intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giám sát của Quốc hội trong lĩnh vực dầu khí và khai khoáng - Học viện Ngân hàng Thế giới

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

75
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giám sát của Quốc hội trong lĩnh vực dầu khí và khai khoáng trình bày những nội dung về Quốc hội và nghịch lý về tài nguyên; sử dụng ngành Công nghiệp khai khoáng cho sự phát triển; mối quan hệ với ngân sách; các biện pháp chính sách có thể làm giảm bớt nghịch lý về tài nguyên; chuỗi giá trị ngành Công nghiệp khai khoáng; các giai đoạn giám sát của Quốc hội trong lĩnh vực dầu khí và khai khoáng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giám sát của Quốc hội trong lĩnh vực dầu khí và khai khoáng - Học viện Ngân hàng Thế giới

  1. Giám sát của Quốc hội trong lĩnh vực dầu khí và khai khoáng Cindy Kroon Học viện Ngân hàng Thế giới
  2. Nội dung trình bày • Quốc hội và nghịch lý về tài nguyên • Sử dụng ngành công nghiệp khai khoáng cho sự phát triển • Mối quan hệ với ngân sách • Các biện pháp chính sách có thể làm giảm bớt nghịch lý về tài nguyên • Chuỗi giá trị ngành công nghiệp khai khoáng • Giai đoạn 1: Quyết định khai thác • Giai đoạn 2: Ký kết hợp đồng • Giai đoạn 3: Giám sát các hoạt động khai thác • Giai đoạn 4: Thu lợi nhuận • Giai đoạn 5: Tái đầu tư lợi nhuận cho sự phát triển bền vững
  3. Nghịch lý về tài nguyên • Nghịch lý về tài nguyên: khu vực dầu khí và khoáng sản đóng góp lớn về xuất khẩu và nguồn thu cho GDP nhưng không có cải thiện gì về chỉ số phát triển / giảm nghèo đói. • Đông Timor: Trong khi nước này vẫn còn là một trong những nước nghèo nhất thế giới (xếp thứ 120 về chỉ số phát triển con người) thì lại là một nước giàu nhất thế giới về trữ lượng dầu khí tính theo đầu người: Trữ lượng dầu chưa khai thác của Đông Timor xấp xỉ 36.920$ trên đầu người, còn thu nhập bình quân đầu người (không tính nguồn thu từ dầu khí) chỉ là 391$. • Mông cổ: Tăng trưởng kinh tế 8%, nhưng 36% dân số sống trong nghèo đói. CN khai khoáng chiếm 55% giá trị sản phẩm công nghiệp, 33% nguồn thu của chính phủ và 14% GDP. • Vietnam: Dầu khí chiếm 36% GDP, CN khai khoáng chiếm 10% GDP
  4. Quốc hội và nghịch lý về tài nguyên • Chức năng lập pháp của Quốc hội • Chức năng đại diện của Quốc hội • Chức năng giám sát của Quốc hội Các công cụ giám sát: đặt câu hỏi, điều trần ủy ban, yêu cầu báo cáo, chất vấn, tranh luận, hệ thống các ủy ban
  5. Sử dụng ngành công nghiệp khai khoáng cho phát triển • Phương pháp chuỗi giá trị • Xây dựng khung chiến lược cho EI • Kết nối khung chiến lược với các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội dài hạn và chiến lược xóa đói giảm nghèo • Kết nối khung chiến lược với ngân sách Xây dựng Quyết định Thương thảo Thu và tối đa Quản lý và Thực hiện quyền sở khai thác tài cách khai hóa lợi chia sẻ lợi phát triển hữu tài nguyên thác tốt nhất nhuận nhuận bền vững nguyên
