quyết được vấn đề xã hội mà cần đến sự phối hợp của các ngành khác trong hệ thống an sinh xã hội (mạng lưới an sinh xã h ội).
  9.  "Công tác xã hội chuyên nghiệp thúc đẩy sự thay đổi xã hội, việc giải quyết các vấn đề trong các mối quan hệ con người và sự tăng quyền lực và giải phóng người dân nhằm giúp cho cuộc sống của họ ngày càng thoải mái, dễ chịu. Vận dụng các lý thuyết về hành vi con người và hệ thống xã hội, CTXH can thiệp ở các điểm tương tác giữa con người và môi trường của họ. Nhân quyền và công bằng xã hội là các nguyên tắc căn bản của nghề." (IFSW, Tháng 07. 2000, Montreal, Canada)
  10. 2. Các chức năng của CTXH:  Phòng ngừa :Những dịch vu, hoạt động để ngăn ngừa và đề phòng trường hợp khó khăn (tâm, lý, quan hệ hoặc kinh tế) có thể xảy ra.  Trị liệu : Loại trừ, giảm bớt và trị liệu khi cá nhân, nhóm và cộng đồng đang gặp phải những khó khăn.  Phục hồi : Phục hồi chức năng hoạt động (thể chất, tâm lý, xã hội) cho người bị thiệt thòi.  Phát triển : Phát huy tiềm năng, tăng năng lực vượt khó, nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng cường trách nhiệm xã hội.
  11. Lịch sử phát triển ngành CTXH Chú ý đến cá nhân Chú ý đến nhóm Chú ý đ ến c ộng đ ồng Bi quan về con người Lý thuyết về sự tác động Lý thuyết sinh thái của Nhóm nhỏ lên hành vi Chùm nguyên nhân Con người biếng nhát Con người thay đổi hành vi Tác động của môi tr ường s ống Thiếu nỗ lực vươn lên khi tham gia nhóm nh ỏ Nhi ều nguyên nhân tác đ ộng Cộng đồng cần thay đổi CTXH với cá nhân CTXH v ới nhóm CTXH với cộng đồng
  12. 3. Các phương pháp trong CTXH : Có 3 phương pháp chính: Công tác xã hội với cá nhân Công tác xã hội với nhóm Công tác xã hội với cộng đồng Phát triển cộng đồng
  13. 4.Các lãnh vực của ngành CTXH :  CTXH với người khuyết tật  CTXH với người cao tuổi  CTXH trong bệnh viện  CTXH trong các lĩnh vực tệ nạn xã hội và tội phạm  CTXH trong cộng đồng nghèo  CTXH trong trường học  CTXH với trẻ em và gia đình  CTXH trong nhà máy…
  14. Phaàn 2: Cô sôû trieát hoïc cuûa ngaønh CTXH 1. Các quan điểm cơ bản trong CTXH :  Cá nhân là mối quan tâm hàng đầu của xã hội.  Giữa cá nhân và xã hội có mối quan hệ phụ thuộc.  Mỗi bên đều có trách nhiệm với nhau.  Con người có những nhu cầu cơ bản giống nhau, nhưng mỗi người là độc nhất không giống người khác.  Mỗi người cần được phát huy hết tiềm năng của mình và cần được thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội thông qua việc tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội.  Xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để khắc phục những trở ngại đối với sự phát huy của cá nhân, những trở ngại ấy chính là sự mất cân bằng trong quan hệ giữa cá nhân và xã hội.
  15. 2. Các nguyên tắc hành động trong CTXH Có 7 nguyên tắc :  Chấp nhận thân chủ  Thân chủ tham gia giải quyết vấn đề  Tôn trọng quyền tự quyết của thân chủ  Cá biệt hóa  Kín đáo  Nhân viên xã hội luôn ý thức về mình  Xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp giữa  nhân viên xã hội và thân chủ.
  16. 3. Các quy điều đạo đức trong ngành CTXH  Vai trò và trách nhiệm của nhân viên xã hội  Trách nhiệm đối với thân chủ  Trách nhiệm đối với đồng nghiệp  Trách nhiệm đối với xã hội
  17. Vai trò và trách nhiệm của nhân viên xã hội:  Phẩm chất, năng lực và trách nhiệm phù hợp với công việc.  Luôn có ý thức rèn luyện khả năng và nâng cao trình độ chuyên môn  Rèn luyện trên 3 mặt : kiến thức, thái độ và kỹ năng  Liêm chính  Luôn học tập để đổi mới chính mình.
  18. Trách nhiệm đối với thân chủ :  Thân chủ là mối quan tâm hàng đầu.  Cố gắng hết sức để phát huy tối đa khả năng tự quyết của thân chủ  Đảm bảo sự riêng tư của thân chủ
  19. Trách nhiệm đối với đồng nghiệp:  Tôn trọng, bình đẳng  Trách nhiệm liên đới với các thân chủ của đồng nghiệp.
  20. Trách nhiệm đối với xã hội : l Nhân viên xã hội làm việc vì lợi ích xã hội, thể hiện sự hòa hợp giữa các cấp độ giá trị: giá trị của xã hội, giá trị của nghề nghiệp, giá trị của cơ quan làm việc, giá trị của thân chủ và giá trị của chính mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2