intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập dự án: Chương 3

Chia sẻ: Thân Thanh Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

171
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 Nghiên cứu các căn cứ chủ yếu hình thành dự án đầu tư, nội dung trong chương học này tìm hiểu về: Nghiên cứu các điều kiện vĩ mô của dự án, nghiên cứu thị trường về sản phẩm và dịch vụ của dự án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập dự án: Chương 3

  1. NGHIÊN CỨU CÁC CĂN C CHỦ YẾU U CỨ HÌNH THÀNH D ÁN ĐẦU TƯ DỰ Có nên tiến hành công cuộc đầu tư này không? ???
  2. CĂN CỨ HÌNH THÀNH DỰ ÁN ĐẦU TƯ NGHIÊN CỨU NGHIÊN CỨU ĐIỀU KIỆN VĨ MÔ THỊ TRƯỜNG DỰ ÁN 1. Môi trường vĩ mô 2. Quy hoạch
  3. CHƯƠNG III I. NGHIÊN CỨU CÁC ĐIỀU KIỆN VĨ MÔ CỦA DỰ ÁN 1. Xác định sự phù hợp của dự án với quy hoạch a. Mục đích: nhằm đả bảo sự phù hợp của dự án đảm định hướng phát triển của Nhà với quy hoạch và đị nước 3
  4. CHƯƠNG III b. Nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển KTXH Quy hoạch tổng thể phát triển KTXH cả nước Quy hoạch tổng thể phát triển KTXH của vùng hoặc địa phương Là căn cứ xác định chủ trương, định hướng đầu tư Quy hoach phát triển ngành Là căn cứ lập các dự án phát triển thuộc các ngành cụ thể, đảm bảo định hướng phát triển của ngành 4
  5. CHƯƠNG III Quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng Là căn cứ lựa chọn địa điểm đầu tư, xác định lợi thế đầu tư Quy hoạch phát triển đô thị Là căn cứ để lập các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các khu đô thị, khu công nghiệp… Quy hoạch xây dựng Là căn cứ để bố trí mặt bằng xây dựng, hạng mục xây dựng cho phù hợp. 5
  6. CHƯƠNG III 2. Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô 2.1. Mục đích: nhằm đánh giá ảnh hưởng của khung cảnh đầu tư đến quá trình hình thành, thực hiện và hiệu quả Những thuận lợi khi triển khai thực hiện dự án Những khó khăn trở ngại khi thực hiện dự án 6
  7. CHƯƠNG III 2.2. Nội dung: 2.2.1. Môi trường kinh tế vĩ mô Trình độ phát triển kinh tế Ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm & dịch vụ đầu ra của dự án Việc đánh giá trình độ phát án. triển kinh tế là một căn cứ để chủ đầu tư quyết định lựa chọn mặt hàng, dịch vụ của dự án. Lãi suất: là chi phí sử dụng vốn của dự án Ảnh hưởng đến tính khả thi về mặt tài chính của dự án. 7
  8. CHƯƠNG III Lạm phát Lạm phát là rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư về mặt tài chính của dự án Tình hình ngoại thương và các định chế có liên quan (chính sách thuế, các hàng rào phi thuế quan, tỷ giá hối đoái, cán cân thương mại Quốc tế…). Là căn cứ để lựa chọn thời điểm và mặt hàng đầu tư có hiệu quả trên cơ sở lợi thế so sánh ơ Tình hình thâm hụt ngân sách Tình hình thâm hụt ngân sách ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư về mặt tài chính của dự án 8
  9. CHƯƠNG III Hệ thống kinh tế và các chính sách điều tiết vĩ mô của Nhà nước Là căn cứ cho chủ đầu tư lựa chọn mặt hàng kinh doanh và địa điểm thực hiện dự án để có thể đem lại hiệu quả cao nhất trên cơ sở lợi thế so sánh. 2.2.2. Môi trường chính trị, luật pháp Môi trường chính trị ảnh hưởng đến ý định và thái trị: độ của nhà đầu tư Môi trường luật pháp điều chỉnh hành vi của nhà pháp: đầu tư Văn bản pháp luật chung Văn bản pháp luật về đầu tư 9
  10. CHƯƠNG III Là căn cứ để chủ đầu tư cân nhắc việc đầu tư và tiến hành hoạt động đầu tư phù hợp với chính sách và các quy định pháp luật, đồng thời nhận biết được những ưu đãi mà dự án được hưởng 2.2.3. Môi trường văn hoá, xã hội Dự án về sản xuất nông, lâm nghiệp: tình trạng sử dụng đất, tập quán canh tác, năng suất lao động, tình hình sử dụng sức lao động, tổ chức lao động, thu nhập, mức sống…… Dự án sản xuất công nghiệp: tập quán tiêu dùng, quy mô dân số, về kết cấu hạ tầng, về sức mua sản phẩm mà dự án cung cấp….. 10
