intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 2 - TS. Phan Thế Công

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 2: Cung, cầu và cơ chế hoạt động của thị trường" trình bày thị trường; cầu về hàng hóa và dịch vụ; cung về hàng hóa và dịch vụ; cơ chế hoạt động của thị trường; thặng dư tiêu dùng và thặng dư sản xuất; co dãn của cầu và cung; sự can thiệp của chính phủ trong nền kinh tế thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 2 - TS. Phan Thế Công

  1. KINH TẾ VI MÔ Giảng viên: TS. Phan Thế Công v2.3014112228 1
  2. BÀI 2 CUNG, CẦU VÀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG Giảng viên: TS. Phan Thế Công v2.3014112228 2
  3. MỤC TIÊU BÀI HỌC • Giúp người học giải thích các khái niệm, vấn đề cơ bản về cung cầu, các yếu tố tác động đến cung cầu và cân bằng thị trường. • Sau khi học bài này, người học trình bày được các khái niệm, ý nghĩa và cách tính độ co dãn của cầu. Chỉ ra được mối quan hệ giữa độ co dãn của cầu theo giá với doanh thu. • Ngoài ra, người học có thể xem xét được tác động của chính sách giá (giá trần/giá sàn) và của chính sách thuế/trợ cấp đến thị trường của từng loại hàng hóa. v2.3014112228 3
  4. CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ Để học tốt môn học này, người học phải có kiến thức ở đại số và hình học trung học phổ thông. v2.3014112228 4
  5. HƯỚNG DẪN HỌC • Đọc giáo trình trước lúc nghe giảng. • Sử dụng tốt các phương pháp và công cụ trong kinh tế học (bao gồm kiến thức đại số và hình học lớp 12) để phân tích và nghiên cứu bài học. • Thực hành thường xuyên và liên tục các bài tập vận dụng để hiểu được lý thuyết và bài tập thực hành. v2.3014112228 5
  6. CẤU TRÚC NỘI DUNG 2.1 Thị trường 2.2 Cầu về hàng hóa và dich vụ 2.3 Cung về hàng hóa và dịch vụ 2.4 Cơ chế hoạt động của thị trường 2.5 Thặng dư tiêu dùng và thặng dư sản xuất 2.6 Co dãn của cầu và cung 2.7 Sự can thiệp của Chính phủ trong nền kinh tế thị trường v2.3014112228 6
  7. 2.1. THỊ TRƯỜNG 2.1.1. Khái niệm 2.1.2. Phân loại thị trường v2.3014112228 7
  8. 2.1.1. KHÁI NIỆM Thị trường là một cơ chế trong đó người mua và người bán tương tác với nhau để xác định giá cả và sản lượng của hàng hóa hay dịch vụ. v2.3014112228 8
  9. 2.1.2. PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG Theo đối tượng hàng hóa được trao đổi mua bán Thị trường Theo phạm vi địa lý được chia Theo mức độ cạnh tranh trên thị trường Theo mức độ cạnh tranh trên thị trường Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền Độc quyền hoàn hảo độc quyền nhóm thuần túy v2.3014112228 9
  10. 2.2. CẦU VỀ HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ 2.2.1. Khái niệm cầu và 2.2.2. Phương trình và luật cầu đồ thị đường cầu 2.2.3. Các yếu tố 2.2.4. Sự di chuyển và tác động đến cầu dịch chuyển đường cầu 2.2.5. Hàm cầu tổng quát v2.3014112228 10
  11. 2.2.1. KHÁI NIỆM CẦU VÀ LUẬT CẦU Cầu • Khái niệm: là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người mua muốn mua và có khả năng mua tại các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, các yếu tố khác không đổi. • Lưu ý:  Cầu chỉ hình thành khi hội tụ đủ hai điều kiện:  Mong muốn;  Có khả năng (thanh toán).  Phân biệt cầu và lượng cầu:  Lượng cầu (QD) là lượng cụ thể của hàng hóa hay dịch vụ mà người mua mong muốn và có khả năng mua tại một mức giá xác định trong một giai đoạn nhất định và giả định rằng tất cả các yếu tố khác không đổi.  Cầu được thể hiện thông qua tập hợp các lượng cầu ở các mức giá khác nhau. v2.3014112228 11
