intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 2 - TS. Đinh Thiện Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

39
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 2: Cung, cầu" được biên soạn với mục tiêu thông tin đến các bạn kiến thức về hành vi, cũng như các quy luật chi phối hành vi người mua thông qua khái niệm cầu; hành vi, cũng như các quy luật chi phối hành vi người bán thông qua khái niệm cung; cách thức giá cả và sản lượng được hình thành như thế nào, thông qua đó tìm hiểu về các biện pháp can thiệp của chính phủ tới thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 2 - TS. Đinh Thiện Đức

  1. Bài 2 CUNG – CẦU TS. Đinh Thiện Đức Trường Đại học Kinh tế quốc dân v1.0012112219 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Năm 2011 - 2012, thị trường bất động sản ở Việt Nam tụt dốc thảm hại, giá nhà ở trung bình những năm này chỉ giảm chỉ còn bằng một nửa so mức giá đỉnh điểm đạt được vào tháng 7 năm 2008 - 2009. Vậy đâu là lý do dẫn đến sự trồi sụt bất thường đến vậy? v1.0012112219 2
  3. MỤC TIÊU • Giúp người học hiểu được hành vi, cũng như các quy luật chi phối hành vi người mua thông qua khái niệm cầu; • Giúp người học hiểu được hành vi, cũng như các quy luật chi phối hành vi người bán thông qua khái niệm cung; • Giúp người học hiểu các thức giá cả và sản lượng được hình thành như thế nào, thông qua đó tìm hiểu về các biện pháp can thiệp của chính phủ tới thị trường. v1.0012112219 3
  4. NỘI DUNG Cầu Cung Cân bằng thị trường v1.0012112219 4
  5. 1. CẦU 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.2. Luật cầu 1.3. Mô tả cầu 1.4. Các yếu tố tác động tới cầu v1.0012112219 5
  6. 1.1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN • Cầu: Số lượng hàng hóa dịch vụ mà người tiêu dùng muốn mua và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian nhất định, ceteris paribus. • Lượng cầu: Số lượng hàng hóa mà người tiêu dùng muốn mua và có khả năng mua tại một mức giá đã cho, trong khoảng thời gian nhất định, ceteris paribus. v1.0012112219 6
  7. 1.2. LUẬT CẦU • Số lượng hàng hóa, dịch vụ được cầu trong khoảng thời gian đã cho tăng lên khi giá của hàng hóa giảm xuống và ngược lại (Điều kiện các yếu tố khác không đổi). • Mối quan hệ ngược giữa mức giá và lượng cầu  luật cầu. v1.0012112219 7
  8. 1.3. MÔ TẢ CẦU Panel B • Biểu cầu là bảng phản ánh mối quan hệ giữa giá và lượng cầu. A • Chúng ta phải xem xét: 5  Khoảng thời gian; B  Chất lượng không đổi. 4 Giá mỗi chiếc CD C 3 Panel A D Giá mỗi chiếc Lượng cầu CD 2 CD ($) (mỗi năm) E A 5 10 1 B 4 20 C 3 30 10 20 30 40 50 0 D 2 40 Số đĩa CD mỗi năm E 1 50 Đồ thị đường cầu v1.0012112219 8
  9. 1.3. MÔ TẢ CẦU (tiếp theo) Cầu thị trường Panel A Lượng cầu CD Lường cầu CD của (4) = (2) + (3) (1) Giá mỗi chiếc CD của người mua thứ người mua thứ 2 (mỗi Tổng lượng hàng ($) 1 (mỗi năm) năm) hóa được cầu A 5 10 10 20 B 4 20 20 40 C 3 30 40 70 D 2 40 50 90 E 1 50 60 110 v1.0012112219 9
  10. 1.3. MÔ TẢ CẦU (tiếp theo) v1.0012112219 10
  11. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU Viễn cảnh: Chính phủ cấp cho mọi sinh viên đã đăng ký học đại học ổ đĩa ghi để sử dụng với máy tính cá nhân. v1.0012112219 11
  12. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU Viễn cảnh: Chính phủ cấp cho mọi sinh viên đã đăng ký học đại học ổ đĩa ghi để sử dụng với máy tính cá nhân. v1.0012112219 12
  13. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU Viễn cảnh: Chính phủ cấp cho mọi sinh viên đã đăng ký học đại học ổ đĩa ghi để sử dụng với máy tính cá nhân. v1.0012112219 13
  14. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu • Thu nhập (I) • Thị hiếu và sở thích (T) • Giá hàng hóa liên quan (Px,y)  Hàng hóa thay thế  Hàng hóa bổ sung • Kỳ vọng (E)  Giá trong tương lai  Thu nhập  Sự sẵn có hàng hóa thay thế • Quy mô thị trường (ND) v1.0012112219 14
  15. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Thu nhập: Hàng hoá thông thường Thu nhập: Hàng hoá cấp thấp P P Thu nhập tăng Thu nhập giảm thì cầu tăng thì cầu tăng Thu nhập giảm Thu nhập tăng thì cầu giảm thì cầu giảm D3 D1 D2 D3 D1 D2 Q Q v1.0012112219 15
  16. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Thị hiếu và sở thích P Thích xe đạp thể thao • Cầu tăng Không thích • Cầu giảm D3 D1 D2 Q v1.0012112219 16
  17. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Giá hàng hoá thay thế Giá hàng hoá bổ sung P P Cocacola và Pepsi • Giá cả hai = 2.000đ/lon • Khi giá Cocacola Thu nhập giảm tăng lên thành thì cầu tăng 2.500đ/lon • Cầu về Pepsi tăng Loa và âm ly • Nếu giá âm ly tăng D1 D2 • Cầu về loa giảm D3 D1 D2 Q Q về loa v1.0012112219 17
  18. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Kỳ vọng Dân số P P Thu nhập cao hơn hoặc kỳ vọng giá trong tương lai sẽ Dân số tăng sẽ tăng làm tăng cầu làm tăng cầu Thu nhập thấp hơn hoặc kỳ vọng giá trong Dân số giảm sẽ tương lai sẽ giảm làm giảm cầu D3 D1 D2 D3 D1 D2 làm giảm cầu Q Q v1.0012112219 18
  19. 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Thay đổi cầu khác với thay đổi lượng cầu: • Khi một trong những nhân tố ảnh hưởng tới cầu thay đổi (trừ giá của bản thân hàng hóa) sẽ thay đổi cầu. • Điều này gây ra sự dịch chuyển toàn bộ đường cầu. v1.0012112219 19
  20. 2. CUNG 2.1. Các khái niệm cơ bản 2.2. Luật cung 2.3. Mô tả cung 2.4. Các yếu tố tác động tới cung v1.0012112219 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2