intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý luận & phương pháp dạy học đại học

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:52

190
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Lý luận & phương pháp dạy học đại học, tổng quan các vấn đề lý luận dạy học ĐH, mục tiêu dạy học, nội dung dạy học, quá trình dạy học,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận & phương pháp dạy học đại học

  1. LÝ LUẬN & PHƯƠNG PHÁP  DẠY HỌC ĐẠI HỌC TS. Tôn Quang Cường 05/30/18 1
  2. Phần I TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ  LÝ LUẬN DẠY HỌC ĐH 05/30/18 2
  3. 05/30/18 3
  4. 05/30/18 4
  5. 05/30/18 ? 5
  6. Các vấn đề chính:  Người học và Người dạy  Mục tiêu dạy học  Nội dung dạy học  Quá trình dạy học  Phương pháp dạy học 05/30/18 6
  7. NGƯỜI HỌC  Người trưởng thành  Người cú định hướng nghề nghiệp  Người cú khả năng tự học, tự NC  Người cú nhu cầu, khỏt khao sỏng tạo Theo UNESCO: ­Cú năng lực trớ tuệ, khả năng sỏng tạo và thớch ứng ­ Cú khả năng hành động (kỹ năng sống) ­ Cú năng lực tự học, tự NC, học tập suốt đời 05/30/18 7 ­ Cú năng lực quốc tế, hội nhập
  8. 05/30/18 Bạn có nhận xét gì về mô hình trên? 8
  9. 05/30/18 9 … và mô hình này?
  10. Kỹ năng nói  Sáng tạo và  và viết tốt thích ứng Kiến thức  Tự giác và  giải toán cơ  linh hoạt bản Công nghệ  Cạnh tranh  thông tin Các kỹ năng  lành mạnh cơ bản Tư duy  Hiểu biết  phê phán VH và  QHQT Khả năng  Có khả năng  đánh giá Làm việc  ra quyết định  nhóm 05/30/18 10
  11. NGƯỜI DẠY  Người cú năng lực NCKH  Người cú năng lực sư phạm  Người cú năng lực phỏt triển nghề  Người cú năng lực chẩn đoỏn, đỏnh giỏ,  tư vấn… NGƯỜI DẠY = CHUYÊN GIA CỦA VIỆC HỌC VÀ DẠY! 05/30/18 11
  12. VAI TRÒ NGƯỜI DẠY VÀ NGƯỜI HỌC (TRUYỀN THỐNG) Kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn giảng Tự học, tự Giảng viên Sinh viên học cách giảng dạy. đọc chép Nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu với các đồng nghiệp 05/30/18 12
  13. >>> (HIỆN ĐẠI) ? 05/30/18 13
  14. MỤC TIÊU DẠY HỌC Mục 3, điều 39, Luật GD 2005 RÈN LUYỆN: ­ NĂNG LỰC TƯ DUY ­NĂNG LỰC HÀNH ĐỘNG, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ­ NĂNG L 05/30/18ỰC THÍCH ỨNG 14
  15. NỘI DUNG DẠY HỌC Mục 1, điều 40, Luật GD 2005 YÊU CẦU: ­TÍNH HIỆN ĐẠI VÀ PHÁT TRIỂN ­ ĐẢM BẢO CƠ BẢN VÀ CHUYÊN SÂU ­ TÍNH CẬP NHẬT 05/30/18 15
  16. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Mục 2, điều 40, Luật GD  2005 YÊU CẦU: ­GẮN VỚI THỰC TIỄN, NGÀNH NGHỀ ĐÀO TẠO ­ TĂNG CƯỜNG PHÁT HIỆN, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ­ ĐA DẠNG 05/30/18 16 ­ TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ
  17. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC Truyền thống Hiện đại ND dạy­học ND dạy­học Dạy  Học  Tự điều khiển Dạy Họ c Truyền đạt Cộng Lĩnh hội tác (truyền đạt) (Lĩnh hội) Điều khiển Tự Điều khiển 05/30/18 Điều chỉnh 17
  18. Nộ c  t iêu i  d Mụ un g Phương pháp KT­ĐG D­H M ôi  tr iệ n ườ ng   t ng hươ P 05/30/18 18
  19.  Phát triển tri thức và năng lực tư duy (logic, trừu  tượng, tự điều chỉnh, phê phán, sáng tạo)  Phát triển năng lực nghiên cứu và giải quyết vấn  đề  Tăng cường khả năng học tập độc lập và làm việc  hợp tác   Xây dựng phong cách lãnh đạo và quản lý 05/30/18 19
  20. Quá trình học quan trọng hơn “Môn học” ? Tạo ra thói quen trí thông tin tuệ, kĩ năng phân tích vấn đề, khả năng tiếp thu, diễn đạt, tổ chức, xử lí thông tin 05/30/18 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2