  6. Ngân sách • Thẩm quyền của Quốc hội đối với ngân sách: có ảnh hưởng đến lập dự toán, xây dựng pháp luật, thực hiện và kiểm toán qui trình ngân sách Các giai đoạn của chu trình ngân sách hàng năm Bộ Tài chính hoặc Dự toán ngân sách Kinh phí được giao Kiểm toán tối cao Kho bạc phát hành được đặt trên bàn cho các cơ quan để việc chi tiêu và hoạt hướng dẫn gửi các cơ quan lập pháp thực hiện các hoạt động của các cơ cơ quan sử dụng Được xem xét bởi động quan ngân sách nhà các ủy ban của Bộ Tài chính kiểm Báo cáo kiểm toán nước Quốc hội soát sự chi tiêu được phát hành và Các cơ quan gửi Quốc hội có thể Đề nghị Quốc hội được xem xét bởi dự toán ngân sách chấp nhận, sửa đổi, phê chuẩn hoặc Quốc hội Thương thảo và hoặc bác bỏ dự điều chỉnh ngân bên hành pháp ra toán sách nếu thấy cần quyết định cuối thiết cùng Dự toán Thông qua Thực hiện Kiểm toán Trước khi bắt đầu năm tài chính Năm tài chính bắt đầu Sau khi kết thúc và kết thúc năm tài chính
  7. Các nước phụ thuộc vào khai thác dầu mỏ có xu hướng kém minh bạch Sự phụ thuộc vào Số Điểm Các Nước nguồn tài nguyên nước OBI trung bình KHOÁNG SẢN 13 49 Botswana, Chile, Cộng hòa dân chủ Congo, Ghana, Jordan, Cộng hòa Kyrgyz, (Than đá, Đồng, Kim Liberia, Mông Cổ, Namibia, Papua New cương, Vàng, Bạch kim, Guinea, Peru, Nam Phi, Zambia Bạc hoặc Thiếc) DẦU LỬA 24 26 Algeria, Angola, Azerbajan, Bolivia, Cameroon, Chad, Colombia, Ecuador, Guinea Xích đạo, Indonesia*, Iraq, Kazakstan, Mexico, Nigeria, Norway, Nga, Arập Xêút, Sudan, Đông Timor, Trinidad và Tobago, Venezuela, VietNam, Yemen KHÔNG PHỤ THUỘC 57 48 Các nước khác VÀO TÀI NGUYÊN Nguồn: Các nước trong danh mục được sắp (ii) Thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ hoặc khoáng sản xếp dựa trên mức độ minh bạch về thu nhập chiếm ít nhất 25% tổng thu nhập từ xuất khẩu trong năm 2007 theo IMF. giai đoạn 2000-2005. Các nước được xem là giàu về dầu lửa và khoáng sản dựa trên các tiêu chí sau: Indonesia cũng là một nước khai thác khoáng sản (i) Thu nhập từ dầu mỏ và khoáng sản chiếm nhưng họ phụ thuộc nhiều hơn vào sản phẩm dầu mỏ 25% tổng thu nhập trong giai đoạn 2000-2005
  8. Ngân sách • Đông Timor Thu nhập từ dầu mỏ không được kiểm soát rõ ràng dù chúng chiếm đến 89% ngân sách. Tổ chức khảo sát Ngân sách Mở xếp hạng Đông Timor dưới mức trung bình về sự minh bạch (34/100 điểm) • Mông cổ Khai thác mỏ chiếm 33% thu nhập của chính phủ. Theo Chỉ số Ngân sách Mở thì chính phủ cung cấp rất ít hoặc không cho biết thông tin về ngân sách.
  9. Công nghiệp khai khoáng và Ngân sách • Thu lợi nhuận từ công nghiệp khai khoáng • Chi tiêu lợi nhuận từ công nghiệp khai khoáng • Dầu khí và khoáng sản là nguồn tài nguyên không tái sinh và cuối cùng thì cũng sẽ cạn kiệt. Cần phải KHÔN NGOAN.
