intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp trong môi trường bệnh viện - Lữ Thị Trúc Mai

Chia sẻ: Bay Bay | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

315
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giao tiếp trong môi trường bệnh viện được biên soạn nhằm giúp các bạn biết được ý nghĩa của giao tiếp; kỹ năng giao tiếp là một phương tiện để điều trị bệnh; kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ; kỹ năng nói; cách tạo thiện cảm khi giao tiếp; các biện pháp kiềm chế cảm xúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong môi trường bệnh viện - Lữ Thị Trúc Mai

  1. GIAO TIẾP TRONG MÔI TRƯỜNG BỆNH VIỆN Nhs Lữ Thị Trúc Mai 1
  2. 2
  3. Ý nghĩa của giao tiếp Ý nghĩa của giao tiếp • Là hình ảnh của bản thân • Là nhu cầu cơ bản của con người • Là phương thức để hình thành và phát triển  nhân cách • Giúp cá nhân sống thành công trong công  việc và cuộc sống 3
  4. KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ MỘT PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH Kỹ năng lắng nghe • Những kỹ thuật lắng nghe đơn giản:  – ánh mắt nhìn đối diện,  – hỏi những điều mà người bệnh quan tâm, lo  lắng,  – sử dụng những câu hỏi mở, như “ Hãy nói cho tôi  nghe về điều đó”. 4
  5. Giao tiếp phi ngôn ngữ • Vẻ bề ngoài • Ánh mắt • Cử chỉ thân thiện… • Tay • Va chạm • Mùi • Khoảng cách 5
  6. Kỹ năng nói • Ngôn ngữ đóng vai trò rất quan trọng • Giọng nói hiệu quả, chính xác góp phần tạo  ra sự tự tin khi giao tiếp • Góp phần thể hiện tính chính xác và tính  đúng đắn của lời nói. • Thể hiện tính thẩm mỹ, cái đẹp của lời nói. 6
  7. Kỹ năng nói • Giọng nói còn góp  phần gây thiện cảm,  gây ấn tượng và tạo ra  xúc cảm tích cực. • Giọng nói tăng tính hấp  dẫn và thuyết phục của  lời nói và nội dung  muốn nói 7
  8. Kỹ năng nói • Sử dụng giọng nói  hiệu quả được xem  như một liệu pháp tâm  lý làm cho những người  tiếp xúc cảm thấy tin  tưởng và được động  viên rất nhiều. 8
  9. Kỹ năng nói Ảnh hưởng của giọng nói  đến hiệu quả giao tiếp • tạo sự thoải mái, tạo  mối quan hệ tốt giữa  người và người • Giọng nói ngọt ngào,  ấm áp tạo sự an tâm và  giảm bớt những mâu  thuẫn không đáng có 9
  10. Kỹ năng nói • Giọng nói thiếu tính thuyết phục sẽ làm cho  quan hệ giao tiếp giữa người bệnh và êkip  điều trị sẽ dễ trở nên căng thẳng và mâu  thuẫn 10
  11. Kỹ năng nói • Giọng nói không rõ ràng, thông điệp giao tiếp  thiếu chính xác sẽ dễ dàng nảy sinh hiểu  lầm, sự căng thẳng không đáng có lại xuất  hiện. 11
  12. Kỹ năng nói Lưu ý một số trường hợp • Thiếu hơi, hụt hơi • Phát âm sai: – Âm đầu – Vần – Dùng tiếng lóng – Nói quá nhỏ hoặc quá to – Nói quá rổn rảng – Nói mất âm, mất chữ... 12
  13. Kỹ năng nói Làm mềm giọng khi nói – Hạ giọng trầm – Nói vừa phải, không quá nhanh, không quá chậm. – Biết giữ sự ngọt ngào khi cần thiết – Biết tạo ra sự thân thiện thông qua giọng nói – Không cao giọng hoặc nhấn giọng quá mức. 13
  14. Kỹ năng nói • Chú ý đến cách xưng hô sao cho hợp lý • Luôn thể hiện sự tôn trọng và sự trân trọng  (xin mời, kính mời...) • Không gọi bệnh nhân bằng số… 14
  15. Kỹ năng nói  So sánh hai cách nói sau – Có thể gây đau đớn nếu ta nói: “Chúng tôi không  thể giúp ông hơn nữa. Ông nên về nhà và sắp  xếp chuyện hậu sự.” – “Mặc dù chúng tôi không thể điều trị cho ông vào  thời điểm này, nhưng tôi chắc chắn là những  triệu chứng của căn bệnh sẽ sớm được kiểm  soát” 15
  16. Tạo mối thiện cảm trong giao tiếp • Thiện cảm trong giao tiếp là sự yêu thích ban  đầu về mặt cảm xúc đối với đối tượng giao  tiếp • Là liều thuốc ban đầu vô cùng  giá trị 16
  17. Tạo mối thiện cảm trong giao tiếp Tạo hiệu ứng thiện  cảm trong lần đầu giao  tiếp • Ngoại hình • Giọng nói • Phong cách: cử chỉ,  điệu bộ, ánh mắt, nụ  cười, cúi chào, bắt tay,  thái độ thân thiện hòa  nhã, chân thành 17
  18. Cách tạo thiện cảm trong giao tiếp Chuẩn bị trước giao tiếp Ngoại hình, phong cách Trong khi tiếp xúc • Quan sát, chọn cách xưng hô phù hợp • Khéo léo giới thiệu tên, công viêc của bản  thân • Tỏ rõ niềm vui khi được gặp gỡ họ 18
  19. Cách tạo thiện cảm trong giao tiếp • Lắng nghe  • Khiêm tốn • Gợi ý, khuyến khích để đối tượng nói về họ  (những điều mà họ thích) • Khen tặng chính xác • Thể hiện sự thông minh, dí dỏm phù hợp với  tình huống • Luôn cảm ơn, xin lỗi đúng lúc 19
  20. Cách tạo thiện cảm trong giao tiếp Khi giải quyết các tình huống phát sinh (nếu  có) • Dịu dàng, ôn tồn, ngay cả khi không vừa ý • Góp ý chân thành, nhẹ nhàng (khi xét thấy  cần thiết) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2