intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing du lịch: Chương 1

Chia sẻ: Thân Thanh Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

701
lượt xem
163
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 Tổng quan về marketing du lịch, cùng tìm hiểu chương học này với những nội dung trình bày về: Các khái niệm liên quan đến marketing du lịch, ý nghĩa của marketing du lịch, một số vấn đề của marketing du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing du lịch: Chương 1

  1. CH NG 1 T NG QUAN V MARKETING DU L CH
  2. N I DUNG CH NG 1 1.1. Các khái ni m liên quan n Marketing du l ch 1.2. Ý ngh a c a Marketing du l ch 1.3. M t s v n c a Marketing du l ch
  3. 1.1. CÁC KHÁI NI M C B N KHÁI NI M DU L CH “Là các ho t ng liên quan n chuy n i c a con ng i ngoài n i c trú th ng xuyên c a mình nh m áp ng nhu c u tham quan, tìm hi u, gi i trí, ngh d ng trong kho ng th i gian nh t nh” Ba b ph n quan tr ng c a công nghi p du l ch: Hospitality: Kinh doanh khách s n, nhà hàng, khu ngh d ng... Travel industry: Công nghi p l hành Leisure & tourism: tham quan du l ch, gi i trí...
  4. S n ph m hàng hóa S n ph m d ch v H u hình. Vô hình. S n xu t xong m i tiêu th . S n xu t và tiêu th x y ra Chuyên ch c qua các song song. trung gian. Mu n s h u ph i n t n Có th t n kho n i s n xu t. Ch t l ng n nh Không th t n kho Ng i bán hàng có th Ch t l ng không n nh không c n Nhân viên bán hàng c c kì quan tr ng
  5. 1.1. CÁC KHÁI NI M C B N MARKETING DU L CH Marketing du l ch là m t quá trình qu n lý mà qua ó các cá nhân và nhóm áp ng c nhu c u, mong mu n b ng vi c t o ra giá tr v i nhau và trao i s n ph m - Quá trình doanh nghi p t o ra s n ph m th!a mãn c khách hàng t" ó t o ra l i nhu n - Quá trình khách hàng tìm hi u, tiêu dùng và ánh giá s n ph m du l ch c a Doanh nghi p - Ps
  6. 1.1. CÁC KHÁI NI M C B N nh ngh a c a UNWTO, Marketing du l ch là m t tri t lý qu n tr , mà nh ó t ch c du l ch nghiên c u d oán và l a ch n d a trên nhu c u c a du khách# t" ó em s n ph m ra th # $ ng sao cho phù h p v i % mong mu n c a th # $ ng m c tiêu, thu nhi&u l i nhu n cho t ch c du % l ch ó. nh ngh a c a Michael Coltman, Marketing du l ch là m t h th ng nh ng nghiên c u và l p k ho ch nh m t o l p cho t ch c du l ch m t tri t lý qu n tr hoàn ch nh v i các chi n#' c và chi n thu t thích h p# # t# c m c ích. nh ngh a c a J C Hollway, Marketing du l ch là ch c n(ng qu n tr , nh m t ch c và#) ng d*n t t c các ho t# ng kinh doanh tham gia vào vi c nh n bi t nhu c u c a# + i tiêu dùng và bi n s c mua c a khách , hàng thành c u v& m t s n ph m ho-c d ch v c th , chuy n s n ph m ho-c d ch v # n# + i tiêu dùng cu i cùng ho-c# + i s. d ng# # t# , , c l i nhu n m c tiêu ho-c m c tiêu c a Công ty ho-c c a t ch c du l ch# -t ra
  7. 1.1. CÁC KHÁI NI M C B N !"#$%& ! " # ! " $ # $" " % ' %
  8. 1.2. Ý NGH A MARKETING DU L CH V trí c a ngành công nghi p du l ch: là ngành kinh t ch oc a nhi&u qu c gia, khu v c, a ph ng: T o lao ng, vi c làm Thu nh p và ngo i t Giao l u v(n hoá và b o t n T(ng tr ng, phát tri n, bình /ng và gi m nghèo H ng n Khách hàng: S hài lòng c a khách hàng d*n ns mb ol i nhu n là m c ích chính c a marketing du l ch
  9. 1.2. Ý NGH A MARKETING DU L CH S phát tri n và toàn c u hoá v i t c nhanh và áp l c c nh tranh ngày càng cao ã thúc y các doanh nghi p t(ng c ng ho t ng marketing S tham gia c a các t p oàn l n vào th tr ng du l ch và các k0 n(ng marketing c a các t p oàn l n này mang l i cho ngành du l ch ang ngày càng kh/ng nh t m quan tr ng c a marketing i v i kinh doanh du l ch S thay i theo h ng ngày càng cao, a d ng và ph c t p c a c u du l ch (qu c t và n i a) òi h!i nhà kinh doanh ph i có MIS hi u qu
  10. 1.2. Ý NGH A MARKETING DU L CH Marketing có vai trò liên k t gi a mong mu n c a i tiêu dùng trên th ng m c tiêu v i các ngu n l c bên trong doanh nghi p. 1 th hiên vai trò này marketing có b n ch c n(ng c b n. Th nh t, làm cho s n ph m luôn luôn thích ng v i th #$ ng. % Th hai, nh giá bán và# 2 ch nh các m c giá bán cho phù h p v i quan &u h cung c u và t"ng giai# 3 n c a chu k4 s ng s n ph m, Th ba, a s n ph m t" n i s n xu t# n#+ i tiêu dùng. , Th #$ , truy&n tin v& s n ph m,thu hút và quy n r5#+ i tiêu dùng v& phía , s n ph m c a doanh nghi p
