intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế và chính sách phát triển vùng: Chương 6 - TS. Đào Duy Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:31

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế và chính sách phát triển vùng: Chương 6 - Công cụ chính sách phát triển vùng" được biên soạn nhằm giúp sinh viên vận dụng được các loại công cụ chính sách pháp lý trong phát triển vùng; nắm được các loại công cụ chính sách điều tiết nguồn lực trong phát triển vùng; trình bày được các loại công cụ chính sách hỗ trợ trực tiếp trong phát triển vùng;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế và chính sách phát triển vùng: Chương 6 - TS. Đào Duy Minh

  1. KINH TẾ VÀ CHÍNH SÁCH  PHÁT TRIỂN VÙNG CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN  VÙNG GIẢNG VIÊN: TS. ĐÀO DUY MINH KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN, TRƯỜNG ĐH KINH TẾ HUẾ EMAIL: ddminh@hce.edu.vn 3/19/24 1
  2. Mục tiêu của chương 1) Vận dụng được các loại công cụ chính sách pháp lý trong phát triển vùng; 2) Vận dụng được các loại công cụ chính sách điều tiết nguồn lực trong phát triển vùng; 3) Vận dụng được các loại công cụ chính sách hỗ trợ trực tiếp trong phát triển vùng; 4) Vận dụng được các loại công cụ chính sách hỗ trợ gián tiếp trong phát triển vùng. 3/19/24 2
  3. 6.1. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH PHÁP LÝ 6.1.1. Xây dựng quy hoạch và tuân thủ theo quy hoạch  Mục tiêu: - Đảm bảo cho quá trình đầu tư, phân bổ  nguồn lực và sử  dụng nguồn lực đúng với yêu cầu của địa phương - Vấn đề về môi trường - Vấn đề về xã hội   Công  cụ  bắt  buộc,  tác  động  trực  tiếp  đến  các  đối  tượng trong vùng 3/19/24 3
  4. 6.1.1. Xây dựng quy hoạch và tuân thủ theo quy  hoạch  o Các quy định cho phép o Các quy định cấm o Các quy định cưỡng chế    Với  yêu  cầu  về  một  bản  quy  hoạch  chặt  chẽ  và  việc  hoạt  động  phải  theo  quy  hoạch,  điều  này  giúp  cho  vùng  lựa  chọn  được  những  nhà  đầu  tư  có  năng  lực  thực  sự,  đồng  thời  đây  cũng  là  cách  để  loại  bỏ  những nhà đầu tư không đạt yêu cầu  3/19/24 4
  5. 6.1.1. Xây dựng quy hoạch và tuân thủ theo quy  hoạch  o Các quy định cho phép o Các quy định cấm o Các quy định cưỡng chế    Với  yêu  cầu  về  một  bản  quy  hoạch  chặt  chẽ  và  việc  hoạt  động  phải  theo  quy  hoạch,  điều  này  giúp  cho  vùng  lựa  chọn  được  những  nhà  đầu  tư  có  năng  lực  thực  sự,  đồng  thời  đây  cũng  là  cách  để  loại  bỏ  những nhà đầu tư không đạt yêu cầu  3/19/24 5
  6. 6.1.1. Xây dựng quy hoạch và tuân thủ theo quy  hoạch  Ưu điểm: o Phát  huy  hiệu  quả  rất  tốt,  nhanh  chóng  trong  việc  hạn  chế  đầu  tư  vào  các  vùng  đang được hỗ trợ.  o Quản  lý  bằng  các  quy  định  pháp  lý  là  rất  hiệu quả về chi phí.  o Linh  hoạt  và  nó  có  thể  tạo  nên  các  kênh  thông  tin  liên  lạc  giữa  chính  quyền  địa  phương  và  các  nhà  đầu  tư  trong  việc  trù  định các dự án mới. 3/19/24 6
  7. 6.1.1. Xây dựng quy hoạch và tuân thủ theo quy  hoạch  Nhược điểm: o   Ngăn  cản  sự  mở  rộng  của  các  nhà  đầu  tư  ở  vùng đã được lựa chọn, và do đó sẽ có những  tác động có hại tới tính hiệu quả của việc phát  triển vùng; o  Các nhà đầu tư không được mở rộng đầu tư  ở  những  nơi  mà  họ  lựa  chọn  thì  việc  họ  không  đầu  tư  nữa  là  chuyện  hoàn  toàn  có  khả  năng  xảy ra. Hoặc, họ có thể  đầu tư vào những nơi  3/19/24 7
  8. 6.1.2. Hạn chế đầu tư vào những vùng có mật độ  xây dựng cao  Vì sao lại hạn chế đầu tư  vào những vùng có mật  độ xây dựng cao? 3/19/24 8
  9. 6.1.2. Hạn chế đầu tư vào những vùng có mật độ  xây dựng cao  Nguyên nhân: oCòn nhiều vùng khó  khăn  oGánh nặng cho chính  quyền địa phương 3/19/24 9