  12. 2.2.1. KHÁI NIỆM CẦU VÀ LUẬT CẦU (tiếp theo) Luật cầu • Nội dung quy luật:  Giả định tất cả các yếu tố khác không đổi, nếu giá của hàng hóa hay dịch vụ tăng lên sẽ làm cho lượng cầu về hàng hóa hay dịch vụ đó giảm đi và ngược lại.  Giữa giá và lượng cầu: Mối quan hệ nghịch. • Giải thích: P   QD  P   QD  • Ví dụ: Có biểu số liệu phản ánh cầu về nước đóng chai trên thị trường X trong 1 tháng như bảng dưới đây: Giá P 8 10 12 14 16 (nghìn đồng/chai) Lượng cầu QD 600 500 400 300 200 (chai) v2.3014112228 12
  13. 2.2.2. PHƯƠNG TRÌNH VÀ ĐỒ THỊ ĐƯỜNG CẦU • Hàm cầu: Dạng hàm cầu tuyến tính QD = a – bP (a ≥ 0; b ≥ 0) Hoặc P = a/b – (1/b)QD (a ≥ 0; b ≥ 0) • Đồ thị đường cầu: Độ dốc đường cầu = P Q Hình 2.1. Đồ thị đường cầu v2.3014112228 13
  14. 2.2.2. PHƯƠNG TRÌNH VÀ ĐỒ THỊ ĐƯỜNG CẦU (tiếp theo) P QA QB QTT • Cầu cá nhân và cầu thị trường: 2 7 3 10  Cầu thị trường là tổng cầu của các cá nhân. 4 6 2 8  Ví dụ (như bảng bên). 6 5 1 6  Thể hiện trên đồ thị: Đường cầu thị trường là sự cộng theo chiều ngang 8 4 0 4 đường cầu của các cá nhân. 10 3 0 3 12 2 0 2 14 1 0 1 16 0 0 0 v2.3014112228 14
  15. 2.2.3. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CẦU • Cầu thay đổi: P  Cầu tăng: Lượng cầu tăng lên tại mọi mức giá.  Cầu giảm: Lượng cầu giảm đi tại mọi mức giá. Cầu • Số lượng người mua: P0 tăng  Số lượng người mua ()  cầu (); Cầu D1  Do cầu thị trường là tổng cầu của các cá nhân. giảm D • Thu nhập: 0 Q  Đối với hàng hóa thông thường và cao cấp: Hình 2.2. Đồ thị đường cầu Thu nhập ()  cầu về hàng hóa ()  Đối với hàng hóa thứ cấp: Thu nhập ()  cầu về hàng hóa () v2.3014112228 15
  16. 2.2.3. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CẦU (tiếp theo) Giá của hàng hóa có liên quan trong tiêu dùng • Hàng hóa thay thế: • Hàng hóa bổ sung: Ví dụ: Xe đạp và xe máy; Pepsi và Ví dụ: Xăng và xe máy; máy vi CocaCola. tính và phần mềm. A và B là hai hàng hóa thay thế M và N là hai hàng hóa bổ sung trong tiêu dùng. trong tiêu dùng. PA   Cầu về B  PM   Cầu về N  và và PA   Cầu về B  PM   Cầu về N  v2.3014112228 16
  17. 2.2.3. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CẦU (tiếp theo) • Các chính sách của Chính phủ: đánh thuế, trợ cấp. • Kỳ vọng về thu nhập:  Kỳ vọng thu nhập trong tương lai tăng  Cầu hiện tại giảm;  Kỳ vọng thu nhập trong tương lai giảm  Cầu hiện tại tăng. • Thị hiếu, sở thích, phong tục, tập quán… • Kỳ vọng về giá cả:  Kỳ vọng giá tăng  Cầu hiện tại tăng;  Kỳ vọng giá giảm  Cầu hiện tại giảm. • Các yếu tố khác: thời tiết, quảng cáo... v2.3014112228 17
  18. 2.2.4. SỰ DI CHUYỂN TRÊN ĐƯỜNG CẦU VÀ SỰ DỊCH CHUYỂN ĐƯỜNG CẦU • Sự di chuyển (trượt dọc) trên đường cầu:  Sự thay đổi vị trí các điểm khác nhau trên cùng một đường cầu;  Do giá của bản thân hàng hóa đang xét thay đổi. • Sự dịch chuyển đường cầu:  Đường cầu thay đổi sang một ví trí mới (sang phải hoặc sang trái);  Do các yếu tố ngoài giá của bản thân hàng hóa đang xét thay đổi. Hình 2.3. Sự di chuyển và dịch chuyển đường cầu v2.3014112228 18
  19. 2.2.5. HÀM CẦU TỔNG QUÁT • Ngoài giá của bản thân hàng hóa, khi các nhân tố khác ngoài giá thay đổi cũng sẽ làm thay đổi lượng cầu cho nên ta có thể viết phương trình đường cầu tổng quát có dạng: Qd = f (Pd, M, PR, T, Pe, N) Trong đó:  Qd: Lượng cầu hàng hóa hoặc dịch vụ;  Pd: Giá của hàng hóa hoặc dịch vụ;  M: Thu nhập của người tiêu dùng (thường tính trên đầu người);  PR: Giá của hàng hóa liên quan;  T: Thị hiếu của người tiêu dùng;  Pe: Giá kỳ vọng của sản phẩm trong tương lai;  N: Số lượng người tiêu dùng trên thị trường. • Khi hàm cầu tổng quát được thể hiện dưới dạng công thức tuyến tính: Qd = a + bP + cM + dPR + eT + fPe + gN v2.3014112228 19
  20. 2.3. CUNG VỀ HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ 2.3.1. Khái niệm cung và 2.3.2. Phương trình và luật cung đồ thị đường cung 2.3.3. Các yếu tố 2.3.4. Sự di chuyển và tác động đến cung dịch chuyển đường cung 2.3.5. Hàm cung tổng quát v2.3014112228 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2