
Bài giảng Hóa học 10 - Bài 34: Luyện tập oxi, lưu huỳnh
lượt xem 6
download

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Luyện tập oxi và lưu huỳnh, tính chất hóa học, phương pháp điều chế, phương trình hóa học, cấu tạo nguyên tử,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hóa học 10 - Bài 34: Luyện tập oxi, lưu huỳnh
- BÀI GIẢNG HÓA HỌC 10 BÀI 34: LUYỆN TẬP OXI VÀ LƯU HUỲNH
- A KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG I. Cấu tạo Câu hỏi 1: Dựa vào BTH nêu vị trí và viết cấu hình electron của nguyên tử O, S, cho biết độ âm điện của chúng. Câu hỏi 2: Cho biết thành phần cấu tạo và CTCT của phân tử Oxi và Lưu huỳnh. HaDan1110@gmail.com 2
- II. Tính chất hóa học của đơn chất oxi và lưu huỳnh. Dựa vào cấu hình electron dự đoán O, S có tính chất hóa học cơ bản nào? HaDan1110@gmail.com 3
- III. Điều chế Nêu các phương pháp điều chế oxi và lưu huỳnh ? HaDan1110@gmail.com 4
- B. BÀI TẬP CŨNG CỐ BÀI 1: Viết các PTHH xảy ra khi cho oxi lần lượt tác dụng với: Fe, Cu, Si, N2, CH4, C2H5OH, CO, SO2. HaDan1110@gmail.com 5
- BÀI 2: Viết các PTHH theo sơ đồ sau: (1) (3) SO2 S H2S (2) (4) (6) (5) H2SO4 HaDan1110@gmail.com 6
- BÀI 3: Lấy các PTHH để chứng minh: Oxi có tính oxi hóa mạnh hơn lưu huỳnh. Lưu huỳnh vừa có tính oxi hóa, vừa có tính khử. HaDan1110@gmail.com 7
- BÀI 4: Cho biết vì sao oxi cần cho hô hấp của con người, hàng ngày con người dùng rất nhiều oxi trong không khí cho nhu cầu hô hấp và sản xuất trong công nghiệp nhưng tại sao lượng oxi trong không khí hầu như không đổi ? HaDan1110@gmail.com 8
- BÀI 5: So sánh thể tích khí oxi thu được (đo ở cùng điều kiện nhiệt độ và áp suất) khi phân hủy hoàn toàn mỗi chất sau: KMnO4, KClO3, KNO3. trong các trường hợp sau: a) Mỗi chất lấy 100 g đem nhiệt phân. b) Mỗi chất lấy 1 mol đem nhiệt phân. HaDan1110@gmail.com 9
- BÀI 6: Đốt nóng hỗn hợp gồm 6,4 g bột S và 15 g bột Zn trong môi trường không có không khí. a) Viết PTHH của phản ứng. b) Cho biết vai trò của các chất tham gia phản ứng. c) Chất nào còn lại (dư) sau phản ứng / Khối lượng là bao nhiêu ? HaDan1110@gmail.com 10
- C. DẶN DÒ Làm bài tập SBT. Tiếp tục về ôn trước các kiến thức về các hợp chất của lưu huỳnh. HaDan1110@gmail.com 11
- I. Cấu tạo Nguyên tố OXI LƯU HÙYNH Cấu hình e 1s22s22p4 1s22s22p63s23p4 Độ âm điện 3,44 2,58 Phân tử gồm 8 nguyên tử Cấu tạo O = O Lưu huỳnh HaDan1110@gmail.com 12
- II. Tính chất hóa học của đơn chất oxi và lưu huỳnh. Nguyên tố OXI LƯU HÙYNH Tính oxi hóa mạnh và tính Tính chất Tính oxi hóa mạnh khử chung (Tính oxi hóa kém hơn O2) Tác dụng kim Oxi hóa được hầu hết các Một số kim loại, cần đun loại kim loại(trừ Ag, Au, Pt). nóng. Với Hiđro Phản ứng ngay khi đun nóng. Cần đun nóng. Với phi kim Oxi hóa được nhiều các phi Oxi hóa một số phi kim (C, kim. …). Khử một số phi kim (F2, Cl2, …) Với hợp chất Tác dụng chất khử. Tác dụng với chất khử và khác chất oxi hóa yếu hơn. HaDan1110@gmail.com 13
