intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khoa học, quản lý và công nghệ dịch vụ (SSME): Chương 3 - PGS.TS. Hà Quang Thụy

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:56

66
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Khoa học, quản lý và công nghệ dịch vụ (SSME): Chương 3 do PGS.TS. Hà Quang Thụy biên soạn trình bày về tính hiệu quả của công nghệ thông tin và đo dịch vụ. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khoa học, quản lý và công nghệ dịch vụ (SSME): Chương 3 - PGS.TS. Hà Quang Thụy

  1. Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH) Khoa học, quản lý và công nghệ dịch  vụ (SSME) Chương 3. Tính hiệu quả của CNTT  và đo dịch vụ (Trên cơ sở một số tài liệu của IBM) PGS. TS. Hà Quang Thụy Page 1 > Presentation > SSME - 2009
  2. Tài liệu tham khảo IBM Almaden Services Research  [Str97] Paul A. Strassmann (1997). The Squandered Computer: Evaluating the Business Alignment of Information Technologies, 1997  A. J. Gilbert Silvius (2008). The Business Value of IT: A Conceptual Model for Selecting Valuation Methods, Communications of the IIMA , 2008 Volume 8 Issue 3 : 57-66  Erik Brynjolfsson (2003). Computing Productivity: Firm-Level Evidence, Forthcoming in the Review of Economics and Statistics, November, 2003.  Nicholas Carr (2003). IT doesn’t matter, HBR, May 2003: 41-49.  Nicholas Carr (2005). The end of Corporate Computing, MIT Sloan management Review, Spring 2005: 67-73.  [Sim99] LDSimon (1999). The Death of the Productivity Paradox, Chairman's summary WTO Information Technology Symposium 16 July 1999  Thomas Stewart (2003). Does IT matter ? An HBR Debate, HBR June, Version 1.0 2003. 2
  3. Nội dung IBM Almaden Services Research  Nghịch lý hiệu quả của CNTT  Luận điểm của Nicolas Carr và bàn luận  Mô hình hiệu quả: Đo dịch vụ Version 1.0 3
  4. Mục tiêu cần đạt được IBM Almaden Services Research  Nhận được khung chỉ dẫn về câu hỏi hóc búa về hiệu quả, phát triển một xuất phát điểm và thảo luận nội dung này cùng với một số nội dung liên quan.  Lưu ý về cách đo dịc vụ có được phát triển để sử dụng.  Suy nghĩa về “nền kinh tế mới” và các câu hỏi: – Vì sao dịch vụ dịch vụ đối kháng sự giành được hiệu quả? – Phải chăng hiểu quả dịch vụ lad một phép nghịch hợp ? – Mối quan hệ giữa phát kiến và hiệu quả là gì? Version 1.0 4
  5. Nghịch lý IBM Almaden Services Research  Khái niệm hiệu quả – Đo lường hiệu quả kinh tế – Mở rộng là một tài nguyên lớn của thu nhập cốt lõi tăng cường  Triệu chứng Baumol và hiệu quả trong dịch vụ – “vẫn hốn tạp như dàn đồng ca bốn người, vật”. – Như là xoay sở tiêu dùng càng hướng tới dịch vụ • nếu sự tăng trưởng hiệu quả trong dịch vụ vốn đã chậm chạp, sự tăng trưởng kinh tế chắc chắn chậm chạp.  Robert Solow, nhà kinh tế được giải thưởng Nobel, có nhận định “chúng ta nhìn thấy máy tính ở mọi nơi ngoại trừ trong thống kê hiệu quả statistics."  NHƯNG tính hiệu quả trong dịch vụ đang nâng cao ! Version 1.0 5