  11. CHƯƠNG III Dự án về phúc lợi XH mật độ dân số, chất lượng XH: dân số, cơ cấu dân số …. Là căn cứ để chủ đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư phù hợp với các yếu tố văn hóa xã hội, góp phần tạo nên sự thành công của dự án. 2.2.4. Môi trường tự nhiên và nguồn tài nguyên Các dự án về nông, lâm nghiệp: khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm, thổ nhưỡng, chất đất, quy luật phân bố mưa và mức độ ảnh hưởng của lượng mưa .... Các dự án công nghiệp hoặc xây dựng: khí hậu, địa chất, thổ nhưỡng, các quy luật về gió bão, động đất …. Là căn cứ để chủ đầu tư lựa chọn địa điểm và cách thức thực hiện dự án phù hợp với các yếu tố thuộc môi trường tự nhiên 11
  12. 1. Xác định sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch 2. Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô đến dự án: - Những thuận lợ khi thực ợi hiện hoạt động đầ tư. ầu - Những khó khăn tr ngại ng trở khi thực hiện hoạt động đầu tư.
  13. CHƯƠNG III TRƯỜNG VỀ SẢN PHẨM VÀ II. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯ DỊCH VỤ CỦA DỰ ÁN 1. Mục đích: Nhằm xác định được thị phần mà dự án dự kiến sẽ chiếm lĩnh trong tương lai và cách thức chiếm lĩnh đoạn thị trường đó. 2. Vai trò : Giúp cho chủ đầu tư khẳng định được sự cần thiết phải đầu tư và xác định quy mô đầu tư 13
  14. CHƯƠNG III 3. Yêu cầu Tính đầy đủ Tính chính xác Sử dụng phương pháp thu thập thông tin phù hợp Ngoại suy từ các trường hợp tương tự Thu thập thông tin từ tình hình của quá khứ Sử dụng các thông tin gián tiếp có liên quan Tổ chức điều tra phỏng vấn hoặc khảo sát lấy mẫu phân tích 14
  15. CHƯƠNG III 4. Nội dung 4.1. Phân tích và đánh giá khái quát thị trường sản phẩm dịch vụ của dự án Phân tích cung - cầu thị trường sản phẩm của dự án Là việc xác định nhu cầu tiêu thụ hiện tại so sánh với mức cung ứng hiện tại đối với mỗi loại sản phẩm của dự án Xác định loại thị trường và loại sản phẩm của dự án Làm rõ thị trường tiêu thụ sản phẩm của dự án và loại sản phẩm của dự án để chủ đầu tư có cách tiếp cận thị trường và thâm nhập được vào thị trường sản phẩm của dự án 15
  16. CHƯƠNG III Phân đoạn thị trườ ờng Mục đích: phân đoạn thị trường nhằm giúp chủ đầu tư xác định những đoạn thị trường mục tiêu hẹp và đồng nhất hơn so với thị trường tổng thể, qua đó lựa chọn được những đoạn thị trường hấp dẫn đối với dự án Lợi ích của việc phân đoạn thị trường Giúp cho chủ đầu tư phân bố có hiệu quả các nguồn lực Giúp cho chủ đầu tư tập trung nỗ lực vào đúng chỗ 16
  17. CHƯƠNG III Giúp cho sản phẩm dịch vụ của dự án đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng, do vậy tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Yêu cầu của phân đoạn thị trường Tính đo lường được Tính tiếp cận được Tính quan trọng Tính khả thi 17
  18. CHƯƠNG III Tiêu thức phân đoạn thị trường Địa lý: trong nước, ngoài nước; nông thôn, thành thị; vùng miền.... Dân số, xã hội: lứa tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân nhân.... Tâm lý học: cá tính, lối sống, giá trị văn hoá..... Hành vi tiêu dùng : mục đích mua, lợi ích tìm kiếm, thói quen tiêu dùng...
  19. CHƯƠNG III Xác định thị trường mục tiêu Yêu cầu Quy mô thị trường phải đủ lớn Có thể tạo ra ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh Tính hiệu quả khi đầu tư vào thị trường này Khả năng đầu tư của doanh nghiệp 19
  20. CHƯƠNG III Nội dung Bước 1: Đánh giá các đoạn thị trường Qui mô và sự tăng trưởng Sự hấp dẫn của đoạn thị trường từ các sức ép hay đe doạ khác nhau Phù hợp với mục tiêu và khả năng của Công ty Bước 2: lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2