  10. 6.1.3. Quy định về bảo vệ môi trường 3/19/24 10
  11. 6.2. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH ĐIỀU TIẾT NGUỒN LỰC 6.2.1. Điều tiết nguồn nhân lực Mục đích - Thu hút một bộ phận dân cư đến vùng - Phân bổ lao động cho các vùng đã có sẵn việc làm cho hợp lý - Tạo ra việc làm thông qua các chương trình phát triển của vùng 3/19/24 11
  12. 6.2. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH ĐIỀU TIẾT NGUỒN LỰC 6.2.1. Điều tiết nguồn nhân lực Nội dung - Thu hút du khách, doanh nghiệp và nhà đầu tư - Thu hút và giữ chân các cư dân - Trong quá trình thực hiện, vùng cần tìm cách thu hút một số nhóm nhân lực cụ thể và không khuyến khích các nhóm khác đến nhập cư. Các nhóm khuyến khích bao gồm các nhà chuyên môn, nhà đầu tư, người giàu có, gia đình trẻ, 3/19/24 12
  13. SỰ CHU CHUYỂN CỦA THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG LÀ KHÔNG HOÀN HẢO 3/19/24 13
  14. 6.2. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH ĐIỀU TIẾT NGUỒN LỰC 6.2.1. Điều tiết nguồn nhân lực Nguyên nhân: + Sự không hoàn hảo của thị trường lao động khiến mức lương không nhạy 3/19/24 14
  15. 6.2. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH ĐIỀU TIẾT NGUỒN LỰC 6.2.1. Điều tiết nguồn nhân lực Khắc phục sự không hoàn hảo của thị trường lao động: - Cung cấp thông tin đầy đủ thông qua mạng lưới rộng lớn các trung tâm thông tin của chính phủ. Những thông tin mà người tìm việc muốn biết bao gồm: + Cơ hội việc làm ở các vùng hay các ngành nghề; + Thông tin về nhà đất như giá thuê nhà, sự sẵn có hay khan hiếm của nhà đất; + Thông tin về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường xá, thông tin liên lạc...; + Các vấn đề liên quan đến trường học, bệnh viện,... đây được xem là những yếu tố quan trọng bởi nó gắn bó với cuộc sống của họ và gia đình. - Chính sách trợ giúp, ưu đãi với người nhập cư; - Cải thiện cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ đầy đủ. 3/19/24 15
  16. 6.2. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH  ĐIỀU TIẾT NGUỒN LỰC 6.2.2. Điều tiết nguồn vốn ­ Mục tiêu của chính sách điều tiết  nguồn  vốn  là  nhằm  phân  bổ  các  nguồn tài chính đến các vùng đang  được ưu tiên phát triển. ­ Hình thức:  + Khuyến khích về tài khóa:  thuế  3/19/24 16
  17. 6.2. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH  ĐIỀU TIẾT NGUỒN LỰC 6.2.1. Điều tiết nguồn nhân lực Cách thức thực hiện: o Chính  quyền  địa  phương  tổ  chức  các  lớp  bồi  dưỡng  nhằm  nâng  cao  trình  độ  cho  người  lao  động  và  những  khoản  trợ  cấp  cho người được đào tạo.  o Mặt  khác,  thông  qua  sự  hỗ  trợ  về  mặt  tài  chính  hay  chuyên  môn,  hoặc  công  tác  tổ  chức,  chính  quyền  địa  phương  khuyến  3/19/24 17
  18. 6.3. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH  HỖ TRỢ TRỰC TIẾP 6.3.1.  Hỗ  trợ  cho  các  doanh  nghiệp  đầu  tư  vào  vùng  được  khuyến khích đầu tư ­ Hình thức hỗ trợ là trợ cấp đầu tư ­  Các  doanh  nghiệp  thỏa  mãn  các  điều  kiện  có  thể  nhận  được  các  khoản  trợ  cấp,  ví  dụ  bằng  10%  3/19/24 18
  19. 6.3. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH  HỖ TRỢ TRỰC TIẾP 6.3.1.  Hỗ  trợ  cho  các  doanh  nghiệp  đầu  tư  vào  vùng  được  khuyến khích đầu tư Ý nghĩa của việc hỗ trợ:  +  Ra  quyết  định  sản  xuất  kinh  doanh của doanh nghiệp; + Giảm chi phí đầu tư, qua đó tăng  3/19/24 19
  20. 6.3. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH  HỖ TRỢ TRỰC TIẾP 6.3.1.  Hỗ  trợ  cho  các  doanh  nghiệp  đầu  tư  vào  vùng  được  khuyến khích đầu tư Ý nghĩa của việc hỗ trợ:  +  Ra  quyết  định  sản  xuất  kinh  doanh của doanh nghiệp; + Giảm chi phí đầu tư, qua đó tăng  3/19/24 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2