  11. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH N i dung ho t ng marketing ph thu c vào t ng c p C p qu c gia. Ho t ng marketing t p trung vào nh h ng chi n l c v& th #$ ng du l ch, s n ph m du l ch và xúc ti n thu hút khách trên c s % quy hoach phát tri n du l ch c a Qu c gia và các a ph ng. C p a ph ng. Ho t ng marketing t p trung vào d báo c u,# nh h ng s n ph m, truy&n thông marketing (tuyên truy&n. qu ng cáo. quan h công chúng) C p doanh nghi p du l ch. Ho t ng marketing bao g m phân o n th # tr ng, l a ch n th #$ ng m c tiêu,# nh v s n ph m, tri n khai các chính % sách marketing mix cho phù h p v i t"ng o n th # $ ng m c tiêu. T p % trung nhi&u h n vào các ho t ng bán hàng cá nhân, thúc y bán và bán hàng tr c tuy n
  12. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH N i dung ho t ng marketing ph thu c vào t ng c p Theo các nhà marketing du l ch bán c các ch ng trình du l ch ph i gi i quy t c ba n i lo (s e ng i) c a ng i tiêu dùng. S e ng i v& các chuy n bay (Fear of Flying) S e ng i v& th c ph m ngo i qu c (Fear of Foreign Food) S e ng i v& ng i ngo i qu c (Fear of Foreigners.) Vì v y marketing du l ch bao g m marketing khách s n và marketing l hành.
  13. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH Các c i m d ch v c a marketing du l ch Tính không ng nh t Ch t l ng không l-p l i Khi tiêu dùng c m nh n c Khó l ng hóa Tính vô hình Không hi n h u Không nh n th c m t cách t ng minh Tìm ki m ch t l ng thông qua a i m , ng i ph c v , trang thi t b , thông tin , th ng hi u , giá …
  14. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH Các c i m d ch v c a marketing du l ch Tính không tách r i Không gian, th i gian s n xu t và tiêu dùng trùng nhau. Không th tách r i ngu n g c t o ra d ch v Không chuy n giao s h u, chuy n giao s. d ng Tính không d tr , t n kho Không th d tr Không l u kho , l u bãi Cung th ng , khó áp ng khi c u bi n ng
  15. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH Các c i m d ch v c a marketing du l ch Xu t phát t"# -c# 2m c a s n xu t và tiêu dùng du l ch, -c# 2m c a s n ph m du l ch khi làm marketing du l ch các nhà kinh doanh. Các chuyên viên marketing c n l u ý các# -c# 2m sau ây: Th nh t, Marketing du l ch ph i# c th c hi n trong s liên k t và# ng b cao# t o ra chu i các nhà cung ng s n ph m du l ch. Th hai, Marketing quan h trong du l ch c n# c nh n m nh# -c bi t vì s thành b i trong kinh doanh du l ch là do các m i quan h quy t# nh. Th ba, 1 # t# c m c tiêu phát tri n b&n v ng qu n tr marketing du l ch nh t thi t ph i l a ch n tri t lý marketing theo# nh#) ng xã h i. Th #$ . Trên th #$ ng du l ch Vi t Nam nhi m v quan tr ng# u tiên# i % v i các nhà kinh doanh du l ch làm thay# i t p quán tiêu dùng du l ch trong dân c . Th n(m, Trong du l ch marketing qu c t c n# c nghiên c u theo hai khía c nh là nh n khách qu c t và g.i khách qu c t . Th sáu, 1-c bi t trong du l ch còn m t lo i# 678 $ , % 92 # + c g i là marketing i m# n du l ch.
  16. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH Marketing mix trong du l ch P1: PRODUCT S n ph m du l ch là m t t ng th bao g m các thành ph n không ng nh t h u hình và vô hình. Nó là th c (n c5ng có th là b u không khí#+ 2 , mát (Michael M. Coltman). Nó là #+ ) kinh nghi m du l ch, là t ng th . “M t khách s n không làm nên du l ch”- Krapf.
  17. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH Marketing mix trong du l ch P1: PRODUCT " & # " $ ' & ( ) # * + ( , # * * - + & ( *
  18. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH Marketing mix trong du l ch M t s mô hình s n ph m du l ch trên th gi i c khách du l ch a thích Mô hình 4S: SEA +SUN + SAND + SHOP Mô hình 3F: (FLOWRE+ FAU NA + FOLKLORE)#: ng v t quý-th c v t quý-v(n hóa# -c s;c) Mô hình 3S: SIGHT- SEEING (tài nguyên thiên nhiên và nhân v(n) + SPORT +SHOPPING Mô hình 5H: HOSPITALITY+HONEYSTY (trung th c)+HERITAGE+HISTORY+HEROIC (truy&n th ng anh hùng) Mô hình 6S: Sanitaine = sanitary = v sinh Sanité = health= s c kh!e Sécurité= security= an toàn Sérénité= serine= thanh th n Service= service= d ch v Satisfaction= th!a mãn
  19. 1.3. M T S V N C A MARKETING DU L CH Marketing mix trong du l ch P2: PRICE ." ( " / . 0 & . 0 " # ) . # " + # # 1 . 0 " 2/ " / 3 0 " 3 " 4 ) 5 2 %
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2