  6. Nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research  “Nghịch lý hiệu quả“: Một xung đột của kỳ vọng và thống kê – Mối quan hệ giữa IT và hiệu quả: nhiều tranh luận song vẫn còn hiểu rất hạn chế. • Năng lực máy tính phát ra trong kinh tế Mỹ đã tăng hơn bậc hai về độ lớn từ năm 1970 • Những hiệu quả, đặc biệt trong khu vực dịch vụ có vẻ đình trệ. – Cho một hứa hẹn khổng lồ của IT tới mở ra trong “cuộc cách mạng công nghệ lớn nhất mà loài người từng có" (Snow, 1966), – Sự vỡ mộng, thâm chí làm thất vọng với công nghệ tăng hiển nhiên • Phát hiểu kiểu “Không, máy tính không làm tăng hiệu quả, ít nhất không hầu hết thời gian" (Economist, 1990). Erik Brynjolfsson , The Productivity Paradox of Information Technology: Review and Assessment , Published in Communications of the ACM, December, 1993; and Japan Management Research, June, 1994 (in Japanese) 6
  7. Chi phí máy tính thực tế tăng liên tục theo năm IBM Almaden Services Research  Source: Commerce Department Census of Shipments, Inventories, & Orders using BEA deflators. (Data for 1991 are estimates).  Cảnh báo 6 tháng thực tế; cảnh báo 6 tháng danh nghĩa. 7
  8. Hiệu quả trong dịch vụ trong chế tạo IBM Almaden Services Research  Từ 1980 hiệu quả trong dịch vụ thấp hơn trong chế tạo ? 8
  9. Nghiên cứu kinh nghiệm về hiệu quả và IT IBM Almaden Services Research  Thất vọng IT: Các bài báo lộ ra quan hệ đối ngược – Hiệu quả phạm vi toàn nền kinh tế – Và hiệu quả nhân công thông tin.  Đánh giá kinh tế cũng chỉ ra hiệu quả đầu tư IT thấp: – Trong một phổ rộng của công nghệ chế tạo và dịch vụ.  Các nghiên cứu theo kinh nghiệm nguyên lý về IT và hiệu quả (xem bảng). 9
  10. Nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research Giá trị kinh tế và chiến lược của IT 1.Phải chăng đầu tư CNTT là trang trải hết • Câu hỏi dễ tranh luận •Chưa có câu trả lời chung rõ ràng 2. Thăm dò (Khảo sát) theo 3 mức độ •Toàn bộ nền kinh tế Mỹ •Mỗi hãng •Mỗi con người 10
  11. Toàn nền kinh tế Mỹ: hiệu quả là gì ? IBM Almaden Services Research 1. Bao nhiêu đầu ra kinh tế đối với đơn vị đầu vào: Có hai thành tố • Theo giờ làm việc (hiệu quả lao động) • Theo giờ làm việc và vốn đầu tư (hiệu quả nhân tố tổng cộng) 2. Cho độ tăng trưởng chấp nhận, không lạm phát • Công nghệ là tài nguyên nguồn • Quá trình, quản lý hiệu quả hơn 11
  12. Toàn nền kinh tế Mỹ: nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research 1. Bao nhiêu đầu ra kinh tế đối với đơn vị đầu vào: Có hai thành tố • Theo giờ làm việc (hiệu quả lao động) • Theo giờ làm việc và vốn đầu tư (hiệu quả nhân tố tổng cộng) 2. Cho độ tăng trưởng chấp nhận, không lạm phát • Công nghệ là tài nguyên nguồn • Quá trình, quản lý hiệu quả hơn 12
  13. Toàn nền kinh tế Mỹ: nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research 13
  14. Toàn nền kinh tế Mỹ: nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research 14
  15. Toàn nền kinh tế Mỹ: nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research 15
  16. Toàn nền kinh tế Mỹ: nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research 16
  17. Toàn nền kinh tế Mỹ: nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research 17
  18. Toàn nền kinh tế Mỹ: nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research 18
  19. Toàn nền kinh tế Mỹ: nghịch lý hiệu quả IBM Almaden Services Research 19
  20. Toàn nền kinh tế Mỹ: Đối với hãng IBM Almaden Services Research 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2