  10. Như thế nào là khôn ngoan? • Thu lợi nhuận • Giá cả không thể đoán trước và không ổn định • Ước tính giá vừa phải cần thiết
  11. Như thế nào là khôn ngoan? • Chi tiêu lợi nhuận • Các biện pháp chính sách có thể làm giảm nghịch lý tài nguyên : Cải thiện tài chính của chính phủ Chống dịch bệnh Hà Lan Chi tiêu công có mục đích Đảm bảo đa dạng hóa nền kinh tế Khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân Thiết lập quỹ bình ổn
  12. Quỹ bình ổn • Thực hiện tốt quỹ bình ổn  Các nhà hoạch định chính sách phải trình bày đề nghị rõ ràng để có được sự ủng hộ chính trị rộng rãi  Người dân phải có lợi ích đương nhiên trong các quỹ, và tin rằng quỹ được quản lý tốt; minh bạch và được sử dụng cho các mục đích theo quy định của pháp luật  Mọi giao dịch chuyển khoản phải là một phần của quy trình ngân sách  Báo cáo tài chính định kỳ được kiểm toán bởi một công ty độc lập và cần phải công khai • Quỹ bình ổn của Đông Timor
  13. Giai đoạn 1 của chuỗi giá trị: Quyết định khai thác Quyết định Thương thảo Xây dựng Quản lý và Thực hiện khai thác tài cách khai thác quyền sở hữu Thu và tối đa chia sẻ lợi phát triển bền nguyên tốt nhất tài nguyên hóa lợi nhuận nhuận vững
  14. Các hậu quả tiềm tàng của khai thác • Tác động môi trường • Tác động xã hội • Khai thác ở quy mô nhỏ và thủ công • Kiểm soát, sử dụng và quản lý đất • Xung đột nhạy cảm • Quốc hội có thể làm được gì?
  15. Giai đoạn 2 của chuỗi giá trị : Chọn cách giải quyết tốt nhất Quyết định Thương thảo Xây dựng Quản lý và Thực hiện khai thác tài cách khai thác quyền sở hữu Thu và tối đa chia sẻ lợi phát triển bền nguyên tốt nhất tài nguyên hóa lợi nhuận nhuận vững
  16. Chọn cách giải quyết tốt nhất • Chế độ tài chính: cạnh tranh và mềm dẻo • Thúc đẩy kinh tế địa phương: nội dung/mối liên hệ giữa kinh tế địa phương và kinh tế trong nước • Cấp giấy chứng nhận thăm dò và khai thác – Cần khung pháp lý rõ ràng – Trách nhiệm của các cơ quan được xác định rõ – Thủ tục nhanh gọn và minh bạch – Các điều khoản cần được đặt trong luật đến mức độ lớn nhất có thể
  17. Chọn cách giải quyết tốt nhất • Các quy trình đấu thầu • Có cần Quốc hội phê duyệt hợp đồng? • Tham vấn công chúng về hợp đồng : Đông Timor • Kiểm toán quy trình đấu thầu
  18. Chọn cách giải quyết tốt nhất • Sự minh bạch của hợp đồng • Thông qua luật EITI, ATI, v.v.. • Đông Timor : Luật dầu khí năm 2005 nói rằng tất cả các hợp đồng dầu khí ký sau năm 2005 phải được công bố. Không có luật tự do thông tin.
  19. Giai đoạn 3 của chuỗi giá trị: Giám sát các hoạt động khai thác Quyết định Thương thảo Xây dựng Quản lý và Thực hiện khai thác tài cách khai thác quyền sở hữu Thu và tối đa chia sẻ lợi phát triển bền nguyên tốt nhất tài nguyên hóa lợi nhuận nhuận vững
  20. Giám sát các hoạt động khai thác Hoạt động của Quốc hội: • Đảm bảo rằng chính phủ và bên được ký hợp đồng phải tuân theo luật và các quy định hiện hành • Đi thực tế, tham vấn công chúng, viết báo cáo, yêu cầu giao ban, giữ liên hệ với cơ quan truyền thông • Kiểm toán việc thực hiện hợp đồng • Những ai trong Quốc hội?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2