- III. Điều chế OXI LƯU HUỲNH Nhiệt phân muối KMnO4, hoặc - Khai thác quặng KClO3, KNO3… ̣ + Đốt H2S trong điều kiên thiê ́u 2KMnO4 K2MnO4 + MnO2+ t 0C không khí. O2 2H2S + O2 2S + 2H2O t 0C 2KClO3 2KCl + 3O2 + Dùng H2S khử SO2 t 0C 2KNO3 2KNO2 + O2. 2H2S + SO2 3S+ 2H2O Thu hồi 90% lượng lưu huỳnh Từ không khí: chưng cất phân đoạn ̉ ̣ ̣ trong các khí thai đôc hai SO 2 , không khí lỏng thu được oxi. ̉ ̣ H2S. Bao vê môi tr ường, Từ nước: Điện phân nước. chống ô nhiễm không khí. HaDan1110@gmail.com 14
- BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM HaDan1110@gmail.com 15
- 1. Kim loại nào sau đây tác dụng với lưu huỳnh ở nhiệt độ thường. A. Al B. Fe C. Hg D. Cu 2. Với số mol lấy bằng nhau, phương trình hoá học nào dưới đây điều chế được nhiều oxi hơn 2 KClO3 2KCl +3O2 B. 2 KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2 C. 2HgO 2Hg + O2 D. 2KNO3 2KNO2 + O2 HaDan1110@gmail.com 16
- 3. Cho phương trình phản ứng: S + 2H2SO4 đặc, nóng 3SO2 + 2H2O Trong phản ứng trên, tỉ lệ giữa số nguyên tử lưu huỳnh bị khử và số nguyên tử lưu huỳnh bị oxi hóa là : A. 1 : 2 B. 1 : 3 C. 3 : 1 D. 2 : 1 4. Phản ứng không xảy ra là A. 2Mg + O2 2MgO B. C2H5OH + 3O2 2CO2 + 3H2O C. 2Cl2 + 7O2 2Cl2O7 D. 4P + 5O2 2P2O5 HaDan1110@gmail.com 17

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 26 PHÂN LOẠI PHẢN ỨNG TRONG HOÁ HỌC VÔ CƠ
9 p |
466 |
54
-
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 24 LUYỆN TẬP CHƯƠNG 3
10 p |
366 |
45
-
Bài giảng Sinh học 10 phần 3 chương 1 bài 22 : Dinh dưỡng, chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật
31 p |
184 |
26
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Hóa học 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp (Bài kiểm tra số 1)
5 p |
403 |
25
-
Giáo án Hóa học 10 bài 23: Hiđro clorua - Axit clohiđric và muối clorua
6 p |
285 |
19
-
Bài giảng Sinh học 10 phần 1 chương 3 bài 14: Enzim và vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất (2)
20 p |
99 |
10
-
Giáo án hóa học 10_Tiết 2
6 p |
94 |
9
-
Bài giảng Sinh học 10 phần 3 chương 2 bài 27: Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng vi sinh vật
32 p |
82 |
6
-
Bài giảng Hóa học 10: Axit clohidric và muối clorua
15 p |
50 |
6
-
Bài giảng Hóa học 10 - Bài 29: Oxi và Ozon
25 p |
122 |
6
-
Bài giảng Hóa học 10: Thành phần nguyên tử
22 p |
107 |
4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn
9 p |
61 |
3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Uông Bí
7 p |
31 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài giảng hoá học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (phần phi kim - hoá học 10 nâng cao)
35 p |
43 |
3
-
Bài giảng Hóa học 10: Lưu huỳnh
23 p |
53 |
2
-
Bài giảng Hóa học 10: Sơ lược về hợp chất có oxi của Clo
22 p |
77 |
1
-
Bài giảng Tiếng Anh 10 - Unit 9: Lesson 7 (Sách Global Success)
19 p |
3 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
