intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Bài 6 - ThS. Hồ Đình Bảo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

33
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Bài 6: Cấu trúc thị trường" gồm các nội dung phân loại thị trường; cạnh tranh hoàn hảo; độc quyền; cạnh tranh độc quyền; độc quyền tập đoàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Bài 6 - ThS. Hồ Đình Bảo

  1. BÀI 6 CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Giảng viên: TS. Hồ Đình Bảo Trường Đại học Kinh tế quốc dân v1.0013101204 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Vụ việc phá sản của GM vào tháng 6/2009. Ra đời GM mới với sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ và Canada. 1. Lý do GM phá sản? 2. GM mới làm cách nào để khắc phục thua lỗ? v1.0013101204 2
  3. MỤC TIÊU • Nắm bắt được những đặc tính cơ bản quyết định cấu trúc cạnh tranh của thị trường; • Giải thích được hành vi của các doanh nghiệp trong các mô hình thị trường cạnh tranh hoàn hảo, độc quyền, cạnh tranh mang tính độc quyền và độc quyền tập đoàn; • Nắm bắt được những chiến lược cạnh tranh cơ bản của các doanh nghiệp. v1.0013101204 3
  4. NỘI DUNG Phân loại thị trường Cạnh tranh hoàn hảo Độc quyền Cạnh tranh độc quyền Độc quyền tập đoàn v1.0013101204 4
  5. 1. PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG v1.0013101204 5
  6. 1. PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG (tiếp theo) 1. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo. 2. Thị trường không hoàn hảo:  Độc quyền - một hãng.  Độc quyền tập đoàn – 2 hoặc nhiều, nhưng ít hãng  Cạnh tranh độc quyền – nhiều hãng bán những sản phẩm khác biệt. v1.0013101204 6
  7. 1. PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG (tiếp theo) Số lượng Loại Sức mạnh Các trở ngại Cơ cấu thị Cạnh tranh VD nhà sản sản kiểm soát xâm nhập trường phi giá cả xuất phẩm giá thị trường Cạnh tranh Các trà đá, Đồng Rất nhiều Không Thấp Không hoàn hảo kẹo lạc nhất Quảng cáo và Cạnh tranh Các cửa Khác Rất nhiều Ít Thấp phân biệt sản độc quyền hàng đại lý nhau phẩm Quảng cáo và Xăng, điện, Khác Độc quyền Một vài Cao hơn Cao phân biệt ô tô nhau sản phẩm Độc quyền Một Một Đáng kể Rất cao Quảng cáo tập đoàn v1.0013101204 7
  8. 2. CẠNH TRANH HOÀN HẢO 2.1. Các đặc điểm của thị trường 2.2. Cân bằng trong ngắn hạn 2.3. Đường cung ngắn hạn của hãng cạnh tranh hoàn hảo v1.0013101204 8
  9. 2.1. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG • Các đặc điểm của thị trường:  Có vô số người bán và người mua.  Sản phẩm đồng nhất.  Tự do gia nhập và rút lui khỏi thị trường.  Thông tin trên thị trường hoàn hảo đối với cả người mua và người bán. • Cạnh tranh hoàn hảo: Là cấu trúc thị trường trong đó các quyết định của những người mua hoặc người bán không làm ảnh hưởng tới giá thị trường. • Hãng cạnh tranh hoàn hảo: Là hãng rất nhỏ trong ngành và không thể làm ảnh hưởng đến giá của sản phẩm hoặc dịch vụ bán ra. • Chấp nhận giá:  Hãng có thể bán toàn bộ sản lượng của mình tại mức giá thị trường;  Không có động lực thúc đẩy các hãng bán với mức giá thấp hơn;  Nếu bán với giá cao hơn thì sẽ không bán được bất cứ sản phẩm nào. v1.0013101204 9
  10. 2.1. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG (tiếp theo) Đường cầu thị trường về đĩa DVD Không có ai có thể làm ảnh hưởng đến giá thị trường S Cung và cầu thị trường sẽ Giá E xác định giá cân bằng là $5 5 và lượng cân bằng là 30.000 D 0 10,000 20,000 30,000 40,000 50,000 Lượng đĩa DVD v1.0013101204 10
  11. 2.1. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG (tiếp theo) Hãng cạnh tranh hoàn hảo: • Là người chấp nhận giá ( bán với P = $5). • Bán mọi sản phẩm với P = $5. • Không có khả năng bán giá cao hơn. • Không bán sản phẩm nào với giá thấp hơn P = $5. v1.0013101204 11
  12. 2.1. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG (tiếp theo) Đường cầu hãng cạnh tranh hoàn hảo v1.0013101204 12
  13. 2.2. CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN Tối đa hóa lợi nhuận Q TC P TR  0 $10 $5 $0 $10 1 15 5 5 10 2 18 5 10 8 Giá 3 20 5 15 5 4 21 5 20 1 5 23 5 25 2 6 26 5 30 4 7 30 5 35 5 8 35 5 40 5 9 41 5 45 4 10 48 5 50 2 11 56 5 55 1 Lượng đĩa DVD v1.0013101204 13
  14. 2.2. CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) Mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận: • Là mức sản lượng làm tối đa hóa lợi nhuận hoặc tối đa hóa phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí. • Hơn nữa, đây là mức sản lượng tại đó doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên. v1.0013101204 14
  15. 2.2. CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) Tối đa hóa lợi nhuận Q P MC MR 0 $5 $5 $5 1 5 3 5 2 5 2 5 3 5 Giá 1 5 4 5 2 5 5 5 3 5 6 5 4 5 7 5 5 5 8 5 Lượng đĩa DVD 6 5 9 5 7 5 10 5 8 5 11 5 v1.0013101204 15
  16. 2.2. CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) Sử dụng phân tích cận biên để xác định mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận: • Doanh thu cận biên là doanh thu tăng thêm khi bán thêm một đơn vị sản phẩm. • Chi phí cận biên là chi phí tăng thêm khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm. • Tối đa hóa lợi nhuận:  Lợi nhuận = TR - TC  Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận xảy ra khi: MR = MC  Đối với hãng cạnh tranh hoàn hảo, đây là điểm giao nhau giữa đường cầu của hãng và đường chi phí cận biên. v1.0013101204 16
  17. 2.2. CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) • Tối đa hoá lợi nhuận khi P = MR = MC • ATC = TC/Q Lợi nhuận ngắn hạn: 14 • TC = ATC  Q 13 • TR = P  Q Để tìm ra hãng cạnh tranh hoàn  = (P - ATC)  Q 12 hảo kiếm được lợi nhuận trong 11 ngắn hạn như thế nào, chúng ta 10 MC phải xác định phần chênh lệch giữa 9 giá và tổng chi phí bình quân. Giá 8 7 6  ATC d 5 4 P = MR = AR 3 2 1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Sản lượng đĩa DVD v1.0013101204 17
  18. 2.2. CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) v1.0013101204 18
  19. 2.2. CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) v1.0013101204 19
  20. 2.2. CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) Đóng cửa sản xuất trong ngắn hạn 14 • Đóng cửa sản xuất khi 13 P = MR = MC ≤ AVCmin •  = (P - ATC).Q ≤ 0 12 11 10 MC 9 8 Giá 7 ATC 6 AVC 5 4 S 3 d = P = MR = AR 2 1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Sản lượng đĩa DVD v1.0013101204 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2